Chính cái thời tiết thất thường của Việt Nam khi nóng nực, bụi bặm vào buổi sáng, và mưa nhiều kèm theo đường ngập thường xuyên vào buổi chiều đã trở thành nguyên nhân chủ yếu khiến cho động cơ xe máy bị xuống cấp trầm trọng. Đôi khi sự chủ quan của bạn trong quá trình sử dụng xe sẽ gây ra những hư hại không đáng có.
Bí quyết đi xe máy an tòan qua đường ngập
Đường xá ngập nước quá cao sẽ gây trở ngại lớn cho bạn khi điều khiển xe máy di chuyển. Vì thế, bạn cần nắm vững một vài bí quyết để lái xe an tòan khi rơi vào trường hợp này.
Đối với các loại xe số, nên đi số thấp (Số 1 hoặc 2) và giữ đều tay ga. Việc này giúp cho nước khó có cơ hội len lỏi và thâm nhập vào ống xả.
Chạy từ từ và đều ga là những gì bạn cần áp dụng khi điều khiển xe ga đi qua vùng ngập nước. Nếu như bắt buộc phải đi qua những đoạn đường ngập quá sâu, bạn cần ngay lập tức kiểm tra nhớt láp xem có bị nước lọt vào hay không. Sau đó kết hợp với việc vệ sinh bộ nồi của xe.
Bạn nên chạy số thấp nhất với các dòng xe côn tay. Đồng thời, nhớ đừng bao giờ nhả hết côn trong những đoạn đường ngập.
Rửa xe ngay sau đi đi mưa
Do nước mưa thường chứa nhiều axit, cùng với bùn đất bám vào xe sau một trận mưa lớn chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới tuổi thọ của xe, khiến nó bị xuống cấp nhanh chóng. Thực tế đã cho thấy, đối với nhiều người, việc rửa xe liên tục thực sự không cần thiết bởi họ cho rằng, nếu trời tiếp tục mưa thì xe lại bị bẩn. Tuy nhiên, quan niệm này hoàn toàn sai lầm.
Nếu để axit lưu lại lâu trên xe máy sẽ gây nên hiện tượng bị ăn mòn, gỉ sét, làm giảm độ bền đẹp của xe. Vì thế, đừng bao giờ quên thực hiện việc này ngay sau khi vừa đi mưa về. Hãy sử dụng vải mềm và chất cọ rửa chuyên dụng để vệ sinh sạch sẽ nhằm loại bỏ bùn đất, cát bụi… một cách triệt để nhất.
Kiểm tra lốp và bơm hơi đúng cách
Không ai có thể phủ nhận được vai trò của lốp xe, nhưng đây lại là một bộ phận ít được chú ý nhất. Nếu như mặt lốp bị mòn, khi lái xe đi dưới trời mưa hoặc đường ướt sẽ rất dễ bị trơn trượt dẫn tới các tai nạn đáng tiếc.
Áp suất lốp xe thường ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của xe. Việc duy trì một áp suất phù hợp sẽ giúp cho lốp luôn hoạt động tốt, đảm bảo an toàn tối đa cho bạn khi đi dưới trời mưa. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo chúng ta nên kiểm tra lốp xe trước khi đi như áp suất, độ mòn, độ dày bề mặt…
Tra dầu vào xích, ổ khóa càng
Đây cũng là những bộ phận vô cùng quan trọng của xe máy. Chúng đóng vai trò lớn trong việc làm quay líp dẫn tới hoạt động bánh xe quay khiến cho xe máy có thể di chuyển dễ dàng trên đường. Nhưng, việc nước mưa tiếp xúc trực tiếp vào xích , ổ khóa càng thường khiến chúng rơi vào tình trạng gỉ sét, khô dầu. Thậm chí, điều này có thể gây nên những tiếng kêu khó chịu ở ổ xích chỉ trong một thời gian ngắn sau khi đi mưa. Chính vì vậy, bạn nên chú ý tra dầu cho chúng để nhằm duy trì trạng thái hoạt động trơn tru, ổn định của các khớp nối.
