Far Cry 5 – Ấn tượng đầu tiên không quá đặc biệt

Ngày hôm qua, 27/3/2017, Far Cry 5 đã chính thức được Ubisoft tung ra và hàng triệu game thủ đã tải sẵn bản cài từ trước có thể vào trải nghiệm game. Ấn tượng ban đầu có thể nói là “buồn vui lẫn lộn”, một số thứ mới mẻ hấp dẫn nhưng một số thay đổi lại khiến cảm giác chơi trở nên ngột ngạt.

Cốt truyện – Chính bạn châm ngòi quả bom

Cốt truyện khi thực sự vào chơi được thể hiện chi tiết rõ ràng hơn những hé lộ ban đầu và phần cốt truyện khởi đầu sẽ làm bạn bất ngờ đôi chút. Bạn là Rookie, một trong 2 phó cảnh sát trưởng tháp tùng cảnh sát trưởng biệt danh “whitehorse” và một sĩ quan thuộc lực lượng Marshall (cảnh sát tư pháp có vũ trang của liên bang) bay trực thăng đến Hope County. 

Far Cry 5 – Ấn tượng đầu tiên không quá đặc biệt

Từ trái sang phải: Sĩ quan US Marshall, Cảnh sát trưởng và nữ phó cảnh sát trưởng Hudson

Mục đích chính là để bắt giữ và điều tra Joseph Seed vì những hành động truyền đạo cực đoan của ông ta. Tổ chức tôn giáo Project at Eden’s Gate (PEG) đã phát triển từ một nhóm tôn giáo nhỏ thành một nhóm vũ trang hạng nặng và không ngừng thu mua đất đai tại hạt Hope. PEG bị tố cáo về các hoạt động cực đoan, ép buộc người dân gia nhập hoặc nhượng lại đất đai tài sản cho tôn giáo.

Không may là điều này ứng với những gì mà Joseph Seed “tiên tri” ngay từ ngày đầu, đó là khi cảnh sát đến bắt ông ta chính là lúc chuỗi sự kiện tận thế bắt đầu. Những ai muốn thoát tận thế phải gia nhập tôn giáo của ông ta, khai báo tội lỗi và được trừng phạt trước khi được ông ta dẫn dắt qua cơn đại nạn.

Nghe có vẻ “khôn” quá nhỉ, quậy phá tưng bừng một vùng rồi tiên tri rằng “cảnh sát mà bắt tao đó là tận thế”. 

“Tiên tri” mình sẽ bị cảnh sát đến bắt

Dù sao đi nữa, với những người đi theo PEG thì khoảnh khắc Rookie còng tay Joseph chính là sự ứng nghiệm lời tiên tri. Những kẻ tin tưởng Joseph đã cố ngăn chiếc trực thăng chở hắn cùng đội bắt giữ rời đi, thập chí trèo lên khiến nó bị rơi và kẻ cầm đầu thoát ra được. Nữ phó cảnh sát trưởng Hudson bị PEG bắt giữ còn đồng chí Marshall cùng Rookie thoát theo hướng ngược lại trước khi trực thăng bốc cháy. 

Chẳng ai đến cứu mày đâu

Joseph ra lệnh khởi động tiến trình “chống tận thế” đã sắp đặt sẵn, liên lạc ra bên ngoài bị cắt, đường ra bên ngoài bị chốt chặn. PEG bắt đầu tràn vào nhà dân cướp phá lương thực để tích trữ cho tận thế, những ai không theo đạo của họ sẽ bị giết chết. Bạo loạn diễn ra khắp nơi.

Chất Mỹ đặc sắc trong game

Lấy bối cảnh tại Mỹ là một chuyện nhưng mang được “chất” Mỹ vào game là một chuyện khác. Phải nói Far Cry 5 làm rất tốt việc này. Bạn sẽ gặp những nông trại rộng lớn với những ngôi nhà gỗ giản đơn vốn xuất hiện hầu như trong mọi tác phẩm phim nói về nước Mỹ. 

Một ngôi nhà gỗ đơn sơ đậm chất thôn quê của Mỹ (gần đó có thể có một ăn hầm… vũ khí)

Ngoài ra, văn hóa Mỹ cũng được thể hiện rất tốt. Những căn hầm bí mật xây sâu dưới lòng đất để trữ lương thực, tiền bạc và cả súng đạn. Bạn có thể gặp một căn tương tự trong phim Termonator 2 khi Sarah Connor quyết định lấy vũ khí và bắt đầu chiến đấu nghiêm túc. Những cựu chiến binh với ám ảnh chiến tranh đã tàng trữ cả kho vũ khí hay lén dạy con cháu bắn súng để phòng thân… 

Bên trong một căn hầm của một người nông dân miền Montana là… tiền và súng đạn

Ngoài ra cũng có những con người điển hình của nước Mỹ kỳ lạ như một tên tâm thần bất ổn cho rằng chính phủ Mỹ đang âm mưu ám hại toàn cầu bằng những thứ động trời như… bơm chất độc vào lương thực, thực phẩm để tẩy não người dân. Hay một tên nhà khoa học với niềm tin tuyệt đối vào người ngoài hành tinh, tích cực tìm kiếm bằng chứng tồn tại của người ngoài trái đất.

