Hướng dẫn đầy đủ cách chơi cờ vua cho người mới bắt đầu nhanh nhất

Bạn sẽ học cách chơi cờ vua chỉ trong ba bước cho người mới bắt đầu. Hướng dẫn này giúp bạn mọi thứ từ cách thiết lập một bàn cờ, cách di chuyển các quân cờ, những nước đi đặc biệt trong cờ vua. Bài viết này hướng dẫn đầy đủ cho người mới bắt đầu bắt đầu trò chơi phù hợp mọi lứa tuổi. Chúng ta sẽ bắt đầu với những kiến thức cơ bản về cờ vua, luật cờ vua, cách chơi cờ vua 2 người, cách chơi cờ vua thắng nhanh, cách chơi cờ vua thông minh, cờ vua trực tuyến.

Những kiến thức về cờ vua

Cờ vua là gì ?

Cờ vua là một trò chơi giữa hai đối thủ ở hai phía đối diện trên một bàn cờ caro có 64 ô vuông màu xen kẽ. Mỗi người chơi có 16 quân cờ: 1 vua, 1 hậu, 2 xe, 2 tượng, 2 mã và 8 tốt. Mục tiêu của trò chơi là chiếu hết vua khi vua ở vị trí bị bắt và không thể trốn thoát.

Luật cờ vua

Có tổng cộng 32 quân cờ khi bắt đầu ván cờ. Mỗi người chơi cờ bắt đầu với 16 quân cờ đối diện: 1 vua, 1 hậu, 2 xe, 2 tượng, 2 mã và 8 tốt. Hình dáng cụ thể của từng quân cờ và cách thiết lập một bàn cờ đúng. 

Lập bàn cờ là bước đầu tiên khi người chơi học cách chơi cờ vua. Vậy bàn cờ là gì ? Bàn cờ vua là một bàn cờ ca rô hai màu được sử dụng trong trò chơi cờ vua, bao gồm tổng cộng 64 ô vuông, tức là, trắng (sáng) và đen (tối), mỗi ô có 32 ô.

Bàn cờ là nơi mà chúng ta sử dụng để đặt tất cả các quân cờ. Nó bao gồm 8 hàng, được gọi là cấp bậc và 8 cột, được gọi là tệp. Mỗi tệp có một chữ cái ở phía trước, từ a-h và mỗi thứ hạng có một số ở phía trước, từ 1-8. Chúng được sử dụng để biểu thị các bước di chuyển và các ô cụ thể trên bàn cờ trong suốt trò chơi. Đây là cách người chơi viết và đọc ký hiệu cờ vua. Hãy nghĩ về nó như một ngôn ngữ.

Cách di chuyển cờ vua

Nhiệm vụ dễ nhất của bạn là đã thiết lập xong bàn cờ và quân cờ của mình,. Tiếp đến, hãy sẵn sàng cho hành trình học Cờ vua của bạn.

Tất cả 6 loại quân cờ sẽ có những đặc điểm khác nhau nên việc di chuyển sẽ khác nhau. Các quân cờ không thể nhảy hoặc di chuyển qua các quân cờ khác và không thể di chuyển đến ô vuông mà quân cờ cùng màu của nó chiếm được. Nhưng chúng có thể di chuyển đến các ô vuông mà các quân cờ của đối thủ giành được để bắt các quân cờ này.

Nói chung, các quân cờ sẽ được di chuyển vào các vị trí quan trọng, nơi chúng có thể bắt quân khác của đối phương. Hay có thể gây áp lực lên đối phương bằng cách bảo vệ quân của mình và tấn công vua của đối phương trong trường hợp ta bị kiểm soát.

