Mô hình này bao gồm một số nâng cấp cơ học và ngoại hình thích hợp với hệ dẫn động bốn bánh tiêu chuẩn, hệ thống treo nâng và lốp xe địa hình cùng các tính năng khác.
Timberline có một lưới tản nhiệt khác, móc kéo màu đỏ, tấm trượt phía trước và phía sau, và bánh xe 18 inch. Nó cũng được cung cấp với một màu Xanh lá mới. Có một chút khả năng off-road vượt trội nhờ hệ thống treo nâng 0,8 inch, lò xo chỉnh sửa, lốp xe địa hình Bridgestone Dueler và bộ vi sai hạn chế trượt Torsen phía sau. Ford cho biết Timberline có các cú sốc nâng cấp tương tự như phiên bản Police Interceptor của Explorer, nhưng với các điều chỉnh khác dành cho mục đích sử dụng trên đường địa hình.
Nội thất có trang trí bảng điều khiển dạng lưới bằng đá, vải chèn cho ghế và nhiều logo Timberline khác nhau có hình dạng giống như một dãy núi. Các tính năng tiêu chuẩn bao gồm ghế trước có sưởi và vô lăng sưởi.
Explorer Timberline chỉ được cung cấp với động cơ cơ sở của chiếc SUV, một xi-lanh thẳng hàng 2,3 lít tăng áp, công suất 300 mã lực và mô-men xoắn 310 pound-feet. Một gói kéo là tiêu chuẩn và Ford tuyên bố định mức kéo là 5300 pound. Sẽ có nhiều gói trang bị khác nhau và bao gồm các phụ kiện như thảm sàn cao su và xà ngang trên nóc xe.
Với giá khởi điểm 47.010 đô la (khoảng 1,08 tỷ vnđ), Timberline phù hợp về giá giữa các phiên bản dẫn động bốn bánh của các mẫu XLT và Limited trong dòng sản phẩm Explorer. Nó sẽ đến các đại lý ở Mỹ vào mùa hè này.