Uber, Grab về chung một nhà, ai là người được lợi?

Vậy là Uber đã chính thức nhường lại toàn bộ sân chơi ở thị trường 620 triệu dân Đông Nam Á cho Grab, đối thủ mà họ từng có những cuộc “so găng” quyết liệt giành thị phần. Với các “đại gia”, việc chia tách hay sáp nhập thì cuối cùng họ vẫn luôn có những toan tính sao cho lợi thuộc về mình. Chỉ có đối tác (giới lái xe) và khách hàng lúc này là đang ngồi trên chảo lửa.

Sẽ không còn sự so sánh

Uber bán cho Grab hay Uber sáp nhập vào Grab chỉ là cách gọi, về bản chất nó là một. Cái được của Uber khi rút khỏi thị trường Đông Nam Á là họ sẽ nhận 27,5% cổ phần trong Grab và CEO Uber - Dara Khosrowshahi sẽ tham gia vào Hội đồng quản trị Grab. Ngay sau khi nghe “tin nóng” này, trụ sở của Uber - Văn phòng Greenlight Hub tại Vạn Phúc (Ba Đình, Hà Nội) đã tràn ngập giới lái xe tìm đến để hỏi cho ra nhẽ về chế độ, quyền lợi. Tuy nhiên, nơi đây đã cửa đóng then cài.

Ngày 5-4, anh Đỗ Văn Hùng (lái xe một hãng taxi truyền thống ở Hà Nội) đã chạy cuốc xe cuối cùng của mình với tư cách là đối tác của Uber trước khi chuyển sang chạy xe cho Grab. Mặc dù là taxi truyền thống có treo “mào” hẳn hoi, nhưng để tăng thêm lượng khách, anh Hùng vẫn lựa chọn để trở thành đối tác với Uber từ cách đây 2 năm. Anh bảo, taxi truyền thống đang dần trở nên thất thế trước taxi công nghệ.

Xe anh tháng nào cũng phải nộp cho hãng mẹ 2 triệu đồng “tiền đàm” (phí báo khách qua bộ đàm), nhưng số khách này rất ít và đa phần đều ở khoảng cách xa nên không thể nhận cuốc được. Vì vậy, chỉ có thể trông chờ vào khách vẫy. Tuy nhiên số lượng khách vẫy luôn không đảm bảo nên trở thành đối tác với Uber là một lựa chọn khôn ngoan.

Với tỷ lệ ăn chia là 20%, anh Hùng đã trung thành với Uber khá lâu. “So với tỷ lệ của Grab là 25% thì “chơi” với Uber tôi được lợi hơn. Hai hãng này cạnh tranh quyết liệt về đối tác cũng như khách hàng, cứ ở đâu thu nhập tốt thì mình hợp tác. Nhưng bây giờ thì buồn thật rồi” - anh Hùng nói.

Nỗi buồn của anh Hùng có lẽ cũng chính là tâm tư của hầu hết các lái xe hiện nay. Đó là, liệu các đối tác lái xe có được hãng quan tâm nhiều hơn? Có một sự thật hiển nhiên là, khi có đối thủ cạnh tranh thì các hãng sẽ phải thường xuyên hỗ trợ khách hàng và đối tác. Chất lượng phục vụ chắc chắn sẽ được duy trì thường xuyên. Nhưng giờ đây, khi mà Grab một mình một chợ, rất có thể chiết khấu và giá cả sẽ thay đổi theo hướng áp đặt. Lúc đó lái xe chỉ có thể lựa chọn: chấp nhận hoặc từ chối. Sẽ không còn sự so sánh như trước đây nữa.

Khách hàng cũng có thể thiệt thòi

Ngoài cánh lái xe - những người bị ảnh hưởng do đã vay trả góp ngân hàng để mua xe và hàng tháng phải trả một khoản lãi không hề nhỏ thì khách hàng sử dụng dịch vụ cũng không đứng ngoài cuộc. Chỉ có điều, hệ lụy của nó không đến ngay. Anh Nguyễn Tiến, một lái xe taxi có thâm niên cho biết: “Tôi đã từng chiến đấu cùng lúc trên “cả 2 mặt trận” Uber và Grab nên tôi nắm khá rõ. Khi Uber có mã khuyến mãi dành cho khách hàng thì gần như ngay sau đó Grab cũng sẽ có. Các chương trình khuyến mãi của 2 hãng luôn xuất hiện và kết thúc trong cùng ngày. Đó là sự cạnh tranh, bởi không hãng nào muốn mất đi lượng khách của mình vào tay đối thủ. Nhưng nếu giờ đây chỉ còn Grab, tôi khẳng định những mã khuyến mãi này sẽ không còn nữa. Đây là điều khách hàng sẽ bị thiệt thòi”.