Có thể nói một trong những điểm sáng nhất của Far Cry 5 chính là tái hiện rất tốt chất Mỹ trong game.

Những chỉnh sửa… khó chịu

Đầu tiên như bạn biết từ trước qua các bài giới thiệu tính năng trước ngày ra mắt, mini map đã bị gỡ bỏ và giờ đây bạn phải định hướng mà không có nó. Thay vào đó là thanh định hướng xếp gọn phía cạnh trên màn hình. Muốn nắm đường đi đến một nơi nào đó bạn phải mở bản đồ lớn và chọn địa điểm, đường đi sẽ được vạch ra. Nhưng khi tắt bản đồ thì không có gì cho bạn biết đường đi nữa, chỉ còn cách leo vào một chiếc xe đường vạch mới hiện lên. 

Mất mini map, bản đồ lớn phải được mở thường xuyên hơn

Leo tháp mở bản đồ bị bỏ, nhưng bạn vẫn chưa thoát kiếp leo tháp. Màn leo trèo “đau gan” này được phân bố vào các nhiệm vụ phụ thay vì là phương tiện mở bản đồ. Và tháp này là tháp ăng ten radio nên nó cao gấp mấy lần mấy cái tháp chuông hay tháp phát thanh cũ kỹ sắp sập ở những phần trước. 

Lại phải đu dây trèo tháp, tui sợ độ cao mà! Hu hu hu!

Kéo theo đó, các outpost và nhiệm vụ phụ không hiện sẵn nữa, bạn phải gặp những người dân mang dấu (!) để trò chuyện và họ sẽ cung cấp thông tin về 1 outpost gần đó hoặc 1 NPC quan trọng hay một kho vũ khí bí mật được những người dân xây dựng âm thầm. Bạn sẽ phải chạy xuôi ngược rất vất vả để mở bản đồ chứ không đơn giản là leo lên một ngọn tháp nữa.

Cảm giác bắn và sự thoải mái không còn nhiều

Đầu tiên phải nói ngay, đó là có quá nhiều hạn chế trong chuyện súng đạn của bạn. Nếu các phần trước khởi đầu bạn sẽ có 2 – 3 khẩu súng mỗi loại được mở và vấn đề của bạn chỉ là kiếm đủ tiền để mua mà thôi. Far Cry 5 làm khác đi bằng cách chia nhỏ các lần mở súng ra theo tier, nghĩa là bạn phải chiếm một lượng outpost hoặc làm nhiệm vụ một mức nhất định mới thăng cấp và cũng chỉ mở nhỏ giọt. 

Các nâng cấp quen thuộc vẫn giữ, nhưng số súng khởi đầu rất hạn chế

Với mỗi loại 1 khẩu khởi đầu, bạn sẽ gặp khá nhiều khó khăn khi chiến đấu, nhất là khi cần hỏa lực mạnh vì máy bay và lính hạng nặng cũng đã xuất hiện ở khu vực đầu game. Với tình trạng hiện tại bạn phải đi đến nửa game mới mở được khẩu AK 47. Số slot vũ khí của bạn cũng không thể mở bằng đường chế tạo được mà phải mở bằng điểm perk với số điểm khá cao. Bạn sẽ phải xoay sở một thời gian khá dài chỉ với 2 slot súng cho 1 súng ngắn và 1 súng trường. 

Hệ thống điểm Perk thay cho điểm thăng cấp cũ

Điểm Perk được tính bằng thành tích (điểm Archivement) của bạn chứ không phải điểm lên level nữa, hệ thống level nhân vật đã bị bỏ. Bạn không thể đơn giản là “cày level” để mở các khả năng nữa mà phải căn cứ vào bảng thành tích để hoàn thành chúng. Giá mở của các kỹ năng cũng khá “chát”, ví dụ slot súng thứ 3 cần đến 6 điểm; slot thứ 4 đòi 7 điểm kèm theo điều kiện phải hạ 1 trong 3 thủ lĩnh (lieutenant) dưới quyền Joseph.

