Điển hình như tựa game South Park: The Fractured but Whole Ubisoft ra mắt mới đây, các hacker chỉ mất chưa đầy một ngày để bẻ khóa và chia sẻ lậu khắp trên mạng.
Tương tự hồi tuần rồi, tựa game Middle Earth: Shadow of War vốn xài Denuvo chỉ sau một ngày là đã bị bẻ khóa. Và vài tháng trước, những tựa game như Total War: Warhammer 2, FIFA 18,… cũng đã bị bẻ khóa thành công. Có lẽ cũng vì thế mà tựa game The Evil Within 2 khi ra bản review trước khi ra mắt thì có dùng Denuvo, tuy nhiên khi phát hành chính thức thì bỏ biện pháp bảo vệ này.
Việc game bị bẻ khóa chỉ vài ngày sau khi ra mắt kỳ thực ảnh hưởng rất lớn tới nhà phát hành game bởi đây là khoảng thời gian “vàng” để bán game. Giám đốc marketing Denuvo Thomas Goebl cho biết: “Trước thực trạng là những tựa game không được bảo vệ đều bị bẻ khóa ngay ngày phát hành, cũng như những bản cập nhật của game, giải pháp của chúng tôi đã tạo ra sự khác biệt. Mục tiêu của chúng tôi là tiếp tục bảo vệ mỗi tựa game trong những giai đoạn bán hàng quan trọng, lúc mà nhu cầu mua game là nhiều nhất.”
Tuy nhiên, nếu Denuvo không tìm được cách nâng cao tính bảo mật của giải pháp bảo vệ bản quyền vốn từng làm nên tên tuổi cho họ thì có lẽ giá trị đối với các nhà phát hành sẽ tiếp tục đi xuống. Bởi thế, chắc chắn họ phải tìm cách để không bị cho là vô dụng trong việc bảo vệ bản quyền. Còn nhớ xưa giờ, Denuvo đã nhiều lần nâng cấp các kỹ thuật bào vệ bản quyền của họ để chống lại nạn đánh cắp.
Kỳ thực, ăn cắp bản quyền là câu chuyện tồn tại từ lâu trong thế giới công nghệ, từ nhạc, phim tới phần mềm và dĩ nhiên là game. Hy vọng rằng Denuvo sẽ tìm được cách giải quyết mới để ngăn chặn vấn nạn này, đem về sự công bằng hơn cho nhà phát hành, đồng thời “ép” người dùng cố gắng tìm cách “lương thiện” hơn, an toàn hơn thay vì phải ..... và thỏa hiệp với các mối đe dọa khác từ malware, virus,…
Tham khảo AT Ảnh SZ