Ngoài những chiếc adventure có dung tích lớn cùng giá bán đắt đỏ, các hãng xe cũng có cả những mẫu xe tầm trung phù hợp với những người mới chơi cũng như giá thành hợp lý dễ tiếp cận với người tiêu dùng. Dưới đây, sẽ là những chiếc adventure tầm trung đang và sẽ được bán tại thị trường Việt Nam:
Triumph Tiger Sport 660 (Giá bán: 299,9 triệu đồng)
Sau khi ra mắt toàn Thế giới vào ngày 5/10 vừa qua, ngay lập tức mẫu adventure hạng trung Triumph Tigert Sport 660 đã được nhà phân phối Triumph tại Việt Nam công bố giá bán và dự kiến sẽ có mặt trong tháng 1/2022. Mẫu xe này chia sẻ chung nhiều nền tảng với chiếc Trident 660, nhưng thiết kế thay đổi lại hoàn toàn để phù hợp với một chiếc adventure touring. Cụ thể, khung phụ dài hơn giúp chở thêm hành lý và người ngồi sau, trang bị kính gió và hệ thống treo hành trình dài.
Đối với động cơ, vẫn là cỗ máy 3 xi-lanh 660cc đặt trong bộ khung thép ống tương tự người anh em roadster, cho ra công suất 80 mã lực và mô-men xoắn 64Nm. Tiger Sport 660 sử dụng màn hình TFT 5inch có thể kết nối với điện thoại thông minh, Gorpo qua bluetooth. Bên cạnh đó là các trang bị điện tử như: ABS 2 kênh, kiểm soát lực kéo và hai chế độ lái Rain/Road.
Hệ thống phanh trước/sau của Nissin với cặp phanh trước 2 piston kèm đĩa 300mm, phanh sau 1 piston với đĩa 255mm. Giảm xóc trước và sau đến từ thương hiệu Showa, đều có cùng hành trình 150mm. Chiều cao yên của Tiger Sport 660 là 835mm phù hợp với vóc dáng của người châu Á, trong khi trọng lượng ướt của xe là 206kg.
Kawasaki Versys 650 (Giá bán: 249 triệu đồng)
Thiết kế của Kawasaki Versys 650 tương đối giống phiên bản 1000cc với kiểu sáng sport-touring hướng tới sử dụng đường trường. Đầu xe được tạo hình dữ dằn với cánh lướt gió bên dưới giúp tạo lực ép xuống mặt đường khi vận hành ở tốc độ cao, đèn pha đôi thay thế cho kiểu xếp chồng thế hệ cũ những vẫn là bóng halogen và kích thước kính gió trước lớn.
Cung cấp sức mạnh cho Versys 650 là động cơ 4 thì, hai xi-lanh thẳng hàng, dung tích 649cc, làm mát bằng dung dịch cho ra công suất 69 mã lực và mô-men xoắn 64Nm. Trên xe chỉ được trang bị duy nhất công nghệ chống bó cứng phanh ABS. Bảng đồng hồ trung tâm kết hợp analog và LCD hiển thị đầy đủ thông tin.
Hệ thống treo bao gồm phuộc trước USD của Showa, phuộc sau monoshock của KYB và cả hai g đều có thể tùy chỉnh được. Kẹp phanh sử dụng hiệu Nissin, đĩa đôi phía trước đường kính 300mm với cặp heo 2 piston và đĩa đơn 250mm phía sau với heo 1 piston. Bình xăng của Versys 650 có dung tích 18.9L.
Honda CB500X (Giá bán: 188 triệu đồng)
Mẫu adventure tầm trung của Honda ra mắt lần đầu tại Việt Nam vào năm 2018 và một năm sau bản cập nhật của mẫu xe này được giới thiệu. Kể từ thời điểm có mặt trên thị trường, CB500X được đón nhận khá tích cực. Với những đường nét thiết kế hài hòa không quá hầm hố nhưng vẫn mang đậm chất của một mẫu adventure. Đầu xe thiết kế góc cạnh vuốt nhọn dạng mỏ vịt và toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng đều sử dụng bóng LED.