Phỏng đoán của anh Tiến xem chừng rất có cơ sở khi chính ông Nguyễn Tuấn Anh - Giám đốc Grab Việt Nam đã từng nói cách đây vài hôm rằng: “Một doanh nghiệp không thể khuyến mãi suốt đời”. Đối với khách hàng, điều này cũng tương tự như với các lái xe, khi Grab độc chiếm thị trường thì việc áp giá hoặc nâng giá vào giờ cao điểm sẽ do chính Grab quyết định. Chắc chắn khách hàng sử dụng dịch vụ sẽ phải chi trả khoản cước đắt đỏ hơn do người dùng cũ của Uber bây giờ đã “vào chung vào một rọ”.

Chị Hoàng Thị Mai, một khách hàng thường xuyên của Uber tiết lộ bí quyết khi đi taxi công nghệ: “Mình cài cùng một lúc cả App của Uber lẫn Grab trên điện thoại và thay đổi luân phiên. Cứ mỗi khi Grab có khuyến mãi thì mình sẽ đi Grab và ngược lại. Cũng giống như khi mình đặt xe Uber không được thì sẽ chuyển qua đặt xe Grab. Hay như mình sẽ mở cả 2 App để so sánh giá, cùng 1 cung đường nhưng lúc nào cũng sẽ có 1 hãng rẻ hơn hãng kia, như vậy là khách hàng luôn có sự so sánh để lựa chọn. Chắc chắn sự so sánh này sẽ khiến các hãng phải cải tiến để phục vụ khách hàng tốt nhất”.

Uber có bị lỗ như đồn thổi?

Theo nhận định của các chuyên gia, Uber đã “ném” vào thị trường Đông Nam Á 700 tỷ USD và sau khi sáp nhập với Grab, họ sẽ giữ 27,5% cổ phần. Việc này sẽ giúp Uber có thêm kinh phí để cạnh tranh ở những thị trường khác và họ hoàn toàn không bị lỗ như đồn thổi. Trong khi đó CEO Grab Việt Nam thì khẳng định, sau thương vụ này, Grab sẽ tập trung làm dịch vụ tốt hơn và tập trung mở rộng những dịch vụ có thể tạo ra giá trị cho khách hàng.

Tuy nhiên đó mới chỉ là những lời hứa. Và trong khi chờ đợi để kiểm chứng, khách hàng có thể lựa chọn cho mình những trải nghiệm dịch vụ taxi công nghệ mới bắt đầu hình thành ở Việt Nam như Mai Linh, TNET, VIVU, G-XO... Hoặc rất có thể vào ngày đẹp trời nào đó, một dịch vụ taxi công nghệ khác như Gojek 2, DiDi… nhảy vào giành lại “miếng bánh” thị phần từ “ông lớn” Grab để đa dạng hóa loại hình dịch vụ, mang lại lợi ích tốt nhất cho cả khách hàng và đối tác.

Nguyễn Long (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/uber-grab-sap-nhap-ai-duoc-loi.html

TIN LIÊN QUAN

Uber chia tay khách hàng Việt Nam từ 8/4

Sáng nay 26/3, Uber Technologies chính thức xác nhận bán mảng kinh doanh tại Đông Nam Á cho Grab, trong đó có thị trường Việt Nam. Ngay sau đó, một số tài xế Uber đã chia sẻ nhận được thông báo với tiêu đề “Chào mừng Uber gia nhập đại gia đình

Uber định bán thị phần Đông Nam Á cho Grab

Hãng công nghệ Uber đang chuẩn bị bán mảng kinh doanh của hãng ở Đông Nam Á cho công ty Grab có trụ sở ở Singapore, CNBC đưa tin.

Uber và Grab có thể sẽ về chung một nhà?

Vụ sáp nhập này nếu xảy ra sẽ khiến Grab trở thành độc quyền trong thị trường xe hợp đồng công nghệ khu vực Đông Nam Á. Điều này khiến nhiều người tiêu dùng lo lắng bởi giá xe có thể tăng cao do độc quyền.

