Yamaha R9 (R9M) là một phiên bản độ của người thợ máy đến từ nước Ý. Mẫu xe được phát triển dựa trên dòng xe Tracer 900 GT.
Thời gian vừa qua Yamaha, đã chính thức cho ra mắt mẫu xe Yamaha R7. Mặc dù có huy hiệu R trên phần thân xe, nhưng thực chất mẫu xe YZF-R7 chỉ là một chiếc Yamaha MT-07 được trang bị dàn áo full-fairing mang phong cách của một mẫu xe SuperSport R-Series. Tuy nhiên, mẫu xe lại được sở hữu khối động cơ CP2, có dung tích lên đến 689 cc. Khối động cơ này, sẽ đem đến sức mạnh tối đa lên đến 72.3 mã lực và mô men xoắn cực đại 67.9 Nm.
Các thông tin về mẫu xe Yamaha YZF-R7 vừa được hạ nhiệt, thì khách hàng lại có thêm thông tin về mẫu xe hoàn toàn mới là Yamaha R9 được sở hữu khối động cơ CP3 từ mẫu xe Yamaha MT-09. Nhưng Yamaha vẫn chưa có động thái nào về tin đồn này cả.
Và gần đây, một người thợ máy làm việc cho Yamaha ở Vento - Ý, đã sử dụng ý tưởng này để tạo nên một mẫu xe Yamaha R9M dựa trên sự sáng tạo của mình. Cụ thể như sau, phiên bản độ này được lấy ý tưởng từ mẫu xe Tracer GT với khối động cơ CP3 nguyên bản. Bộ khung được tinh chỉnh lại hoàn toàn và được thay thế bằng bộ Fairing đúng chất của một mẫu xe SuperSport R-Series.
Hệ thống treo của mẫu xe bao gồm, phuộc trước đến từ Ohlins và hệ thống giảm xóc sau Monoshock Ohlins. Mẫu xe Yamaha R9M còn được trang bị hệ thống ống xả của Akrapovic mới kết hợp cùng với bản map ECU sửa đổi để có thể thích hợp với đặc tính của mẫu xe và hình ảnh truyền thống của đại gia đình R-Series. Sức mạnh mà mẫu xe Yamaha R9M đạt được là 140 mã lực.
Điều đặc biệt là bộ fairing và đồ họa trên mẫu xe đều được thực hiện bằng hình thức thủ công để thích hợp với bộ khung gầm của Tracer 900 GT. Còn về việc mẫu xe Yamaha R9, có được nhà sản xuất trang bị khối động cơ 3 xi-lanh Crossplane 3 hay không? Chúng ta phải chờ đợi từ phía Yamaha.