Lựa chọn tốc độ SSD theo nhu cầu sử dụng bao nhiêu thì đủ?

Tương tự như CPU hay RAM, ổ cứng cũng là 1 thành phần rất quan trọng tạo nên máy tính. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về ổ cứng  loại ổ cứng SSD và so sánh tốc độ SSD và HDD trong bài viết dưới đây.


Ổ cứng SSD là gì?


Ổ cứng SSD (Solid State Drive) là loại ổ cứng có cấu tạo thể rắn và hoạt động theo nguyên lý tương tự như bộ nhớ RAM hay USB, thẻ nhớ thông qua việc sử dụng các chip nhớ flash. Thẻ nhớ SSD sử dụng nhiều phương thức kết nối không chỉ dừng lại ở SATA III với tốc độ SSD tối đa 6 Gbps mà còn có PCIe với tốc độ có thể lên đến 32 Gbps.


Lựa chọn tốc độ SSD theo nhu cầu sử dụng bao nhiêu thì đủ?

Tốc độ ổ cứng SSD cạnh tranh trực tiếp với các loại ổ cứng HDD truyền thống, giúp cải thiện không chỉ về hiệu suất, tốc độ, nhiệt độ, điện năng, độ an toàn dữ liệu mà còn cả về kích thước nhỏ gọn hơn HDD rất nhiều.  


Tốc độ ổ cứng SSD bao nhiêu là đủ?


Tốc độ đọc ghi ổ cứng SSD có nhiều lựa chọn. Về dung lượng tùy nhu cầu sử dụng,, người dùng có thể chọn các mức: 120GB, 128GB, 256GB, 1TB… trong số đó ổ cứng SSD có dung lượng thấp nhất hiện nay là 120GB. Với thắc mắc tốc độ SSD bao nhiêu thì đủ dùng? Người dùng có thể tham khảo các gợi ý dưới đây:


1. Đối với người làm công việc Multimedia (truyền thông)


Với những công việc xử lý hình ảnh, video, thiết kế hay kỹ sư thường yêu cầu dung lượng ổ cứng lớn để chạy các ứng dụng như Adobe (Photoshop, Ai…), Autodesk (AutocAD…) thì với dung lượng 128GB chắc chắn là không đủ. Khi đó, người dùng cần lựa chọn ổ cứng SSD có dung lượng từ 256GB – 512GB trở nên.


Chọn ổ cứng SSD cho người làm Multimedia

2. Đối với các game thủ


Với những game thủ sử dụng máy tính để chơi game thì cũng yêu cầu dung lượng ổ cứng lớn để lưu trữ dữ liệu game. Tuy nhiên do vấn đề chi phí, nên người dùng có thể sử dụng đồng thời cả 2 ổ SSD và HDD. Trong đó, ổ cứng SSD có thể có dung lượng từ 256GB trở nên để chạy phần mềm, còn ổ cứng HDD dùng để lưu trữ dữ liệu thông thường.



3. Đối với những nhu cầu bình thường


Tùy thuộc từng đặc thù công việc, với người dùng là nhân viên văn phòng, học sinh, sinh viên thông thường với nhu cầu sử dụng một số phần mềm cơ bản của Microsoft Office, lưu trữ tài liệu Google thì không cần sử dụng quá nhiều dung lượng ổ cứng SSD thì 128GB cũng đã đủ cho các công việc cơ bản này.


> Cách test tốc độ SSD bằng phần mềm kiểm tra sức khỏe ổ cứng SSD


So sánh tốc độ SSD và HDD? Nên chọn loại nào?


Công dụng của cả 2 loại ổ cứng SSD và HDD đều dùng để lưu trữ dữ liệu. Tuy nhiên tốc độ lưu trữ giữa 2 loại ổ cứng là khác nhau. Theo đó, ổ cứng SSD có ưu điểm tốc độ cao hơn khi so sánh với ổ HDD. Ổ cứng SSD chỉ mất khoảng vài giây để khởi động máy tính. Trong khi ổ cứng HDD phải mất đến 1 phút, thậm chí nhiều hơn. Tốc độ này cũng tương tự như khi chạy các chương trình trên máy, hay chơi game, sử dụng phần mềm đồ họa. 



