Top tính năng mới tuyệt nhất trên macOS Mojave

Từ những chú mèo tới các địa điểm khác nhau ở California, macOS đã hoàn thành mục tiêu, macOS Mojave là bản phát hành chính thứ 15 của hệ điều hành Apple dành cho máy tính để bàn.

Apple cải tiến và bổ sung rất nhiều tính năng mới cho Mojave nhằm tăng cường trải nghiệm macOS tới người dùng. Dưới đây là top tính năng mới tuyệt nhất trên macOS Mojave.

1. Dark Mode 

Top tính năng mới tuyệt nhất trên macOS Mojave

High Sierra cho phép bạn thay đổi thanh menu và Dock sang màu tối hơn, thế nhưng, mọi thứ ở giữa vẫn sẽ sáng hơn một chút. Để chuyển sang nền tối trong Mojave, hãy click vào logo Apple ở góc bên trái phía trên màn hình và chọn System Preferences. Tại đây, click General, tới Appearance, nhấp Dark.

Nền desktop và các ứng dụng gốc của Apple như Safari, Photos, Calendar, Xcode… giờ sẽ có các màu và nền tối hơn. Chúng giúp đôi mắt dễ chịu hơn. Tính năng này đặc biệt hữu ích với những ai phải dành nhiều thời gian trên Mac. Các màu trong ứng dụng Photo cũng tương phản tốt hơn ở Dark Mode.

Những nhà lập trình ứng dụng bên thứ ba phải tự thêm các chế độ tối, tuy nhiên, những ứng dụng khác như Pixelmator Pro đã tích hợp sẵn nó. Dark Mode có thiết kế đẹp mắt. Hi vọng, nó sẽ sớm hỗ trợ iOS.

2. Dynamic Desktop 

Bạn đã từng muốn trải nghiệm desktop thay đổi theo thời gian trong ngày phải không? Giờ bạn có thể làm điều đó dễ dàng bằng Dynamic Desktop của Mojave. Kết hợp với các tính năng ở Dark Mode, hình nền và giao diện máy tính giờ sẽ thay đổi theo vị trí mặt trời tại nơi bạn đang đứng. Hình nền linh động thay đổi từ màu xanh da trời nhạt tới màu xanh lam đậm hơn khi ngày chuyển sang đêm.

Để kích hoạt Dynamic Desktop, mở System Preferences trong Desktop & Screen Saver. Chọn một trong số các lựa chọn Dynamic Desktop cung cấp ở mục Desktop. Tại menu thả xuống dưới tên hình nền, chọn Dynamic. Hiện tại, chỉ có hai tùy chọn hình nền làm việc với Dynamic Desktop

Hi vọng, Apple sẽ sớm hỗ trợ tính năng này cho các hình nền online khác để người dùng có thể tự tạo giao diện máy tính động.

Tuy nhiên, Dynamic Desktop tinh chỉnh ánh sáng theo môi trường/vị trí người dùng hiện tại. Đồng nghĩa, người dùng phải bật các dịch vụ định vị để Dynamic Desktop hoạt động. Điều này có thể khiến người dùng ngại sử dụng nó.

3. Desktop Stacks

Màn hình desktop sẽ trở nên lộn xộn bởi quá nhiều icon. Chính vì thế, Mojave mang tới bạn tính năng Desktop Stacks (Ngăn xếp desktop) để thiết lập trật tự cho sự hỗn loạn này. Chỉ cần click chuột phải vào một số không gian trống trên desktop và chọn Use Stacks. Mojave sẽ dọn dẹp sự lộn xộn đó một cách thông minh và nhóm file lại với nhau.

Stacks giảm sự bừa bộn của desktop bằng cách xếp chồng các file tương đồng lên nhau. Bạn có thể sắp xếp Stacks theo loại tập tin, ngày, tag… Một click vào ngăn xếp để xem nội dung của nó. Tại đây, click đúp vào bất kỳ nội dung bạn muốn để mở.

