Đây là loại xe buýt đã được Trung Quốc nghiên cứu từ một vài năm trước. Phiên bản đầy đủ sẽ bao gồm nhiều khoang chở người có tổng độ dài 20m, rộng 7,8m vào cao 5m, với khả năng chở được tới 300 người, tuy nhiên, xuất hiện trong lần chạy thử này chỉ có một khoang với độ dài khoảng 10m.
TEB sẽ chạy trên một đường ray riêng vào bao trùm cả một đoạn đường có kiểm soát, trong khi đó các phương tiện khác sẽ chạy dưới gầm chiếc xe này. TEB được cho là có thể chạy ở vận tốc 60 km/h.
Các phương tiện khác xe đi dưới gầm của TEB
Mỗi km đường ray dành cho xe TEB có chi phí xây dựng 20 triệu USD, tức là bằng 1/5 việc xây tàu điện ngầm, trong khi thời gian xây dựng cũng chỉ mất 1 năm.
TEB được kỳ vọng là giải pháp cho các đô thị thường xuyên xảy ra tình trạng tắc nghẽn giao thông. Nhà sản xuất tuyên bố phát kiến này sẽ giảm tắc đường khoảng 35% so với hiện tại.
Theo Song Youzhow, nhà thiết kế chiếc xe này, các công việc thử nghiệm đang được tiến hành với một vài nguyên mẫu. Ngoài ra, một vài thành phố ở Trung Quốc đã kĩ hợp đồng mua chiếc xe này và có thể đưa vào hoạt động chính thức trong năm sau.
Video về xe buýt TEB:
Đặng Vũ (ANTĐ)