Là người trực tiếp sử dụng chiếc Honda Air Blade 150 kể từ khi xe mới ra mắt, anh Khánh Đạt đã chia sẻ nhanh những trải nghiệm thực tế của mình trong suốt hơn một năm cầm lái mẫu tay ga này.
Uy tín đã được khẳng định
Lý do đầu tiên mà Khánh Đạt đến với Air Blade là bởi cá nhân anh đã gắn bó rất lâu với mẫu xe này. Theo chia sẻ của Đạt, gia đình anh có hai chiếc Air Blade, thuộc thế hệ đầu tiên và vẫn đang vận hành rất tốt sau 15 năm lăn bánh.
Anh Khánh Đạt chia sẻ về chiếc Honda Air Blade 150 của mình sau một năm sử dụng.
Tất nhiên, sau ngần ấy năm, những xước xát bên ngoài thân vỏ và một số chi tiết nhựa đã bị thời gian bào mòn là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, phần động cơ và các chi tiết vận hành vẫn hoạt động rất trơn tru. Thậm chí theo Đạt đánh giá, chiếc Air Blade của bố anh - vốn được lắp ráp trong nước bởi Honda Việt Nam - cũng không hề thua kém chất lượng so với chiếc Air Blade mua cùng thời gian theo diện nhập khẩu Thái Lan do chú của Đạt sở hữu.
Chính sự gắn bó với Air Blade qua thập kỷ đã khiến Khánh Đạt nghĩ ngay tới cái tên này khi có nhu cầu mua sắm xe máy riêng. Khả năng vận hành bền bỉ do chính bản thân anh là người tự kiểm chứng - là lý do hùng hồn nhất cho việc Đạt tin tưởng để tiếp tục lựa chọn Air Blade 150.
Ngoại thất trẻ trung phù hợp theo xu hướng
Chia sẻ thêm về phiên bản Air Blade 150 hoàn toàn mới, ra mắt vào những ngày cuối cùng của năm 2019, Khánh Đạt cho biết: ngay khi chứng kiến đoạn quảng cáo của mẫu xe này trên màn hình, anh đã lập tức ấn tượng và quyết phải sở hữu bằng được.
Theo cá nhân Đạt, thời điểm cách đây khoảng 5 - 7 năm, thế hệ xe Air Blade của Honda được thiết kế theo xu hướng to bè và bo tròn, không nhắm tới nhóm khách hàng trẻ tuổi. Nhưng thời gian gần đây, hãng xe Nhật Bản đã thay đổi xu hướng thiết kế để Air Blade thon gọn hơn, và đặc biệt là có những đường gân góc cạnh, thể thao xung quanh dàn thân vỏ, khiến tạo hình của xe trẻ trung hơn nhiều.
Chính bộ đèn LED phía trước học hỏi theo phong cách của những mẫu mô tô CBR đầu bảng đã thuyết phục được những khách hàng dưới 30 tuổi như Khánh Đạt. Dải đèn demi LED hình tia sét luôn sáng mềm mại ở phần đầu khiến chiếc xe trở nên nổi bật hơn theo một phong cách rất hiện đại.
Cách phối màu trên Air Blade mới cũng rất phù hợp với xu hướng thời trang thịnh hành. Phiên bản 150 đặc biệt mà Đạt sử dụng được mix từ nhóm màu xanh tối, tông đen và thêm một chút gam màu nâu sang trọng, hoàn thiện theo kiểu nhám mờ thay vì phủ bóng. Điểm nhấn của xe là bộ logo dập nổi sơn màu vàng, tạo cảm giác cao cấp.
Khả năng vận hành hứng khởi
Trên phiên bản hiện hành, Air Blade đã được Honda bổ sung tùy chọn động cơ 150cc. Trải nghiệm thực tế cho thấy cỗ máy hoàn toàn mới này đủ sức thuyết phục được những người dùng trẻ như Khánh Đạt. Cảm giác vặn ga “đã tay” hơn phiên bản 125 khá nhiều, nhất là ở nước ga đầu, khi cần bứt tốc từ trạng thái dừng chờ.
Đặc biệt, khối động cơ 150cc này được Honda thiết kế để tăng tốc tốt nhưng không đem lại cảm giác “sốc”, tức là tốc lên quá nhanh khiến người cầm lái bị giật mình dẫn đến mất an toàn. Một điểm khác nữa đó là trên phiên bản 150 mới, lần đầu tiên Honda Air Blade được trang bị công nghệ chống bó cứng phanh ABS tiên tiến ở bánh trước.
Qua đó đảm bảo khả năng giảm tốc mà không bị khóa bánh dẫn đến trượt và đổ xe, giúp người lái tự tin vận hành an toàn qua những đoạn đường trơn trượt hay lúc thời tiết có mưa dẫn đến lực bám kém. Đây là một yếu tố vô cùng quan trọng đối với một mẫu xe tốt, vì song hành với khả năng bứt tốc mạnh mẽ thì việc giảm tốc cũng luôn phải được đảm bảo an toàn.
