AFK thì nhiều người biết, nhưng hoá ra nó xuất hiện từ cách đây hơn... 30 năm

AFK thì nhiều người biết, nhưng hoá ra nó xuất hiện từ cách đây hơn... 30 năm

'AFK' (tức 'Away from keyboard') là cụm từ thường được dùng để nhắn nhanh cho bạn bè online biết rằng mình chuẩn bị rời bàn phím, không thể chat được nữa. Đây là một trong những cụm từ phổ biến nhất trên không gian mạng hiện nay. Và lịch sử ra đời của 'AFK' cũng rất thú vị.

AFK là cách thể hiện ngắn gọn nhất, cho biết mình đang không sử dụng bàn phím, hoặc các thiết bị online khác. Bạn cũng có thể dùng cụm kết hợp 'AFK + thời gian' để thông báo cho người khác biết tạm thời mình sẽ không online trong bao lâu, hoặc bao lâu nữa sẽ online lại.

Lúc mới ra đời, AFK phổ biến trên các phòng chat (vốn là nơi giải trí rất thu hút trong thời kỳ đầu của internet). Cụm từ này được ghi nhận trên FidoNews từ tận... năm 1989 (Anh em chúng tôi có thể xem nguyên văn bài báo tại đây). Trong bài báo này, 'AFK' được định nghĩa là viết tắt của cụm 'Away from keys'. Người xem cũng có thể xem được hàng loạt định nghĩa cho 'dân chơi hệ chat' lúc bấy giờ như LOL, OIC, LTNT, L8R...

Sau này, AFK cũng được sử dụng trong các game online nhiều người chơi. Khi chơi các game chiến đấu phối hợp đồng đội, rất nhiều người chơi than phiền về các game thủ AFK khiến đội đánh mất lợi thế, từ đó cũng sinh ra nhiều hình chế, meme về tình trạng này.

Gần đây nhất, AFK được nhắc đến rất nhiều trong tựa game đình đám Among Us, nhằm mô tả những người chơi không tương tác trong game.


'Bọn AFK mặc nhiên là giả danh'
Trái nghĩa với AFK là BAK- Back At Keyboard (hiểu vui là 'đã hiện hồn về'). Anh em có thể gõ 'BAK' để thông báo cho những người khác mình đã online trở lại.

TIN LIÊN QUAN

Nintendo Switch Online đã có mặt trên Android và iOS

Nintendo đã ra mắt Switch Online, ứng dụng di động mà sẽ bổ sung nhiều tính năng trực tuyến vào Switch. Bạn hiện có thể download Switch Online cho Android và iOS ngay bây giờ.

Cổ Kiếm Kỳ Đàm Online sắp có bản tiếng Anh, tin mừng cho game thủ Việt

Game online kiếm hiệp đặc sắc Cổ Kiếm Kỳ Đàm Online nhiều khả năng sẽ có bản tiếng Anh và rất tiện lợi cho game thủ Việt vào chơi.

Hướng dẫn xem phim online trên FPT Play

FPT Play cho phép bạn xem những bộ phim bom tấn, những trận bóng đá đỉnh cao, những chương trình giải trí đặc sắc trên mọi nền tảng.

Xuất hiện trận đấu PvP ghê gớm nhất lịch sử game online, mỗi phe thiệt hại cả triệu USD vật phẩm ảo

Dĩ nhiên để phá hủy công trình khổng lồ này, phe đối thủ The Imperium đã phải tấn công tổng lực tới 3 lần liên tiếp trong khoảng thời gian 2 tuần vừa rồi để làm yếu đi khả năng phòng thủ của Keepstar.

Cách đóng bảo hiểm y tế online nhanh chóng, tiện lợi

Hiện tại, đã có khá nhiều cách cách đóng bảo hiểm y tế online tại nhà vừa tiết kiệm thời gian, vừa tránh tiếp xúc với nhiều người.

Cách đặt lịch tiêm vaccine Covid-19 và đặt lịch khám online qua app

Ứng dụng Y Tế HCM hỗ trợ bạn đặt lịch tiêm vaccine Covid-19 và đặt lịch khám chữa bệnh online trên điện thoại ngay tại nhà. Sau đây là cách đặt lịch tiêm vaccine Covid-19...

Game chặt chém đã tay Closers Online đã chính thức mở miễn phí trên Steam

Game online hành động chặt chém rất đã tay Closers Online lại tiếp tục tiến quân lên hệ thống Steam, tất nhiên là cũng kinh doanh kiểu miễn phí giờ chơi.

Tại sao không online và tắt online nhưng Messenger vẫn hiện sáng? Cách khắc phục như thế nào?

Đôi lúc bạn sử dụng mạng xã hội Facebook, bạn sẽ gặp tình trạng không online hoặc đã tắt trạng thái hoạt động nhưng nút xanh vẫn sáng. Trường hợp này sẽ gây ra khó chịu cho bạn nhưng khắc phục nó cũng hết sức dễ dàng.

THỦ THUẬT HAY

Xóa và phục hồi dữ liệu trên Google Drive

Nếu không may lỡ tay xóa nhầm dữ liệu trên Google Drive, chúng ta vẫn có cách khôi phục lại chúng mà không cần sử dụng tới bất kỳ phần mềm nào.

Hướng dẫn cách phát 3G với Thánh SIM trên iPhone

Có khá nhiều bạn đã chia sẻ rằng việc phát 3G với Thánh SIM trên iPhone là không thể nhưng sau một vài thử nghiệm nho nhỏ, một số người dùng đã phát hiện ra cách để phát được 3G trên các thiết bị iOS khi sử dụng Thánh

Trải nghiệm trình chỉnh sửa ảnh Markup trên Android P

Công cụ chỉnh sửa Android P hiện được gọi là 'Markup' hiện đã có sẵn để tải xuống không chính thức. Đây là một tính năng được ghi nhận là có bên trong bản xem trước Android P dành cho các nhà phát triển. Tuy nhiên,

Cách ghép 2 video thành 1 bằng Camtasia Studio

Camtasia Studio có tính năng ghép 2 video thành 1 và chạy song song, kèm thêm nhiều tùy chỉnh khác cho video.

Cách dùng trợ lý ảo M của Facebook Messenger

Để sử dụng gợi ý này, đơn giản chỉ cần tham gia vào cuộc trò chuyện với bạn về trên Facebook Messenger, 'M' sẽ liên tục đưa ra những gợi ý trong suốt cuộc trò chuyện đó.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Bút S Pen trên Galaxy Note 8: viết sướng hơn và vui vẻ hơn

Cây bút mới giờ đây viết mượt và chính xác hơn, cảm giác thực hơn nhờ đầu bút được làm nhỏ chỉ 0,7mm. Samsung cũng bổ sung thêm chức năng cắt video thành ảnh GIF và vẽ ảnh GIF để gửi cho bạn bè, ngon nhất là hỗ trợ gửi

Trên tay AirPods 3: Thiết kế nhỏ gọn, âm thanh sắc nét cũng nhiều tính năng vượt trội

Giữa tháng 10 vừa qua, Apple đã khiến nhiều người dùng bất ngờ khi cho ra mắt dòng sản phẩm AirPods thế hệ thứ 3 – AirPods 3 với thiết kế nhỏ gọn giống Airpods Pro, chất lượng âm thanh tốt hơn cùng một số tính năng mới

Mercedes-Benz EQS 2022 - Kẻ kế thừa xứng tầm của S-Class

Với thiết lập hệ truyền động cao cấp nhất, Mercedes-Benz EQS 2022 có khả năng tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong 4.3 giây và phạm vi hoạt động tối đa 507 km sau mỗi lần sạc.