Nếu muốn xem nhanh ngăn xếp có gì, bạn có thể dùng bàn di chuột trỏ qua nó. Ngoài ra, Mojave cũng cho phép tạo thư mục thông minh, có khả năng cập nhật theo thời gian dựa trên danh mục, chẳng hạn như Date Last Opened.

4. Screenshot Markups 

Gần đây, iOS đã có tính năng đánh dấu ảnh chụp màn hình. Trước đó, bạn cần một ứng dụng riêng biệt để tạo chú thích ảnh chụp màn hình trên macOS nhưng giờ không cần phải như thế nữa. Sau khi chụp màn hình, Mojave cung cấp một vài tùy chọn để chỉnh sửa nhanh.

Bạn có thể phác thảo, vẽ, thêm văn bản, hình dạng, xoay hoặc cắt ảnh chụp yêu thích. Thay đổi màu, font, đường nét cho từng lựa chọn cũng vô cùng dễ dàng. Nếu hay phải chụp màn hình liên tiếp, bạn sẽ thích nó.

Tùy chọn Sign cũng cực hấp dẫn. Nó cho phép người dùng sử dụng Trackpad và ngón tay để tạo chữ ký tùy chỉnh cho ảnh chụp. Ngoài ra, đặt ảnh chữ ký trước camera, bạn cũng nhận được kết quả tương tự. Các công cụ đánh dấu mới này gắn liền với công cụ cắt màn hình mới của macOS Mojave.

5. Tiện ích chụp màn hình

Mojave cũng bổ sung shortcut mới trong bộ công cụ chụp màn mình của macOS. Nếu thấy shortcut của chúng khó nhớ, tính năng này sẽ biến nó đơn giản hơn. Nhấn Cmd + Shift + 5 để hiển thị thanh công cụ Screenshot Utility. 

Thanh công cụ này cho phép bạn:

  • Chụp ảnh toàn bộ màn hình hoặc cửa sổ nào đó.
  • Chụp vùng màn hình nhất định.
  • Quay toàn bộ màn hình.
  • Quay một vùng cụ thể trên màn hình.

Tùy chọn này cũng cho phép bạn chọn vị trí lưu file, đặt thời gian bắt đầu và hiển thị trỏ chuột. Sau khi chụp hoặc quay video, nó hiện ở góc dưới màn hình. Sau đó, bạn có thể đánh dấu và chia sẻ nó ngay lập tức mà không cần lưu bản sao. Thật đơn giản và dễ dàng phải không?

(Còn tiếp)

TIN LIÊN QUAN

[WWDC] Apple ra mắt macOS 10.14 với giao diện nền đen

Đáng chú ý nhất về mặt giao diện chính là Dark Mode, khi kích hoạt, giao diện nền đen này sẽ được áp dụng lên toàn bộ hệ thống, bao gồm cả các ứng dụng như Photos, Finder, Calender, Mail, iTunes, Messages, Xcode, Pages,... thanh dock cũng sẽ được

Phiên bản hoàn chỉnh macOS 10.14 Mojave chính thức được ra mắt

Đầu tháng sáu, Apple đã công bố phiên bản macOS Mojave mới nhất của mình với một số tính năng như: Hỗ trợ giao diện nền tối (dark mode), trình quản lý file Stacks và một số thay đổi về giao diện trong App Store.... Trải qua nhiều phiên bản beta,

Apple cập nhật bản vá bảo mật quan trọng cho macOS Big Sur, Catalina và Mojave

Mới đây, Apple đã tung ra bản vá bảo mật quan trọng cho đồng thời macOS Big Sur, Catalina và Mojave. Đối với bản vá này, nó khắc phục lỗi Sudo đã được báo cáo vào tuần trước. Lỗi Sudo có thể cho phép người dùng bình thường có quyền truy cập root

Apple tung ra phiên bản macOS 10.14.1 beta 4 cho các nhà phát triển

MacOS Mojave bao gồm tất cả các ứng dụng Dark Mode, ứng dụng Home và News và hơn thế nữa. Bản phát hành có sẵn trên hầu hết các máy Mac từ năm 2012 trở đi. Nó có sẵn dưới dạng bản tải xuống miễn phí cho các máy Mac đủ điều kiện.

