Giá xăng dầu tăng chóng mặt, doanh nghiệp vận tải càng thoi thóp

Doanh nghiệp vận tải sốc với giá xăng dầu



Giá xăng và giá dầu vừa được điều chỉnh mạnh trong ngày 26/10. Theo đó, sau lần tăng này, giá xăng đã đạt mức 24.300 đồng/lít, mức giá này ghi nhận ở cao nhất trong vòng 7 năm qua và chỉ kém năm 2014 (25.000 đồng/lít).



Không chỉ giá xăng, giá dầu diesel cũng tăng mạnh. Sau “cú” điều chỉnh với mức hơn 1.100 đồng/lít, hiện dầu diesel 0,05S là 18.716 đồng/lít.



Giá xăng dầu tăng mạnh vào thời điểm này đã dồn áp lực lớn lên các ngành sản xuất, tiêu dùng trong đó nặng nề nhất là vận tải, đặc biệt là vận tải khách còn đang chật vật với bình thường mới.



Ông Nguyễn Hồng Minh, Giám đốc taxi Nguyên Minh cho hay, khi biết tin xăng dầu tăng giá mạnh vào chiều qua, 26/10, mà tôi cũng như các doanh nghiệp taxi trên địa bàn TP Hà Nội thấy bị sốc.



“Doanh nghiệp taxi còn đang chật vật trong bình thường mới vì khách đi lại quá ít trong khi chi phí của doanh nghiệp bỏ ra nhiều thì lại thêm một cú đạp của giá xăng nữa thì không chỉ taxi mà các loại hình vận tải khách đều ngắc ngoải”- ông Minh cho hay.



Theo ông Minh, trong khi người dân còn dè dặt với việc đi lại thì các doanh nghiệp vận tải không thể tính đến việc tăng giá cước. Nhưng, nếu không tăng giá cước thì doanh nghiệp lại không thể cáng đáng được chi phí. Bởi theo tính toán, giá xăng dầu chiếm đến gần 40% cấu thành cước vận tải.



Anh Vũ Văn Huy, lái xe HTX Nam Anh (đối tác tài xế GrabCar) cho hay, từ khi TP Hà Nội cho phép xe công nghệ hoạt động trở lại đến nay thì lượng khách cũng rất thưa vắng. Số cuốc xe anh Huy nhận chạy trong ngày chỉ còn khoảng 1/3 so với trước kia.




Giá xăng dầu tăng chóng mặt, doanh nghiệp vận tải càng thoi thóp


Vận tải khách hốt hoảng vì xăng dầu tăng giá kỷ lục



“Xăng tăng gần 1.500 đồng/lít thì chắc chắn vận tải sẽ phải điều chỉnh giá cước rồi, nhưng mà cước cao quá thì tôi sợ khách lại ít đi nữa”- lái xe Huy lo lắng.


Với vận tải khách liên tỉnh hiện là lĩnh vực khó khăn nhất dù đã được túc tắc hoạt động trở lại nhưng luôn trong tình trạng “chở gió”, đói khách thì giá xăng dầu tăng kỷ lục lần này như một cái tát mạnh.



Đại diện doanh nghiệp vận tải hành khách Hà Sơn - Hải Vân (Lào Cai) thông tin, việc điều chỉnh tăng giá nhiên liệu trong giai đoạn hiện nay gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp vận tải. Do ảnh hưởng của dịch, hoạt động vận tải bị gián đoạn trong thời gian dài khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.



Ở giai đoạn bình thường chi phí nhiên liệu của Hà Sơn - Hải Vân khoảng hơn 4 tỷ đồng/tháng. Đến nay khi tăng giá xăng dầu, mỗi tháng doanh nghiệp sẽ mất thêm khoảng 400 triệu đồng. Giá xăng dầu tăng tác động rất lớn đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, khó khăn thêm chồng chất.



Đáng nói, doanh nghiệp hiện chỉ được hoạt động với 20% tần suất công bố nên rất khó để doanh nghiệp điều chỉnh giá vé.



Nên giảm thuế bảo vệ môi tường với xăng dầu



Còn ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hôi Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, doanh nghiệp sẽ phải tính toán nhiều khoản để cơ cấu ra giá thành vận tải từ khấu hao, bảo dưỡng sửa chữa phương tiện, lương lái xe, bộ máy quản lý và các loại thuế, phí.



Trong đó, chi phí nhiên liệu hiện chiếm khoảng 35% cơ cấu giá thành vận tải. Nhà nước hiện không quản lý giá cước vận tải mà để doanh nghiệp tự quyết định, không loại trừ khi tăng giá nhiên liệu, doanh nghiệp sẽ tăng giá cước.



Theo ông Quyền, vận tải hành khách đang trong thời kỳ khó khăn bộn bề, nhu cầu đi lại đang rất thấp. Thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, phương tiện chỉ được chở tối đa 50% số ghế ngồi. Giá xăng dầu tăng, doanh nghiệp vận tải muốn cân đối thu chi sẽ phải điều chỉnh, đưa ra giá cước vận tải mới phù hợp với đầu vào của vận tải. Điều này sẽ tác động tiêu cực, làm chậm thêm quá trình phục hồi thị trường vận tải và nhu cầu đi lại của hành khách.



'Việc tăng giá xăng dầu sẽ khiến doanh nghiệp vận tải phải tăng giá cước để bù đắp chi phí trong giá thành vận tải. Khi giá cước tăng cao sẽ tác động đến giá cả hàng hóa dịch vụ. Doanh nghiệp sẽ phải tính toán vào cơ cấu giá thành vận tải và cuối cùng thì người tiêu dùng sẽ phải gánh chịu hậu quả của việc tăng giá này', ông Quyền nói.



