Ắt hẳn, các biker đều biết rằng xe mô tô là những gì đầy thử thách, đầy niềm vui và sự tự do. Do đó, danh sách những điều chúng ta có thể được làm trên một chiếc xe mô tô là khá dài như vào track đua, xuyên Việt bằng xe máy, stunt, chạy xuyên rừng... Đó là một chuỗi vô tận những điều thú vị mà bạn có thể làm với 'người bạn đời' hai bánh của mình.
Những điều các biker nên tránh trong thế giới xe mô tô
Rất may, danh sách những điều bạn không bao giờ nên làm trên xe mô tô lại khá ngắn mà chúng ta hoàn toàn có thể ghi nhớ được. Dưới đây, chúng tôi xin liệt kê ra 8 điều tuyệt đối không nên làm đối với các biker để giảm thiểu những rủi ro khi di chuyển trên đường cũng như lúc 'bào tour'.
Không sử dụng 'biện pháp an toàn' cho xe
Khi đi bất cứ đâu mà chúng ta phải bỏ mặc chiếc xe mô tô nhưng không có xích hoặc ít nhất là khóa đĩa cũng giống như việc bạn dán một biển hiệu đèn neon bên cạnh xe với nội dung “trộm đê”. Trong bộ não 'nhỏ bé' của những tên trộm thì tất nhiên, con mồi nào càng dễ 'xơi' càng tốt.
Hãy luôn bảo vệ chiếc xe của mình dù ở bất kỳ đâu
Như thế, hãy luôn trang bị cho xe một ổ khóa dù là khóa cổ, khóa phanh, khóa đĩa hay thậm chí là dây xích, tháo bugi trước khi bỏ lại chiếc xe mô tô của mình ở nơi không có người trông xe. Việc này sẽ vừa giúp chúng ta yên tâm hơn về 'cô vợ hai' vừa ngăn chặn ý định của những kẻ xấu.
Đừng bao giờ cho rằng 'người ta nhìn thấy mình mà'
Ắt hẳn, các biker từng trải với nhiều kinh nghiệm đường trường sẽ không còn quá lạ lẫm với tình trạng bị ô tô, xe ga hay người đi bộ và thậm chí cả động vật tạt đầu không vì lí do gì cả. Đây là những trường hợp hết sức nguy hiểm khi chúng ta đang di chuyển với tốc độ cao. Hầu hết, những trường hợp tai nạn xảy ra đều do chúng ta suy nghĩ rằng 'người ta nhìn thấy mà' nhưng đa số lại tùy thuộc vào may mắn và tốc độ là chính.
Chủ quan là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn xe mô tô
Vì thế, khi 'bào tour' chúng ta nên luôn có tâm thế với suy nghĩ an toàn nhất có thể, không để may mắn xen vào cuộc chơi vì nếu không may, cuộc chơi sẽ rời bỏ chúng ta chỉ trong tíc tắc.
Nóng giận
Luôn giữ một cái đầu lạnh là một trong những việc mà có lẽ, ít biker tại Việt Nam có thể làm được với đặc điểm giao thông tại Việt Nam. Có quá nhiều tình huống khiến chúng ta phải 'phát điên' với ý thức tham gia giao thông đầy bất cẩn của người Việt. Thế nhưng, chúng ta lại luôn phải tránh những cảm xúc tiêu cực khi di chuyển với xe mô tô phân khối lớn bởi khi này, khả năng điều khiển xe của người cầm lái sẽ bị hỗn loạn và có khả năng mất kiểm soát.
Luôn giữ cái đầu lạnh ghi cầm lái xe mô tô
Điều khiển xe ngoài vùng an toàn của bản thân
Hãy chạy xe theo cách của bạn, theo tốc độ của riêng bạn và không làm bất cứ điều gì mà bạn cảm thấy không thoải mái. Đây là một trong những điểm rất quan trọng khi chạy xe mô tô. Với các tay lái trẻ, lái mới thì việc chạy xe cùng các đàn anh - những người có nhiều kinh nghiệm và đã quen với tốc độ cũng như việc điều khiển xe mô tô là một thử thách thực sự. Những tay 'nài' trẻ thường hay có hiện tượng 'húng' và luôn cố để đuổi theo những người đi trước. Khi này, nếu gặp sự cố bất ngờ hay một khúc cua cũng có thể khiến biker này không thể tiếp tục hành trình vì khả năng xử lý kém cũng như kinh nghiệm chưa đủ.
