Qua trở lại quá khứ, dòng Sportster của Harley-Davidson lần đầu ra mắt thị trường vào năm 1957. Nhưng đến năm 1986 khối động cơ Iron Head của dòng xe này đã được thay thế bằng cỗ máy Evolution làm mát bằng gió hiện vẫn đang cung cấp sức mạnh cho nhiều mẫu xe của Harley cho tới hiện tại.
Sau đó tới năm 2018, HD đã giới thiệu bản concept 1250 Custom để thay thế cho nền tảng dòng Sportster cũ do không thể đáp ứng các tiêu chuẩn về khí thải. Và trải qua 3 năm đến tháng 7 vừa qua, Harley đã chính thức ra mắt chiếc Sportster S và mở ra một kỷ nguyên mới đối với dòng cruiser của hãng xe cơ bắp Mỹ.
Về ngoại hình, theo như Harley-Davidson chia sẻ thiết kế phần bình xăng hình giọt nước, đuôi xe nhỏ gọn và vị trí ống xả đặt cao được lấy cảm hứng từ mẫu xe đua flat-track XR750 trước đây của hãng. Trong khi cụm đèn pha LED hình oval lại khiến chúng ta nhớ tới chiếc Fat Bob hiện tại. Có thể nói đây là một sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố cổ điển và hiện đại trên chiếc Sportster S.
Điểm ấn tượng nhất trên Sportster S chính là vẻ ngoài cơ bắp và hầm hố, đến từ khối động cơ Revolution Max 1250 cũng đang được trang bị trên Pan America. Tuy nhiên cỗ máy V-Twin, 8 van, dung tích 1.252cc, làm mát bằng dung dịch này đã được điều chỉnh lại về sức mạnh. So với công suất 150 mã lực và mô-men xoắn 128Nm của PanAm thì sức mạnh Sportster S giảm xuống còn 121 mã lực và 125Nm. Nhưng bù lại lực kéo của Sportster S đạt sớm hơn 750rpm và cung cấp nhiều hơn 10% lực kéo ở dài tua từ thấp đến trung bình so với người anh em adventure.
Bên cạnh đó cũng không thể không nhắc tới công nghệ van biến thiên VVT trên khối động cơ V-Twin tượng tự trên chiếc adventure đầu tiên của Harley. Cũng giống như Pan America, một phần của khối động cơ sẽ đóng vai trò làm khung để giảm trọng lượng. Do đó trọng lượng của xe là 228kg, không quá lớn so với tổng thể ngoại hình.
Đối với dàn chân, nếu nhìn qua chúng ta sẽ thấy gắp sau dạng thép ống trông tương đối mong manh so tới tổng thể của cả chiếc xe. Nhưng thực tế bên trong gắp đã được hàn thêm các thanh giằng gia cố để mang tới sự chắc chắn và ổn định trong quá trình vận hành. Không giống như Pan-Am được trang bị hệ thống treo điện tử, Sportster S sử dụng hệ thống treo thường của Showa với giảm xóc trước USD đường kính 43mm, giảm xóc sau bình dầu và cả hai đều có thể tùy chỉnh toàn phần.
Cặp mâm của Sportster S dạng 5 chấu kép kích thước 17inch phía trước và 16inch phía sau đi kèm cặp lốp bánh béo hầm hố với thông số 160 phía trước và 180 phía sau. Hệ thống phanh gồm heo trước Brembo monoblock 4 piston lắp hướng tâm với đĩa đơn 320mm còn đĩa sau 260mm với phanh Brembo 2 piston.
Mặc dù sở hữu kiểu dáng cổ điển nhưng Sporster vẫn thừa hưởng nhiều công nghệ hiện đại không thua kém Pan America bao gồm ga điện tử với 4 chế độ lái Rain, Road, Sport và hai chế độ tùy chỉnh riêng (Custom Mode) để phù hợp với cách chạy của từng người. Bên cạnh đó là hệ thống cruise control và bộ đo lường quán tính IMU hỗ trợ ABS và kiểm soát lực kéo trong cua. Tất cả thông tin đều hiển thị trên bảng đồng hồ tròn TFT kích thước 4inch dạng tròn cổ điển, ngoài ra có thể kết nối với điện thoại thông minh thông qua Bluetooth.
Một vài tiện ích khác như hệ thống sưởi và cổng sạc USB-C. Đối với Sportster S chiều cao của mẫu xe này chỉ 751mm, chiếc xe phù hợp với chiều cao của nhiều người Việt Nam. Bên cạnh đó vị trí gác chân đẩy về trước và tay lái cao đúng chất của một chiếc cruiser mang tới cảm giác ngồi thoải mái cho người sử dụng.
Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)