Thị trường game mobile đã thay đổi ra sao 20 năm qua?

Ngành công nghiệp game mobile đang bùng nổ. Ai cũng rõ. Smartphones nay đã “dễ chi dễ chơi dễ thở” hơn so với trước đây. Ai cũng biết. Ngành công nghiệp game mobile đã dần soán chỗ so với game PC và console, ai cũng có thể cảm nhận thấy, và nay trở thành thị trường game lớn nhất thế giới với giá trị 36 tỉ USD so với thị trường game PC kém hơn chút với 29 tỉ USD.

Manh nha từ game kinh điển “Rắn Săn Mồi”
Thành công của thị trường game mobile không phải đã luôn ở vị thế dẫn đầu như vậy nhưng cũng manh nha từ năm 1997. Xuôi dòng kí ức với các game thủ quay lại thời điểm thành công của 1 trò chơi trên chiếc điện thoại Nokia mà hầu như ai cũng biết và nhớ - Snake – Rắn Săn Mồi – đến nỗi đã trở thành một trong phần không thể thiếu của mỗi chiếc điện thoại Nokia khi đến tay người dùng. Hồi đó người chơi cả cần phải tìm kiếm hay tải về, chỉ cần sở hữu một chiếc “điện thoại cục gạch” Nokia.

Nhưng nay “thời thế thay đổi”, các game thủ đòi hỏi phải sở hữu thiết bị di động, kết nối internet, tìm kiếm và tải về đôi khi cả mất phí để có được game trên điện thoại hay thiết bị của mình. Những sự thay đổi đó, cụ thể, đã diễn ra như nào trong 2 thập kỷ qua?
Tỉ lệ thuận theo độ “thông minh” của thiết bị di động
Điện thoại di động ngày càng trở nên thông mình hơn, thị trường game mobile càng có đất phát triển hơn. Một trong những ví dụ điển hình từ thuở “bình minh” của xu thế này là game của Panasonic khi sử dụng camera của những chiếc điện thoại hiện đại thời điểm đó trở thành nguyên liệu của trò chơi nuôi thú ảo với tính năng cho vật cưng ăn bằng cách chụp ảnh đồ ăn trong thực tế.

Điện thoại thông mình ngày càng chiếm lĩnh thị trường di động. Chơi game trên smartphone hẳn có cái tiện, dễ dàng và thú vui riêng nhưng đôi khi cũng đem lại phiền thoái khi đau cổ, nhức mắt khi phải nhìn vào màn hình nhỏ quá lâu hoặc ngưng chơi khi cần cắm sạc lúc hết pin. Nhưng vài năm trở lại đây, với sự phát triển của công nghệ thì màn hình chơi đã không còn bị giới hạn trên điện thoại di động. Game thủ có thể sử dụng những chiếc tablet hay chuyển những game mobile lên chính màn hình desktop của PC theo cách gần giống như chơi trên smartphones.

Game Store – bước đi thương mại hóa game mobile
Nhật Bản là nước đầu tiên thương mại hóa trò chơi di động từ năm 1999 thông qua nền tảng I-mode của nhà mạng DoCoMo. Xu hướng này lan rộng ra cả châu Á qua châu Âu và sang cả khu vực Bắc Mỹ và cuối cùng cả thế giới khi lúc này smartphone đã có mặt khắp mọi nơi.

Tuy nhiên khái niệm game store và định hình cách chơi như bây giờ đã thay đổi đáng kể từ 2008 khi Apple cho ra mắt kho ứng dụng Appstore của mình. Một màn hình “có màu”, sử dụng kho ứng dụng để tải và chơi game cũng như các ứng dụng khác, hành vi thay đổi thói quen của người sử này đã hình thành và định hình cho đến bây giờ.
Game mobile và quảng cáo
Thị trường game mobile đã thay đổi ra sao 20 năm qua?

Sự tăng trưởng của thị trường game mobile đã thu hút các nhà quảng cáo bởi cơ hội tiếp cận đến hàng triệu người dùng. Do như cầu cao đối với các game mobile miễn phí mà những game này cũng thường xuất hiện nhiều quảng cáo nhất và với đa loại hình quảng cáo nhất, như: các banner quảng cáo xuất hiện liên tục hoặc thỉnh thoảng trong lúc chơi, phần gợi ý chơi game khác ngay trong giao diện chính, hay tính năng xem video quảng cáo để nhận thưởng,…Đúng là ở đời không có cái gì là cho không cả!

Sự phụ thuộc vào kết nối mạng
Rõ ràng với việc định hình cách thức “game-đến-với-mobile” bằng việc ra đời kho ứng dụng và người chơi phải tìm kiếm-tải về thì việc sử dụng kết nối mạng internet trở thành điều gắn bó mật thiết với game mobile. Việc kết nối mạng đặc biệt với sự bùng nổ mạng xã hội thì việc kết nối game với mạng xã hội nổi tiếng nào đó còn đem lại phần thưởng hoặc lợi ích trong quá trình chơi game.

Thậm chí với những trò chơi trực tuyến trên mobile thì việc điện thoại không có kết nối mạng coi như game thủ tạm quên game đó luôn. Đã không còn thời điện thoại chỉ “ra quán” tải sẵn kho trò chơi thì có thể chơi bất kỳ game nào mà không cần lo kết nối internet.

