Điện hoá hay không điện hoá? Câu hỏi khiến các hãng xe “đau đầu” tại Hội nghị biến đổi khí hậu Liên Hợp Quốc

6 nhà sản xuất ô tô lớn đã tuyên bố cam kết loại bỏ dần việc sản xuất xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch trên khắp Thế giới vào năm 2040 và 2035 tại các thị trường hàng đầu, như một phần của nỗ lực toàn cầu nhằm cắt giảm lượng khí thải carbon. Điều này đã được thông báo bởi chính phủ Anh - quốc gia đang tổ chức hội nghị thượng đỉnh về Biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP26) tại Glasgow, Scotland.
Điện hoá hay không điện hoá? Câu hỏi khiến các hãng xe “đau đầu” tại Hội nghị biến đổi khí hậu Liên Hợp Quốc

 6 nhà sản xuất ô tô đã ký cam kết tại sự kiện này là Volvo, Ford, General Motors, Mercedes-Benz, Jaguar Land Rover và China’s BYD. Tuy nhiên, nhiều hãng xe khác, bao gồm cả hai 'ông lớn' hàng đầu thế giới là Toyota và Volkswagen, cũng như Stellantis, Honda, Nissan, BMW và Hyundai đều không tham gia thỏa thuận, nêu rõ những thách thức vẫn còn trong việc chuyển sang một tương lai không phát thải.

Điều này cũng đặt ra câu hỏi về tính hiệu quả của cam kết. Được biết, sự vắng mặt của Trung Quốc, Mỹ và Đức là lý do chính khiến nhiều nhà sản xuất ô tô từ chối cam kết. Một nguồn tin trong ngành chia sẻ nhiều nhà sản xuất ô tô đang thận trọng với việc ký kết, vì nó buộc họ sẽ chuyển đổi công nghệ tốn kém; nhưng thiếu cam kết tương tự từ các chính phủ để đảm bảo sự phát triển của cơ sở hạ tầng lưới điện và trạm sạc cần thiết để hỗ trợ xe điện.

Các nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho biết Volkswagen và Toyota không ký kết do sự miễn cưỡng của Chính phủ các nước trong việc tham gia thỏa thuận. Trong khi đó, BMW xác nhận họ cũng sẽ không ký cam kết. Nhà sản xuất ô tô cho biết: “Hiện vẫn còn chưa có sự chắc chắn đáng kể về việc phát triển của cơ sở hạ tầng toàn cầu để hỗ trợ sự chuyển đổi hoàn toàn sang phương tiện không phát thải, với sự chênh lệch lớn giữa các thị trường”.

 Việc các chính phủ tham gia vào việc chuyển đổi sang những loại nhiên liệu thay thế là chìa khóa để giành được sự ủng hộ của các công ty ô tô - những hãng đang bắt đầu đầu tư mạnh vào xe chạy bằng điện hoặc hydro. Các nguồn tin cho biết thêm rằng không có nhà sản xuất ô tô nào chống lại việc loại bỏ dần lượng khí thải, nhưng mỗi hãng xe đều đưa ra phản đối cụ thể đối với thỏa thuận.

 
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

TIN LIÊN QUAN

6 "ông lớn" ngành xe tuyên bố sẽ ngưng sản xuất xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2040

Tại hội nghị COP26 diễn ra vào ngày 10/11/2021, 6 hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã ký cam kết sẽ ngừng việc sản xuất phương tiện giao thông chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2040.

Hé lộ loạt 'hàng nóng' tại triển lãm ô tô Việt Nam VMS 2018

Hàng loạt xe như Toyota i-Road, Lexus ES 300h, Honda Brio, Nissan Terra, Ford Ranger Raptor, Audi Q8...đã hội tụ tại VMS 2018

Jaguar Land Rover triệu hồi 54.000 xe do lỗi túi khí

Scandal liên quan đến túi khí Takata vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, khi Jaguar Land Rover trở thành cái tên mới nhất phải thông báo triệu hồi xe với số lượng lên tới 54.000 chiếc.

