Trung Quốc biến ý tưởng ‘vô thực’ của Elon Musk thành ‘hữu thực’: ‘Bay’ trên mặt đất 1000km/h nhờ hyperloop

Với vai trò tiên phong trong lĩnh vực công nghệ đường sắt cao tốc, Trung Quốc đang đầu tư vào công nghệ hyperloop nhằm giữ vững vị thế dẫn đầu toàn cầu trong việc đổi mới giao thông vận tải. Hãy cùng Trangcongnghe.vn tìm hiểu về công nghệ mới ‘điên rồ’ này nhé!

Theo các chuyên gia hàng đầu về đường sắt và kỹ thuật tại Trung Quốc, nước này có thể sớm xây dựng một tuyến đường sắt hyperloop giữa Thượng Hải và Hàng Châu. Dự án này gồm một đường hầm chân không có độ dài lên tới 150km, cho phép tàu đệm di chuyển với tốc độ tối đa 1.000km/h - vượt xa tốc độ tối đa của máy bay dân dụng (640-965km/h).

Học viện Kỹ thuật Trung Quốc đã phối hợp cùng các cơ quan đường sắt tiến hành 'đánh giá toàn diện các địa điểm tiềm năng cho việc xây dựng tuyến đường sắt hyperloop'. Kết quả là hai thành phố giàu có nhất ở bờ biển phía đông Trung Quốc đã được lựa chọn để triển khai dự án này.

Xem thêm: Nóng: 1,5 triệu đô la mức giá chính thức cho chiếc ‘xe bay’ đầu tiên tại Nhật Bản

Năm 2013, tỷ phú công nghệ Elon Musk đã đưa ra đề xuất về hệ thống hyperloop sử dụng các module vận chuyển từ tính để di chuyển với tốc độ cao trong các ống kín chân không. Hệ thống giao thông tiên tiến này được thiết kế để vận chuyển hành khách và hàng hóa trên toàn cầu.


Ý tưởng này đã nhận được đánh giá cao từ các nhà khoa học Trung Quốc, bởi vì nó có tiềm năng cách mạng hóa ngành giao thông vận tải và cung cấp một phương tiện di chuyển hiệu quả và nhanh chóng cho hàng hóa và người dân. Theo đánh giá của nhóm nghiên cứu, Trung Quốc đang là một trong những quốc gia dẫn đầu trong công nghệ đường sắt cao tốc và việc đầu tư vào công nghệ hyperloop có thể giúp duy trì vị trí dẫn đầu toàn cầu về đổi mới trong ngành giao thông vận tải.

Zhang và đội ngũ của ông đã công bố rằng dự án hyperloop sẽ có tầm quan trọng chiến lược đối với Trung Quốc. Dự kiến, hệ thống đường sắt siêu tốc của Trung Quốc sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2035.

Các địa điểm xây dựng tiềm năng cho dự án hyperloop tại Trung Quốc bao gồm các tuyến Quảng Châu-Thâm Quyến, Bắc Kinh-Thạch Gia Trang và Thành Đô-Trùng Khánh, mỗi địa điểm đều có những ưu thế riêng. Để đánh giá tiềm năng kinh tế của mỗi tuyến, nhóm của Zhang đã xem xét các yếu tố như mật độ dân số, hoạt động kinh tế và cơ sở hạ tầng giao thông hiện có.

Theo báo cáo, việc xây dựng tuyến đường Hàng Châu - Thượng Hải là khả thi và có lợi nhất để Trung Quốc theo đuổi. Do cả hai thành phố có đông dân và hoạt động kinh tế sôi động nên tuyến đường này được đánh giá có tiềm năng kinh tế lớn. Địa hình tương đối bằng phẳng nên có tính khả thi kỹ thuật tốt. Báo cáo cho biết dự án này cũng sẽ có tác động tích cực về mặt xã hội bằng cách thúc đẩy hội nhập khu vực giữa Thượng Hải và Hàng Châu.