Cách chơi cờ vua 2 người , cách chơi cờ vua thắng nhanh

Chức năng các quân cờ

Vua được coi là quân cờ quan trọng nhất nhưng lại là quân cờ yếu nhất. Vua chỉ có thể di chuyển trong một ô vuông mà thôi, ví dụ tiến, lùi,  ngang dọc, hướng chéo cũng chỉ có thể đi một ô. Điểm yếu chính của Vua là Vua không thể di chuyển đến ô bị tấn công bởi bất kỳ quân cờ nào khác của đối thủ. Điểm yếu lớn nhất của vua là trong nước cờ trên bàn cờ, vua phải được cứu. Người chơi không thể di chuyển bất cứ quân gì khác khiến vua gặp nguy hiểm. 

Bây giờ bạn có thể thắc mắc muốn biết chiếu vua là gì? Chiếu là một điều kiện trong đó Vua để Vua bị tấn công bởi đối thủ. Có ba cách để bảo vệ vua của bạn khỏi bị chiếu: Di chuyển vua đến một hình vuông an toàn nào đó trên bàn cờ ;Chụp bắt các quân đe dọa của đối phương ; Chặn đường chiếu giữa quân đe dọa và quân vua bằng cách đặt quân mình ở giữa. Vua 1000000 điểm giá trị vì Vua chết là bạn thua.

Hậu được coi là quân mạnh nhất trong cờ vua, do phạm vi di chuyển của nó trên bàn cờ. Hậu có thể di chuyển theo bất kỳ hướng nào, thẳng, lùi, ngang chéo như quân vua nhưng có thể di chuyển càng xa càng tốt miễn là quân hậu chạm tới các quân khác. Hậu có tổng cộng 9 giá trị điểm.

Xe có thể di chuyển càng xa càng tốt nhưng chỉ có thể di chuyển theo hướng tiến, lùi sang ngang. Quân Xe đặc biệt mạnh khi chúng bảo vệ lẫn nhau và phối hợp với nhau trong cùng một dãy hoặc trong cùng một hàng). Những chiếc xe này hoạt động tốt trong các tập tin mở, tạo ra cuộc tấn công quyết định và giúp tiêu diệt trại đối thủ. Xe có tổng cộng 5 điểm giá trị.

Tượng có thể di chuyển theo hướng chéo xa nhất có thể. Trong trò chơi cờ vua, mỗi quân Tượng bắt đầu với một màu cụ thể sáng tối và cũng giữ nguyên màu đó ngay cả khi kết thúc ván cờ. Các Tượng này hoạt động tốt trong cặp khi chúng bao phủ hai đường chéo liền kề và tạo ra một cuộc tấn công lớn bằng cách che lấp điểm yếu của nhau.

Tượng được coi là quân cờ tấn công tốt nhất để hy sinh do tính cơ động cao và có thể tạo ra điểm yếu quan trọng trong trại của đối thủ. Các Tượng hoạt động tốt ở thế mở, trong khi chúng trở nên chết chóc ở các thế đóng trên bàn cờ. Tượng có tổng cộng 3 điểm giá trị.

Mã có khả năng di chuyển rất hạn chế nên được coi là quân cờ mạo hiểm nhất và có thể trở thành quân cờ rất nguy hiểm trong nhiều tình huống của ván cờ. Quân cờ này có thể di chuyển hai ô vuông theo một hướng, sau đó di chuyển thêm một ô ở góc 90 độ. Nó chỉ tạo thành hình chữ “L” trên bàn cờ. 

Mã có khả năng đặc biệt là nó là quân cờ duy nhất có thể di chuyển qua các quân cờ khác vì nó phải hoàn thành tổng nước đi tạo thành hình chữ L trên bàn cờ. Các con mã đối lập với các tượng về đặc điểm. Khi các Tượng hoạt động tốt ở các thế mở, các mã đóng một vai trò nổi bật ở các thế đóng. Mã có tổng cộng 3 điểm giá trị.

Tốt được coi là quân yếu nhất trong bàn cờ vua. Tốt chỉ có thể di chuyển đến một ô vuông mà thôi. Tuy nhiên, họ có thể di chuyển hai ô về phía trước nếu ở vị trí ban đầu của họ (tức là khi con tốt cụ thể chưa được di chuyển), các con tốt có thể di chuyển lên đến hai ô. 

