Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông trả lời tại buổi họp báo Chính phủ
Tại buổi họp báo Chính phủ chiều 6-11, báo chí đặt câu hỏi về quan điểm của Bộ GTVT trong việc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất nhập, nhận 37 toa tàu đã qua sử dụng (khoảng 40 năm) của Nhật Bản. Đây là những vấn đề đang nhận nhiều luồng ý kiến trái chiều trong dư luận.
Trả lời về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, từ tháng 10/2021, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam có văn bản đề nghị các cơ quan liên quan, trong đó, có Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT... cho phép nhập khẩu 37 toa xe được phía Nhật Bản tặng, cho.
Theo ông Đông, đây là các toa tàu sản xuất từ năm 1979 - 1982 và là toa tàu tự hành, chạy diesel. Sau khi nhận được văn bản của Văn phòng Chính phủ về việc này, Bộ GTVT đã rất nghiêm túc và đang lấy ý kiến các Bộ, ngành.
Ông Đông cũng thông tin, dự kiến, một vài ngày tới Bộ GTVT sẽ có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc này.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ GTVT nêu rõ, quan điểm của Bộ trong vụ việc này là rất nghiêm túc xem xét vì trong điều kiện khó khăn hoạt động của doanh nghiệp, nhất là bối cảnh dịch Covid-19 hiện nay, khó huy động vốn để có các phương tiện. Song việc xem xét phải căn cứ vào các quy định của pháp luật.
Thứ trưởng Bộ GTVT dẫn chứng, Luật đường sắt năm 2017, tại điều 32 đã quy định về đăng kiểm các phương tiện. Trong đó, với phương tiện đường sắt khi đưa vào sử dụng phải còn niên hạn do Chính phủ quy định. Đồng thời, phải được đăng kiểm định kỳ đảm bảo an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường.
'Chính phủ đã có Nghị định 65 quy định, đối với phương tiện đường sắt nhập khẩu thì phải dưới 10 năm đối với toa xe, đầu máy chở khác và chở hàng dưới 15 năm. Chúng ta chiếu nhanh theo quy định này sẽ thấy, các toa xe mà Tổng Công ty đường sắt đề nghị nhập sản xuất từ năm 1979 - 1982 thì đã khoảng 39 - 42 năm. Như vậy, không đáp ứng được yêu cầu theo quy định của pháp luật' - ông Đông nêu rõ.
Mặt khác, về khổ đường sắt của Nhật Bản là 1.067mm, còn của Việt Nam khổ hiện nay là 1.000mm nên khi đưa về phải hoán cải, đăng kiểm lại.
'Theo Tổng Công ty báo cáo mặc dù cho nhưng vận chuyển về vẫn phải hoán cải với chi phí khoảng 140 tỷ đồng. Trong khi đó, về các toa xe, Việt Nam có các cơ sở đóng toa xe ở Hà Nội, Dĩ An (Bình Dương), TP.HCM. Chúng tôi cho là việc phát triển công nghiệp đường sắt cũng là yếu tố cần xem xét' - ông Đông phân tích thêm.
Với những nội dung nêu trên, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, Bộ đang tổng hợp ý kiến nhưng quan điểm của Bộ GTVT là không đồng thuận về vấn đề này.
Duy Tiến (ANTĐ)