PCI-SIG ra mắt cấu hình hoàn chỉnh và phát hành chuẩn PCIe 4.0

Trong tuần này hiệp hội PCI-SIG quản lý chuẩn kết nối tốc độ cao PCIe đã công bố cấu hình hoàn chỉnh cho chuẩn PCIe 4.0 v1.
PCI-SIG ra mắt cấu hình hoàn chỉnh và phát hành chuẩn PCIe 4.0

PCIe 4.0 sẽ có băng thông mỗi lane gấp đôi so với PCIe 3.0, tức ~ 2 GB/s cho mỗi lane cũng như đạt tỉ lệ truyền tải gigatransfer/s đến 16 GT/s với với thiết lập băng thông linh hoạt từ đó mang lại tốc độ truy xuất I/O cao hơn đáng kể, rất hữu ích đối với các loại bộ nhớ lưu trữ, kết nối mạng và ứng dụng AI. Thêm vào đó, PCI-SIG cũng ấn định vào quý 2 năm 2019, họ sẽ công bố cấu hình của PCIe 5.0 thế nên khả năng cao là PCIe 4.0 sẽ không sống lâu như PCIe 3.0 như chúng ta đang dùng. Nhưng đừng lo, PCIe 4.0 sẽ tương thích ngược lẫn xuôi!

PCI-SIG nắm giữ và chuẩn hóa PCIe 1.0 ra mắt năm 2003, PCIe 2.0 năm 2006 và PCIe 3.0 năm 2010. Trả lời trước khoảng thời gian chậm trễ đến 7 năm đối với PCIe 4.0, PCI-SIG cho biết PCIe 3.0 vẫn đang cung cấp đủ băng thông đối với các ứng dụng đang ngày một phát triển và nhu cầu tăng cao như tính toán AI, các loại bộ nhớ PCIe NVMe và 3D Xpoint, tốc độ mạng đặc biệt là 10GbE ngày càng có nhiều người dùng. Đối với nhu cầu xử lý đồ họa của GPU, những giới hạn về băng thông của PCIe 3.0 đã được Nvidia giải quyết bằng việc phát triển liên kết NVLink độc quyền. Với PCIe 4.0 và các phiên bản sau này, PCI-SIG đang tìm cách đưa lộ trình cập nhật này về quỹ đạo thông thường cũng như giải quyết các giới hạn về kỹ thuật để PCIe 4.0 có thể mang lại tốc độ tối đa.

Sự chậm trễ này cũng có lý do bởi bản thân PCI-SIG là một hiệp hội có đến 800 công ty thành viên và mỗi năm, họ đều bầu ra một ban giám đốc mới. Trong nhiệm kỳ 2017 - 2018, thành phần ban giám đốc bao gồm những cái tên như AMD, Intel và Nvidia. Trong việc phát triển và duy trì cấu hình mở của PCI, các công ty thành viên sẽ hoạt động cùng nhau, chia thành các ủy ban và các nhóm phát triển kỹ thuật, từ đó sẽ đệ trình và xem xét những thay đổi về cấu hình của chuẩn PCIe. Sau đó hiệp hội PCI-SIG sẽ tiến hành chuẩn hóa.

Một khi cấu hình được hoàn thiện, các thành viên bắt buộc phải đưa ra các sản phẩm vượt qua được loạt thử nghiệm về 'khả năng tương thích và hợp chuẩn' tại tại một trong những cơ sở chuẩn hóa sản phẩm của PCI-SIG trong suốt cả năm. Sản phẩm đạt yêu cầu sẽ được đưa vào danh sách có thể tích hợp - trong đó các OEM và nhà phát triển hệ thống sẽ sử dụng để chọn phần cứng. Trước khi hoàn thành cấu hình PCIe 4.0 v1 thì chuẩn này đã trải qua nhiều lần chuẩn hóa, gần nhất là phiên bản 0.9 được PCI-SIG cung cấp cho các cơ sở chuẩn hóa của mình cũng như công bố trước các thành viên thuộc hội đồng hồi tháng 6 vừa qua.

