Thị trường tiềm năng đưa Blockchain Việt vươn ra thế giới

Blockchain tại Việt Nam bùng nổ và ngày càng hiện hữu rõ rệt

Làn sóng về công nghệ Blockchain bắt đầu lan đến Việt Nam trong khoảng 5 - 6 năm trở lại đây, kể từ khi chính thức được công bố vào năm 2008. Tuy nhiên, sự hình thành và phát triển tại nước ta còn tương đối chậm so với các quốc gia lớn và các nước lân cận trong khu vực châu Á.

Xét về yếu tố này, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực Blockchain tại Việt Nam cho rằng, nguyên nhân là do 3 yếu tố: rào cản ngôn ngữ, giới hạn của cơ sở hạ tầng và sự đón nhận của xã hội. Tuy nhiên, những khó khăn đó đã tiếp thêm động lực cho các nhà tiên phong nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn. Kết quả trong 3 năm gần đây nhất, Blockchain tại Việt Nam có bước phát triển nhanh đến kinh ngạc. Điển hình như sự thành công của một trong những công ty hiếm hoi về Blockchain tại Việt Nam – KardiaChain đã được Yahoo Finance bình chọn vào top những công ty công nghệ xu hướng năm 2021 và được công nhận là nền tảng Blockchain mở với khả năng kết nối đa chuỗi đầu tiên tại Đông Nam Á.

Ông Trí Phạm, nhà sáng lập kiêm CEO của KardiaChain cho biết: “Việt Nam tích cực thúc đẩy việc áp dụng công nghệ trong những năm gần đây và chính thức đưa Blockchain là một trong 5 ngành công nghệ trọng điểm cần tập trung. Việt Nam có mục tiêu quốc gia đến năm 2025 là nâng tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh 100%. Nó sẽ cung cấp nền tảng tốt hơn cho các sản phẩm và dịch vụ Blockchain phát triển mạnh, chẳng hạn như định danh phi tập trung. Dân số cũng là một lợi thế: Các quốc gia như Việt Nam và Indonesia cung cấp cơ sở người dùng trẻ lớn và lực lượng lao động am hiểu công nghệ chi phí thấp, sẽ tạo ra một thị trường bền vững cho các sản phẩm và dịch vụ mới”.

Tầm nhìn về một thị trường mới đầy tiềm năng 

Hiện đã có nhiều dự án, startup nhận được số tiền rót vốn trên một triệu USD trong năm 2020 và bước đầu công bố các kết quả tăng trưởng khả quan cũng như giải pháp thiết thực. Riêng KardiaChain đã vượt ngưỡng vốn hóa 300 triệu USD chỉ sau bốn tháng kể từ khi công ty chính thức khởi động hạ tầng Blockchain đa kết nối (interoperability) tại khu vực Đông Nam Á vào cuối năm 2020 (số liệu thống kê trên Coinmarketcap ngày 15/4/2021). Vào tháng 09/2021, KardiaChain chính thức ký kết hợp tác chiến lược với tổ chức đầu tư Decom Holdings để tăng cường đa diện.

Thị trường tiềm năng đưa Blockchain Việt vươn ra thế giới


Tuy tình hình dịch COVID-19 vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm trên toàn cầu, ảnh hưởng tới các doanh nghiệp trong việc quản lý hàng hóa, quản lý nhân sự, buộc các nhà lãnh đạo phải thay đổi tư duy quản lý, sớm có sự chuẩn bị thực tế cho việc biến đổi khôn lường của nền kinh tế trong tương lai. Đổi lại, đây là một cơ hội cực lớn đối với cho ngành công nghệ nói chung và Blockchain nói riêng, trong đó có cả Blockchain tại Việt Nam nếu hiểu được tâm lý, nhu cầu của các doanh nghiệp nước nhà.

“Dù ngôn ngữ là một trong các rào cản lớn, nhưng thời gian gần đây cộng đồng chơi game tại Asia – Pacific năm 2021 chiếm 55% thị trường game toàn cầu (theo báo cáo của Newzoo). Và gam Axie Infinity của Việt Nam đang nổi lên như một hiện tượng được các nhà đầu tư toàn cầu đón chờ cơ hội tại Việt Nam. Chúng tôi xác định sẽ khai thác tối đa lợi thế này vào 3 năm tới, nhằm tập hợp được một danh mục đầu tư tốt nhất thúc đẩy cho các Studio Game tại Việt Nam cả về mặt công nghệ và nguồn vốn”, ông Trí Phạm cho biết.

