Gần đây, phong cách của Valve là đưa ra nhiều thay đổi ngay trước các giải đấu lớn. Bản update Dota 2 7.19c này cũng không ngoại lệ, khi chỉ vài ngày nữa là Kuala Lumpur Major sẽ diễn ra...
Trong bản update Dota 2 7.19c hôm qua, hầu hết các thay đổi đều nhằm vào các hero đang mạnh, được chọn nhiều trong Vòng loại Mở Kuala Lumpur cũng như các game nghiệp dư. Nếu nhìn thoáng qua thì chúng đều bị nerf, nhưng thực tế thì không hẳn vậy.
Update Dota 2 7.19c - Item
Item duy nhất bị thay đổi trong bản này là Blade Mail - món đồ quen thuộc của những người chơi Wraith King và Legion Commander
- Cooldown tăng từ 20 giây lên 25 giây
- Lượng giáp tăng thêm giảm từ 6 xuống 5
Đây là một nerf trực tiếp tới WK và LC. Một điểm giáp có thể không đáng kể, nhưng năm giây lại là khoảng thời gian lớn - nhất là với những người thường chơi WK theo phong cách 'hổ báo' hy sinh mạng đầu để câu giờ cho đồng đội. Hiện tại, họ sẽ phải căn thời gian cẩn thận hơn nhiều
Update Dota 2 7.19c - Hero
1. Clink
Strength khởi đầu giảm 2
- Clinkz: Mana cần để dùng Searing Arrows tăng từ 10 lên 12
- Clinkz: Talent cấp 20 - Lượng hồi máu giảm từ 20HP/giây xuống 16HP/giây
- Clinkz: Talent cấp 25 - Thòi gian Strafe giảm từ +4 xuống +3 giây
Hai thay đổi phía trên chắc hẳn là quan trọng nhất. Lượng Strength khởi đầu giảm sẽ khiến Clink yếu hơn trong giai đoạn đầu game (trong khi hero này vốn đã rất mỏng manh rồi). Tăng mana sẽ khiến hắn phải mua nhiều bình Clarity hơn, hoặc một vài đồ giúp hồi mana. Như vậy, khả năng đi gank của Clink sẽ giảm phần nào.
Nerf vào talent nhìn có vẻ lớn nhưng kỳ thực không đáng kể, bởi đến tầm cấp 20-25 thì Clink đã có một lượng đồ khá ổn định rồi.
2. Dark Willow
- Tổng sát thương của Bramble Maze giảm từ 140/180/220/260 xuống 125/150/175/200
- Cooldown Shadow Realm tăng từ 30/24/18/12 lên 32/26/20/14
- Thời gian stun của Cursed Crown giảm từ 2/2.5/3/3.5 xuống 1.75/2.25/2.75/3.25
- Sát thương của Bedlam giảm từ 60/120/180 xuống 60/110/160
Hero tiếp theo bị 'sờ gáy' của bẳn update Dota 2 7.19c chính là nàng yêu tinh này - vốn được nhận xét là 'mạnh quá mức' dù Valve đã điều chỉnh khá nhiều lần trong suốt năm qua. Hiện tại, họ quyết định mạnh tay hơn, nerf hẳn bốn trên tổng số năm chiêu. Trong đó, Bramble Maze và Bedlam bị giảm sát thương là nặng nhất, bởi trừ ultimate thì đó chính là điểm gây khó chịu của hero này. Ngoài ra, giảm 0.25 giây choáng gần như không đáng kể.
3. Earthshaker
Không thể dùng skill nhảy (Aghanim's Scepter) khi bị dính hiệu ứng trói (Root)
Khi người chơi lựa chọn dùng 4200 vàng để mua gậy xanh cho Earthshaker, điều họ quan tâm nhất chính là khả năng nhảy này - trông hài hước, gây choáng, mở combat dễ dàng và quan trọng nhất là chạy trốn khi bị trói - và chỉ mất năm giây cooldown (giảm xuống ba giây khi có talent) mà thôi. Sự thay đổi này của Valve chắn chắn là một nerf rất nặng đến hero này và chúng ta sẽ phải cân nhắc kỹ nếu muốn lên Aghanim's Scepter, nhất là khi đối thủ có nhiều kỹ năng trói.