Trong đồ thị trên có thể thấy băng thông của PCIe sẽ tăng gấp đôi theo chu kỳ cập nhật. Kể từ khi ra đời, chuẩn PCIe được cập nhật 3 năm một lần rất đều nhưng từ PCIe 2.0 sang PCIe 3.0 thì bắt đầu có chiều hướng chậm trễ. PCIe 1.0 được ra mắt năm 2003 với PCIe 1.0a có băng thông mỗi lane 250 MB/s (x8 đạt 2 GB/s) và tỉ lệ truyền tải 2,5 GT/s, trong năm 2004 thì được nâng cấp về tính năng với PCIe 1.1. Sau 3 năm PCIe 1.0 được thay thế bằng PCIe 2.0 với băng thông mỗi lane tăng gấp đôi lên 500 MB/s (x8 là 4 GB/s và x16 là 8 GB/s), tỉ lệ truyền tải 5 GT/s và cũng từ đây phải mất 4 năm hiệp hội PCI-SIG mới công bố PCIe 3.0.

Chuẩn kết nối phổ biến hàng đầu trên máy tính này được công bố vào tháng 11 năm 2010 sau khi bị trì hoãn nhiều lần với băng thông gấp đôi lên 984,6 MB/s ~ 1 GB/s mỗi lane (x8 là 7,9 GB/s và x16 là 15,8 GB/s), tỉ lệ truyền tải là 8 GT/s. Và giờ với PCIe 4.0, chúng ta đã đợi đến 7 năm để một lần nữa được tận hưởng tốc độ xé gió của PCIe với băng thông mỗi lane 1969 MB/s ~ 2 GB/s (x8 đạt 15,8 GB/s và x16 đạt 31,5 GB/s) và tỉ lệ truyền tải gigatransfer/s là 16 GT/s. Theo những gì PCI-SIG cam kết thì vào năm 2019, PCIe 5.0 sẽ xuất hiện và băng thông dự kiến cũng sẽ tăng gấp đôi theo quy tắc nhưng cấu hình hoàn chỉnh vẫn chưa được tiết lộ.

PCIe 4.0 có tương thích ngược với PCIe 3.0 hay không?

PCIe 4.0 sẽ tương thích ngược với PCIe 3.0 và tương thích 'xuôi' với PCIe 5.0 cả về mặt phần mềm hỗ trợ lẫn giao tiếp cơ học (khe PCIe trên bo mạch) giống như các phiên bản trước. Tức là chúng ta có thể gắn các loại card PCIe 1.x, 2.x và 3.x vào khe PCIe 4.0 mà vẫn hoạt động bình thường. Ngoài ra PCIe 4.0 cũng tiếp tục khai thác kỹ thuật mã hóa 128b/130b của PCIe 3.0.

Ngoài cải tiến về băng thông và tỉ lệ gigatransfer/s thì những cải tiến còn lại mang đến nhiều lợi ích cho các nhà thiết kế và phát triển thiết bị. Một ví dụ, khi tỉ lệ truyền tải giờ đã đạt đến 16 GT/s thì sự biến thiên về hiệu năng sẽ tăng lên và tính toàn vẹn của tín hiệu sẽ giảm. Để giải quyết điều này PCIe 4.0 sẽ đưa công nghệ giới hạn lane xuống tầng vật lý của mô hình OSI (PHY), một ví dụ là chip Ethernet xử lý tín hiệu mạng LAN. Theo đó vi điều khiển PCIe sẽ thu nhận thông tin biên độ điện áp của mỗi lane PCIe để đo dung sai biến thiên. Ngoài ra, PCIe 4.0 còn có các tính năng như 10-bit tag mở rộng và cơ chế điều khiển dòng điện Scaled Flow để khỏa lấp độ trễ và đẩy băng thông lên sao cho luôn ở tốc độ cao nhất. Nhiều cải tiến khác bao gồm giảm độ trễ toàn hệ thống, tích hợp nền tảng và ảo hóa I/O, điều chỉnh tỉ lệ lane/băng thông …

Ứng dụng PCIe 4.0 và những dự đoán:

Ảnh: ExtremeTech.