Ổ cứng SSD cho phép truy xuất dữ liệu cực nhanh, bảo vệ dữ liệu tốt, chống sốc hiệu quả, hoạt động không gây tiếng ồn và hiệu suất làm mát và tản nhiệt tốt. Từ đó tăng khả năng làm việc của thiết bị. 


Tuy nhiên giá thành ổ cứng SSD có hơn rất nhiều so với ổ cứng HDD. Do đó, mặc dù ổ cứng SSD phù hợp với tất cả mọi đối tượng sử dụng, đặc biệt với nhu cầu đọc ghi dữ liệu lớn. Tuy nhiên, người dùng vẫn sử dụng ổ cứng HDD trong nhiều trường hợp. Tùy thuộc nhu cầu sử dụng, người dùng có thể lựa chọn sử dụng ổ cứng SSD hay HDD phù hợp.



Với những người có nhu cầu lưu trữ tài liệu lớn và không quá quan tâm đến tốc độ ghi, khởi chạy máy tính  thì ổ cứng HDD là lựa chọn lý tưởng. HDD có không gian lưu trữ dữ liệu có thể lên đến 4TB với chi phí hợp lý hơn rất nhiều so với ổ cứng SSD có cùng mức dung lượng. Tuy nhiên, nếu người dùng muốn cải thiện hiệu suất máy chạy nhanh hơn, tính bảo mật cao hơn và tuổi thọ dữ liệu an toàn cao hơn thì nên lựa chọn ổ cứng SSD. 


> So sánh SSD và HDD: Nên chọn SSD hay HDD phù hợp?


Nhìn chung với tốc độ SSD cao hơn hẳn ổ cứng HDD thì sẽ phù hợp hơn với những người dùng yêu cầu hiệu suất sử dụng máy tính cao. Với ổ cứng HDD sẽ là sự lựa chọn phổ biến với đa số người dùng có nhu cầu sử dụng trung bình, dùng để lưu trữ nhiều dữ liệu trên máy tính với chi phí hợp lý hơn.

TIN LIÊN QUAN

Ổ cứng SATA là gì? Nó khác gì so với ổ cứng SSD?

Từ trước đến nay, ổ cứng SATA đã trở nên quá quen thuộc với người dùng và được sử dụng trong suốt một thời gian dài.

Máy chủ Netflix dùng CPU AMD Epyc, băng thông đạt mức 400 Gbps

Tại sự kiện EuroBSD 2021 vừa mới diễn ra, dịch vụ xem phim trực tuyến Netflix đã chia sẻ những thông tin cụ thể về hệ thống máy chủ phục vụ người xem phim trên toàn thế giới của họ.

SATA III và M.2 có những điểm gì khác biệt?

Các ổ cứng truyền thống từ trước tới nay là dạng ổ cơ, vì thế chúng sẽ phải quay ổ đĩa để truy xuất dữ liệu trong ổ. Tùy vào tốc độ quay của ổ là bao nhiêu thì tốc độ truy xuất của ổ đĩa sẽ nhanh hay chậm. Chính vì thế các nhà sản xuất thường ghi

Ổ cứng là gì?Hiện có mấy loại?

Ngày nay hầu hết những loại máy tính lớn nhỏ đều cần sử dụng đến ổ cứng, đây là một bộ phận vô cùng quan trọng cho máy tính, nó có tính năng lưu trữ mọi dữ liệu cá nhân và chúng luôn được truy xuất thường xuyên.

