Vì mỗi tuần đều đặn nổ máy một chỗ nên tôi mới có thời gian để ý và thấy điều lạ. Chiếc Ford Laser 1.8L đời 2005 của tôi không có đồng hồ đo mức tiêu thụ nhiên liệu theo số km như các xe đời mới, nhưng tôi vẫn theo dõi dựa trên số km đã đi và vạch chia cột báo bình xăng.
Mỗi tuần tôi nổ máy tại chỗ một lần trong khoảng 30 phút, sau 1 tháng thấy vạch xăng xuống đáng kể.
Đầu tháng 8 tôi đã đổ xăng đầy bình, tới mức kim xăng đã bị đẩy qua cả vạch F. Thế nhưng sau hơn 1 tháng chỉ đỗ một chỗ nổ máy một tuần/lần, tôi thấy kim xăng hao hụt đi đáng kể so với lúc thường xuyên hoạt động. Từ chỗ kim vượt vạch F, nay đã tụt mất 4 vạch. Trong khi lúc hoạt động, với 4 vạch này tôi có thể đi quãng đường khoảng 40 km.
Theo lý thuyết sử dụng ô tô mà tôi nắm được, lái xe với vòng tua máy thấp và ổn định sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu. Tôi luôn cố gắng lái xe ở vòng tua từ 1.500 đến 1.800 v/p. Trong khi đỗ một chỗ và nổ máy, đồng hồ động cơ luôn ở mức 800 v/p. Tức là sẽ phải tiết kiệm xăng hơn lúc chạy. Vậy tại sao tôi lại cảm thấy tốn hơn?