Luôn biết vùng an toàn của bản thân
Như vậy, các biker nên biết giới hạn của bản thân trong thời điểm hiện tại là ở đâu, cảm thấy thoải mái nhất ở tốc độ nào và kiên định với nó để đảm bảo an toàn cho bản thân và hơn hết là sự thoải mái, vui vẻ trong những hành trình. Cũng từ đó, chúng ta nên chọn ra những người có sở thích, tốc độ và khả năng tương đương với mình để gắn bó trong các chuyến đi dài cũng như cùng nhau phát triển, trau dồi kỹ năng lái xe.
Trang phục không phù hợp
Ở khía cạnh thời trang, mỗi loại xe sẽ phù hợp với những loại trang phục khác nhau và cũng từ đó, đồ bảo hộ dành cho mỗi loại xe mô tô cũng xe có nhiều phần khác nhau. Nếu bạn ngồi trên một mẫu xe cổ điển nhưng lại mặc bộ đồ bảo hộ cào cào sặc sỡ thì đây sẽ là một 'cú đấm' vào lang thời trang của những người chơi xe Classic phải không?
Mặc đồ bảo hộ hợp lý sẽ làm trải nghiệm của người lái tốt hơn trên từng loại xe
Còn với khía cạnh bảo hộ, bảo vệ thì mỗi biker nên sở hữu riêng cho mình những loại giáp phù hợp với nhu cầu của bản thân. Hơn nữa, chúng ta cũng nên trang bị đồ để mặc cho từng loại tour khác nhau để có trải nghiệm tốt nhất bên chiếc xe dù trong điều kiện di chuyển hay thời tiết như thế nào đi nữa.
Độ xe vô tội vạ
Ở đây, chúng tôi không nói về việc độ cảnh hay độ đèn LED mà chủ yếu sẽ là việc độ hiệu năng như chỉnh sửa hệ thống phanh, hệ thống treo và động cơ mà không có kiến thức và kinh nghiệm.
Nếu bạn là một người có sẵn tiền, yêu thích việc độ xe và biến chiếc xe của mình thành một thứ đặc biệt hơn, đắt giá hơn thì việc này không có gì là sai cả. Thế nhưng, trước khi thực hiện những thay đổi có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của xe thì chúng ta nên tìm hiểu kĩ càng và biết những thay đổi của mình sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến chiếc xe. Hơn nữa, việc tùy ý độ xe sẽ gây ra nhiều sai số cho chiếc xe. Từ đó, giảm khả năng vận hành cũng như độ an toàn của chiếc xe.
Độ xe cần có kiến thức và kinh nghiệm thực tế
Vì thế, khi muốn độ xe, chúng ta nên tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm từ những diễn đàn lớn về xe mô tô trên thế giới, học hỏi từ những biker đã có trải nghiệm trước đó để đảm bảo an toàn.
Nói không với bảo hiểm
Tại Việt Nam, bảo hiểm dành cho các biker cũng như chiếc xe vẫn chưa được quan tâm lớn. Đây là một trong những sai lầm dành cho người chơi xe mô tô và nhất là tại một quốc gia có nhiều nguy cơ lớn trong giao thông như nước ta. Bảo hiểm là thứ để chúng ta yên tâm hơn trên những cung đường về mặt cứu hộ hay kể cả về mặt tài chính khi xảy ra sự cố không mong muốn trên các cung đường.
Mỗi biker đều nên có bảo hiểm cho người và xe
Như vậy, ngoài bảo hiểm cho bản thân, các biker cũng nên sở hữu các loại bảo hiểm dành cho phương tiện và bảo hiểm cứu hộ để luôn sẵn sàng trong mọi tình huống.
'Biết tuốt'
Thế giới xe mô tô là nơi có rất nhiều niềm vui phải không? Thế nhưng, trong đó cũng có không ít các cuộc tranh luận nảy lửa của các biker về việc xe nào là tốt nhất hay cách chạy xe X, Y hoặc Z hay hơn, tốt hơn. Thế nhưng, tranh luận thì được những nhiều biker lại tỏ ra 'trên cơ' với tất cả những người còn lại, luôn 'dạy bảo' người khác về tất cả mọi thứ. Điều này thường dẫn đến 2 phản ứng trái ngược nhau trong giới chơi xe nhưng đa số sẽ không ai ưa những kẻ 'biết tuốt' và hay thể hiện.
Trên là 8 điều mà các biker nên tránh để luôn có một cuộc vui trọn vẹn với chiếc xe mô tô của mình trên những cung đường. Hãy luôn biết mình là ai, mình muốn gì và khả năng của mình ở đâu để hòa nhập với những cộng đồng xe phù hợp nhất cho bản thân, nó sẽ giúp bạn có những trải nghiệm tuyệt vời cả trong và ngoài những chuyến đi.
Kuro