Nhìn nhận ở góc độ đầu tư, ông Phan Đức Trung, Chủ tịch HĐQT của Decom Holdings nhận định: “Trong thời gian này chúng tôi sẽ nhìn nhận việc đón nhận cơ hội chuyển giao ứng dụng liên kết với các giải pháp dịch vụ Blockchain cho các doanh nghiệp Việt Nam là hướng đi dài hạn. Hướng đi dài hạn kết hợp với những thuận lợi ở thị trường nhân lực Việt và chào đón của các nhà đầu tư quốc tế là một chiến lược quan trọng. Chiến lược đó, chúng tôi thu hút nguồn nhân lực trên toàn cầu thông qua cách làm việc online đã tạo nên cơ hội lý tưởng để phát triển cộng đồng nhân sự thời đại 4.0”.

Bộ ba Huy Nguyễn – Trung Phan – Trí Phạm.

Sự kết hợp giữa KardiaChain và Decom Holdings cùng tham vọng đưa con thuyền công nghệ Việt ra thế giới. Tuy nhiên theo theo ông Trí, cả hai bên hiểu được tầm quan trọng và sức ép của một đơn vị tiên phong khi 'Phổ cập Blockchain' tại Việt Nam trong cuộc chạy đua công nghệ mà Việt Nam đang có ít nhiều lợi thế.

“Chúng tôi đang hàng ngày nỗ lực triển khai các hoạt động hợp tác với các đơn vị giáo dục, truyền thông uy tín nhằm tạo ra thêm “cái nôi” để bồi dưỡng nhân tài về blockchain, mở rộng kết nối, tổ chức các khoá học phi lợi nhuận tại nhà trường/ nơi đào tạo và doanh nghiệp blockchain. Tất cả nhằm thay đổi nhận thức về công nghệ, cũng như giúp trang bị thêm kiến thức góp phần giúp mọi người hiểu đúng bản chất của Blockchain, đặc biệt là các bạn trẻ”, CEO KardiaChain chia sẻ.

Để đi xa và bền vững hơn trong tương lai, ông Trung cho biết, phía KardiaChain và Decom Holdings sẽ trích lợi nhuận từ các hoạt động kinh doanh để hỗ trợ xây dựng cộng đồng Blockchain mới với kiến thức và sự hiểu biết như một trách nhiệm bắt buộc.

“Cộng đồng này sẽ tập hợp những lập trình viên, các nhà tư vấn, nhà bảo mật hay những người hiểu kinh tế truyền thống nhưng yêu thế giới Blockchain. Tập hợp những cộng đồng đa chiều, đa kiến thức, đa ngôn ngữ và muốn nó phát triển đúng đắn, đem lại lợi ích dài hạn cho xã hội”, ông Phan Đức Trung cho biết.

Tháng 7/2021, Decom Holdings thông qua cộng đồng học thuật Diễn đàn Phổ cập Blockchain, quy tụ nhiều chuyên gia trong lĩnh vực: Tài chính, Bảo mật, Công nghệ... tham dự cuộc thi Giải pháp CBDC cho ngành bán lẻ tại Singapore. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam có một nhóm nghiên cứu độc lập về Blockchain được tổ chức với sự tham gia của các chuyên gia cùng nhau để cùng nghiên cứu CBDC nói riêng hay các ứng dụng giải pháp Blockchain trong tương lai, từ đó tìm ra một giải pháp khả thi CBDC cho Việt Nam để đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế số cho đất nước.


Nguồn: vtc.vn

TIN LIÊN QUAN

Rào cản nào khi áp dụng công nghệ Blockchain tại Việt Nam

Hiện tại, blockchain chủ yếu được ứng dụng trong lĩnh vực tài chính, đặc biệt là tài sản kỹ thuật số và tiền tệ kỹ thuật số. Ông lưu ý các doanh nghiệp không nên tập trung quá nhiều vào một lĩnh vực (tài chính) mà bỏ qua các ứng dụng tiềm năng khác

Cơ quan bưu chính Nga triển khai công nghệ blockchain trong theo dõi bưu kiện

Hệ thống theo dõi bưu kiện dựa trên công nghệ blockchain sẽ giúp bưu chính Nga tiết kiệm thời gian và nhân lực.

Moonka: Nền tảng đầu tư bất động sản bằng blockchain

Thông qua giao thức chuyển đổi bất động sản thành tài sản số NFT, Moonka đã mở ra cơ hội đầu tư mới vào thị trường bất động sản Việt Nam đầy tiềm năng, giúp nhà đầu tư hạn chế rủi ro khi có thể khi góp vốn mua chung bất động sản.

