Loại đèn LED có khả năng hỗ trợ con người tiêu diệt vi khuẩn vi rút ngoài môi trường

Ba nhà vật lý của RIKEN (viện nghiên cứu khoa học lớn ở Nhật Bản) đã chế tạo ra một loại đèn LED hiệu quả cao, có khả năng tiêu diệt vi khuẩn và vi rút nhưng lại an toàn đối với con người. Một ngày nào đó, nó có thể giúp các quốc gia thoát khỏi bóng tối của đại dịch bằng cách tiêu diệt mầm bệnh trong những căn phòng đầy người.

Đèn diệt khuẩn bằng tia cực tím cực kỳ hiệu quả trong việc tiêu diệt vi khuẩn và vi rút, và chúng thường được sử dụng trong các bệnh viện để khử trùng bề mặt và dụng cụ y tế.

Những loại đèn như vậy có thể được chế tạo bằng đèn LED, giúp chúng tiết kiệm năng lượng. Nhưng những đèn LED này sử dụng ánh sáng cực tím trong phạm vi gây hại cho DNA và do đó không thể sử dụng xung quanh con người. Cuộc săn lùng đang diễn ra để phát triển các đèn LED hiệu quả chiếu sáng trong một dải hẹp của ánh sáng cực tím xa, có vẻ như vừa khử trùng tốt vừa an toàn cho con người.

Đèn LED diệt khuẩn hoạt động khi không có người thường được làm từ nhôm, gali và nitơ. Bằng cách tăng lượng nhôm chứa trong chúng, những đèn LED này có thể được sửa đổi để hoạt động trong vùng bước sóng an toàn cho con người. Nhưng theo truyền thống, điều này đã làm giảm đáng kể sức mạnh của họ.

Để giải quyết vấn đề này, 3 nhà khoa học là Masafumi Jo, Yuri Itokazu và Hideki Hirayama, tất cả đều làm việc tại Phòng thí nghiệm thiết bị quang học lượng tử RIKEN, đã tạo ra một đèn LED có thiết kế phức tạp hơn. Họ kẹp nhiều lớp lại với nhau, mỗi lớp chứa các tỷ lệ nhôm hơi khác nhau, trong khi ở một số lớp, họ còn thêm một lượng nhỏ silicon hoặc magie.

Từ khoá : đèn LED

TIN LIÊN QUAN

Vũ khí mới giúp tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc

Một loại peptide mới có thể chọc thủng màng tế bào của vi khuẩn, phá vỡ chức năng các bộ phận quan trọng để tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc.

Cách đơn giản loại bỏ vi khuẩn trong thực phẩm sống

Giấm, chanh, nước muối hay nghệ có thể dùng để loại bỏ vi khuẩn, thuốc trừ sâu trong thực phẩm sống hiệu quả trước khi chế biến.

Tìm hiểu về chất diệt khuẩn Triclosan

Theo Cơ quan bảo vệ môi trường của Mỹ, triclosan là một chất kháng khuẩn, giúp 'làm chậm hay ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, nấm, và nấm mốc'.

5 bước đơn giản để tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh trên smartphone

Hãy tham khảo cách vệ sinh smartphone trong bài viết này để diệt trừ các loại vi khuẩn gây bệnh bám trên điện thoại của bạn trong quá trình sử dụng.

Phát hiện giải pháp tiêu diệt siêu vi khuẩn kháng các loại thuốc kháng sinh

Các nhà khoa học đã phát triển thành công một loại phân tử có khả năng đảo ngược tình trạng kháng kháng sinh (KKS) ở nhiều dòng vi khuẩn cùng lúc - một trong những bước tiến hứa hẹn nhất cho đến nay trong cuộc chiến chống lại siêu vi khuẩn. Tuyên

Mỹ chính thức phát lệnh cấm xà phòng diệt khuẩn

Trong một phán quyết cuối cùng vừa được ban hành ngày hôm 3/9, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã chính thức nói lệnh cấm với các sản phẩm xà phòng diệt khuẩn.

Tạo ra phân tử nhân tạo chống lại vi khuẩn kháng thuốc

Các nhà khoa học vừa tiến thêm một bước nữa trong công cuộc chống lại những loại vi khuẩn kháng thuốc bằng cách chế tạo ra những phân tử nhân tạo.

Từ sữa của “quỷ Tasmania” đến siêu kháng sinh

Các nhà khoa học đã khám phá ra cả một lượng lớn các hợp chất kháng khuẩn cực mạnh có khả năng tiêu diệt một số vi khuẩn kháng thuốc nguy hiểm hiện nay trong đó có cả tụ cầu vàng – vi khuẩn nguy hiểm trên da.

THỦ THUẬT HAY

Cách đăng ký làm tài xế xe ôm GrabBike

GrabBike hiện nay là một dịch vụ giao thông được khá nhiều người chọn lựa sử dụng. Và nếu bạn muốn trở thành tài xế xe GrabBike, có thể đăng ký ngay trên trang chủ của Grab.

Giải quyết 5 rắc rối về Apple ID, iCloud ai cũng từng gặp dễ dàng

Trước tiên, bạn vào phần Cài đặt > iTunes & App Store và kiểm tra xem tài khoản có phải là của bạn không. Nếu không phải, bạn nhấn vào tài khoản đó, chọn Đăng xuất và nhập tài khoản của bạn vào.

3 thư mục email nên có giúp bạn sắp xếp inbox gọn gàng

Thật dễ quên tác vụ mà email yêu cầu ngay khi bạn nhấp vào nó. Khi nó được chôn trong danh sách dài hộp thư đến, bạn ắt hẳn phải mất một lúc mới tìm thấy nó phải không? Đó là lý do tại sao bạn cần một thư mục có tên

13 cách đơn giản "buộc" sếp phải tăng lương

13 bí quyết giúp bạn nắm giữ chìa khóa thuyết phục sếp khi muốn đề nghị tăng lương.

Những bộ gõ tiếng Việt tốt nhất dành cho thiết bị Android

Khác với iOS hay Windows Phone thì Android là hệ điều hành mở, cho phép người dùng tùy biến chiếc smartphone hay tablet theo ý muốn của mình, một trong số đó là bộ gõ/bàn...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Xiaomi Mi 8 SE: Quá xuất sắc so với các đối thủ có cùng mức giá

Điện thoại Xiaomi Mi 8 SE sở hữu thiết kế khung kim loại khỏe khoắn và hai mặt kính. Về tổng thể, trông Mi 8 SE vuông vắn hơn chiếc Mi 8 tiền nhiệm. Với ngôn ngữ thiết kế này thì người dùng có thể thoải mái cầm nắm,

Trên tay, đánh giá nhanh LG V20: thiết kế được hoàn thiện tốt hơn người tiền nhiệm

Hôm nay, LG đã chính thức trình làng giới công nghệ chiếc V20, kế thừa cho chiếc flagship mạnh mẽ và chắc chắn được ra mắt vào cuối năm ngoái V10. LG V20 vẫn giữ lại những nét đặc trung...

Đánh giá chi tiết điện thoại Motorola Moto E 2015

Máy chạy hệ điều hành Android phiên bản 5.0 Lollipop cùng với nhiều trang bị rất ổn và đi kèm với mức giá bán hấp dẫn, hứa hẹn sẽ tạo nên cơn sốt trên thị trường smartphone giá rẻ toàn cầu.