Du lịch là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19. Trong gần 2 năm qua, sự bùng phát của dịch bệnh đã buộc các chính phủ phải đóng cửa biên giới, áp dụng lệnh hạn chế đi lại, phong tỏa nghiêm ngặt. Báo cáo của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) cho biết lượng du khách quốc tế đã giảm 74% trong năm 2020 so với năm trước, tức giảm khoảng 1,1 tỷ lượt. Theo đó, đại dịch Covid-19 đã đẩy ngành du lịch toàn cầu thụt lùi về thời điểm năm 1990.
Tuy nhiên, nhìn ở khía cạnh khác, theo nhiều chuyên gia du lịch, dịch Covid-19 cũng tạo cú huých khiến ngành công nghiệp không khói buộc phải chuyển mình, thậm chí thúc đẩy các doanh nghiệp nhanh nhạy thích ứng với các tác động; tăng tốc chuyển đổi số, cơ cấu lại guồng máy hoạt động…
Hành động nhanh chóng để cân bằng những vấn đề này và vạch ra lộ trình phía trước là ưu tiên hàng đầu tại thành phố Dublin, Cộng hòa Ireland, nơi ngành du lịch là động lực kinh tế chính. Năm 2019, thành phố thu hút được 8,6 triệu lượt du khách, mang lại 2,6 tỷ euro (3 tỷ USD) và hỗ trợ 68.000 việc làm.
Tại thời điểm thành phố đang tìm cách phục hồi du lịch sau đại dịch Covid-19, một vị trí mới có vai trò rất quan trọng là giám đốc du lịch thông minh. Barry Rogers đã đảm nhận vị trí này vào tháng 1 năm nay và là một trong những người đầu tiên giữ chức danh này của một thành phố. Mô tả về nhiệm vụ của mình, Rogers cho biết đó là sử dụng số hóa và phân tích dữ liệu để giúp các điểm du lịch dễ tiếp cận hơn, bền vững cũng như thịnh vượng toàn diện hơn.
Một sáng kiến hợp tác, là một phần của chương trình Smart Dublin (tập trung vào việc thúc đẩy sự đổi mới trong ngành du lịch ở Dublin, Ireland), được hỗ trợ bởi các tổ chức gồm Smart Dublin, Công ty Văn hóa Hội đồng thành phố Dublin và Fáilte Ireland, cơ quan phát triển du lịch quốc gia được đưa ra. Nó tập trung vào bốn lĩnh vực chính: dữ liệu và thông tin chi tiết, số hóa các đường mòn, điều hướng và chuyển đổi số.
Điều này có nghĩa là sử dụng nhiều loại dữ liệu mới theo thời gian thực hơn để hiểu về hành vi kinh tế và khả năng phục hồi; số hóa các đường mòn quanh thành phố; cung cấp các công cụ để giúp mọi người điều hướng và phân tán lượng người đi lại một cách hợp lý hơn; và các thực tiễn tốt nhất để đưa du lịch thông minh vào các tổ chức trong toàn ngành.
Rogers cho biết: 'Đối với những thành phố đang băn khoăn về việc làm thế nào để phát triển du lịch bền vững, công bằng, thì du lịch thông minh là một trong những cách tốt nhất để đạt được các mục tiêu này'.
Các bộ dữ liệu truyền thống và các cơ hội phản hồi trực tiếp đã bị hạn chế bởi các lệnh cấm du lịch và phong toả. Đó là lý do tại sao nhiều thành phố đã hợp tác với các công ty dịch vụ tài chính và viễn thông để hiểu rõ hơn những gì đang xảy ra trong thời gian thực. Với sự hợp tác của Fáilte Ireland, sáng kiến đã cung cấp nguồn cấp dữ liệu mở về các hoạt động và điểm tham quan thông qua các kiốt số mới của Dublin.
Rogers cho biết: Mục tiêu lớn hơn là sử dụng dữ liệu để hiểu về 'bình thường mới' ở Dublin và đưa ra các điều chỉnh phù hợp.
Khai thác dữ liệu ẩn danh
Hiệu quả của các hoạt động du lịch truyền thống thường được đo lường và đánh giá bằng các bộ dữ liệu như công suất sử dụng của các hãng hàng không và khách sạn, lượng khách và các cuộc khảo sát.
Sự xuất hiện của dịch Covid-19 đã làm thay đổi mọi hoạt động, thói quen sinh hoạt hàng ngày của con người trên thế giới. Các hoạt động du lịch truyền thống bị trì hoãn, nhưng thay vào đó là sự ra đời và nở rộ của nhiều mô hình sáng tạo, có thể thỏa mãn nhu cầu nghỉ dưỡng, khám phá trải nghiệm mà vẫn đảm bảo yếu tố an toàn trong thời dịch.