Chỉ 10 năm gần đây thôi chứ chưa cần nhớ lại cách đây 20 năm, thị trường game mobile đã thay đổi đến chóng mặt rồi. Người được lợi nhất có lẽ là các game thủ khi ngày càng được chơi game nhiều hơn với chất lượng tốt hơn (dù đôi khi phải trả nhiều tiền hơn). Tuy nhiên, dù game có hay và ham thế nào thì các game thủ vẫn nên đảm bảo sức khỏe và cân bằng với cuộc sống, phải không các game thủ của Gamehub?

TIN LIÊN QUAN

Game rắn săn mồi cổ điển trên Nokia cập bến iOS, Android và Windows Phone

Là trò chơi cổ điển gây nghiện từng làm mưa, làm gió trên các dòng điện thoại Nokia một thời, mới đây, nhà phát triển game di động Rumilus Design đã chính thức phát hành game rắn săn mồi dành cho iOS, Android và Windows Phone.

5 game mobile đề tài không gian viễn tưởng có lối chơi cực cuốn hút

Dưới đây là 5 game mobile đề tài không gian – viễn tưởng vô cùng đặc sắc, khác hẳn với những tựa game cùng thể loại thường thấy.

Liệt Hỏa Như Ca Mobile sẽ là trò chơi cho phép game thủ thoải mái giao dịch tự do

Giao dịch tự do là tính năng vô cùng hấp dẫn trong trò chơi điện tử nói chung và là một tính năng cốt yếu sẽ có trong Liệt Hỏa Như Ca Mobile

Tranh cãi nổ ra xung quanh việc chơi game mobile bị coi khinh

Một game thủ Việt đã nói rằng: 'Mấy bọn chơi game mobile được coi như là đáy của tầng lớp gamer rồi'.

Game bắn súng Tốc Chiến Mobile sẽ chính thức ra mắt game thủ vào 12/09

Game bắn súng lấy đề tài zombie Tốc Chiến Mobile đến từ NPH myG sẽ chính thức ra mắt game thủ Việt vào ngày 12/9 tới đây

Quỳ với “mẹo” chơi game mobile bá đạo của game thủ Nhật Bản

Bất cứ con mọt game nào cũng phải hoảng hồn về độ điên của game thủ này.

Game thủ sẽ được chơi thử Contra Return vào cuối tuần này

Phiên bản di động chính chủ của huyền thoại game 4 nút Contra sẽ sẵn sàng cho người chơi trải nghiệm vào cuồi tuần này.

Facebook khảo sát người chơi game chiến thuật mobile

QUỐC TẾ_ Tính chất game thủ chơi game chiến thuật mobile được Facebook thống kê, báo cáo mới đây mang đến một góc nhìn.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn bạn cách đăng ký và sử dụng ứng dụng PC-Covid trên điện thoại

Hiện tại, bạn đã có thể tải về ứng dụng PC-Covid cho chiếc điện thoại của mình. Nó là ứng dụng thống nhất tất cả tính năng của các ứng dụng phòng chống dịch Covid-19 trước đây và nó đã có mặt trên kho ứng dụng App

VPS Windows là gì? hướng dẫn đăng nhập VPS Windows Việt Nam

Hiện nay, có hai hệ điều hành được sử dụng rộng rãi trên VPS là Linux và Windows. Mỗi hệ điều hành đều có những đặc tính riêng biệt phù hợp với mỗi đối tượng người dùng khác nhau. Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu chi

VNPT Hà Nội khai trương điểm giao dịch mới

Sáng 5/7/2013, VNPT Hà Nội khai trương điểm giao dịch mới tại 17 Lê Trọng Tấn, Hà Đông.

Link Youtube U22 Việt Nam vs U22 Campuchia ngày 17/8

Link Youtube U22 Việt Nam vs U22 Campuchia trực tiếp trận đấu thứ 2 của tuyển Việt nam, lượt trận thứ 2 bảng B Sea Game 29. Cùng xem và cổ cũ cho các chàng trai của chúng ta nhé

Hướng dẫn tải file ISO của Windows 10 về máy tính

Dưới đây là các bước hướng dẫn để tải file ISO Windows 10 chính thức từ Microsoft về máy tính.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Thiết kế của Galaxy J8: Phần nào mang lại sự lựa chọn mới mẻ và đột phá hơn

Các smartphone dòng J ngày càng tạo được ấn tượng mạnh với người dùng bởi thiết kế được chăm chút tỉ mỉ và nhiều thay đổi phù hợp xu hướng hiện nay. Có thể nói trong những mẫu smartphone tầm trung năm nay, Galaxy J8

iPhone 6 Plus Hàn Quốc (mới 99%) luôn theo kịp xu hướng

iPhone 6s Plus 16 GB Hàn Quốc cũ được thiết kế nguyên khối, mặt kích cong 2.5D, mặt lưng được làm từ chất liệu nhôm, điều này tạo nên sự cao cấp riêng cho chiếc điện thoại. Bên cạnh đó, màn hình mở rộng lên 5.5 inch,