Vào năm ngoái tại triển lãm EICMA 2016, KTM đã làm mới lại hoàn toàn dòng naked bike Duke của mình với các dòng 125, 200, 390 và 1290 thế hệ mới, cùng với việc ra mắt phiên bản thử nghiệm của KTM 790 Duke. Một năm sau, một lần nữa KTM 790 Duke lại xuất hiện dưới dạng xe thử nghiệm, nhưng lần này đã có cấu hình gần như có thể sẵn sàng để đưa vào sản xuất thương mại bất kỳ lúc nào.
Tương tự những dòng 390 hay 1290 Duke mới, 790 Duke đã được KTM thiết kế lại hoàn toàn với ngôn ngữ đơn giản nhưng mạnh mẽ, hiện đại và sắc sảo. Nổi bật ở phía trước là bộ đèn pha LED góc cạnh vuốt về phía trước, được chia thảnh hai nửa độc đáo và 'ăn nhập' với các tấm quây ốp hai bên thân xe. Bình xăng cao theo phong cách supermotard, cùng với phần đuôi vuốt nhọn càng khiến cho 790 Duke có vẻ ngoài 'chiến' hơn.
Theo trào lưu chung của ngành công nghiệp mô tô, KTM cũng đã nâng cấp 790 Duke với các công nghệ và tiện ích hiện đại. Giống như các dòng Duke thế hệ mới cao cấp khác, chiếc xe được trang bị sẵn bảng đồng hồ là một màn hình màu TFT với tùy chọn kết nối smartphone qua Bluetooth. Những trang bị hỗ trợ người lái bao gồm hệ thống sang số nhanh, hỗ trợ 'đề pa', hệ thống lái đa chế độ và bộ đo thông số IMU. Trong đó, bộ IMU có khả năng nhận biết độ ngheeng thân xe và tự điều chỉnh hệ thống điều khiển lực kéo cho phù hợp. Theo KTM, hãng đã trang bị cho 790 Duke động cơ 2 xi-lanh thẳng hàng DOHC, làm mát bằng chất lỏng, phun nhiên liệu điện tử, có dung tích 799 cc hoàn toàn mới với mã hiệu LC8c. Dù chỉ có 2 xi-lanh, tuy nhiên động cơ này có thể đạt công suất lên tới 105 PS tại 9.000 rpm và mô-men xoắn 86 Nm tại 8.000 rpm. Để giảm độ rung, KTM đã lắp cho cỗ máy của 790 Duke 2 trục cân bằng. Động cơ được kiểm soát thông qua 5 chế độ lái khác nhau là Sport, Street, Rain, Track và Supermoto. Trong đó, chế độ Track dành cho đường đua sẽ cho phép người lái có thể tự cài đặt các thông số của xe theo ý muốn. Đặc biệt, chế độ Supermoto có khả năng ngắt ABS riêng cho bánh sau, khiến các biker có thể thực hiện những cú drift tương tự như khi lái các dòng supermoto. Hệ thống treo của KTM 790 Duke thế hệ mới bao gồm phuộc trước USD 43 mm Split Function của WP, cùng với phuộc sau khí nén monoshock có khả năng điều chỉnh tải trọng. Bánh trước của xe dùng đĩa 300 mm kèm cặp heo 4 piston, trong khi bánh sau trang bị đĩa đường kính 240 mm. Theo KTM, 790 Duke thế hệ mới được trưng bày tại SEMA mới chỉ ở dạng 'xe thử nghiệm'. Tuy nhiên hiện tại trên trang web của hãng đã mở ra mục riêng dành cho mẫu xe này. Chính vì vậy có thể chắc chắn rằng thời điểm bán ra chính thức của 790 Duke thế hệ mới sẽ không còn xa.