Không chỉ “dị” ở thiết kế, ý tưởng i Vision Circular của BMW còn đột phá về cả công nghệ bảo vệ môi trường

Trong khi đối thủ Mercedes lựa chọn triển lãm IAA Munich để tung ra một loạt những mẫu xe điện sắp ra mắt thì ở quê nhà, BMW lại hướng tầm nhìn về một tương lai xa hơn - cụ thể là năm 2040. Với BMW i Vision Circular, hãng xe sang tới từ Munich đã khai thác ý tưởng về tính bền vững và tính kinh tế tuần hoàn, khi xe hơi không chỉ 'xanh' về mặt khí thải mà còn phải đạt độ trung tính carbon. Và để đạt được mục tiêu này, BMW đang muốn tăng cường lượng nguyên vật liệu có khả năng tái chế.


Hãng đang muốn nâng lượng nguyên liệu có thể tái chế được sử dụng trên mỗi chiếc xe tăng từ 30% như hiện tại lên thành 50% trong tương lai gần. Nhưng với i Vision Concept, tham vọng của BMW còn đi xa hơn thế khi mẫu xe ý tưởng này được thiết kế với 100% nguyên vật liệu tái chế và có thể tái chế được. Điều này có được là nhờ vào những nguyên liệu có nguồn gốc từ tự nhiên và vốn đã được tạo ra từ quá trình tái chế. Ngay cả khối pin thể rắn của chiếc xe cũng có thể tái chế hoàn toàn khi kết thúc vòng đời và sử dụng ít chất quý hơn.
Không chỉ “dị” ở thiết kế, ý tưởng i Vision Circular của BMW còn đột phá về cả công nghệ bảo vệ môi trường

 Để làm được điều đó, BMW đã suy nghĩ lại toàn bộ quy trình thiết kế ô tô của mình, được cấu trúc dựa trên bốn nguyên tắc: Re:think - đánh giá lại quy trình và công nghệ sản xuất của từng chiếc xe bằng cách tính đến cuối vòng đời của sản phẩm; cũng như Re:duce - giảm thiểu, Re:use - tái sử dụng và Re:cycle - tái chế. Chiếc hatchback hình nêm này sử dụng những ý tưởng trên để hoàn thiện thiết kế trong khi vẫn giữ các nét đặc trưng của phong cách BMW truyền thống.

 Ở phía trước, lưới tản nhiệt hình quả thận đôi của thương hiệu và đèn pha 4 dải LED đã được hợp nhất để tạo thành một bề mặt duy nhất, nằm bên trong đường viền chrome thông thường. Hoạ tiết kẻ sọc mang những đặc điểm biểu tượng đó được lặp lại trên khắp i Vision Circular. Nắp ca-pô lõm vào ở vị trí trung tâm (nơi chứa các cảm biến hỗ trợ người lái và có thể dễ dàng tháo rời) có hình tròn BMW được khắc trên bề mặt nhôm của nó, loại bỏ việc sử dụng những logo truyền thống. Ở bên dưới cản, cánh gió bằng nhựa tái chế có vân “cẩm thạch” đặc biệt tương tự như carbon cắt nhỏ.

 Ở hai bên thân xe, Vision Circular có kiểu dáng hộp đơn giản và bề mặt hai bên hông mượt mà, cùng với tỷ lệ thân xe dồn về phía trước mang lại vẻ thẩm mỹ năng động hơn. Ấn tượng này được tăng cường nhờ các bánh xe, được đẩy về sát các góc cản và nằm trong vòm bánh xe loe nổi bật. Hệ thống kính phẳng có đường gấp khúc Hofmeister được chiếu sáng với đường nét tương tự như mặt trước - nó có thể được sử dụng để hiển thị thông tin về xe cộ và hướng dẫn người dùng về hướng mở cửa sau bản lề ngược kiểu Rolls-Royce.

 Di chuyển ra phía sau, i Vision Circular có cửa hậu bằng kính tối màu với đèn hậu tích hợp (một lần nữa với đồ họa đường kẻ), một ăng-ten trung tâm / vây đèn phanh, phần dưới lõm và các thanh cản bằng nhựa tái chế nhô ra. Các bề mặt bên ngoài chủ yếu được làm từ nhôm tái chế và bỏ qua lớp sơn phủ để chuyển sang lớp hoàn thiện bằng vàng anode. Phần đuôi xe bằng thép đã được sơn màu xanh bằng cách xử lý nhiệt để tạo ra sự chuyển hoá màu sắc tương phản.

