Đại dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp trên toàn thế giới đã buộc các doanh nghiệp (DN) phải xây dựng các hình thức kinh doanh trực tuyến để thích ứng với tình hình mới.
Bên cạnh đó, DN cũng đẩy mạnh sử dụng các nền tảng hỗ trợ AI để dự đoán hành vi của người tiêu dùng từ đó giúp các DN có thể cung cấp các sản phẩm 'cá nhân hóa' cho người mua trực tuyến, tìm ra giải pháp tốt nhất nhằm nâng cao sự hài lòng của khách hàng, thúc đẩy doanh số bán hàng và hỗ trợ trong quá trình kiểm soát chất lượng trong các cơ sở sản xuất.
Và AI được coi là giải pháp ANM lý tưởng cho các DN muốn phát triển mạnh trên các nền tảng trực tuyến.
AI có tiềm năng lớn trong lĩnh vực ANM
Gartner, một trong những công ty tư vấn và nghiên cứu về CNTT hàng đầu thế giới, đã dự đoán rằng 60% DN kỹ thuật số có thể bị thiệt hại lớn do đội bảo mật của họ không có khả năng quản lý rủi ro ANM.
Sau các vụ vi phạm bảo mật phổ biến trong 2 năm qua, các DN đang nhận thức rõ hơn về các kỹ thuật quản lý rủi ro. Trên thực tế, 79% giám đốc điều hành của các công ty trên toàn cầu xếp hạng quản lý rủi ro ANM là một trong những ưu tiên hàng đầu của họ.
Hầu hết các giám đốc an ninh thông tin (CISO) đã đắt đầu tích cực tạo ra những chuyển đổi trong văn hóa bảo mật và CNTT của họ bằng cách phân tán trách nhiệm bảo mật trong toàn bộ tổ chức.
Trong xu hướng củng cố và gia tăng các biện pháp bảo mật đó, AI có tiềm năng to lớn trong lĩnh vực này. Thu thập dữ liệu và các thuật toán AI đang trở thành nền tảng của ngành công nghiệp ANM. Nếu được khai thác đúng cách, hệ thống AI có thể được đào tạo để tạo cảnh báo về các mối đe dọa, xác định các loại phần mềm độc hại mới và bảo vệ dữ liệu nhạy cảm cho các tổ chức, DN.
(Ảnh minh họa)
Vai trò của AI trong hệ sinh thái ANM
Theo các chuyên gia, những phát triển của AI trong lĩnh vực ANM cần phải tập trung vào việc làm cho các hệ thống an toàn hơn và bảo mật hơn cho người sử dụng.
Theo đó, các hệ thống bảo mật với sự hỗ trợ từ AI và công nghệ tiên tiến có thể giúp bảo vệ hiệu quả tổ chức, DN khỏi các cuộc tấn công mạng.
Xác định sớm các mối đe dọa
Phát hiện mối đe dọa là bước khởi đầu của việc bảo vệ hệ thống mạng của một tổ chức, DN. Sẽ là tốt nhất nếu DN có thể nhanh chóng phát hiện ra những vấn đề như dữ liệu không đáng tin cậy, giúp tránh khỏi những thiệt hại không thể phục hồi đối với hệ thống mạng.
Cách tốt nhất để phát hiện và phản ứng kịp thời với các mối đe dọa là tích hợp AI với ANM. AI quét toàn bộ hệ thống và kiểm tra mọi mối đe dọa có thể xảy ra. AI xác định các mối đe dọa cực kỳ sớm và đơn giản hóa các nhiệm vụ bảo mật của DN, tổ chức.
Kết hợp thông tin tình báo về mối đe dọa thông thường (danh sách tất cả các mối đe dọa mạng đã biết cho đến nay) và sử dụng học máy (ML) để hiểu các rủi ro có thể xảy ra. Điều này sẽ tạo ra một hệ thống phát hiện và ngăn chặn mối đe dọa tốt và hiệu quả hơn, cũng như có thể giúp xác định bất kỳ lỗ hổng hoặc mối đe dọa nào có trong dữ liệu.
Trên thực tế, ML cũng có thể được sử dụng để phát hiện các điểm bất thường hoặc lỗ hổng tiềm ẩn trong quá trình hoạt động 'bình thường' và cảnh báo người dùng về mối đe dọa trước khi nó có thể xâm phạm dữ liệu thiết yếu. Với các hệ thống phù hợp, tin tặc thậm chí sẽ không nhận ra rằng DN, tổ chức của bạn đã biết về sự hiện diện của chúng, vì vậy, DN có thể thực hiện các biện pháp ngay lập tức để đảm bảo an toàn cho cơ sở hạ tầng kỹ thuật số.
