Ba tuyến cáp quang nối Internet Việt Nam đi quốc tế gặp sự cố

Tối muộn ngày 27/8, đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho phóng viên VietnamPlus hay, ba tuyến cáp quang biển kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế đã gặp sự cố.

Đường đi của cáp quang biển SEA-ME-WE3 (SMW3). (Nguồn: FPT Telecom)

Các tuyến cáp bị ảnh hưởng lần này được xác định là Liên Á (IA), SEA-ME-WE3 (SMW3) và Asia America Gateway (AAG).
Phía VNPT cũng xác nhận với phóng viên VietnamPlus sự cố trên tuyến cáp AAG và cho biết đang xác minh nguyên nhân và định tuyến lưu lượng ứng cứu cho khách hàng.

Cùng quan điểm, đại diện của ISP trên cũng cho biết chưa rõ nguyên nhân dẫn đến việc mất tín hiệu của cả ba tuyến cáp nói trên cũng như lịch trình sửa chữa, song ông phỏng đoán có khả năng sự cố xảy ra do ảnh hưởng của bão.

Thực tế cho thấy, việc các tuyến cáp quang biển gặp sự cố trong thời gian qua đã trở thành 'cơm bữa' và các ISP đều có các tuyến dự phòng để bảo đảm việc truy cập Internet ra quốc tế cho khách hàng. Có thể kể ra đây như tuyến cáp quang biển châu Á - Thái Bình Dương (Asia Pacific Gateway - APG) chính thức vận hành từ cuối năm 2016.

Mới đây, VNPT và Viettel cho biết, trong tháng Bảy, các đơn vị này mở kênh khai thác chính thức trên tuyến cáp quang biển quốc tế Asia Africa Europe 1 (AAE-1). Đây là hệ thống cáp biển kết nối các khu vực châu Á, Trung Đông, châu Phi, châu Âu, đi qua 19 quốc gia với tổng dự án khoảng 820 triệu USD.

Về ba tuyến cáp bị sự cố, theo thông tin từ FPT Telecom, SMW-3 được đưa vào sử dụng tháng 9/1999 và hoàn thành vào cuối năm 2000. Tuyến cáp này được xây dựng bởi France Telecom và China Telecom, do Sing Tel quản ý. Đây là tuyến cáp quang sử dụng công nghệ ghép bước sóng quang có dung lượng hệ thống là 320Gbps nối Việt Nam với 39 nước trên thế giới. Tại việt nam Tuyến cáp quang này cập bờ tại Đà Nẵng.

Trong khi đó, AAG được đưa vào hoạt động từ tháng 11/2009 có tổng chiều dài 20.191 km và tổng dung lượng lên đến 2Terabit/giây có tổng vốn đầu tư 560 triệu USD. Tuyến AAG có các điểm cập bờ tại Mersing (Malaysia), Changi (Singapore), Sri Racha (Thái Lan), Tungku (Bruney), Currimao (Philippinnes), South Lantau (Hong Kong), Guam (Mỹ), Hawaii (Mỹ)…Tuyến AAG cập bờ Việt Nam tại Vũng Tàu, nằm trong đoạn S1 có chiều dài 314 km.

Cuối cùng, tuyến cáp quang biển IA được đưa vào vận hành từ tháng 11/2009 với tổng chiều dài là 6.800km, kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hong Kong và Nhật Bản. Tại Việt Nam, tuyến cáp quang sẽ cập bờ tại Vũng Tàu. Hệ thống có tốc độ truyền dữ liệu theo thiết kế lên tới 3,84Tbit/giây với tổng vốn đầu tư ban đầu cho tuyến cáp này là 200 triệu USD.

TIN LIÊN QUAN

Chi tiết lịch sửa tuyến cáp AAG nối Internet Việt Nam đi quốc tế

Thông tin mới nhất từ Trung tâm điều hành cáp quang biển quốc tế Asia America Gateway (AAG) cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet Việt Nam (ISP) vào sáng 5/9 cho biết, tới 24/9, tuyến cáp này mới kết thúc quá trình .

Mất khoảng một tháng để khắc phục sự cố cáp quang biển quốc tế

Tuy chưa có lịch trình sửa chữa cụ thể, nhưng theo ông Vũ Thế Bình, Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam, theo kinh nghiệm thì sự cố đứt cáp quang biển hôm qua (27/8) phải mất từ 3-4 tuần mới khôi phục được.

Internet Việt Nam chập chờn vì 3 tuyến cáp quang cùng gặp lỗi

Lần đầu tiên 3 tuyến cáp quảng biển cùng gặp lỗi, trong đó có tuyến cáp AAG hiện chiếm 60% lưu lượng Internet từ Việt Nam đi quốc tế.