Bên trong, chủ đề thân thiện với môi trường tiếp tục với việc sử dụng các vật liệu thô và kỹ thuật ghép nối mới loại bỏ việc sử dụng keo - đơn giản hóa việc tháo dỡ và phân loại các thành phần. Các bộ phận và vật liệu được in 3D để giảm thiểu chất thải và đường cắt, với một lượng nhỏ vật liệu dư thừa được đưa trở lại chu trình sản xuất. Cabin được thiết kế sáng sủa và thoáng mát, với tông màu băng đô khác thường pha trộn với các đường viền kim loại màu xám, vàng anode; sàn và các tấm bên hông màu xanh bạc hà.

 Ở vị trí trung tâm của bảng điều khiển hình chữ V trên i Vision Circular là một khối tinh thể in 3D khổng lồ, được chiếu sáng với cấu trúc giống như dây thần kinh bên dưới; người dùng có thể tương tác với cấu trúc. Nó được đóng khung bằng gỗ bền vững và nhôm nhuộm anode. Thay vì các màn hình thông thường, thông tin được chiếu trên kính chắn gió, kéo dài toàn bộ chiều rộng của nó. Người lái có thể điều khiển màn hình trên kính bằng cách sử dụng bàn di chuột nằm trên vô lăng, được in 3D bằng vật liệu sinh học như bột gỗ.

 Lấy cảm hứng từ đồ nội thất hiện đại, những chiếc ghế có khung nhôm anode, cũng như vỏ ghế và bọc vải nhung giống như được làm từ nhựa tái chế. Các băng ghế cũng có các chốt tháo nhanh. Ở phía sau, vải bọc được dệt vào khung bằng dây cói. Loa tựa đầu riêng biệt cho phép mỗi người ngồi nghe nhạc của riêng họ, trong khi việc loại bỏ bệ trung tâm làm tăng ấn tượng về sự rộng rãi. Giúp cho cabin thoáng đãng hơn là phần mui kính dốc nối liền với kính chắn gió.

 Trên cửa ra vào, đường gấp khúc Hofmeister được chiếu sáng lặp lại ở bên trong và chứa các công tắc cửa sổ, mở cửa và điều khiển tấm che nắng trên mui. Chúng tạo thành bộ phận điện tử duy nhất trên cửa, giúp dễ dàng tháo lắp như một mô-đun duy nhất. Ở cột C, đèn chiếu sáng được làm từ bộ điều khiển iDrive bằng kính của mẫu SUV điện iX hiện tại.


Ý tưởng về sự tuần hoàn không chỉ áp dụng cho vật liệu - i Vision Circular còn có khả năng sạc hai chiều, cho phép nó cung cấp năng lượng trở lại lưới điện để giúp đáp ứng nhu cầu điện năng cao nhất. Chiếc xe cũng có thể tải dữ liệu từ các cảm biến lên đám mây (tất nhiên là có sự đồng ý của người dùng), cho phép giao tiếp giữa xe với mọi thứ (V2X), cung cấp thông tin về luồng giao thông và đèn giao thông chính xác hơn để có các đề xuất về tốc độ và lái xe hiệu quả hơn.

 Nói về việc lái xe, Vision Circular sử dụng âm thanh được tạo ra bởi nhà soạn nhạc nổi tiếng Hans Zimmer và nhà thiết kế âm thanh sáng tạo của Tập đoàn BMW Renzo Vitale - bộ đôi này trước đây đã từng làm việc về âm thanh cho các mẫu BMW i như i4 và iX. Họ đã thử nghiệm với các bản ghi và vòng lặp của những yếu tố âm thanh từ bên ngoài và bên trong xe, tạo ra một dải âm thanh mới lấy cảm hứng từ chính Vision Circular.



 
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

TIN LIÊN QUAN

BMW i Vision Circular Concept: ô tô điện có thể tái chế của năm 2040

BMW i Vision Circular là một chiếc xe điện 4 chỗ nhỏ gọn được BMW cho rằng sẽ là một phương tiện dành cho cho đô thị vào những năm 2040. Xe sở hữu thiết kế tối giản và hiện đại…

Nhìn trước tương lai đột phá trong khoảng 5 năm tới với 6 mẫu xe ý tưởng độc đáo trong tháng 9/2021

Với IAA Munich được tổ chức trong tháng 9 sau một thời gian dài vắng bóng các triển lãm vì dịch COVID-19, những mẫu xe ý tưởng đột phá đã được các hãng 'show hàng'.

Bộ đôi BMW Amby mang tới tầm nhìn mới về xe máy điện tại IAA Mobility Munich 2021

BMW mang tới IAA Mobility Munich 2021 hai mẫu xe điện i Vision Amby và Vision Amby được trang bị nhiều công nghệ và tính năng hiện đại.