Khi AI không chỉ là chụp xóa phông và Blockchain không chỉ là Bitcoin

Bitcoin, nhưng thực chất Blockchain chính là công nghệ nền tảng để sinh ra Bitcoin cũng như các loại tiền tệ ảo khác.

LINE mở rộng và phát triển thị trường công nghệ Việt Nam

Tại tuần lễ Blockchain Việt Nam (diễn ra từ ngày 07 đến hết ngày 08 tháng 3 năm 2018), LINE đã có những nhận định về công nghệ Blockchain, cũng như tiềm năng phát triển của công nghệ này tại Việt Nam. Không dừng lại ở đó, LINE còn đưa ra đánh giá

Blockchain giải bài toán minh bạch hoá công tác từ thiện

Hàng loạt vụ bê bối trong công tác từ thiện thời gian gần đây đã đặt ra vấn đề về xây dựng tính minh bạch trong quản lý quỹ của các tổ chức từ thiện. Và theo các chuyên gia, công nghệ blockchain sẽ là giải pháp giúp giải bài toán công khai - minh

HTC Exodus: Chiếc điện thoại blockchain đầu tiên của HTC

Exodus sẽ được tích hợp các loại ví điẹn tử lưu trữ tiền mã hoá và các phần cứng bảo mật đặc biệt. HTC dự tính sẽ tạo ra một mạng lưới blockchain nội bộ bằng smartphone Exodus để người dùng trao đổi tiền mã hoá an toàn hơn. HTC đang xem xét cho

Trước ‘miếng bánh’ Blockchain, Google đã nhập cuộc

Google hiện đang nghiên cứu công nghệ liên quan tới blockchain nhằm hỗ trợ mảng kinh doanh điện toán đám mây của mình và ngăn ngừa sự cạnh tranh từ những startup mới nổi sử dụng những công nghệ mới đang được thổi phồng một cách mạnh mẽ. Theo nguồn

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn đăng nhập cùng lúc 2 tài khoản Zalo trên iPhone mới nhất, đảm bảo 100% thành công

Khi bạn muốn sử dụng 2 tài khoản trên điện thoại iPhone, vậy đâu là cách? Hãy để giúp bạn nhé.

Cách ghi âm bí mật trên iPhone mà người dùng lâu cũng chưa chắc biết

Hướng dẫn cách ghi âm bí mật trên iPhone, giúp bạn có thể dễ dàng thực hiện tác vụ ghi âm lại những nội dung mà mình mong muốn mà không để ai phát hiện ra...

Steam hỗ trợ game thủ Việt Nam thanh toán bằng VND

Sắp tới các game thủ Việt Nam sẽ được hỗ trợ trực tiếp trên hệ thống Steam, thay vì phải mua Steam gift từ bên thứ 3 như trước đây. Theo thông tin chính thức thì từ ngày 13/11 sắp tới, cửa hàng phân phối game lớn nhất

Hacker có thể tấn công qua các đồ vật trong nhà

Các nhà nghiên cứu tại Proofpoint đã phát hiện một cuộc khai thác lớn thông qua các hệ thống TV và ít nhất một chiếc tủ lạnh.

Cách kiểm tra pin đầy hay hết trong vòng một nốt nhạc

Thay vì phải tháo ra lắp vào thiết bị như thông thường, bạn có thể kiểm tra pin đầy hay hết bằng cách thực hiện phương pháp ngay dưới đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh iPad 10.2 2021 và iPad 10.2 2020: Có điểm gì khác biệt, có nên nâng cấp?

Ngày 14/9 vừa qua Apple đã giới thiệu iPad thế hệ 9 với mức giá hợp lý và iPad mini 6. Nếu iPad mini 6 tập trung vào thiết kế thì iPad 10.2 2021 lại được nâng cấp về phần cứng và tính năng. Vậy giữa phiên bản 2021 và

Đánh giá Suzuki Swift 2018: Mẫu xe đột phá về công nghệ

Suzuki Swift đã và vẫn là lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc Hatchback hạng B tại Việt Nam nhờ hàng loạt ưu điểm đáng giá. Tiếp tục kế thừa những tinh hoa của thế hệ cũ, Suzuki đã mang chiếc Swift lên một tầm cao mới khi

Review 11 mẫu đồng hồ thông minh cho nữ giá rẻ: Bao chính hãng - Bao chất lượng

Đồng hồ thông minh đang được người dùng ưa chuộng bởi thiết kế hiện đại và tính năng vượt trội. Trong bài viết này, trangcongnghe.vn sẽ giới thiệu đến các bạn danh sách các mẫu đồng hồ thông minh dành cho phụ nữ với