'Nhà nước nên xem xét giảm thuế bảo vệ môi trường thu qua mỗi lít xăng dầu. Hiện nay, mức thu loại thuế này đang khá lớn từ 3.800 - 4.000 đồng/lít xăng dầu. Để giảm mức ảnh hưởng đến nền kinh tế, sức cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ nên xem xét điều chỉnh giảm thu loại thuế này. Cách này sẽ ít gây xáo trộn tác động dây chuyền đến các lĩnh vực có liên quan', ông Quyền đề xuất.



Ngân Tuyền (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Giá xăng có thể giảm mạnh ngày mai

“Nếu tại kỳ điều chỉnh này cơ quan quản lý giữ nguyên quỹ bình ổn thì giá xăng RON 95 và E5 RON 92 có thể sẽ giảm 400-600 đồng một lít. Ngược lại, nếu nhà chức trách giảm sử dụng quỹ bình ổn, giá xăng vẫn có thể giảm nhẹ 200-300 đồng. Riêng với giá

Giá xăng dầu trong nước tăng mạnh trước tết Nguyên Đán

Từ 15h chiều nay (21/1), giá xăng dầu trong nước tăng mạnh, cụ thể xăng E5 RON 92 tăng 440 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 490 đồng/lít. Dầu diesel tăng 670...

Giá xăng, dầu bán lẻ trong nước đồng loạt tăng 500-678 đồng một lí

Mỗi lít xăng E5 RON92 tăng 500 đồng, xăng RON 95 tăng 600 đồng; dầu diesel thêm 587 đồng; dầu hoả đắt hơn 523 đồng và mỗi kg dầu madut tăng 678 đồng.

Xăng có thể tăng giá mạnh vào thứ Hai

Theo các doanh nghiệp đầu mối, giá xăng sẽ tăng khoảng 500-600 đồng một lít nếu cơ quan quản lý không sử dụng quỹ bình ổn.

Ngày mai(10-11), giá xăng có thể tiếp tục tăng

Giá xăng dầu trong nước có xu hướng tiếp tục tăng nhưng mức tăng khoảng 400-600 đồng/lít nếu không sử dụng quỹ bình ổn giá, thấp hơn nhiều so với kỳ điều hành trước.

Dự báo giá xăng ngày mai có thể tăng mạnh

Ngày 26/1, liên Bộ Tài chính – Công Thương sẽ điều chỉnh và giá xăng có thể tăng 400-500 đồng mỗi lít. Dự báo giá xăng ngày mai có thể tăng mạnh....​

Xăng có thể tăng 500 đồng/lít vào ngày mai

Ở kỳ điều hành ngày mai (25-12), giá xăng dầu có thể tăng 500-600 đồng mỗi lít do giá thế giới đã nhích lên trong 15 ngày qua.

THỦ THUẬT HAY

[Mac] Dùng Vox để nghe Youtube

Vox là phần mềm miễn phí trên App Store. Mình vẫn dùng nó để nghe FLAC và các chuẩn âm thanh mà iTune không hỗ trợ. Mình cũng thường xuyên nghe nhạc trên Youtube. Hồi xưa chưa biết...

Hướng dẫn gỡ bỏ triệt để phần mềm, ứng dụng trên Windows

Tuy nhiên, cùng với thời gian sử dụng, chiếc máy tính ấy sẽ được hàng trăm phần mềm, ứng dụng và tiện ích khác nhau, khiến máy tính trở nên quá tải.

Pin iPhone 6s dùng được bao lâu?

Nếu bạn đang băn khoăn về thời lượng pin của chiếc iPhone 6s liệu có đáp ứng nhu cầu sử dụng của bạn hay không. Hôm nay, chúng tôi sẽ phần nào giải đáp.

World Cup 2018 sắp tới rồi, đổi ảnh nền đội bạn thích thôi

Những hình ảnh này cực 'chất' này đều được đăng tải bởi kênh truyền hình thể thao nổi tiếng thế giới ESPN và mình đã crop lại để phù hợp trong phạm vi bài viết.

Hướng dẫn cách cài đặt độ phân giải màn hình trên KOPlayer

Từ những tính năng sử dụng cho đến cài đặt giả lập, một trong số những tính năng giúp tối ưu hóa giả lập này đó là cài đặt độ phân giải phù hợp với kích cỡ màn hình. Nếu màn hình của bạn có độ phân giải lớn thì bạn có

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá QNAP TAS-268 – Hỗ trợ đa phương tiện, mở rộng đến 20TB

QNAP TAS-268 không chỉ hướng đến môi trường SOHO (small office home office) cần kiểm soát, tập trung hóa dữ liệu mà còn phù hợp cả với nhu cầu sử dụng khác nhau trong gia đình....

Đánh giá loa vi tính 2.0 GoldSound GS51- Bluetooth

Nhân vật chính ngày hôm nay nay của chúng ta là mẫu loa GoldSound GS51-Bluetooth, là bản cải tiến thứ 3 của dòng loa vi tính 2.0 của công ty GoldSound.

Đánh giá Xiaomi Mi Mix, phablet đáng mua nhất hiện tại

Mặc dù không phải là hãng smartphone tiên phong về thiết kế không viền, nhưng những gì mà Xiaomi làm được với Mi Mix quả thật là một cú 'đấm' mạnh mẽ nhất vào những tên tuổi khổng lồ trong ngành công nghiệp smartphone