Đứt tuyến AAG, VNPT chuyển tuyến cáp dự phòng

Thế giới di động - VNPT cho biết, sau sự cố tuyến AAG, VNPT đã duy trì 3 hướng đi quốc tế là cáp trên đất liền, cáp quang biển SMW3 và một phần của APG, đảm bảo duy...

Xác định vị trí sự cố của hai tuyến cáp quang biển Liên Á và AAG

​Chia sẻ với phóng viên VietnamPlus, đại diện Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) sáng 28/8 xác nhận vào lúc 14 giờ 23 phút và 14 giờ 49 phút ngày hôm qua (27/8), hai tuyến cáp quang biển là Liên Á (IA) và Asia America Gateway (AAG) cùng xuất

3 tuyến cáp biển IA, AAG và SMW3 đang cùng lúc xảy ra sự cố

VNPT vừa xác nhận thông tin đang xảy ra sự cố mất liên lạc 700G tuyến cáp biển AAG. Còn theo đại diện một ISP, ngoài sự cố xảy ra trên cáp AAG...

Hai tuyến cáp quang biển quốc tế IA, APG đang gặp sự cố: Internet trong nước chập chờn

Mới đây, 2 tuyến cáp quang biển quốc tế IA và APG đã gặp sự cố trong những ngày đầu năm mới 2021, ảnh hưởng nhất định đến chất lượng kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế. Theo ICTnews vào trưa ngày 9/1/2021, đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch

Lịch sửa chữa cáp quang biển quốc AAG chậm lại do mưa bão?

Tin từ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) chiều 15/9 cho hay, tiến độ sửa chữa trên tuyến cáp quang biển Asia America Gateway (AAG) có thể chậm hơn so với dự kiến bởi ảnh hưởng mưa bão.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách chụp ảnh màn hình trong Windows 10

May mắn thay, có nhiều cách để chụp màn hình bạn muốn lưu. Có phím Print Screen mặc định, Snipper Tool của Windows và nếu bạn muốn, thậm chí có một chương trình bên thứ ba miễn phí và đơn giản mà chúng mình có thể giới

SaveTube - Ứng dụng tải Video từ Youtube và chuyển đổi Mp3

Nếu như bạn đang tìm kiếm một chương trình hỗ trợ bạn download các video từ Youtube trong hệ điều hành Android của bạn thì chắc chắn bài viết này sẽ rất hữu ích, có một điều chắc chắn rằng bạn sẽ khó có thể tìm được

Windows 8 đã bị hacker hạ gục

Tuần trước, Windows 8 ra mắt không chỉ là một sự kiện lớn của Microsoft mà còn là ngày đầy thử thách đối với các hacker do chính phủ tài trợ.

Bạn đã biết hệ điều hành an toàn nhất này chưa?

Hệ điều hành an toàn nhất sẽ giúp bảo vệ dữ liệu và người dùng trước các hacker, nếu bạn đang tìm kiếm một hệ điều hành an toàn cho máy tính của mình sau vụ WannaCry, EternalRocks hay SambaCry thì hãy đọc bài viết này

Tất tần tật về cách sử dụng Background Sounds trên iOS 15

Để giúp người dùng thư giãn hoặc khó chịu bởi những gì đang diễn ra xung quanh. Apple đã giới thiệu tính năng Background Sounds trên iOS 15, dưới đây là chi tiết cách sử dụng tính năng này.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá xe hơi Honda Odyssey của Nhật với mức giá 2 tỷ

Mẫu xe MPV hoàn toàn mới Honda Odyssey được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản với không gian nội thất rộng rãi và đẳng cấp vừa chính thức được công bố giá bán vào ngày 18/3 vừa qua. Cụ thể để sở hữu chiếc xe gia đình

Trên tay bo mạch chủ GIGABYTE H370 AORUS GAMING 3 và 4 điều bạn cần biết về thế hệ chipset H370

GIGABYTE H370 AORUS GAMING 3 là một trong số loạt bo mạch chủ sử dụng thế hệ chipset H370 mới nhất mà Intel vừa ra mắt, hướng đến đối tương là người dùng phổ thông không có nhu cầu ép xung. Thông qua sản phẩm này, mình

Đánh giá thời lượng pin Asus Zenfone 3 Laser: gần 18 tiếng sử dụng hỗn hợp

Dù chỉ sở hữu viên pin dung lượng 3000mAh nhưng thử nghiệm thực tế cho thấy thời lượng pin Asus Zenfone 3 Laser rất ấn tượng.