Có nên tiếp tục làm việc từ xa khi thế giới quay lại “bình thường mới”?

Đại dịch COVID-19 thực sự đang thay đổi các thứ tự ưu tiên về mặt công nghệ của nhiều công ty. Theo một báo cáo mới từ công ty nghiên cứu độc lập Omdia, đảm bảo an ninh mạng và phương thức làm việc kết hợp được xem là những ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp (DN). Tiếp sau đó, họ tập trung vào trải nghiệm khách hàng, quy trình kinh doanh và trao quyền tốt hơn cho nhân viên tuyến đầu.

Khảo sát về Tương lai Công việc (Future of Work) của Omdia, đã tổng hợp hơn 300 câu trả lời từ các giám đốc điều hành tại các công ty lớn. Khảo sát cho thấy làm việc từ xa, không ngồi tại các văn phòng truyền thống sẽ trở thành một tiêu chuẩn mới. 58% người được hỏi cho biết họ sẽ chủ yếu làm việc tại nhà hoặc áp dụng phong cách làm việc kết hợp, trong khi 68% DN tin rằng năng suất của nhân viên đã được cải thiện kể từ khi chuyển sang làm việc từ xa.

Báo cáo đồng ý với kết luận của một nghiên cứu gần đây của Stanford, trong đó khảo sát nhóm 16.000 nhân viên, cho thấy năng suất làm việc đã tăng 13% khi nhóm này làm việc tại nhà trong suốt 9 tháng. Tỷ lệ nhân viên báo cáo bị căng thẳng, tâm lý tiêu cực trong công việc cũng giảm 50%, các nhân viên cho rằng môi trường làm việc yên tĩnh hơn, thuận tiện hơn là một lợi thế lớn.

Nhà phân tích chính của Omdia, Adam Holtby, cho biết thế giới việc làm đã trải qua một sự thay đổi mạnh mẽ do sự cố gián đoạn vì đại dịch gây ra. “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy con người, quy trình, địa điểm và sự chuyển đổi công nghệ là nền tảng để tạo ra hệ sinh thái nơi kỷ nguyên làm việc kỹ thuật số đạt được thành công”, ông nói.

Thách thức của môi trường làm việc trong thời đại số

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà tuyển dụng đều tin rằng nhân viên làm việc từ xa có năng suất cao hơn nhân viên làm việc tại văn phòng. Trong một cuộc khảo sát của Upwork, 22,5% các nhà quản lý cho biết năng suất đã giảm tại công ty của họ kể từ khi nhân viên bắt đầu làm việc tại nhà vào năm 2020. Và trong một phân tích tổng hợp của các nhà nghiên cứu tại Chicago Booth và Đại học Essex, năng suất tại một công ty dịch vụ CNTT lớn giảm 20% sau khi nhân viên bắt đầu làm việc tại nhà.

Ngoài việc ảnh hưởng đến năng suất, các ca làm việc từ xa và làm việc kết hợp có thể gây ra các vấn đề bảo mật mới, đôi khi không lường trước được. Trong một báo cáo từ HP Wolf Security, 83% nhóm CNTT cho biết tình thế gia tăng nhân viên làm việc tại nhà đã tạo ra một “quả bom hẹn giờ” đối với an ninh mạng của công ty. Hơn nữa, 83% tin rằng việc thực thi các chính sách của công ty về an ninh mạng là không thể khi ranh giới giữa cuộc sống cá nhân và công việc quá mờ nhạt.

Bất kể họ đang làm việc ở đâu, năng suất và ý thức của nhân viên vẫn phụ thuộc vào sự sẵn sàng đầu tư của tổ chức để tối ưu hóa giá trị các quy trình và công nghệ - cũng như đổi mới mô hình kinh doanh. Theo Omdia, khi nói đến nơi làm việc kỹ thuật số, các DN cần bắt tay với các đối tác, lựa chọn kiến trúc và thiết bị công nghệ CNTT phù hợp nhất, hiểu tác động của số hóa đối với ngành của họ, đồng thời giúp điều chỉnh các chiến lược kinh doanh và kỹ thuật số.

Tương tự, 39% giám đốc điều hành cho biết công ty của họ sẽ nhận được nhiều giá trị nhất từ các sáng kiến chuyển đổi ố - ví dụ như áp dụng thương mại điện tử - trong 3-5 năm tới. Trong một thông tin đáng khích lệ, cuộc khảo sát gần đây của Deloitte cho thấy 87% công ty cho rằng công nghệ kỹ thuật số sẽ chuyển biến ngành công nghiệp của họ theo hướng tích cực và 44% cảm thấy rằng họ đã chuẩn bị cho một sự gián đoạn tiềm năng.

Holtby nói thêm “Năng suất làm việc của nhân viên, dù là họ làm việc ở bất kỳ đâu, đều phụ thuộc vào một loạt các khả năng và điều bình thường mới sau đại dịch đang đặt ra những thách thức mới. Các DN phải sáng tạo ra môi trường làm việc hiệu quả, an toàn và trao quyền cho nhân viên. Đã đến lúc nên giảm mối tập trung vào địa điểm làm việc, mà thay vào đó hãy tập trung nhiều hơn vào trải nghiệm của nhân viên”./.