Triển lãm ô tô Việt Nam 2018: Tâm điểm xe nhập

Ở lần tái hợp sau nhiều năm đường ai nấy đi này, VMS 2018 có sự tham gia của 15 thương hiệu thuộc cả VAMA và VIVA, gồm Audi, Chevrolet, Ford, Jaguar, Honda, Land Rover, Lexus, Maserati, Mercedes-Benz, Mitsubishi, Nissan, Subaru, Toyota, Volkswagen

Triển lãm Ô tô Việt Nam 2018 sẽ có sự góp mặt của 15 thương hiệu ô tô

“Vietnam Motor Show năm nay là một kì triển lãm đặc biệt. Nó đặc biệt không chỉ bởi vì những nỗ lực hợp tác của các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cùng với các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng nhằm mang tới một kì triển lãm ô tô toàn vẹn hơn và đa dạng

Hyundai sẽ chỉ bán xe chạy điện từ năm 2035

Hyundai sẽ chỉ bán các dòng xe chạy hoàn toàn bằng điện ở châu Âu từ năm 2035 và loại bỏ ô tô ICE khỏi tất cả các thị trường toàn cầu vào năm 2040. Hydrogen EV tiếp tục trở thành trọng tâm trong kế hoạch điện khí hóa của Hyundai.

Vì sao Jaguar Land Rover không tham dự VIMS 2016?

Sát ngày diễn ra Triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam (VIMS 2016), cuộc triển lãm ô tô lớn nhất trong năm hiện thu hút được sự chú ý đông đảo các khách hàng, thương hiệu xe sang đình...

THỦ THUẬT HAY

Tạo bộ lọc Gmail thông minh giúp quản ký email hiệu quả

Tạo bộ lọc Gmail thông minh sẽ giúp bạn quản lý email hiệu quả hơn và tiết kiệm thời gian hơn trong việc sắp xếp và xóa email trong hộp thư đến.

Hướng dẫn cách sử dụng ứng dụng Tinder

Tinder là một ứng dụng hẹn hò với phương thức hoạt động rất đơn giản: nó “làm mai” cho hai người cùng thích nhau; như vậy, sẽ giảm đi cơ hội bị từ chối. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách dùng ứng dụng Tinder.

Bắt Pokémon trong Pokémon Go "trăm phát trăm trúng"? Vậy bạn đừng bỏ lỡ bài viết này!

Để có thể bắt được Pokémon nhanh chóng và hiệu quả, không chỉ đơn giản đó là bạn sẽ ném Pokéball về phía Pokémon mà còn cần nhiều yếu tố như điều chỉnh hướng ném, lực ném,...

Jitter - Tinh chỉnh giúp làm nổi bật biểu tượng ứng dụng có thông báo chưa được xem

Jitter là một tinh chỉnh mới phát hành bởi lập trình viên @SecondEight1, cho phép người dùng thiết lập hiệu ứng động trên các ứng dụng có thông báo gửi đến nhưng chưa được đọc như rung lên, xoay vòng, nhấp nháy hoặc

Phần mềm kiểm tra ổ cứng bị bad sector tốt nhất hiện nay

Phần mềm CrystalDiskInfo là phần mềm kiểm tra ổ cứng có khả năng đánh giá tình trạng “sức khỏe” của ổ cứng, đặc biệt kiểm tra ổ cứng bị bad.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Mobiistar Zumbo S(2017): Liệu có đáp ứng tốt nhu cầu hàng ngày?

Với lợi thế màn hình to 5.5 inch, Mobiistar Zumbo S (2017) rất thích hợp với những bạn yêu thích một chiếc smartphone màn hình to.

So sánh Samsung Galaxy S21 Ultra và iPhone 13 Pro Max

Samsung và Apple là hai thương hiệu sở hữu những mẫu smartphone mạnh mẽ nhất hiện nay. Nổi bật nhất phải kể đến là Galaxy S21 Ultra và iPhone 13 Pro Max. Vậy giữa hai điện thoại này, “ai” nào xứng đáng trở thành ông

Ấn tượng với kết quả thử nghiệm khả năng sạc trên iPhone 13 Series

iPhone 13 series đã chính thức có mặt trên 30 nước trong 5 ngày qua. Có rất nhiều bài viết so sánh, đánh giá liên quan đến iPhone 13. Tuy nhiên, hôm nay chúng ta có một bài thử nghiệm khả năng sạc trên iPhone 13 series