Lo ngại về tương lai của công nghệ trí tuệ nhân tạo và sự diệt vong của loài người

Các chuyên gia ngày càng bày tỏ sự lo ngại về khả năng của trí tuệ nhân tạo (AI). Không dễ dàng để đưa ra dự đoán chính xác về tương lai và mức độ nguy hiểm của công nghệ này.

Cảnh báo về nguy cơ của trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở nên ngày càng phổ biến. Nhiều nhân vật nổi tiếng đã bày tỏ sự lo lắng về công nghệ AI siêu thông minh, vì cho rằng nó có thể dẫn đến sự diệt vong của loài người.

Theo Life Wire, Geoffrey Hinton, được coi là cha đẻ của AI, đã từ chức từ Google và bày tỏ sự hối hận về công việc của mình cùng với nỗi sợ hãi về khả năng của AI.

Vào tháng 3 năm nay, Viện Cuộc sống Tương lai đã phát hành một bức thư kêu gọi tất cả các phòng thí nghiệm AI tạm dừng ít nhất sáu tháng việc đào tạo các hệ thống AI mạnh hơn GPT-4. Bức thư này đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhân vật nổi tiếng, bao gồm tỉ phú Elon Musk.

'Bức thư cho biết rằng các hệ thống AI với trí thông minh cạnh tranh với con người có thể gây ra những rủi ro đáng lo ngại cho xã hội và nhân loại, điều này đã được nghiên cứu sâu rộng và được các phòng thí nghiệm AI hàng đầu thừa nhận. Công nghệ AI tiên tiến có thể đại diện cho một sự thay đổi sâu sắc trong lịch sử sự sống trên Trái đất và cần được quản lý với sự quan tâm và nguồn lực tương xứng', bức thư viết.

Gần đây, Samsung đã yêu cầu nhân viên không sử dụng các AI tổng quát như ChatGPT hay Bard trong công việc.

AI tốt hay xấu?

Nhiều chuyên gia trí tuệ nhân tạo (AI) đang bày tỏ sự nghi ngờ về những dự đoán mang tính bi quan về công nghệ mới. Các mô hình ngôn ngữ lớn giống như mô hình cung cấp năng lượng cho GPT-4 có thể học các khả năng mới một cách độc lập, đó là một trong những tuyên bố đáng ngạc nhiên gần đây về AI.

Một bài báo gần đây của các nhà khoa học tại Đại học Stanford cho thấy rằng những lo ngại về việc AI tự học có thể bị thổi phồng. Các trường hợp khi một mô hình lớn đột nhiên thể hiện khả năng mà nó không được thiết kế để sở hữu thực ra là một 'ảo ảnh' do các nhà nghiên cứu tạo ra.

Tuy nhiên, vẫn có những lo ngại về việc AI có thể bị lợi dụng bởi con người cho những mục đích xấu, chẳng hạn như tạo ra video, âm thanh giả hoặc các giao dịch gian lận khác. Các lo ngại về ứng dụng quân sự cũng được đề cập, tuy nhiên, điều này không thể bị bác bỏ hoàn toàn.

John Yawney, Giám đốc Phân tích tại công ty Adastra cho biết, “Luôn có sự đối trọng do lo ngại bị trả đũa và các biện pháp kiểm soát ngoại giao cần được thực thi.”

Tuy nhiên, các lo ngại về AI chủ yếu là về việc nó dễ dàng bị lợi dụng bởi con người cho những mục đích xấu, không phải từ bản thân công nghệ này.

Rõ ràng, với những gì con người tạo ra và kiểm soát như công nghệ nói chung hay AI nói riêng, việc chúng gây nguy hại cho con người là rất khó có thể xảy ra.

Từ khoá : trí tuệ nhân tạo

TIN LIÊN QUAN

AI sẽ trở thành mối đe dọa lớn đối với loài người?

Dưới góc nhìn của của Musk, cơ hội để con người được an toàn sẽ là rất nhỏ nếu một số ít công ty lớn toàn quyền kiểm soát AI, vì xác suất làm cho AI an toàn chỉ đạt từ 5 – 10 %. Thậm chí, ông e sợ rằng AI sẽ biến con người trở thành “vật nuôi trong

Elon Musk: ‘AI là kẻ độc tài bất tử mà chúng ta không bao giờ thoát được’

Theo Elon Musk, CEO SpaceX và Tesla, nếu một công ty hoặc nhóm người phát triển thành công siêu trí tuệ, họ có thể thống trị thế giới: “Một kẻ độc tài xấu xa ít nhất kẻ đó rồi cũng sẽ chết. Nhưng trí tuệ nhân tạo thì không, nó sẽ sống mãi. Khi đó sẽ

Elon Musk ký thư kêu gọi LHQ loại trừ vũ khí robot giết người

Các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và khoa học robot, bao gồm Elon Musk và Mustafa Suleyman của Google DeepMind, đã ký một lá thư kêu gọi Liên hợp quốc cấm các loại vũ khí tự hành giết người, còn được gọi là 'robot giết người.'