Theo Venturebeat

TIN LIÊN QUAN

Thúc đẩy chuyển đổi số ứng phó với tác động của dịch Covid-19

Chuyên gia nhận định, dịch Covid-19 khiến các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải thúc đẩy nhanh chuyển đổi số. Rõ ràng phải có đề án và kế hoạch tổng thể hơn để hoàn thiện dạy và học nghề trong tình hình mới.

Làm việc tại nhà khiến tổn thất do tấn công mạng lên cao kỷ lục tại Đức

Tại Đức, các cuộc tấn công mạng gây thiệt hại lên đến mức kỷ lục 224 tỷ euro vào năm ngoái, cao hơn gấp đôi so với cuộc khảo sát năm 2019.

Để làm việc trực tuyến có hiệu quả?

Trong khi một số nơi buộc phải đóng băng sản xuất, thì nhiều cơ quan, doanh nghiệp đã chủ động thay đổi với phương thức làm việc từ xa, hay còn gọi là làm việc trực tuyến. Nhưng không khí, thái độ khi làm việc tại nhà sẽ rất khác so với làm việc

Đại dịch đã tăng tốc chuyển đổi số trong các ngành kinh tế

Đại dịch COVID-19 đã chứng minh vai trò quan trọng của công nghệ trong việc giúp các doanh nghiệp, công dân và xã hội thích ứng.

Hệ thống phần mềm hỗ trợ học trực tuyến của VNPT đạt giải Vàng quốc tế 2021

Với tổng số 7 hạng mục đạt giải tại Giải thưởng Kinh doanh Quốc tế 2021 Stevie International Business Awards, VNPT là đơn vị đạt nhiều giải thưởng lớn đối với các giải pháp công nghệ giúp đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Doanh nghiệp viễn thông bắt đầu 'ngấm đòn' vì Covid-19, tìm cách bứt phá khỏi câu chuyện 'alo'

Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu của các nhà mạng, đặc biệt là thị trường viễn thông di động truyền thống dịch vụ gọi và sms. Điều này buộc doanh nghiệp phải tìm hướng đi mới, bứt phá khỏi câu chuyện alo.

Công nghệ là mảng ưu tiên đầu tư số một cho sự phát triển kinh doanh của doanh nghiệp

Theo nghiên cứu, cứ 3 trên 5 DNVVN tại Việt Nam (58%) chú trọng đầu tư vào công nghệ thay vì các lĩnh vực đầu tư truyền thống như nhà xưởng, máy móc, nhằm tìm kiếm cơ hội tăng trưởng trong nền kinh tế số. Trong các DNVVN trên, có đến 71% doanh

Doanh nghiệp cần lưu ý gì để không chuyển đổi số thất bại sau đại dịch?

Đại dịch đã thúc đẩy các doanh nghiệp DN chuyển đổi số CĐS, tăng tốc quá trình CĐS. Tuy nhiên, khi thế giới trở về bình thường mới, công cuộc CĐS sẽ diễn ra như thế nào và DN cần lưu ý gì

THỦ THUẬT HAY

Tổng hợp các cách cập nhật ứng dụng trên iPhone

Bạn là người lần đầu tiên sử dụng iPhone, bạn muốn cập nhật các ứng dụng trên iPhone nhưng lại không biết cách. Hãy theo dõi bài viết dưới đây, sẽ giới thiệu bạn các cách để có thể cập nhật ứng dụng trên iPhone. Cùng

Tùy biến thanh điều hướng thành vị trí hiển thị thông tin dự báo thời tiết

Ứng dụng mà mình muốn chia sẻ với các bạn trong bài viết này có tên là Navbar Weather, công cụ hỗ trợ người dùng theo dõi dự báo thời tiết với nguồn dữ liệu được xác định tùy theo vị trí của người dùng qua dịch vụ

YUMI phần mềm tạo boot đa cấu hình trên USB

Bạn mất rất nhiều thời gian để tìm kiếm, xem hưỡng dẫn tạo một đĩa boot cho riêng mình. Bạn quá mệt mỏi khi làm theo những hưỡng dẫn rắc rối, khó hiểu để có được một đĩa Boot ưng ý. Với YUMI boot đa cấu hình sẽ giải

Hướng dẫn khắc phục lỗi không thể gửi SMS hay kích hoạt chế độ iMessage trên iOS

Đôi khi trong quá trình sử dụng (thay đổi SIM) hoặc tiến hành nâng cấp và hạ cấp phiên bản iOS có thể phát sinh lỗi 'mất trung tâm tin nhắn', khiến cho bạn không thể gửi SMS hay kích hoạt chế độ iMessage trên thiết bị

ĐÁNH GIÁ NHANH

Galaxy Z Flip3 5G có gì đặc biệt để thuyết phục người dùng xuống tiền?

Giữa tháng 8 vừa qua Samsung đã trình làng smartphone màn hình gập Galaxy Z Flip3 5G với thiết kế vô cùng nhỏ gọn và tích hợp nhiều công nghệ hiện đại. Ngoài hai yếu tố trên, Galaxy Z Flip3 5G có gì đặc biệt để đốn tim

Đánh giá Garmin Vivomove HR và Vivoactive 3: Đẹp, thời trang và nhiều tính năng hay

Hồi đầu tháng 9 vừa rồi Garmin giới thiệu 3 sản phẩm mới trong dòng Vívo là Sport, Move và Active mình đã trên tay với anh em cái Vivosport, bây giờ xin trên tay giới thiệu tiếp cái Vivomove HR và Vivoactive 3.