Những điểm sáng đáng chú ý

Đầu tiên, cần phải vỗ tay hoan nghênh việc Ubisoft đưa tính năng tạo nhân vật và thời trang vào game. Bạn có thể tạo ngoại hình cơ bản cho nhân vật và chọn giới tính nam hay nữ. Sau đó là một bộ sưu tập thời trang khá “chất” được bán trong shop. Mặc dù đưa microtransaction vào nhưng nhà sản xuất giữ đúng lời hứa, cái gì mua bằng cash được thì cũng mua bằng tiền game được, bạn hoàn toàn có thể sử hữu thời trang hay súng đạn “premium” bằng tiền trong game. 

Thời trang có thể mua bằng tiền game hoặc Silver Bar (tiền thật)

Bạn cũng sẽ có nhiều hỗ trợ chiến đấu hơn với các Specialist (Guns for Hire và Fangs for Hire) sẽ đi theo bạn thường trực, kèm theo đó là một team 3 người có thể gọi ra chi viện đột xuất như lính Golden Path trong Far Cry 4. Team này do chính bạn tuyển chọn bằng cách thuê các NPC gặp dọc đường. Chế độ co-op cũng cung cấp thêm bạn bè chơi online vào trợ giúp. Nói chung bạn sẽ không đơn độc trong Far Cry 5.

Nhiệm vụ phụ và manh mối trong Far Cry 5 rất nhiều, khác với vài cái bảng giao nhiệm vụ cố định, ít ỏi và nhàm chán như các phần trước. Trong Far Cry 5 bạn sẽ cảm thấy một không khí RPG quen thuộc khi mỗi vùng bạn đặt chân đến có thể cho bạn nhiều nhiệm vụ phụ, các hoạt động “đọc mật thư tìm kho báu” và cơ hội tìm thêm Specialist. 

Specialist sẽ sát cánh cùng người chơi trong khi Fighter sẽ được gọi ra khi cần thiết

Cấu hình dễ thở là một điểm rất đáng chú ý. Theo nhiều game thủ kháo nhau và cũng được nhà nhà sản xuất công nhận, máy bạn chỉ cần chơi được Far Cry 4 thì khả năng rất cao là có thể “chiến” nổi Far Cry 5. Chính việc sử dụng engine Dunia được mod lại từ Cry Engine kèm theo tối ưu tốt từ nhà sản xuất đã mang lại cho game thủ một mức cấu hình dễ thở hơn so với dự kiến. 

Đồ họa ở mức thấp vẫn trông khá ổn chứ không vỡ nát hay xấu xí

Cụ thể, nếu máy bạn đủ sức chơi phiên bản 4 ở mức trung bình thì trong Far Cry 5 bạn có thể chơi ở mức thấp với mức khung hình ổn định 30 – 40 khung. Tuy vậy để tận hưởng cấu hình “ultra” thì nó thực sự là thử thách vì khi nâng chất lượng đồ họa lên cấu hình máy cũng tăng khá cao. Tuy nhiên với dân “bình dân” thì chơi với cấu hình thấp vẫn đủ khung hình để hành động mà không bị lag là đủ, mà phong cảnh cũng không đến nỗi quá xấu.

Trên đây là những nhận xét ban đầu của Mọt game về Far Cry 5 ở khoảng 25% tiến độ game. Bài đánh giá đầy đủ sẽ ra mắt trong vài ngày tới khi Mọt tui “cày” hết mớ nhiệm vụ phong phú của game đã nhé!

Nguồn : https://motgame.vn/far-cry-5-tuong-dau-tien-khong-qua-dac-biet.game

TIN LIÊN QUAN

Tất tần tật về Far Cry 5 trước ngày ra mắt

Cốt truyện Far Cry 5 gây tranh cãi khi thể hiện bối cảnh nước Mỹ trong một thế giới thu nhỏ là Hope County bị tung hoành bởi một tà phái. Kẻ đứng đầu là một mục sư tên Joseph Seed, hắn tin rằng mình là người được chúa trời chọn để dẫn dắn người dân

Far Cry 5 – Khi gameplay phải “gánh tạ” cho cốt truyện

Là một fan của dòng game chiến tranh sống còn này, Mọt Game hết sức tức giận sau khi hoàn thành Far Cry 5. Đó là sự tức giận đến từ cái gameplay lẽ ra sẽ đạt mức khá lại bị cái cốt truyện nhảm nhí nó “đè bẹp” không

Far Cry 5 – Tại sao lại là bang Montana?

Việc chọn và đặt một kiểu game đặc thù như dòng Far Cry vào bối cảnh nước Mỹ là một việc có thể nói là khá khó và nhạy cảm. Một đặc trưng của thể loại bắn súng sinh tồn nơi vô pháp vô luật chỉ có giết hoặc bị giết lại được đặt vào một nước tôn

Digimon Story: Cyber Sleuth – đối thủ của Pokémon giờ này đang ở đâu?