Ghi nhận tốc độ đường truyền mạng cáp quang kỉ lục 57 Gbps

Công nghệ đường truyền cáp quang vừa ghi nhận một tốc độ đường truyền kỉ lục 57 Gbps, được xác nhận bởi các nhà nghiên cứu trường đại học Illinois

Samsung bắt đầu sản xuất bộ nhớ HBM2 thế hệ 2 với mật danh Aquabolt

Aquabolt có kiến trúc tương tự thế hệ HBM2 Flarebolt với mỗi đế KGSD bao gồm 8 IC bộ nhớ dung lượng 8 Gb liên kết thông qua TSV trong thiết lập xếp lớp stack 8-Hi.

Chip nhớ UFS 3.0 hứa hẹn cho tốc độ nhanh và tiết kiệm điện năng hơn

Universal Flash Storage (UFS) là chuẩn chip nhớ tốc độ cao được sử dụng nhiều trong smartphone, máy tính bảng và một số thiết bị điện tử khác. Và...

PC Build 101: Mọi điều bạn cần biết khi chọn mua SSD

Các vi xử lý hiện đại có thể thực hiện hàng tỷ tác vụ trong 1 giây. Tuy vậy, đời thường không như mơ, CPU dù chạy nhanh cỡ nào cũng phải chờ ổ cứng cung cấp dữ liệu cho nó xử lý. Ổ cứng truyền thống (HDD) thường khá chậm chạp bởi chúng hoạt động

THỦ THUẬT HAY

Phát WiFi từ laptop dễ dàng với Connectify Hotspot

Phát WiFi từ laptop sẽ giúp điện thoại, máy tính bảng có thể dùng chung mạng Internet với laptop mà không cần đến một thiết bị phát WiFi đắt tiền. Đây là cách để phát WiFi, chia sẻ kết nối Internet từ laptop cho bạn.

Hướng dẫn khắc phục lỗi crash Start Menu sau khi nâng cấp Windows 10 Fall Creators Update

Microsoft đã phát hành Windows 10 Fall Creators Update cho người dùng từ 17/10. Tương tự như thời điểm ra mắt Windows 10 Creators Update, người dùng bây giờ cũng gặp phải một số lỗi liên quan đến ứng dụng trong trình

Vẽ bản đồ tư duy với 5 công cụ trực tuyến miễn phí

Bản đồ tư duy (mind map) đã được chứng minh là một công cụ hiệu quả trong việc ghi nhớ bài học hoặc vạch kế hoạch cụ thể cho một vấn đề. Với các dịch vụ trực tuyến miễn phí này, bạn sẽ dễ dàng vẽ bản đồ tư duy, chia

Cách thay đổi giọng nói của Siri trên iOS 8, iOS 9

Siri – trợ lý ảo được Apple trang bị cho các thiết bị chạy iOS là một trong những tính năng được nhiều người dùng vô cùng yêu thích.

Blippar: Ứng dụng giúp bạn tìm người ‘dễ như ăn kẹo’

Ứng dụng này có tỷ lệ nhận biết chính xác là 99% và thậm chí là có thể nhận biết được những cặp song sinh giống nhau như đúc.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Galaxy J6: Có đáng lựa chọn trong tầm giá 5 triệu không?

Nhỏ và Dài là 2 cảm nhận đầu tiên của mình khi cầm vào Galaxy J6, dù là một thiết bị có màn hình đến 5,7 inch, nhưng cảm giác cầm chiếc J6 trên tay chỉ bằng cầm một chiếc iPhone “phiên bản không plus” với màn hình 4.7

Đánh giá HP Omen 15 - Laptop gaming chất lượng với hiệu năng ấn tượng

HP Omen 15 là một trong những mẫu laptop gaming chất lượng nhất trên thị trường hiện nay, với hiệu năng ấn tượng và thiết kế đẹp mắt. Dưới đây là đánh giá chi tiết về HP Omen 15.

Đánh giá HTC U Ultra: Tốt mọi mặt, nhưng chưa đủ

U Ultra ra đời trong bối cảnh HTC thực sự khủng hoảng vì dòng One không bán được. Họ muốn tạo ra một thứ gì đó thực sự mới mẻ bằng cách đập bỏ những di sản cũ để tạo ra một dòng sản phẩm mới