Hành trình chinh phục MotoGP của Yamaha

Tháng 2/1995, Yamaha ra mắt mẫu xe máy đầu tiên YA-1. Gặp khó khăn khi tiếp cận thị trường, hãng đã nảy ra ý tưởng thành lập đội đua tại giải leo núi Phú Sỹ. Với mệnh lệnh: “Bắt buộc phải thắng”, đội thi đã chứng minh sức mạnh động cơ và tạo danh tiếng cho Yamaha với ngôi vị quán quân.

Tiếp nối thành tích trong nước, năm 1958, Yamaha tiến đến đường đua quốc tế là Catalina GP - giải đua uy tín nhất bờ Tây nước Mỹ. Lần đầu tiên tham dự MotoGP, đội Yamaha về đích với vị trí thứ 6 cùng chiếc YD Racer 250 cc. Sau đó, hãng giành giải Daytona Grand Prix tại Mỹ và đến châu Âu tham gia World GP.


Hành trình chinh phục MotoGP của Yamaha

Chiếc YA-1 cùng đội Yamaha chiến thắng tại giải leo núi Phú Sỹ năm 1955.

Thời kỳ đầu, Yamaha tham gia ở phân khúc 2 thì 500 phân khối với chiếc YZR500 cùng 2 tay đua Max Biaggi, Carlos Checa. Trong đó, Biaggi có 9 lần về nhất trong giai đoạn 1999-2002. Năm 2002, MotoGP bắt đầu kỷ nguyên mới xe 4 thì, hãng liền tạo ra YZR-M1 có động cơ 990 phân khối. Để phù hợp với những tiêu chuẩn mới của giải, xe điều chỉnh thành động cơ 800 phân khối rồi 1.000 phân khối như hiện nay. Trong mùa đầu tiên năm 2002, M1 do Max Biaggi cầm lái có 2 vòng về nhất, giành vị trí thứ 2 chung cuộc và giúp Yamaha giành giải nhất ở hạng mục nhà sản xuất. 

Đồng hành với Yamaha trên mọi cung đường MotoGP là Valentino Rossi - tay đua có biệt danh “The Doctors” và số hiệu 46. Thời kỳ 2004-2009, anh luôn đạt vị trí cao nhất với M1. Năm 2005 M1 tiếp tục cùng Yamaha lập hattrick với chức vô địch của Valentino Rossi, 2 giải đội đua và nhà sản xuất tốt nhất cho hãng. Trong năm 2010 và 2015, M1 cũng giúp Jorge Lorenzo và Valentino Rossi giành thứ hạng cao nhất trên bảng xếp hạng MotoGP. Rossi và Lorenzo đều thừa nhận chiến thắng mà họ giành được, bên cạnh khả năng và bản lĩnh cá nhân là sự hỗ trợ từ những chiếc xe tăng tốc mạnh mẽ trên đường thẳng và duy trì ổn định ở vòng cua gấp.



M1 đóng góp cho thành công của tay đua người Italy từng 9 lần vô địch Grand Prix.

M1 (viết tắt của Mission One) thể hiện nhiệm vụ phải đứng đầu của Yamaha. Trong quá trình chế tạo, các kỹ sư gặp rất nhiều khó khăn và thách thức. Đầu tiên, hệ thống khung sườn phải nhẹ nhưng đủ độ cứng, cấu tạo hình học nâng đỡ động cơ lớn. Tiếp theo là quá trình liên tục thử nghiệm hệ thống phanh, giảm xóc, điều khiển trung tâm điện tử.

Từ 2015 đến nay, Yamaha giới thiệu YZR-M1 - mẫu xe tối tân sử dụng động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng, làm mát bằng chất lỏng với dung tích 1.000 cc. Xe có công suất hơn 240 mã lực và hộp số 6 cấp và nặng 160 kg cho vận tốc tối đa trên 330 km/h. YZR-M1 được trang bị bộ khung delta box ống nhôm kép và động cơ tinh chỉnh cho khả năng chạy nhanh và ổn định hơn.



