Như báo cáo đầu tiên của Báo cáo ENDS, Leigh Day nêu tên các thương hiệu của Tập đoàn Volkswagen, bao gồm Porsche, VW, Audi, Seat và Skoda, và bao gồm các loại xe động cơ diesel 3.0 lít, 3.0 lít V6, 4.0 lít V8, 4.2 lít V8, Động cơ EA897, EA898 và EA288 sản xuất từ năm 2009 trở về trước.
Leigh Day cho biết họ đại diện cho 4.300 chủ sở hữu phương tiện - một con số mà họ tuyên bố là 'đang tăng lên nhanh chóng'. Vụ kiện xảy ra sáu năm sau lần thách thức pháp lý đầu tiên của Leigh Day, được mài dũa trên các động cơ EA189 1,2 lít, 1,6 lít và 2,0 lít được sử dụng trong các xe VW, Audi, Seat và Skoda.
Các khiếu nại được đưa ra liên quan đến Bảo vệ người tiêu dùng khỏi Quy định mua bán không lành mạnh năm 2008 và Đạo luật tín dụng người tiêu dùng 1974, với cáo buộc vi phạm nghĩa vụ theo luật định, khiếu nại theo hợp đồng, khiếu nại luật cạnh tranh và tuyên bố gian dối.
Công ty bị cáo buộc rằng thay vì thừa nhận rằng vụ bê bối vượt ra ngoài động cơ EA189, “các nhà sản xuất đã lén lút thực hiện những thay đổi cơ bản đối với những chiếc xe bị ảnh hưởng trong các đợt triệu hồi tự nguyện hoặc bắt buộc hoặc ở các giai đoạn khác khi xe được đưa ra để sửa chữa hoặc dịch vụ mà không thông báo đầy đủ cho khách hàng, hoặc ở tất cả, về những thay đổi được thực hiện và tác động của chúng'.
Còn bị cáo buộc bởi luật sư, cũng đang điều tra các khiếu nại về khí thải chống lại các thương hiệu bao gồm BMW, Citroën, Jaguar, Land Rover, Ford, Mercedes-Benz, Volvo, Renault và Nissan, rằng tập đoàn này đã “đàn áp công nghệ khí thải sạch và che giấu những hành động đó từ các cơ quan quản lý và cả khách hàng ”.
Meriel Hodgson-Teall, luật sư tại Leigh Day, cho biết: “Hiện chúng tôi đã đưa ra đơn kiện VW thứ hai tại Tòa án Tối cao và chúng tôi tin rằng chúng tôi là công ty luật đầu tiên thực hiện việc này. Các khách hàng của chúng tôi sẽ tranh luận rằng Tập đoàn VW đã phải nỗ lực rất nhiều để che đậy vụ bê bối khí thải rộng lớn hơn này. Nhóm đã cố gắng sửa chữa thiết bị đánh bại khí thải dưới vỏ bọc của các dịch vụ thông thường hoặc thu hồi mà không thông báo cho khách hàng của họ'.
Khi được Autocar tiếp cận, người phát ngôn của Volkswagen cho biết: “Tập đoàn Volkswagen chưa được liên hệ về bất kỳ khiếu nại nào ở Anh liên quan đến động cơ được đề cập [EA897, EA898, EA288, EA897, động cơ 3.0 lít V6 hoặc V8 4.2 lít] .
'Mặc dù chúng tôi không thể bình luận chi tiết khi chưa xem chi tiết cụ thể, nhưng chúng tôi không tin rằng tuyên bố như vậy sẽ có bất kỳ giá trị nào. Các phương tiện được trang bị động cơ này luôn và vẫn tiếp tục đi được, hợp pháp để lái và được sự chấp thuận của cơ quan quản lý liên quan các cơ quan.
“Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ tự vệ vững chắc”.