Card đồ họa là một trong những thiết bị tiêu dùng sẽ được lợi từ PCIe 4.0 nhưng với băng thông PCIe bị giới hạn bởi phần lớn CPU dành cho người dùng cuối như 16 lane trực tiếp từ CPU và 4 lane dành cho chipset (DMI 3.0) thì còn rất lâu nữa cơn khát về lane tốc độ cao mới được giải quyết với các thiết lập hệ thống phức tạp gồm nhiều GPU, nhiều ổ SSD NVMe và cả mạng 10GbE.

Theo kế hoạch PCIe 5.0 sẽ ra mắt vào năm 2019, như vậy thời gian cho PCIe 4.0 chỉ khoảng 2 năm. Tính đến thời điểm này thì một vài hãng đã bắt đầu phát triển và cung cấp các loại chip PHY 16 GT/s, vi điều khiển, công cụ chuẩn hóa và nhiều phần cứng cho các ứng dụng khác như Synopsy, Cadence, Teledyne Lecroy. Trong khi đó 2 ông lớn làm chip là Intel và AMD cũng đã có lộ trình hỗ trợ PCIe 4.0 nhưng sẽ phải mất vài năm nữa. Chẳng hạn như Intel trước mắt sẽ hỗ trợ PCIe 4.0 dưới dạn một thành phần chặn IP được nhúng thông qua EMIB trên các vi xử lý FPGA dành cho máy chủ mang tên mã Falcon Mesa, tiến trình 10 nm. Về phần AMD, hãng này cũng hướng đến mục tiêu hỗ trợ PCIe 4.0 trên các dòng chip của mình nhưng phải đến năm 2020.

Trước khi sản phẩm được lên kệ thì các bài kiểm tra về khả năng hoạt động và đạt chuẩn cần phải được hoàn tất cùng với các thủ tục/công cụ và cấu hình, rất mất thời gian! Trong cùng thời điểm đó thì PCIe 5.0 với tỉ lệ truyền tải gigatransfer/s đến 32 GT/s cũng đang trên đà nước rút vào năm 2019. Vì vậy sẽ có rất rất ít sản phẩm tiêu dùng dùng PCIe 4.0.

Theo: AnandTech

TIN LIÊN QUAN

AMD chính thức giới thiệu vi xử lý máy tính 7nm đầu tiên trên thế giới

CPU mới này dựa trên vi kiến trúc Zen 2 và được thiết kế theo dạng 'chiplet' với một I/O die 14nm nằm chính giữa, xung quanh sẽ là 8 con CPU 7nm chiplet. Các chiplet sẽ được kết nối với I/O die thông qua kết nối AMD Infinity Fabric, từng chiplet

AMD giới thiệu GPU 7nm đầu tiên và nhanh nhất trên thế giới

và được sản xuất dưới quy trình 7nm FinFET của TSMC. Ngoài việc là GPU 7nm đầu tiên trên thế giới, MI60 và MI50 cũng là những sản phẩm đầu tiên sử dụng giao thức PCIe 4.0 x16, cho băng thông tối đa lên tới 31.51GB/s.

Trung Quốc ra mắt bo mạch chủ 'siêu to khổng lồ' lắp được 32 ổ 14TB cùng lúc

Trong thời gian gần đây, 'Chia' đang là một trong những đồng tiền điện tử được săn đón bậc nhất

NVIDIA công bố DGX Station 320G - 4 card Ampere A100, 320GB VRAM, giá cực "rẻ"

NVIDIA vừa công bố máy chủ dành cho AI - DGX Station 320G hoàn toàn mới sử dụng GPU Ampere

Nvidia Ampere GA100 ra mắt: 7nm, 8.192 nhân, 48GB HBM2, mạnh hơn 20 lần so với Volta