YZR-M1 cùng Valentino Rossi và Jorge Lorenzo chinh phục những thứ hạng cao trên đường đua MotoGP.

YZR-M1 có hệ thống phanh Brembo với bánh trước tùy chọn cặp đĩa phanh carbon 320 mm hoặc 340 mm, 4 piston kẹp phanh trên mối đĩa; phanh sau với đĩa đơn cùng cặp piston kẹp phanh. Ngoài ra, hãng còn lắp đặt hệ thống giảm xóc của Ohlins và cặp lốp đua hiệu suất cao đặc chủng được sản xuất bởi Bridgestone.



Exciter 150 GP, FZ 150i GP là những mẫu xe được ưa chuộng nhờ danh tiếng của đội đua Yamaha tại MotoGP.

Qua 14 mùa MotoGP, đội đua Yamaha đạt thành tích nổi bật: 6 mùa nhất chung cuộc, Rossi bước lên bục vinh quang 4 mùa và Lorenzo 3 mùa. M1 gây tiếng vang trên toàn thế giới đến mức những phiên bản xe thương mại bình dân sở hữu “màu xanh GP” đều được yêu thích và có số lượng bán vượt trội.



YZF-R3 có thiết kế lấy cảm hứng từ môtô M1 với những đường nét góc cạnh, đậm chất thể thao.

Thành công tại MotoGP giúp hãng xe Nhật tạo nên danh tiếng trên những giải đấu lẫn thị trường xe máy thế giới, đồng thời tạo thêm nguồn động lực, sức ép cho Yamaha liên tục nghiên cứu, phát triển công nghệ. 61 năm theo đuổi đường đua MotoGP, những cải tiến công nghệ tại các cuộc đua được kế thừa và áp dụng vào những mẫu xe thương mại. Nhờ đó, người dùng của Yamaha luôn có được trải nghiệm như các tay đua thực thụ.

TIN LIÊN QUAN

Yamaha FZ 25 Monster Energy Yamaha MotoGP Edition ra mắt tại Ấn Độ

Yamaha FZ 25 sẽ có màu sắc mới là Monster Energy Yamaha MotoGP Edition. Và giá bán được niêm yết của mẫu xe là 136.800 rupee (khoảng 43,1 triệu đồng). Yamaha FZ 25 Monster Energy Yamaha MotoGP Edition 2021 là mẫu xe sở hữu màu sắc mới nhất sau

Đội đua WithU RNF Yamaha ra mắt mùa giải MotoGP 2022 cùng sự trở lại của Dovizioso

Đội đua vệ tinh Petronas SRT Yamaha đã chính thức đổi tên thành WithU RNF Yamaha Racing, với các tay đua mới là Darren Binder và Andrea Dovizioso sẵn...

Sau sinh nhật 60 tuổi, Yamaha lại kỷ niệm 60 năm đua MotoGP với một loạt xe đặc biệt

Nhưng khác với đợt kỷ niệm 60 năm thành lập vào năm 2015, lần này chỉ có 4 mẫu sportbike thuộc dòng Yamaha R-Series sẽ có phiên bản kỷ niệm là R125, R3, R7 và R1.

Yamaha YZF-R1 2021 WGP 60th Anniversary được cho ra mắt tại Nhật Bản

Yamaha YZF-R1 2021 WGP 60th Anniversary đã chính thức được trình làng để kỉ niệm giải đua World Grand Pix được tổ chức tại Nhật Bản. Vào đầu năm nay, phiên bản đặc biệt nhất của dòng xe Yamaha YZF-M1 2021 đã chính thức được ra mắt. Mẫu xe có tên

Xe côn tay Yamaha MT-15 MotoGP 2021 ra mắt, giá chỉ từ 45 triệu đồng

Yamaha vừa mới cho ra mắt mẫu naked bike MT-15 MotoGP mới tại thị trường Ấn Độ có giá 147.900 rupee Ấn (khoảng 45 triệu đồng), nhận được ngoại hình thể thao hơn, cá tính hơn và mạnh mẽ hơn nhờ màu sơn mới. Cụ thể, Yamaha MT-15 2021 sử dụng màu