Và cuộc phiêu lưu của Digimon Story: Cyber Sleuth cũng thế, nó gợi cho người chơi cảm giác của một anime “trưởng thành” đầy tối tăm, chứ không phải bộ phim hoạt hình dành cho trẻ em.

Đánh giá Sword Art Online: Fatal Bullet – Game bắn súng tầm trung nấp sau nhãn hiệu Sword Art Online

Sword Art Online: Fatal Bullet theo sau sự kiện của Sword Art Online: Hollow Realization và diễn ra trong game Gun Gale Online, một game được phát hành bởi Zaskar sau sự ra đời của The Seed. Tuy nhiên có một điểm đáng chú ý đó chính là tựa game sẽ

Anthem: canh bạc cuối cùng của BioWare (Phần 2)

Trong tình hình hiện tại, BioWare đã dồn toàn bộ nhân lực, vật lực vào Anthem, và cả hai studio Edmonton lẫn Austin đều đang lao vào việc thực hiện trò chơi này. Mark Darrah, một trong những thành viên kỳ cựu nhất của BioWare từ thời Baldur’s Gate

Chơi miễn phí The Division với bản phát hành của Ubisoft

Theo thông báo mới nhất từ Ubisoft, bắt đầu từ hôm nay 28/2 tất cả người dùng đều có thể tải về miễn phí và chơi thử 6 tiếng tựa game Tom Clancy's The Division trên hệ máy PC, PS4 và Xbox One.

Cốt truyện State of Decay – Cuộc chiến vô vọng với số phận

Marshall là thành phố nhỏ ven sông, nhà cửa nhiều hơn thị trấn cũ nên các nơi để thu thập tiếp liệu cũng nhiều hơn. Bù lại zombie cũng nhiều hơn nên mọi người cũng vất vả hơn mỗi khi đi ra ngoài. Marcus lại tiếp tục lên đường khám phá thành phố,

THỦ THUẬT HAY

Cách để chấm dứt ngay những lời mời chơi game trên Facebook

Hiện nay, có rất nhiều người dùng Facebook phàn nàn về những lời mời chơi game liên tục xuất hiện trên thông báo rất khó chịu. Vì vậy, mình xin...

Hướng dẫn chụp màn hình Samsung Galaxy Note 8

Chụp ảnh màn hình là một trong những tính năng thiết yếu của smartphone. Tuy nhiên, không phải điện thoại nào cũng có cách chụp màn hình giống nhau. Hôm nay, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn các bạn chụp màn hình Samsung

Cách chơi game âm nhạc cực hay cùng Lạc Trôi của Sơn Tùng M-TP

Về cách chơi BEAT MP3 for Youtube có phần giống với game Piano Tiles 2 nhưng điểm nhấn riêng của BEAT MP3 for Youtube là bạn có thể chọn bất cứ video bài hát nào trên Youtube, tuy nhiên sẽ có một vài video sẽ không

Samsung Max: Ứng dụng giúp tiết kiệm dữ liệu cho smartphone Galaxy

Là ứng dụng dành riêng cho smartphone Galaxy, Samsung Max sẽ có hai chế độ chính bao gồm 'Tiết Kiệm Dữ Liệu' và 'Bảo Vệ Quyền Riêng Tư'. Trong đó, chế độ tiết kiệm dữ liệu sẽ nén trang web và các dữ liệu media mà người

Share full bộ key miễn phí vĩnh viễn - Hướng dẫn cài đặt nhanh key Active Office 2016 Professional

Office 2016 là một phần mềm rất hữu ích cho việc thực hiện các công việc văn phòng hàng ngày. Nó bao gồm các ứng dụng như Word 2016, Excel 2016, PowerPoint 2016 và nhiều ứng dụng khác. Tuy nhiên, để sử dụng Microsoft

ĐÁNH GIÁ NHANH

Tính năng Photographic Styles trên iPhone 13 Series là gì, có gì mới?Sử dụng như thế nào?

Năm nay, Apple trình làng iPhone 13 Series với rất nhiều cải tiến mới về camera. Một trong số đó phải kể đến Photographic Styles. Vậy tính năng Photographic Styles trên iPhone 13 Series là gì? Hãy cùng mình đi tìm hiểu

Nên mua iPhone 12 mini hay iPhone SE 2020: Lựa chọn nào phù hợp nhất?

Thử đặt iPhone SE 2020 và iPhone 12 Mini lên bàn cân thử xem đâu mới là phiên bản phù hợp với nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính của bạn nhất.

Đánh giá: Tai nghe đậm chất bass ATH-WS550iS của Audio Technica

Solid Bass là dòng sản phẩm tai nghe thiên về âm Bass của Audio Technica, và đầu năm 2016, hãng đã giới thiệu ATH-WS550iS với micro tích hợp để sử dụng kèm với các thiết bị di động. Sản phẩm có kích thước khá lớn, chất