Mặc dù BMW K1600 không phải là một mẫu xe quá phổ biến, nhưng với khối động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng duy nhất ở trên thị trường hiện nay thì đây được coi là một mẫu xe độc đáo nhất. Cách đây 1 năm mẫu xe touring này chưa có phiên bản cập nhật, do đó nhiều người hoài nghi rằng chiếc xe này có thể bị khai tử. Tuy nhiên những lo lắng này đã được cởi bỏ khi BMW Motorrad đã tung ra bản nâng cấp của K1600 trong năm 2022 không chỉ đạt tiêu chuẩn Euro5 mà còn cải thiện về hiệu suất so với người tiền nhiệm.
Tương tự như trước đây BMW K1600 vẫn gồm 4 phiên bản. Với K1600GT là một mẫu touring đường trường mang phong cách thể thao, trong khi K1600GTL lại sở hữu vẻ ngoài sang trọng, đi kèm các phụ kiện phục vụ các chuyến hành trình dài. Còn đối với bản K1600B được thiết kế theo kiểu dáng Bagger với thùng hông hai bên và không trang bị thùng sau. Cuối cùng là phiên bản cao cấp nhất của dòng K-Series là K1600 Grand America.
Nhìn bên ngoài, các mẫu xe 2022 trông không quá khác biệt so với thế hệ cũ. Nhưng thực tế kính chắn gió mới đã được điều chỉnh lại, đèn pha có thiết kế gọn gàng hơn so với trước và ăng-ten của radio cũng không còn mà thay vào đó tích hợp vào thân xe.
Cung cấp sức mạnh cho BMW K1600 vẫn là cỗ máy 6 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 1.649cc nhưng được trang bị ECU mới. Bên cạnh đó động cơ được bổ sung thêm hai cảm biến kích nổ và hai cảm biến oxy. Theo BMW, chúng sẽ giúp điều chỉnh thời điểm đánh lửa và 4 cảm biến oxi hiện tại cho phép đo chính xác lượng oxy trong khí thải để ECU tối ưu khả năng đốt cháy nhiên liệu. Điều đó giúp chiếc xe đạt tiêu chuẩn Euro5, mặc dù công suất vẫn giữ ở mức 160 mã lực nhưng đạt sớm hơn là 6.750rpm thay vì 7.750rpm và mô-men xoắn cực đại đạt 180Nm tại 5.250rpm tăng 5Nm.
Ngoài ra hãng xe Đức còn bổ sung bộ đo lường quán tính IMU hỗ trợ hệ thống kiểm soát lực kéo MSR trong cua, không những vậy IMU cũng giúp K1600 sử dụng hệ thống treo điện tử Dynamic ESA thế hệ mới. Có thể điều chỉnh lực giảm chấn trên giảm xóc trước Duolever và tối ưu giảm xóc sau để mang tới sự ổn định và thoải mái cho người ngồi. Hệ thống đèn pha LED thích ứng trước đây là một tùy chọn đối với các phiên bản K1600, nhưng tới năm 2022 công nghệ này đã trở thành trang bị tiêu chuẩn đối với dòng xe touring của BMW.
Phía sau bộ quây và kính gió trước là màn hình màu TFT 10,25inch, có thể tùy chỉnh tỷ lệ khung hình ở chế đoạn toàn màn hình hoặc chia đôi. Tính năng mới giúp cùng lúc có thể hiện thị bản đồ chỉ đường và bảng đồng hồ. Hai phiên bản K1600GTL và Grand America có sẵn hệ thống âm thanh 2.0 mới của BMW, trong khi trên K1600GT và K1600 là trang bị tùy chọn.
Mỗi phiên bản K1600 mới đều có 3 tùy chọn về màu phối và đi kèm với đó là gói Option 719. Mức giá bán cho các mẫu xe sẽ là K1600GT có giá 23.895 USD (543 triệu đồng), K1600GT có giá 26.895 USD (612 triệu đồng), K1600B có giá 22.545 USD (513 triệu đồng), K1600 Grand America có giá 27.745 USD (631 triệu đồng).
Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)