Carlo Pernat: Yamaha không tốt hơn vào mùa giải MotoGP 2019

Lời nói thẳng thắn của ông dường như thấy được điều gì không phát triển của Yamaha Racing Team vào mùa giải MotoGP 2019. Cụ thể là vấn đề 'Fix lỗi' trên chiếc Yamaha M1 2019 mà Yamaha đã từng đề cập tới, tuy nhiên hãng lại không đưa ra mẫu xe

Ra mắt đội Yamaha Monster Energy 2021 trong mùa giải MotoGP 2021

Đội Yamaha Monster Energy MotoGP Team đã phát sóng một bài giới thiệu dưới dạng thế giới ảo để chính thức khai mạc chiến dịch năm 2021 của họ, những con quái vật Yamaha Monster 2021 sẽ được dẫn dắt bởi 2 tay đua Maverick Vinales và Fabio

Nhá hàng Yamaha YZF-R15 V3 MotoGP sắp ra mắt

Yamaha Motor tại Ấn Độ đã phát hành một video giới thiệu về phiên bản Yamaha YZF-R15 V3 MotoGP sắp ra mắt. Mặc dù trong video không tiết lộ chi tiết về thiết kế của chiếc xe, và chỉ có khẩu hiệu The call of the Blue (Tiếng gọi của màu xanh). Điều

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sử dụng Notepad++ cho người mới bắt đầu

Notepad++ là một sản phẩm có thể giải quyết các vấn đề đó, hơn thế nữa, công cụ lập trình này còn cung cấp nhiều tính năng hữu dụng và có thể mở rộng bằng plugin.

Danh sách TOP 12 game đối kháng Mobile hay nhất hiện nay

Những game đối kháng Mobile ngày càng phát triển đa dạng và thu hút người chơi. Bài viết dưới đây tổng hợp những game đối kháng Online miễn phí đáng chơi nhất. TOP 12 game đối kháng Mobile hay nhất hiện nay Ngoài những

10 mẹo trên iPhone vô cùng hữu ích nhưng ít người biết đến

Apple luôn mang tới cho người dùng hàng loạt tính năng độc đáo. Nếu chỉ vừa gia nhập hội iFan thì chắc chắn những mẹo dưới đây sẽ giúp bạn rất nhiều để trải nghiệm iPhone tốt nhất

2 cách bảo vệ tài khoản Zalo của bạn an toàn khi số điện thoại bị lộ

Khi số điện thoại và mật khẩu Zalo của bạn bị lộ, người khác có thể đăng nhập và chiếm đoạt tài khoản Zalo. Để tránh trường hợp này, đây là cách bảo vệ tài khoản Zalo của bạn...

Mẹo tăng tốc sạc nhanh smartphone chỉ với 5 phút

Những “mẹo” sau đây sẽ giúp bạn đối phó với sự cố liên quan tới phím home, âm lượng hay nút nguồn của iPhone…

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đập hộp & đánh giá nhanh iPhone Xs Max xem có gì đặc biệt

Còn bên dưới đây là clip và nội dung trên tay nhanh iPhone Xs Max và iPhone Xs phiên bản màu Gold do Marques Brownlee thực hiện từ rất sớm, 18/9/2018 (trước ngày mở bán chính thức đến 3 ngày).

Trên tay POCO C3: Helio G35, pin 5000mAh, 3 camera sau, giá từ 2.4 triệu

POCO C3 là smartphone giá rẻ nhất của thương hiệu trên thị trường. Tuy nhiên, điện thoại vẫn sở hữu khá nhiều tính năng hấp dẫn như màn hình lớn, pin khủng và chip xử lý tập trung vào chơi game.

Đánh giá thiết kế Galaxy A8(2018): đâu là điểm đáng khen, đâu là điểm chưa thuyết phục

Cảm giác lần đầu cầm Galaxy A8 (2018) khiến mình khá ngạc nhiên về sự nhỏ gọn của nó. Nó y chang cảm xúc lần đầu mình cầm chiếc Galaxy S8, nơi mà phong trào màn hình vô cực, màn hình tràn viền bắt đầu khơi mào.