Honda CB500X được trang bị khối động cơ 2 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 471cc, làm mát bằng dung dịch sản sinh công suất 47 mã lực và mô-men xoắn 43Nm, bên cạnh đó xe còn có bộ ly hợp chống trượt Assist & Slipper Clutch. Mặc dù chỉ là mẫu adventure 500cc nhưng CB500X vận hành tương đối ổn định và đủ mạnh để đáp ứng các điều kiện đường xá tại Việt Nam.
Ngoài ra trên còn xe có nhiều trang bị nổi bật mang tới sự thoải mái cho người dùng trong quá trình sử dụng như hệ thống giảm sóc của Showa với hành trình dài có thể điều chỉnh cả trước/sau, cặp mâm 19/17inch, kính chắn gió có thể điều chỉnh được và bảng đồng hồ LCD hiện đại.
CFMoto 650MT (Giá bán: 187 triệu đồng)
Ngoài các hãng xe tên tuổi cũng không thể bỏ qua thương hiệu tới từ Trung Quốc mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam vào cuối năm 2019. Trong số các mẫu xe của hãng đang bán ở nước ta có mẫu adventure 650MT sẽ là một lựa chọn phù hợp với những khách hàng muốn một chiếc adventure có ngoại hình đồ sộ nhưng mức giá bán phù hợp với hầu bao. CFMoto 650MT nổi bật với đầu xe có thiết kế hầm hố và đèn chiếu sáng sử dụng bóng projector.
Các trang bị đang chú ý của 650MT là phuộc trước USD 41mm, hệ thống phanh đĩa đôi tích hợp ABS tiêu chuẩn 2 kênh, hai chế độ lái Rain/Road hiển thị bảng đồng hồ LCD đơn sắc. Tuy nhiên nếu đi sâu vào từng chi tiết trên xe sẽ có nhiều điểm có độ hoàn thiện chưa cao khó có thể cạnh tranh với những thương hiệu lớn trên thị trường hiện nay.
CFMoto 650MT trang bị động cơ hai xi-lanh dung tích 649cc, làm mát bằng dung dịch cho ra công tối đa 61 mã lực và mô-men xoắn cực đại 62Nm. Trọng lượng xe là 218kg và chiều cao yên 840mm.
Benelli TRK 502 (Giá bán 166 triệu đồng)
Mẫu xe có giá thành rẻ nhất trong phân khúc adventure tầm trung đang bán tại Việt Nam có lẽ là Benelli TRK 502. Tuy nhiên mẫu xe này lại sở hữu một ngoại hình to lớn và có phần hơi thô cứng. Đầu xe nổi bật với phần mũi vượt nhọn góc cạnh, phong cách thiết kế gợi nhớ đến chiếc Ducati Multistrada. Đèn pha chính vẫn chỉ sử dụng bóng halogen, trong đèn định vị và báo rẽ là dạng bóng LED. So với các thế hệ trước đây, mức độ hoàn thiện của phiên bản mới ngày càng được chau chuốt hơn.
Benelli trang bị động cơ xy-lanh đôi, dung tích 500 cc cho TRK 502. Khối động cơ này sản sinh công suất 47 mã lực và mô-men xoắn cực đại 45 Nm, mức công suất này ngang ngửa Honda CB500X. Tương tự như hầu hết các mẫu xe trong phân khúc TRK 502 chỉ được trang bị ABS hai kênh tiêu chuẩn.
Dàn chân của TRK 502 được trang bị giảm xóc trước USD và kẹp phanh trước 4 piston kết hợp đĩa đôi đường kính 320mm. Phía sau sử dụng kẹp phanh 1 piston kết hợp đĩa 260mm và giảm xóc đơn. Xe có dung tích bình xăng lớn lên tới 20L.
Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)