Trung tâm Đổi mới của Tập đoàn Volkswagen tại Knoxville (Mỹ) hiện đang mở rộng việc hợp tác nghiên cứu với Phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge (ORNL) và Đại học Tennessee về công nghệ tương lai. Mục đích hàng đầu của ba tổ chức này là “khám phá cách tích hợp các đột phá trong khoa học vật liệu và ý tưởng tái chế bền vững để hỗ trợ cho các phương tiện giao thông chạy bằng điện”. Trong đó dự án đầu tiên là nghiên cứu và phát triển một hệ thống sạc không dây cho xe điện.
Các bên sẽ bắt đầu làm việc trên hệ thống sạc không dây công suất cao của ORNL với Porsche Taycan. Mục tiêu là tạo ra bước đột phá trong thiết kế sạc không dây, tập trung chủ yếu vào sóng điện từ để loại bỏ sự giao thoa sóng gây ảnh hưởng đến công suất sạc.
Kết quả các cuộc thử nghiệm ban đầu trên Porsche Taycan tương đối khả quan với hiệu suất sạc lên đến 98%. Điều đó có nghĩa là gần như toàn bộ điện năng đầu ra của hệ thống sạc không dây đều được truyền đến Taycan. Ngoài ra, bằng cách làm việc với Volkswagen, ORNL đã có thể tăng công suất hệ thống sạc không dây từ 6,6 kW lên 120 kW. Tuy nhiên, mục tiêu cuối cùng vẫn là đạt mức công suất 300 kW, cho phép Porsche Taycan sạc từ 0 - 80% chỉ trong 10 phút.
Ngoài hệ thống sạc trên xe điện, nhóm đối tác này sẽ mở rộng nghiên cứu ra các lĩnh vực khác như vật liệu chức năng bao gồm các bộ phận thân xe bằng composite, chất liệu thiết kế nội thất và các ý tưởng tái chế mới cho các vật liệu hiện được coi là không thể tái chế, chẳng hạn như nhựa tổng hợp.
Phó Giám đốc Phòng thí nghiệm về Khoa học và Công nghệ Năng lượng tại ORNL cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi được hợp tác với Volkswagen để chứng minh hiệu quả tuyệt vời của công nghệ sạc không dây này. Nó tạo nền tảng cho một hệ thống sạc mới nhỏ gọn với công suất tối ưu hơn trên xe điện, dẹp tan mọi nỗi lo về phạm vi di chuyển của người sử dụng”.
Quang Hưng (Tuoitrethudo)
Theo: Carscoops