Cả hai thành phố này đều là những thành phố lớn ở Trung Quốc có ý nghĩa kinh tế và văn hóa mạnh mẽ. Thành phố Thượng Hải là trung tâm tài chính toàn cầu với dân số đông nhất tại Trung Quốc, cũng là địa điểm có nhà máy sản xuất ô tô Tesla lớn nhất thế giới do Elon Musk lãnh đạo. Trong khi đó, thành phố Hàng Châu với phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, là trung tâm của các công ty thương mại điện tử hàng đầu như Alibaba.

Với khoảng cách 200km giữa các thành phố, di chuyển bằng ô tô mất khoảng 3 giờ, hoặc 1 giờ bằng đường sắt cao tốc. Nhưng một tuyến hyperloop có thể giảm chuyến đi xuống còn 15 phút.


Trong 15 năm qua, Trung Quốc đã xây dựng đủ số lượng đường sắt cao tốc đi vòng quanh Trái đất. Các chuyên gia kỹ thuật gợi ý rằng kinh nghiệm này có thể được tận dụng để đẩy nhanh việc xây dựng một hyperloop.

Mạng lưới đường sắt cao tốc rộng khắp ở Trung Quốc đã đòi hỏi đầu tư đáng kể vào nghiên cứu và phát triển, chuyên môn kỹ thuật tiên tiến và năng lực sản xuất.

Việc phát triển công nghệ cho hệ thống hyperloop vẫn đang ở giai đoạn đầu và trước khi triển khai trên quy mô lớn, cần vượt qua nhiều thách thức kỹ thuật. Xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết cho hệ thống hyperloop, bao gồm các đường ống áp suất thấp và các trạm chuyên dụng, sẽ đòi hỏi đầu tư và chuyên môn đáng kể.

Kết Luận

Hiện tại, chưa có quy định nào về việc sử dụng các hệ thống hyperloop. Tốc độ di chuyển của hyperloop cần phải rất nhanh, điều này đồng nghĩa với việc an toàn cũng là một vấn đề chính được quan tâm và cần được đảm bảo thông qua quá trình thử nghiệm và phát triển nghiêm ngặt. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết từ Trangcongnghe.vn!

TIN LIÊN QUAN

Tập đoàn Virgin của tỷ phú Richard Branson đầu tư vào Hyperloop One

Tập đoàn Virgin của tỷ phú người Anh Richard Branson vừa công bố sẽ đầu tư vào Hyperloop One, một công ty khởi nghiệp vốn được Elon Musk khởi xướng. CEO và người sáng lập Richard Branson không cho biết số tiền mà ông đầu tư vào Hyperloop One nhưng

Đây là 10 cải tiến công nghệ sẽ sớm thay đổi cả thế giới!

Chúng ta đều biết, công nghệ có sức mạnh để tạo nên nhiều điều và việc thay đổi cả thế giới là một trong số đó. Hơn nữa, là một người sống trong...

Elon Musk: Cạnh tranh về trí tuệ nhân tạo có thể gây ra Thế chiến 3

Tỷ phú Elon Musk đã cảnh báo rằng sự cạnh tranh giành ưu thế trong thế giới trí tuệ nhân tạo (AI) có thể gây ra Chiến tranh Thế giới thứ Ba.

Elon Musk ký thư kêu gọi LHQ loại trừ vũ khí robot giết người

Các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và khoa học robot, bao gồm Elon Musk và Mustafa Suleyman của Google DeepMind, đã ký một lá thư kêu gọi Liên hợp quốc cấm các loại vũ khí tự hành giết người, còn được gọi là 'robot giết người.'

Lễ kỷ niệm Quốc khánh 2/9 được kết nối trực tuyến tới tuyến xã/phường trên cả nước

Trong bối cảnh nhiều tỉnh/thành đang thực hiện giãn cách xã hội, lần đầu tiên, Lễ kỷ niệm Quốc khánh 2/9 được tổ chức trực tuyến vào 9h ngày 01/9/2021 với điểm cầu chính tại Văn phòng Chính phủ VPCP và kết nối tới 195 điểm cầu trong nước và quốc tế.