4. Enchantress
- Chỉ số Strength thay đổi từ 19 + 1.3 mỗi cấp thành 16 + 1.5 mỗi cấp
- Tốc chạy cơ bản giảm từ 325 xuống còn 320
- Chỉ số Intelligence cơ bản giảm 2
Trong những bản gần đây, Enchantress nổi lên như một hero core cực kỳ khó chịu với khả năng trụ khỏe ngay từ đầu, có thể gank lẻ hoặc tank ở giữa game và khi có đủ đồ tăng sát thương/mana thì dễ dàng ném lao chết carry địch. Giảm Strength khởi đầu cũng như tốc chạy sẽ khiến Enchan yếu hơn ở đầu game, đồng thời giảm Intel sẽ khiến người chơi phải để ý đến lượng mana của mình hơn một chút.
5. Grimstroke
- Ink Swell không làm mục tiêu không-thể-bị-tấn-công (immune to attack) nữa
- Ink Swell không khóa chiêu nhưng sẽ cấm đánh
- Thời gian tồn tại của Soulbind tăng từ 4/6/8 giây lên 6/8/10 giây
Thật khó để đánh giá xem đây là buff hay nerf cho Grimstroke. Tăng thời gian nối dây (Souldbind) hiển nhiên là tốt, tuy vậy sự thay đổi hoàn toàn hiệu ứng của Ink Swell sẽ ảnh hưởng lớn đến cách sử dụng kỹ năng này. Nó vẫn có khả năng hỗ trợ đồng đội chạy trốn hiệu quả, nhưng nên chọn dùng lên những hero dùng skill nhiều hơn đánh tay.
6. Ursa
- Fury Swipes: Sát thương tăng trong mỗi đòn đánh giảm từ 15/20/25/30 xuống còn 12/18/24/30
- Earthshock: Sát thương giảm từ 90/140/190/240 xuống còn 50/100/150/200
- Enrage: Cấp số nhân thay đổi từ 1.5/1.75/2.0 thành 1.4/1.7/2.0
Fury Swipe là kỹ năng thương hiệu của Ursa, từ lúc farm đầu game đến khả năng kết liễu đối thủ nhanh chóng sau này. Tuy vậy, nerf này không quá mạnh, vì tới giai đoạn cuối, có đủ đồ thì một chút sát thương là không đáng kể.
7. Vengeful Spirit
- Tốc chạy giảm 5
- Tốc độ bay của Magic Missile giảm từ 1250 xuống 900
VS vốn là hero chạy khá chậm, update Dota 2 7.19c lại giảm tốc chạy khiến cô nàng khó hỗ trợ hoặc đi gank hơn. Magic Missile bị giảm hẳn một phần ba tốc độ, nên đối thủ sẽ dễ dàng né stun (sử dụng kỹ năng tàng hình, nhảy hoặc phân bóng chẳng hạn) chứ không còn bị bất ngờ như trước nữa. Trong một số trường hợp, 0.01 giây chậm trễ cũng có thể để vụt mất cơ hội rồi!
Mặt khác, trong bản này, VS có thể phối hợp với kỹ năng Ink Stroke của Grimstroke để mở combat hoặc hy sinh giúp carry chạy trốn.
8. Weaver
- Intelligence cơ bản giảm 2
- Thời gian chờ Swarm tăng từ 35/30/25/20 lên 44/36/28/20
- Thời gian chờ Time Lapse tăng từ 60/50/40 lên 70/55/40
- Talent cấp 10 thay đổi từ +20 Mana Break thành +7 Strength
- Talent cấp 15 thay đổi từ +12 Strength thành +20 Mana Break
Nerf lớn nhất vào Weaver là mất +20Mana Break ở level 10 (theo thống kê thì 67% người chơi chọn talent này). So sánh với 7 Strength thì chắc chắn họ sẽ chọn +35% XP để đạt level 15 sớm hơn. Đồng thời, kỹ năng Swarm cũng nên được ưu tiên cộng điểm trước.
Có thể nói hầu hết những thay đổi trong bản update Dota 2 7.19c này không quá đáng kể, và các team có thể nhanh chóng nghiên cứu để thích nghi kịp với Kuala Lumpur Major sắp tới.
Nguồn : https://exp.gg/vn/phan-tich-update-dota-2-7-19c-nhieu-hero-bi-nerf/