Đặc biệt, những kẻ tấn công sẽ thường xuyên thử nghiệm các chiến thuật mới từ kỹ thuật xã hội tinh vi đến các cuộc tấn công bằng phần mềm độc hại, và AI đã được chứng minh là một trong những công nghệ tốt nhất trong việc lập bản đồ và ngăn chặn các mối đe dọa chưa xác định đang tấn công một DN, tổ chức.
Bảo mật tổng thể tốt hơn
Các mối đe dọa mà các mạng kinh doanh phải đối mặt thay đổi theo thời gian. Tin tặc thay đổi chiến thuật của chúng mỗi ngày. Điều đó gây khó khăn cho việc sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các nhiệm vụ bảo mật tại một công ty. Một DN có thể phải đối phó với một cuộc tấn công lừa đảo cùng một lúc với một cuộc tấn công từ chối dịch vụ hoặc một cuộc tấn công ransomware.
Những cuộc tấn công này có tiềm năng tương tự nhưng DN, tổ chức, cần phải biết ưu tiên đối phó với nguy cơ nào trước. Giải pháp ở đây là triển khai và tích hợp AI để có thể phát hiện tất cả các loại tấn công và giúp DN đưa ra những giải pháp ưu tiên và ngăn chặn chúng.
Quản lý lỗ hổng bảo mật tốt hơn
Quản lý lỗ hổng bảo mật là chìa khóa để đảm bảo mạng của công ty, tổ chức. Một DN trung bình phải đối phó với nhiều mối đe dọa hàng ngày, do đó một hệ thống phân tích và đánh giá các biện pháp bảo mật hiện có thông qua nghiên cứu AI có thể giúp quản lý lỗ hổng bảo mật một cách hiệu quả.
AI xác định các điểm yếu trong hệ thống máy tính và mạng kinh doanh giúp DN có thể kịp thời quản lý lỗ hổng bảo mật, từ đó tăng khả năng giải quyết vấn đề và tập trung vào các nhiệm vụ bảo mật quan trọng.
Xác thực an toàn
Hầu hết các trang web có tính năng tài khoản người dùng để người dùng có thể đăng nhập truy cập dịch vụ hoặc mua sản phẩm. Một số biểu mẫu sẽ yêu cầu khách truy cập cần điền những thông tin cá nhân nhạy cảm. Do đó, để bảo vệ những thông tin này, các DN cũng cần phải có một lớp bảo mật bổ sung. Lớp bảo mật bổ sung này sẽ đảm bảo rằng khách truy cập được an toàn khi duyệt qua mạng của DN.
Và với một hệ thống tích hợp AI sẽ đảm bảo xác thực bất cứ lúc nào người dùng muốn đăng nhập vào tài khoản của họ. AI có thể sử dụng với các công cụ khác nhau như nhận dạng khuôn mặt, CAPTCHA, máy quét vân tay hay một số công cụ khác để nhận dạng. Thông tin được thu thập bởi các tính năng này có thể giúp phát hiện xem nỗ lực đăng nhập có phải là chính hãng hay không.
Ngăn chặn gian lận thẻ tín dụng
Hoạt động bất thường hoặc các giao dịch bất thường, chẳng hạn như mua hàng được thực hiện từ một thiết bị khác có thể được phát hiện ngay lập tức bằng cách sử dụng các dịch vụ do AI hỗ trợ giúp xác minh chủ thẻ tín dụng. Công nghệ ML cũng có thể giúp người dùng chọn mật khẩu bằng cách cảnh báo họ nếu mật khẩu không đủ an toàn.
Đi sâu vào dữ liệu
Hằng ngày, rất nhiều hoạt động diễn ra trên mạng của một DN. Bản thân một công ty quy mô trung bình cũng đã có lượng truy cập rất lớn. Điều đó có nghĩa là có rất nhiều dữ liệu được chuyển giữa khách hàng và DN. Và những dữ liệu này cần được bảo vệ khỏi các mối đe dọa tiềm ẩn.
Bản chất tự động của AI cho phép lướt qua nhiều khối dữ liệu và lưu lượng truy cập. Do đó, với một lượng lớn dữ liệu như vậy thì việc sử dụng các giải pháp AI có liên quan để phân tích mọi lượt truy cập, phân loại khách truy cập dựa trên mức độ đe dọa và đối phó với chúng cho phù hợp sẽ là một giải pháp tối ưu.
Bảo mật dữ liệu và hệ thống mạng không phải là điều dễ dàng trên môi trường số phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Tuy nhiên, các DN, tổ chức có thể sử dụng AI để tăng cường hệ thống bảo mật của mình. Thực tế cũng đã chứng minh được những lợi ích và hiệu quả của việc sử dụng AI cho bảo mật DN và các chuyên gia cũng dự đoán rằng rất sớm thôi AI sẽ trở thành một phần không thể thiếu của ANM DN./.
Theo WEF, Cyber Management Alliance