Cảnh sát biển chung sức cùng VNPT bảo vệ cáp quang biển quốc tế

Đại diện Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) ngày 15/9 cho hay đã phối hợp với lực lượng cảnh sát biển dùng canô đi phát tờ rơi, tuyên truyền các tàu đánh cá, tàu hàng, bà con ngư dân… nhằm bảo vệ tuyến cáp quang biển quốc tế.

Elon Musk và Động Thái Bất Ngờ: "Khai Tử" Twitter Gây Sốc

Twitter từng là một công ty đại chúng niêm yết trên sàn chứng khoán, cho đến khi tỷ phú Elon Musk mua lại và biến nó thành công ty tư nhân. Giờ đây, Elon Musk tiếp tục gây sốc khi quyết định 'khai tử' luôn công ty Twitter. Twitter sẽ không còn tồn

Đầu tư vào R&D tại Việt Nam: Cần sự vào cuộc hơn nữa của các DN lớn

Trong những năm gần đây, hoạt động Nghiên cứu và Phát triển Research and Development - RD tại Việt Nam đã có nhiều tiến bộ. Đáng chú ý là dù giá trị tuyệt đối còn hạn chế nhưng các doanh nghiệp đã chiếm phần đáng kể trong đầu tư RD quốc gia. Tuy

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng TypingMaster trên máy tính

Bạn có thể chỉnh cấp độ trên TypingMaster để phù hợp với kỹ năng gõ phím của bản thân. Phần mềm sẽ xác định điểm yếu của người dùng và xóa chúng bằng những bài tập tương ứng. Nhờ cách tiếp cận linh động này, kỹ năng

[Download Free] Hướng dẫn cách tải Photoshop CS6 Full Crack 2020 siêu đơn giản

Adobe Photoshop CS6 là một trong những phần mềm chỉnh sửa ảnh được nhiều người dùng lựa chọn. Nó mang lại những tính năng tuyệt vời để chỉnh sửa, tạo ra những tác phẩm nghệ thuật số đẹp mắt và độc đáo. Tuy nhiên, như

Activate AIO Tools - Hỗ trợ kích hoạt bản quyền Windows 10 và toàn bộ phiên bản Office hiện nay

ACTIVATE AIO TOOLS 3.0 là công cụ sử dụng kỹ thuật Script. Script là một kỹ thuật tự động chạy một tập lệnh để giải quyết công việc cụ thể nào đó. Phiên bản này hỗ trợ kích hoạt vĩnh viễn với office và Windows với giấy

Hướng dẫn cách chuyển dữ liệu từ iPhone sang Samsung Galaxy cực nhanh

Không cần phải dùng đến máy tính, bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách chuyển dữ liệu từ iPhone sang Samsung Galaxy cực kỳ đơn giản, giúp bạn dễ dàng hơn

Cách chia sẻ file dung lượng lớn trên Facebook

Bạn có thể dùng ứng dụng Pipe của Facebook để gửi các file có dung lượng tới 1GB cho bạn bè. Pipe cho phép gửi file ngay cả khi người nhận không online ở thời điểm bạn gửi.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá giao diện Samsung Galaxy S7 chạy Android 7.0: Mượt, đẹp và hiện đại

Giao diện Samsung Galaxy S7 và Galaxy S7 Edge chạy Android 7.0 được cải tiến hoàn toàn về thiết kế, bố cục và thêm rất nhiều tính năng rất hữu dụng

Đánh giá những điểm mới trên Galaxy S7

Galaxy S7 vừa được Samsung bán ra ở một số thị trường, đây có phải là một chiếc smartphone đáng để người dùng đầu tư trong năm nay?

Samsung Galaxy Note 8: Vị vua đã trở lại

Trong thế giới smartphone đang dần bão hoà về nhiều mặt, từ thiết kế, cấu hình, tính năng... thì Galaxy Note 8 vẫn tạo được sức hút rất lớn dù chưa lên kệ.