Tốt chỉ có thể chụp một hình vuông theo đường chéo phía trước nó. Nhưng có một hạn chế đối với những con tốt trong cờ vua là chúng không thể di chuyển về phía sau, cũng như không thể chiếm được ô phía sau nó. Điều này trở thành điểm yếu nhất đối với quân tốt mà nếu bất kỳ quân nào được đặt trên ô vuông ngay trước mặt nó, quân tốt hầu như sẽ chết vì nó không thể tiến lên cũng như không thể bắt quân đó. Tốt có tổng cộng 1 điểm giá trị.

Cách chơi cờ vua thông minh

Trong khi học chơi cách chơi cờ vua, cách chơi cờ vua trực tuyến những người mới bắt đầu chơi cờ sẽ nhanh chóng học cách chơi các nước đi cơ bản của tất cả các quân cờ và các nước đi bắt mà chúng ta đã thảo luận trước đó trong bước thứ hai. Có một số nước cờ đặc biệt hay luật cờ vua cũng được coi là ngoại lệ và cũng khác với các nước cờ cơ bản. Ngay cả những nước đi này cũng vi phạm nguyên tắc cơ bản của cờ vua. Khái niệm nhập thành trong cờ vua ?

Nhập thành cờ vua là một nước đi đặc biệt trong đó xe và vua đều di chuyển đến các ô khác nhau, tùy thuộc vào việc người chơi nhập thành bên vua hay bên hậu, với mục đích bảo vệ vua. Một người chơi chỉ có thể nhập thành một lần trong trò chơi và cả xe và vua đều không được di chuyển trước đó trong trò chơi đó. Trong nhập thành, quân vua có thể di chuyển hai ô vuông về phía quân xe.

Nước đi đặc biệt này có thể được coi là một trong những phương án phòng thủ tốt nhất trong thời điểm quan trọng của ván cờ. Để kích hoạt tùy chọn nhập thành thì tất cả các ô vuông giữa cả hai quân phải trống. 

Có thể hiểu , chơi cờ vua gồm ba bước cơ bản:

Bước 1: Thiết lập Bàn cờ vua ( mục Luật cờ vua)

Bước 2: Di chuyển các quân cờ ( mục Chức năng các quân cờ)

Bước 3: Chiếu tướng và kết thúc ván cờ

Kết luận

Trên đây là tất cả những điều cơ bản cơ bản về cách chơi cờ vua. Chúng tôi hy vọng hướng dẫn cờ vua này đã giúp bạn hiểu cách chơi cờ vua và các nước cờ cơ bản. 

 

TIN LIÊN QUAN

Hướng dẫn cách chơi cờ caro trên Facebook

Trong những bản cập nhật gần đây, ứng dụng Facebook đã cho phép người dùng chơi game cờ caro trên điện thoại. Bạn có thể chơi với người lạ, với máy hoặc với bạn bè của mình.

Hướng dẫn reset trò chơi về ban đầu từ Game Center của iPhone

Trên App Store mới của iOS 11, chúng ta có thể dễ dàng xóa các trò chơi chúng ta không còn chơi khỏi Game Center. Cách làm rất đơn giản và sẽ được hướng dẫn trong bài viết này.

Hướng dẫn bạn cách chơi Liên Quân trên máy tính

Liên Quân được biết đến là một game di động phổ biến ở nước ta hiện nay. Hầu hết giới trẻ ai cũng đã chơi thử qua một lần. Bạn đã quá nhàm chán khi chơi game Liên Quân trên màn hình điện thoại bé xíu thì giờ đây cũng đã có cách chơi Liên Quân trên

Cách chơi game Blade & Soul trên máy tính

Một trong những tựa game nhập vai trực tuyến HOT nhất hiện nay Blade & Soul đã cập bến Việt Nam và được phát hành bởi Garena. Hiện tại, trò chơi đang cho phép người chơi trải nghiệm Closed Beta. Nếu bạn muốn được hoá thân vào những nhân vật