Elon Musk: Cạnh tranh về trí tuệ nhân tạo có thể gây ra Thế chiến 3

Tỷ phú Elon Musk đã cảnh báo rằng sự cạnh tranh giành ưu thế trong thế giới trí tuệ nhân tạo (AI) có thể gây ra Chiến tranh Thế giới thứ Ba.

Elon Musk: Hiểu biết của Mark Zuckerberg về AI vẫn còn hạn hẹp

Hai vị CEO là Mark Zuckerberg và Elon Musk vừa có một “cuộc chiến” công khai về quan điểm đối với công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI). Hồi hôm Chủ nhật vừa rồi, khi đang nướng thịt ở sân vườn và quay livestream, Mark đã đặt câu hỏi rằng không

Elon Musk đồng ý từ chức chủ tịch Tesla

Vừa qua, Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC) đã gửi đơn kiện Elon Musk với cáo buộc lừa dối các nhà đầu tư. Họ cũng yêu cầu Elon Musk phải rời khỏi vị trí chủ tịch Hội đồng quản trị và bồi thường thiệc hại cho các nhà đầu tư.

Tesla đang phát triển phần cứng AI chuyên dụng tốt nhất thế giới cho xe tự lái

Từ lâu người ta đã đồn Tesla đang phát triển một con chip AI và mới đây, đích thân Elon Musk đã khẳng định điều đó, đồng thời khẳng định rằng công ty “đang phát triển phần cứng AI chuyên dụng” mà họ nghĩ rằng “sẽ là tốt nhất thế giới”.

Elon Musk thách đấu MMA, Mark Zuckerberg chấp nhận thách thức

Vào thứ bảy vừa qua, Elon Musk đã tham gia một cuộc phỏng vấn trực tiếp trên Twitter Space với phóng viên Ashlee Vance từ Bloomberg. Bên cạnh việc thảo luận về sự thay đổi trong lĩnh vực thương mại hóa mạng xã hội, một câu hỏi mà nhiều người quan

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn kết nối iPhone với smartwatch Android

Bạn đang có một smartwatch Android nhưng lại sở hữu một chiếc smartphone chạy iOS vậy làm thế nào để kết nối iPhone và đồng hồ thông minh Android? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho bạn cách kết nối chi tiết đơn giản

BlackBerry Redactor: Tính năng giúp che đi những thông tin riêng tư trên ảnh chụp màn hình

Tính năng này có tên là BlackBerry Redactor, đây là một tính năng vừa được cập nhật trong ứng dụng Privacy Shade, ứng dụng này có thể tìm thấy trên kho ứng dụng Google Play. Nếu các bạn không biết, Privacy Shade là một

Hướng dẫn cách tăng tốc cho giả lập Nox App Player

uy nhiên, khác với BlueStacks, Nox App Player có thể thiết lập lại số lượng RAM sử dụng ngay trong giao diện cài đặt của mình mà không cần truy cập vào Registry của máy tính như BlueStacks.

Các cách ẩn dữ liệu trên Excel

Việc ẩn hoặc hiện dữ liệu trên Excel sẽ giúp bạn có thể che đi những dữ liệu không muốn ai nhìn thấy. Và người dùng hoàn toàn có thể sử dụng hàm trên dữ liệu bị ẩn đi.

Cách khôi phục lại máy tính cho Windows 10 Desktop

Thủ thuật này không chỉ giúp bạn dễ dàng xem mức ổ đĩa của máy tính của bạn, nó còn cho phép bạn mang các biểu tượng khác trở lại. Vì vậy, tin vui, người hâm mộ của Control Panel và mạng!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mở hộp Realme 8s 5G: Smartphone sở hữu pin 5000 mAh, màn hình 90Hz

Realme 8s 5G là chiếc smartphone tầm trung mới nhất của hãng công nghệ Realme. Mời bạn cùng chúng tôi mở hộp Realme 8s 5G để xem chiếc smartphone này có phải là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn không nhé. Nhìn trên

Cadillac Escalade ESV 2021 - biểu tượng cho địa vị và sự giàu sang nước Mỹ

Ban đầu, những chiếc Cadillac Escalade vốn chỉ được nâng cấp nhẹ nhàng để vượt qua GMC, nhưng sau đó sớm được đánh giá rất cao như một sự thành công lớn về mặt kỹ thuật. Một vài khác biệt nhỏ về thẩm mỹ, ghế ngồi bọc

Đánh giá pin Meizu U20: Thời lượng sử dụng tốt, xem phim liên tục hơn 9 giờ

Bài đánh giá này được chia thành hai phần, phần một sử dụng tổng hợp với các tác vụ xem phim, lướt Facebook,… Và phần hai là đánh giá khả năng xem phim offline liên tục của Meizu U20. Điều kiện để thực hiện bài đánh giá