Thoạt nghe thì việc dễ dãi trong đăng ký và chơi game là có lợi cho người chơi, họ thỏa thích làm những gì mình muốn mà không phải chịu bất cứ trách nhiệm hay nghĩa vụ nào. Nhưng suy xét đến cùng thì lợi hại trong việc này sẽ khác. Đầu tiên là việc không chịu trách nhiệm trước những hành động trong thế giới ảo của mình, mà trong trường hợp nhất định kẻ xấucó thể gây ra thiệt hại 'thật' cho người khác như những hành động ăn cắp tài khoản, lừa đảo. Thông thường, người bị hại ở đây chỉ biết trách mình xui mà thôi,
Không chỉ có vậy, không quản lý được người chơi thì liệu có thể công nhận giá trị của những vật phẩm ảo? Làm sao những thứ đó có thể được pháp luật bảo vệ như tài sản sở hữu cá nhân khi chính cá nhân đó cũng là 'ảo' không thể xác định được. Vậy trước khi đưa yêu cầu được bảo vệ trong các giao dịch online hay mua bán tài khoản bạn phải cầu mong cho việc quản lý chặt chẽ người chơi sớm thành hiện thực.
Không quản lý được người chơi, các nhà phát hành bất lực trong cuộc chiến chống hack-cheat, khó lòng bảo vệ được quyền lợi của người chơi. Có lẽcũng bởi điều này mà thế giới game online hỗn loạn, một cộng đồng phát triển không định hướng và thiếu bền vững... Vậy đâu là giải pháp?Sự thành công của người đi trước.
Trong việc quản lý người chơi game online thì không thể không nhắc tới Hàn Quốc, nơi game phát triển như một nền công nghiệp thực thụ. Chắc hẳn những người đã thử khăn gói 'sang Hàn' chơi game đều biết khâu đăng ký tài khoản ở đây khó khăn như thế nào. Thuận lợi nhất là khi có người quen bên đó đăng ký hộ còn nếu không thì sẽ phải lần mò mã số an sinh và tên tuổi của một ai đó lỡ bị lộ ra ngoài. Cá nhân người viết từng giữ một danh sách hơn 40 mã số an sinh cộng tên của Hàn Quốc nhưng nó không thể vượt qua được khâu xác minh cuối cùng thông qua tin nhắn được gửi đến số điện thoại mà chủ số an sinh kia đăng ký.
Quả thực, số an sinh của Hàn Quốc là một công cụ vô cùng hữu hiệu trong quản lý dân cư nói chung và ứng dụng vào quản lý người chơi nói riêng. Không ít thì nhiều nó cũng đã góp phần làm nên sự phát triển của ngành công nghiệpgame online tại đây.
Đến cơ hội áp dụng tại Việt Nam.
Thật vậy, game online Việt Nam hoàn toàn có thể sở hữu công cụ quản lý tương tự Hàn Quốc trong tương lai. Vào ngày 8/6 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký quyết định phê duyệt Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020. Theo đó, từ năm 2016 sẽ cấp số định danh cho công dân và nhập thông tin cá nhân vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Khi đó, mọi thông tin cá nhân cũng như việc chứng minh nhân dân đều có thể thực hiện thông qua mã số này.
Đề án này sẽ được ứng dụng nhằm đơn
giản hóa thủ tục hành chính. Còn về riêng game online, mã số định danh
cá nhân này cũng có thể được áp dụng để quản lý việc tạo tài khoản và
quản lý người chơi trong suốt quá trình tham gia game. Khi đó, người
chơi tham gia vào thế giới ảo sẽ tự ý thức được bản thân cũng như chịu
trách nhiệm nhất định cho hành vi của mình trong đó. Việc bị quản lý có
vẻ gây nhiều khó chịu nhưng đổi lại là những lợi ích to lớn, nó có thể
sẽ là lời giải cho một loạt vấn đề bất cập của làng game Việt hiện nay.