Kiểm tra, thay lọc gió
Lọc gió là một chi tiết nhỏ nhưng lại có vai trò vô cùng lớn, ảnh hưởng trực tiếp tới công suất hoạt động và tuổi thọ của động cơ. Vào mùa mưa, nó thường dễ bị tắc do bụi bẩn, bùn đất bám vào khiến cho lượng khí lưu thông bị giảm, nhiên liệu không cháy đủ khối lượng cần thiết dẫn tới tình trạng tiêu tốn lượng xăng lớn. Khi xe có dấu hiệu máy nóng, đề mãi không nổ hoặc giật cục khi đang di chuyển thì bạn cần phải thay lọc gió mới ngay lập tức.
Tiến trình thay lọc gió cũng không quá phức tạp, chỉ cần thực hiện tuần tự theo các bước từ tháo ốc, gỡ yếm xe, tháo bỏ bộ phận hút khí, tháo bầu lọc, tháo lọc gió cũ rồi thay mới và lắp lại như cũ.
Kiểm tra nước làm mát
Việc không đủ nước làm mát sẽ khiến cho động cơ nhanh bị nóng hơn. Hơn thế nữa, nếu bạn điều khiển xe máy đi dưới trời mưa, việc bụi bẩn, bùn đất và nước mưa bám vào hệ thống dẫn nước gây hiện tượng nước làm mát không thể lưu thông được, thậm chí có trường hợp bị tắc. Từ đó, khả năng làm mát của hệ thống này cũng sẽ bị giảm đi đáng kể, xe xuất hiện các hiện tượng ì và chết máy.
Vì vậy, ngoài việc kiểm tra và bổ sung nước làm mát định kỳ, bạn cũng cần thường xuyên theo dõi kim chỉ nhiệt độ của động cơ. Chỉ khi hệ thống làm mát đang ở trong trạng thái hoạt động tốt và ổn định, tuổi thọ của xe mới được nâng cao.
Chú ý thay dầu nhớt cho xe
Chỉ sau một vài cơn mưa, một trong những nguyên nhân chính dẫn tới việc xe chạy giật cục, gặp khó khăn trong đề máy, máy nhanh nóng… là do xe không được thay nhớt. Khi dầu nhớt chẳng may bị nhiễm nước, nó sẽ bị giảm độ bôi trơn và khiến lòng xy lanh bị trầy xước.Đồng thời, động cơ cũng bị ăn mòn nhanh chóng.
Hãy chọn loại dầu nhớt chất lượng để đảm bảo cho xe có thể hoạt động tốt ngay cả trong những điều kiện khắc nghiệt như vận hành trong thời tiết mưa ngập triền miên. Thông thường, người sử dụng nên thay mới sau khi đi được khoảng 1000km. Nếu dùng loại nhớt động cơ bán tổng hợp thì khoảng thời gian thích hợp để thay là 1500-2000 km.
Cách xử lý khi nước ngập quá máy
Vào những ngày mưa lớn, nếu nước dâng quá cao thì chiếc xe của bạn khó tránh khỏi tình trạng bị nước tràn vào máy theo đường ống xả. Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất của dầu máy có lẫn nước là nó sẽ nhanh chóng bị chuyển sang màu nâu như bùn. Điều này thực sự rất nguy hiểm bởi các chi tiết bị giãn nở hoặc nứt do nhiệt độ trong máy bị thay đổi một cách đột ngột.
Trong trường hợp bắt buộc phải đi qua các vũng nước, hãy bình tĩnh tìm nơi thích hợp để dựng chân chống xe. Sau đó, tiến hành đè xe xuống để làm xả hết nước đọng trong ống bô, đồng thời cho xe nổ để thoát hết nước ra bên ngoài. Nếu như xe xuất hiện dấu hiệu khó nổ, bạn cần ngay lập tức xả hết xăng, thay dầu máy.
Việc chăm sóc và bảo dưỡng xe máy như thế nào cho đúng cách thường không hề đơn giản. Nhất là vào mùa mưa, chỉ một phút chủ quan của bạn cũng có thể khiến chiếc xe rơi vào tình trạng hư hại nghiêm trọng và khó khắc phục được. “Của bền tại người” Vì vậy, đừng bao giờ lơ là trong việc kiểm tra các bộ phận xe thường xuyên để nó luôn vận hành tốt dù trong bất cứ điều kiện khắc nghiệt nào.