Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần chơi nhiều sẽ tự động thành thạo các cơ chế trong game. Điều này không còn đúng trong bối cảnh LMHT đã phức tạp hơn xưa. Có những người chơi nhiều năm nhưng bỏ qua các tiểu tiết khiến họ bị chững lại, thậm chí thua người mới chơi một vài tháng.
Những tiểu tiết này yêu cầu game thủ cần phải học và chủ động ghi nhớ, bởi chúng không dễ để tiếp thu một cách tự nhiên.
Tích các điểm cộng dồn
Điểm cộng dồn là cơ chế quan trọng với nhiều vị tướng, bao gồm tất cả các tướng cầm Chinh Phục như Hecarim, Irelia, Draven, Mordekaiser, Graves, Samira, Jax,… Người chơi elo thấp thường đánh mất những điểm cộng dồn mà không mảy may đến điều đó. Ví dụ như Kai’Sa, nếu không tích đủ nội tại lên mục tiêu, sát thương gây ra sẽ rất thấp.
Credit: Riot Games
Để ý việc kích hoạt Chinh Phục hoặc điểm cộng dồn giúp người chơi tăng tỷ lệ thắng giao tranh. Chịu khó đọc các thông số của chúng trước khi vào trận cho đến khi bạn nắm rõ như lòng bàn tay.
CC Bunkering
Đây là một thuật ngữ mà các tuyển thủ chuyên nghiệp sử dụng khi chơi carry trong xếp hạng đơn. Khi giao tranh bắt đầu, người chơi thiếu chủ động sẽ hoảng sợ và dồn toàn bộ lượng khống chế của họ vào giao tranh. Họ sẽ phải đợi tối thiểu 8-12 giây để chiêu thức hồi lại nhưng khoảng thời gian đó là quá lâu.
Credit: Riot Games
Với những người bình tĩnh, họ sẽ tránh xa nơi không có tầm nhìn hoặc đứng sau tanker cho đến khi chiêu khống chế nguy hiểm nhất xuất hiện (combo Galio R, Leona, Zac R, Alistar, v.v.). Lượng khống chế bị dùng lãng phí mở ra cơ hội cho kẻ địch quay lại giao tranh, những Irelia hay Akali sẽ được tấn công tự do bởi team bạn không còn chiêu thức cầm chân.
Động tác giả (dụ mồi)
Cách này được sử dụng để hút những chiêu thức có thời gian hồi lớn trước giao tranh. Diana, Tryndamere, Fiddlesticks, Aatrox, Illaoi, Renekton, Hecarim,… sẽ rất khó đánh nếu lỡ bấm chiêu cuối tấn công “mồi nhử”. Nếu theo dõi trận ra quân của SofM tại LPL, anh chàng này đã nhiều lần thành công trong việc dụ đối phương.
SofM dùng Lillia dụ Alistar combo giúp SN thắng giao tranh 4v5 (phút 6:15)
Không nhất thiết phải lấy được chiêu cuối, chỉ cần làm kẻ địch bị chia rẽ đội hình hoặc rơi vào tình thế bất lợi.
Ở những cấp độ thông thường, người chơi chỉ cần kiểm soát mắt và quan sát hành động của đối thủ để phát hiện trạng thái dụ mồi. Không phải ngẫu nhiên mà xạ thủ di chuyển một mình, đằng sau anh ta là cả một thế lực đang chờ sẵn. Ở cấp độ thi đấu chuyên nghiệp, phát hiện động tác giả khó hơn bởi người chơi thường đi chung với ý đồ rất chặt chẽ.
Đó là một số vấn đề người chơi cần nắm nếu bị mắc kẹt quá lâu ở một bậc xếp hạng. Tìm hiểu và chia nhỏ từng vấn đề sẽ giúp người chơi dễ ghi nhớ và sửa đổi hơn. Nếu phát hiện nhiều hơn ba vấn đề kể trên, đừng cố gắng cải thiện tất cả cùng một lúc mà hãy học từng phần theo khả năng của bạn.