Hướng dẫn tải và sử dụng Minecraft Launcher trên máy tính

Minecraft, một tựa game đình đám với lối chơi thế giới mở rộng lớn với các chế độ chơi như: sinh tồn, sáng tạo, phiêu lưu... với những khối vuông đa dạng, bạn có thể xây dựng riêng cho mình những công trình với sức sáng tạo tuyệt với như nhà, biệt

Cách chơi Squid Game(Trò chơi con mực)trong Roblox bằng điện thoại

Các game trong phim Trò chơi con mực (Squid Game) rất được mọi người yêu thích và muốn chơi thử. Sau đây cách chơi Squid Game trong Roblox trên điện thoại nhé...

Cách chơi Xuất Kích, game bắn súng trên nền web mới ra mắt

Xuất Kích là một tựa game MOBA bắn súng mới được ra mắt không lâu, trò chơi là một sự kết hợp hoàn hảo giữa bắn súng và chiến thuật.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn đăng nhập Cốc Cốc Map trên điện thoại

Hiện nay có rất nhiều các phần mềm bản đồ để người dùng có thể sử dụng và phục vụ cho nhu cầu tìm địa điểm khác nhau trên Việt Nam, Cốc Cốc Map hay còn gọi là Nhà Nhà, là một ứng dụng hỗ trợ hoàn phù hợp với nhu cầu

Thay đổi màu thanh Taskbar trên Windows 7, 10 thật dễ

Cá nhân hóa Windows 10 bằng cách thay đổi màu của menu Bắt đầu, thanh tác vụ, và trung tâm hành động.

Hướng dẫn cách khai báo y tế trên PC Covid rất hữu ích mọi người nên sử dụng

Nhằm thống nhất phương án kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Covid-19, ứng dụng PC Covid đã chính thức ra mắt. Ngay từ bây giờ bạn đã có thể dùng nó để khai báo di chuyển nội địa, khai báo y tế. Trong bài viết này mình

Cách tải ứng dụng học online trên điện thoại và máy tính bảng Huawei

Bạn muốn tải Zoom, Google Meet, Microsoft Teams trên điện thoại và máy tính bảng Huawei của mình? Tham khảo cách tải ứng dụng học online trên điện thoại và máy tính bảng Huawei nhé...

PhotoScan - Ứng dụng giúp bạn biến hình ảnh thành các bản sao kỹ thuật số

Với mong muốn trở thành dịch vụ lưu trữ hình ảnh phổ biết nhất, mới đây nhà phát triển ứng dụng Google Photos đã phát hành công cụ mới với tên gọi PhotoScan. Một giải pháp hoàn hảo, giúp biến những bức tranh quý giá

ĐÁNH GIÁ NHANH

Nên chọn mua Galaxy Watch4 hay Galaxy Watch4 Classic?

Tiếp nối sự thành công của bộ đôi Galaxy Z Fold3 5G và Flip3 5G, Samsung tiếp tục trình làng bộ đôi Galaxy Watch4 và Watch4 Classic, hiện cũng đang được nhiều người dùng quan tâm, chú ý. Vậy nên chọn mua Galaxy Watch4

Đánh giá WD My Passport SSD, thiết kế như HDD, nhỏ gọn hơn, nhanh hơn gấp 5 lần

Ổ cứng di động là một trong những giải pháp hiện được nhiều người sử dụng khi có quá nhiều dữ liệu cần phải mang bên mình, với các hãng ổ cứng di động hiện tại WD – Western Digital là một trong những nhà sản xuất ổ

Nên mua Galaxy S10 5G hay iPhone 7 Plus trong tầm giá 6 triệu

So sánh Samsung Galaxy S10 5G và iPhone 7 Plus thử xem hai mẫu điện thoại tầm giá 6 triệu này đâu mới là lựa chọ phù hợp với bạn nhất nhé.