Dublin đang tìm cách khai thác các bộ dữ liệu proxy. Rogers cho biết: 'Trong bối cảnh đại dịch bùng phát, đối với ngành du lịch, chúng tôi hiện đang chuyển sang các bộ dữ liệu proxy khác để hiểu xem điều gì đang xảy ra và đặc biệt là để hiểu về thời điểm phục hồi sau Covid. Điều đó cực kỳ quan trọng để phác thảo tương lai của nền kinh tế du lịch'.
Các bộ dữ liệu proxy có thể hiển thị những gì đang xảy ra, thường theo thời gian thực, bao gồm dữ liệu tổng hợp, ẩn danh từ các công ty thẻ tín dụng và các nhà khai thác viễn thông,..
Dữ liệu này được sử dụng để cung cấp cho Dublin Economic Monitor, một bản tin thường xuyên về các xu hướng trong nền kinh tế Dublin dành cho những tổ chức, doanh nghiệp đang kinh doanh ở đây hoặc đang cân nhắc, cũng như báo cáo nội bộ hàng tháng tập trung đặc biệt vào du lịch.
Các công cụ này sử dụng nhiều loại dữ liệu phi cá nhân, bao gồm dữ liệu mở của thành phố, dữ liệu chi tiêu của người tiêu dùng theo thời gian thực từ thẻ Mastercard, bộ dữ liệu STR về các khách sạn ở Dublin, dữ liệu mở về đặt chỗ nhà hàng và thông tin từ Cơ quan Giao thông vận tải quốc gia, cũng như dữ liệu di chuyển có sẵn công khai từ các nguồn như Apple và Google.
Theo Rogers, hiện nay, hầu hết các thành phố đều có lắp đặt cảm biến, chúng tạo ra nguồn dữ liệu mở về lượng người đi lại, điều này tạo thuận lợi cho việc khai thác các bộ dữ liệu proxy.
Rogers cũng đang tìm kiếm thêm dữ liệu khác để có thể nắm bắt được hành vi kinh tế của các tác nhân trong nền kinh tế, tuy nhiên điều này không dễ dàng. Có hai vấn đề chính. Một là làm thế nào để các công ty có thể dễ dàng chia sẻ dữ liệu nhất có thể. Cách thứ hai là thuyết phục họ rằng dữ liệu của họ có giá trị đối với thành phố và các tổ chức, doanh nghiệp du lịch và có thể trả phí để họ cung cấp dữ liệu đó, ví dụ như trường hợp của Mastercard.
Số hóa các đường mòn
Một ưu tiên khác là số hóa các đường mòn, hoặc các chuyến tham quan được hướng dẫn kỹ thuật số, đặc biệt với sự hỗ trợ của các công nghệ như thực tế tăng cường.
Công việc bắt đầu bằng việc kiểm tra các đường mòn ở Dublin, nắm bắt số lượng và được vẽ bản đồ trên Google Maps với mục đích sắp xếp và quản lý chặt chẽ các con đường mòn trên toàn thành phố.
Rogers cho biết: 'Một khi bạn có thể nhìn thấy tất cả các con đường mòn ở Dublin trên bản đồ, bạn sẽ thấy những con đường chồng chéo để đưa ra một quy hoạch hợp lý, không chỉ theo quan điểm của nhà phát triển du lịch mà còn cho du khách'.
Gần đây, Hội đồng thành phố Dublin đang tiến hành đấu thầu để lựa chọn nhà cung cấp ứng dụng di động 'con đường di sản nhập vai' cho khu vực Docklands. Nó sẽ sử dụng thực tế tăng cường (AR) và công nghệ tương tác để giới thiệu lịch sử ngành công nghiệp của Dublin.
Giao diện ứng dụng Walls Alive
Hiện trên thế giới cũng có nhiều mô hình sáng tạo tương tự. Ví dụ như Walls Alive, một ứng dụng dành cho điện thoại di động nhằm thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với lịch sử và văn hóa của Derry Londonderry theo một cách mới và thú vị.
Thông qua công nghệ AR và GPS, bạn sẽ được trải nghiệm những khung cảnh tuyệt vời từ thành phố, quá khứ và hiện tại với sự hướng dẫn của các hướng dẫn viên du lịch ảo. Một ứng dụng khác từ thành phố Linz ở Áo, sử dụng trò chơi và phần thưởng để khuyến khích du khách khám phá toàn bộ thành phố.
Du lịch thông minh là một lĩnh vực mới nổi đối với các thành phố hậu Covid-19 và theo Rogers đây là giải pháp cho các vấn đề về du lịch bền vững, công bằng, cân bằng và phục hồi kinh tế.
Ông cho biết: 'Nhiều thành phố và thị trấn không có ngân sách lớn cho công việc này. Một chương trình du lịch thông minh nhỏ, linh hoạt là công cụ để thúc đẩy sự đổi mới tại một điểm đến du lịch'.
Gothenburg và Málaga đã được Ủy ban châu Âu vinh danh là Thủ đô du lịch thông minh của châu Âu năm 2020 và Dublin đang phấn đấu giành danh hiệu này vào năm 2021./.
Theo: cities-today, smartdublin