Tin đồn xuất phát từ Kopite7kimi, người có lịch sử lâu dài về những tin được tiết lộ đáng tin cậy liên quan đến dòng GPU Ampere của NVIDIA và các SKU tương ứng cho card đồ họa. Leaker (người tiết lộ các tin tức mật) này là người đầu tiên đề cập

Intel chuẩn bị ra mắt RAM Optane DIMM

Theo PCgamer, tại hội nghị USB Global Technology Conference hôm thứ Ba vừa qua, Intel đã chia sẻ một lộ trình được cập nhật cho thấy công ty đang chuẩn bị phát hành RAM Optane DIMM vào nửa cuối năm 2018.

Samsung tiến hành sản xuất chip 2nm vào năm 2025

Samsung thông báo tại sự kiện Samsung Foundry Forum 2023 rằng họ đang tiến hành nghiên cứu về chip bán dẫn dựa trên tiến trình 2nm. Dự kiến, Samsung sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt chip này vào năm 2025.

Rò rỉ thông số cấu hình của chip Intel Coffee Lake Refresh

Dự kiến vi xử lý Intel Coffee Lake Refresh thế hệ 9 sẽ được ra mắt vào tháng 10 tới với 3 mẫu khác nhau, gồm Core i9-9900K, Core i7-9700K và Core i5-9600K.

THỦ THUẬT HAY

Cách đăng ký làm tài xế xe ôm GrabBike

GrabBike hiện nay là một dịch vụ giao thông được khá nhiều người chọn lựa sử dụng. Và nếu bạn muốn trở thành tài xế xe GrabBike, có thể đăng ký ngay trên trang chủ của Grab.

Giải quyết 5 rắc rối về Apple ID, iCloud ai cũng từng gặp dễ dàng

Trước tiên, bạn vào phần Cài đặt > iTunes & App Store và kiểm tra xem tài khoản có phải là của bạn không. Nếu không phải, bạn nhấn vào tài khoản đó, chọn Đăng xuất và nhập tài khoản của bạn vào.

3 thư mục email nên có giúp bạn sắp xếp inbox gọn gàng

Thật dễ quên tác vụ mà email yêu cầu ngay khi bạn nhấp vào nó. Khi nó được chôn trong danh sách dài hộp thư đến, bạn ắt hẳn phải mất một lúc mới tìm thấy nó phải không? Đó là lý do tại sao bạn cần một thư mục có tên

13 cách đơn giản "buộc" sếp phải tăng lương

13 bí quyết giúp bạn nắm giữ chìa khóa thuyết phục sếp khi muốn đề nghị tăng lương.

Những bộ gõ tiếng Việt tốt nhất dành cho thiết bị Android

Khác với iOS hay Windows Phone thì Android là hệ điều hành mở, cho phép người dùng tùy biến chiếc smartphone hay tablet theo ý muốn của mình, một trong số đó là bộ gõ/bàn...

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh iPhone X và Galaxy S8, bạn lựa chọn sản phẩm nào?

Cùng có màn hình 5,8' nhưng chiều dài của iPhone X ngắn hơn của Galaxy S8. Dù vậy vẫn rất khó để bạn chạm tới phần trên của màn hình chỉ bằng một tay.

Đánh giá loa Bluetooth Harman Kardon Onyx Studio 3

Thế giới di động - Thời điểm giáp tết cũng là lúc những sản phẩm loa nói chung và loa Bluetooth nói riêng, nhận được khá nhiều sự quan tâm chú ý từ người dùng. Hôm...

Đánh giá camera trước Galaxy J7+: ảnh tự sướng khá đẹp mắt trong cả điều kiện thiếu sáng

Không chỉ nổi bật với cụm camera kép phía sau hỗ trợ tính năng chụp ảnh xoá phông giống như đàn anh cao cấp Note 8, Galaxy J7+ còn sở hữu chiếc camera trước 16 MP cho chất lượng ảnh tự sướng khá đẹp mắt và đặc biệt là