Kiệt tác Cantata “La Primavera” mà Kraus sáng tác gồm 2 đoạn hát nói Recitative xen kẽ với 2 trích đoạn Aria dành cho giọng nữ cao cùng giàn nhạc với thời lượng gần 20 phút. Vẻ tinh khôi và rực rỡ của tác phẩm đã thực sự đưa la Primavera lên hàng kiệt tác.
Giọng hát nữ cao Soprano: Simone Kermes
Giàn nhạc: L’arte del Mondo
Nhạc trưởng: Werner Ehrhardt
Chất liệu âm nhạc của Kraus quả thật toát lên tinh thần hồn nhiên tinh khôi không khác so với Mozart, chất lôi cuốn sang trọng quý tộc thì cũng rất giống Handel và Haydn.
Giọng nữ cao của Simone Kermes rất tròn trịa và bóng bẩy, vang vọng tương phản cùng cách lấy hơi nhả chữ nhẹ nhàng. Cô đã thể hiện được phần lớn sự thánh thót trong sáng của tác phẩm, chỉ có những phần chạy âm “hô hô . . .” là có thể chưa lột tả hết được cảm giác tự do mà Kraus muốn viết. Dù sao thì Simone Kermes cũng là một danh ca tuyệt vời.
Simone Kermes
Mời quý độc giả thưởng thức Joseph Martin Kraus – Cantata -La Primavera
Vài nét chấm phá về tác giả:
Joseph Martin Kraus (1756-1792) là nhà soạn nhạc người Thụy Điển gốc Đức. Ông được người đời tôn vinh là “Mozart của Thụy Điển” và có một cuộc đời khá giống nhà soạn nhạc người Áo này. Lĩnh vực mà Kraus có đóng góp lớn nhất chính là các giao hưởng. Nhận xét về các tác phẩm này, Joseph Haydn đánh giá:
“Các bản giao hưởng anh ấy viết cho thành Viên thực sự làm tôi nghĩ đến một sự bậc thầy trong thế kỷ này. Tôi tin rằng sẽ có ít người có khả năng sáng tác như thế”
Ngoài ra, Haydn còn có nhận xét vào năm 1798:
“Kraus là nhà soạn nhạc vĩ đại đầu tiên của một thế hệ thiên tài mà tôi biết đến từ trước tới nay. Chỉ tiếc là anh ấy và Mozart đều ra đi khi còn quá trẻ ”
Kim Cương