Trong suốt một năm vận hành chiếc Air Blade 150cc, Khánh Đạt nhận xét khối động cơ dù bốc hơn phiên bản 125cc nhưng lại không hề “ăn xăng” hơn quá nhiều. Thậm chí chỉ tương đương với chiếc Air Blade thế hệ đầu của gia đình anh Đạt. Điều này đến từ công nghệ ESP đi kèm với tính năng phun xăng điện tử PGM-FI với sự đo đạc chính xác của máy tính giúp nhiên liệu được đốt cháy một cách hiệu quả hơn, tăng công suất và giảm hao phí khi vận hành.
Chỉ có một điểm nhỏ mà chiếc Air Blade khiến Khánh Đạt chưa ứng ý, đó là hệ thống treo trên xe. Nếu vận hành ở vị trí người lái thì không quá khó chịu. Nhưng nếu ngồi ở vị trí hành khách phía sau, bộ phuộc khá cứng sẽ làm phần lưng hông bị dội lực tiếp xúc từ mặt đường khi xe băng qua các gờ giảm tốc hay ổ gà. Do đó mà anh Đạt cũng phải “lựa đường”, giảm ga và tránh địa hình xấu khi chở người ngồi sau, nhất là bạn gái.
Trải nghiệm thoải mái, trang bị hiện đại
Nhờ bình xăng được di chuyển xuống khu vực để chân người lái nên diện tích cốp của Honda Air Blade đã được cải thiện nhiều. Bằng chứng là với một “dân công sở” như Khánh Đạt, anh có thể dễ dàng đặt vừa vào cốp tất cả các vật dụng mang theo hàng ngày để đi làm vào cốp, bao gồm cả túi xách cá nhân và laptop.
Phần cốp xe cũng được trang bị đèn chiếu sáng rất hữu dụng vào ban đêm hoặc ở các khu vực hầm để xe. Đặc biệt bên trong còn trang bị một cổng sạc điện thoại USB Type-C. Tuy không dùng để sạc pin thường xuyên, nhưng trang bị này đảm bảo chiếc điện thoại của Khánh Đạt không bao giờ “sập nguồn” bất ngờ, để giữ liên lạc luôn được thông suốt với đối tác và khách hàng.
Một ưu điểm nữa là chiều cao yên xe của Honda Air Blade 150 nằm ở mức 775mm và thiết kế ghế ngồi được vát hai bên vô cùng hợp lý, tạo cho người lái xe tư thế rất thoải mái để chống chân. Đi kèm với đó là khoảng sáng gầm 125mm đảm bảo xe có thể vượt qua những địa hình khó hay đơn giản là leo vỉa hè dễ dàng - một việc tưởng chừng như nho nhỏ, nhưng rất tiện lợi đối với người dùng ở các khu vực thành thị.
Cùng với đó, tay lái của Air Blade cũng được Honda thiết kế rất hợp lý. Người dùng như anh Đạt có thể cầm lái nhiều giờ đồng hồ liên tục - nhất là vào những ngày cao điểm tắc đường trong thành phố - mà không hề cảm thấy mệt mỏi hay khó chịu ở phần tay hay vai.
Thêm một trang bị công nghệ được anh Đạt đánh giá cao đó là màn hình hiển thị thông tin kỹ thuật số thay cho dạng đồng hồ kim cơ truyền thống. Đây vốn là trang bị chỉ có trên mẫu xe ga SH đầu bảng của Honda, nay đã được đưa xuống dòng xe phổ thông.
Một tính năng thời thượng trên Honda Air Blade mà Khánh Đạt rất yêu thích, đó chính là khóa thông minh Smartkey. Không chỉ giúp đảm bảo an toàn, giảm thiểu nguy cơ mất cắp tài sản, mà trải nghiệm của loại chìa khóa không tiếp xúc này đem lại rất tiện lợi. Không còn cảnh phải luống cuống tìm chìa khóa khắp mọi nơi như trước nữa. Đó là còn chưa kể tới tính năng định vị tìm xe rất hữu ích khi gửi phương tiện ở các bãi đỗ diện tích lớn hay hầm trung tâm thương mại.
Tổng kết lại, sau hơn một năm gắn bó với Honda Air Blade 150, anh Khánh Đạt rất hài lòng với trải nghiệm mà chiếc xe đem lại. Từ thiết kế bắt mắt, khả năng vận hành ưu việt cho tới các tính năng an toàn và hiện đại khiến chiếc xe chiếm được cảm tình và trở thành người bạn đường tin cậy, đồng hành cùng Đạt mỗi ngày.
Anh Phan (Tuoitrethudo)