Chuẩn bị đón chào coupe 4 cửa siêu đẹp, siêu tiết kiệm điện Mercedes Vision EQXX, sắp ra mắt tại triển lãm công nghệ CES

Được mệnh danh là chiếc xe 'hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu cao nhất trong lịch sử thương hiệu', Mercedes Vision EQXX hứa hẹn cũng sẽ là một kỳ quan công nghệ.

Mercedes sẽ mang Concept EQ và Vision Van tới CES 2017

Mercedes sẽ trưng bày Concept EQ và Vision Van tại triển lãm đồ điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới Consumer Electronics Show năm nay tại Las Vegas.

Mercedes sẽ mang Concept EQ và Vision Van tới CES 2017

Mercedes sẽ trưng bày Concept EQ và Vision Van tại triển lãm đồ điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới Consumer Electronics Show năm nay tại Las Vegas.

Vision Mercedes-Maybach 6 Cabriolet sẽ trở thành một chiếc xe thương mại như thế nào?

Tại sự kiện Pebble Beach Concours d'Elegance năm nay, Vision Mercedes-Maybach 6 Cabriolet concept đã được trình làng thế giới. Đây được đánh giá là một chiếc concept đẹp nhất tại Tuần lễ xe Monterey...

Mercedes bật mí về Vision EQXX mới chạy điện có phạm vi di chuyển 750 dặm

Mercedes đang chuẩn bị cho ra mắt nguyên mẫu xe điện Vision EQXX. EQXX EV được giới thiệu lần đầu tiên vào năm ngoái, với việc Mercedes tuyên bố nó sẽ có phạm vi hoạt động điện dài nhất và hiệu suất cao nhất so với bất kỳ loại xe chạy bằng pin

THỦ THUẬT HAY

Cách chọn mua ổ cứng laptop Dell, HP, Lenovo, Asus

Ô cứng laptop của bạn bị bad hay đơn giản bạn chỉ muốn nâng cấp ổ cứng để xử lý dữ liệu cũng như lưu trữ dữ liệu được nhiều hơn. Tham khảo bài viết dưới đây để có cho mình cách chọn mua ổ cứng laptop hiệu quả mà hợp lý

Hướng dẫn thiết lập mức âm lượng mặc định cho từng ứng dụng riêng biệt

Thông thường, để thiết lập mức âm lượng cho hệ thống, nhạc chuông, cuộc gọi hay ứng dụng bất kỳ, bạn cần phải vào mục cài đặt hoặc dùng nút chỉnh volume vật lý. Tuy nhiên, với App Volume Control mọi thao tác điều chỉnh

Hướng dẫn cách đăng video TikTok dài hơn 60s

Thứ làm nên thành công vang dội cho nền tảng mạng xã hội TikTok chính là vô số đoạn video theo nhiều chủ đề thú vị. Tuy nhiên, không phải người dùng nào cũng biết cách đăng video TikTok dài hơn 60s.

Thủ thuật bảo mật thông tin cá nhân trên trình duyệt Safari của iPhone

Hầu hết các trình duyệt web đều có chế độ riêng tư hay còn gọi là chế độ ẩn danh để giúp người dùng lướt web mà không bị theo dõi hãy lưu trữ lại lịch sử duyệt web. Trình duyệt Safari trên iPhone cũng cung cấp tính

Hướng dẫn loại bỏ Toolbars và Adware bằng AdwCleaner

Trong quá trình sử dụng máy tính, chắc chắn sẽ có lúc chúng ta bị làm phiền bởi các phần mềm giới thiệu quảng cáo, các add-on giới thiệu sản phẩm hay các 'hijacker' khác. Để loại bỏ những 'vị khách không mời' này một

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá OPPO A94: Khả năng quay chụp cùng sạc nhanh ấn tượng ở mức giá 7,7 triệu đồng

OPPO A94 là lựa chọn mới mà OPPO mang đến phân khúc tầm trung trong nửa đầu 2021. Dù nếu so qua thông số thì A94 không khác quá nhiều người anh em A93 ra mắt cách đây không lâu nhưng OPPO vẫn biết cách làm mới sản phẩm

Genesis GV70 2022 - Đối trọng của Mercedes-AMG, BMW và Audi

Với Genesis GV70 2022, nhà sản xuất xe Hàn Quốc đang dần chứng tỏ được năng lực của mình trong cuộc chạy đua khốc liệt với những thương hiệu tên tuổi đến từ Đức.

Đánh giá loa di động B&O BeoPlay P2 giá 169 đô

B&O Play vừa ra mắt chiếc loa di động BeoPlay P2 với thiết kế dạng dẹp và đặc biệt lược bỏ phần lớn hệ thống nút bấm cứng trên thân loa cho cảm giác liền lạc, tối giản hơn.