Thứ trưởng Bộ Công Thương khen Uber, Grab cước rẻ

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, vì có giá cả, chất lượng dịch vụ tốt nên Uber, Grab mang lại lợi ích cho người dùng tại Việt Nam.

Uber Đông Nam Á chính thức bán cho Grab

Hôm nay 26-3, Grab và Uber đã hoàn tất thương vụ chuyển nhượng toàn bộ Uber tại Đông Nam Á cho Grab.

Grab-Uber Đông Nam Á về một nhà: Lái xe Uber rối bời lo lắng...

Ngày Uber rút khỏi thị trường Đông Nam Á đã cận kề, và từ 8-4 tới đây, Grab sẽ một mình một chợ với loại hình “taxi công nghệ”.

Cuộc chiến giá cước: Uber, Grab và taxi truyền thống, ai rẻ nhất?

Nguoiduatin - Uber, Grab - 2 ứng dụng taxi đang dẫn đầu thị trường taxi đầy tiềm năng ở Đông Nam Á và cũng đang cạnh tranh khốc liệt với taxi truyền thống để giành khách.

Grab sắp 'nuốt trọn' Uber tại thị trường Đông Nam Á?

Sau khi bán lại hoạt động tại Trung Quốc vào tay Didi Chuxing năm 2016 cũng như gặp phải nhiều khó khăn về tài chính, Uber đã đặt mục tiêu tập trung cho ASEAN, thị trường Internet lớn thứ tư thế giới.

THỦ THUẬT HAY

Xử lý như thế nào khi iCloud báo đầy bộ nhớ?

iCloud là dịch vụ lưu trữ trực tuyến được Apple cung cấp nhằm đồng bộ và sao lưu dữ liệu. Và một lúc nào đó, bạn sẽ bắt gặp thông báo bộ nhớ...

Tạo hiệu ứng Slow-Motion cho video trở nên dễ dàng hơn bao giờ

Thông thường, bạn sẽ cần một số công cụ bên thứ 3, thậm chí trả tiền bản quyền để sử dụng và đồng thời có một chút hiểu biết về thao tác - Nhưng giờ đây không cần nữa.

5 cách để ổ cứng “sống” lâu hơn

Tất cả ổ cứng trước sau cũng sẽ 'chết', nhưng điều đó không có nghĩa là chúng sẽ có cùng tuổi thọ. Nếu sử dụng cẩn thận và tránh những lỗi thường gặp sau, ổ cứng của bạn có thể sử dụng thêm được một thời gian nữa.

Tìm hiểu về tính năng OneDrive Files On-Demand

OneDrive Files On-Demand là một tính năng mới thú vị và hữu ích trên Windows 10. Tính năng này hiện có sẵn trên Windows 10 Insider Build. Với người dùng chưa biết về tính năng này, OneDrive Files On-Demand tương tự như

Kích hoạt chế độ giao diện Material Design UI trên Google Chrome mới ra mắt

Giao diện Material Design UI sẽ mang đến một phong cách mới cho trình duyệt này. Phong cách giao diện theo thiết kế đơn giản, phẳng và bo tròn các đường nét chứ không góc cạnh như giao diện cũ. Trước đây, Google thử

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá thông số kỹ thuật của xe Hyundai SantaFe 2019

Sau khi được trình làng tại triển lãm ô tô New York, mới đây Hyundai đã công bố mức giá cho mẫu xe SUV Santa Fe thế hệ 2019 từ 25.500 USD (tương đương 584 triệu đồng) tại Hoa Kỳ. So với thế hệ trước đây, mẫu xe được

Một tuần trải nghiệm Samsung Galaxy A32: Những nâng cấp mang lại trải nghiệm mạnh mẽ hơn

Mình nhận Galaxy A32 vào thứ 7 tuần trước, đến lúc bài viết này được thực hiện thì đã là hơn một tuần mình được sử dụng chiếc máy tầm trung này đến từ Samsung. Dù có giá cao hơn thế hệ trước, nhưng những gì mà Galaxy

Đánh giá chi tiết Volkswagen Passat Bluemotion giá 1,45 tỷ đồng

Tại thị trường Việt Nam, Passat là một cái tên rất mới. Volkswagen Passat chỉ mới “chân ướt chân ráo” đến thị trường Việt hồi đầu tháng 6/2016 tại triển lãm DAS Volkswagen Fest và mẫu xe này vẫn đang