Hướng dẫn tải và cài đặt hình nền macOS Mojave miễn phí tự động thay đổi theo thời gian

Bên cạnh việc ra mắt những tính năng mới như Dark Mode hay Stack, macOS Mojave cũng giới thiệu bộ hình nền mới về chủ đề hoang mạc giống hệt tên gọi của hệ điều hành này.

NightOwl: Ứng dụng giúp kích hoạt nhanh chế độ Dark theme trên macOS 10.14 Mojave

Để kích hoạt chế độ dark mode, các bạn chỉ cần truy cập vào System Preferences > General và tại đây nếu hơi lười tìm kiếm thì các bạn chỉ cần đơn giản gõ 'dark mode' để tìm nhanh tính năng này trong General. Sau đó, các bạn sẽ có 2 lựa chọn để

Google đang làm giao diện Dark Mode trên Chrome cho macOS

Team Chromium – nhóm phát triển chính của Google Chrome đã có đề cập đến giao diện tối (Dark Mode) từ khi Apple vừa giới thiệu phiên bản macOS Mojave ở hội nghị WWDC 2018 hồi tháng 6.

Hướng dẫn cách cài đặt macOS 10.14 Mojave

Apple đã chính thức ra mắt macOS 10.14 Mojave , phiên bản mới nhất của hệ điều hành chạy trên Mac và MacBook, và trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tải xuống và cài đặt nó một cách an toàn và bảo mật.

THỦ THUẬT HAY

Apple mở rộng tính năng xác minh 2 bước ra 59 quốc gia

Apple hôm nay đã mở rộng tính năng xác minh 2 bước ra 59 quốc gia trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam.

Microsoft phát hành bản cập nhật tích lũy 14393.1613 cho người dùng Windows 10 Anniversary

Vào ngày hôm qua, Microsoft đã phát hành bản cập nhật tích lũy build 14393.1613 cho người dùng Windows 10 Anniversary. Bản cập nhật này không bao gồm bất kì tính năng nào mới, nhưng nó chứa nhiều bản sửa lỗi hữu ích.

Cách khắc phục tạm thời lỗi liên tục yêu cầu cập nhật trên iOS 12 beta

Theo đó từ màn hình chủ, bạn đọc cần truy cập vào ứng dụng cài đặt > Cài đặt chung > Ngày và giờ và chỉnh lùi đi một vài ngày so với hôm nay như hướng dẫn ở trên. Sau khi chỉnh xong, thiết bị sẽ không còn hiện

5 cách tăng tốc độ cho mạng internet đơn giản với CMD

Có rất nhiều nguyên nhân gây suy giảm tốc độ mạng của internet như trùng ip, không phân giải được tên miền, kẹt VPN...và cũng có rất nhiều hướng giải quyết vấn đề này.

Hướng dẫn vô hiệu hóa tính năng xem trước thông báo trên iOS 11

iPhone sẽ chẳng khác gì 'cục gạch' khi không hiển thị các thông báo về các ứng dụng hay tiện ích của mình. Tuy nhiên, có những ứng dụng mà chúng ta không cần thiết xem trước thông báo hoặc bởi không muốn ai đó nhìn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Cảm nhận về ASUS Zephyrus: Chiếc laptop gần như hoàn hảo cho chơi game và công việc

Trong bài này mình muốn chia sẻ với các bạn ở góc độ cảm nhận thực tế sau gần 3 tuần sử dụng Zephyrus như là chiếc latop chính dành cho công việc và chơi game.

Đánh giá pin Lenovo ideapad 100s: Gần 7 tiếng sử dụng liên tục

Lenovo Ideapad 100s không chỉ là một chiếc máy tính bảng có thiết kế nhỏ gọn, đẹp mắt mà còn cho thời lượng sử dụng pin cực kì ấn tượng

Trải nghiệm Yamaha Sirius sau 10.000km sử dụng

Các dòng xe số phổ thông đã trở nên rất phổ biến bởi sự tiện dụng, nhỏ gọn và tiết kiệm của nó. Tại thị trường nước ta, các dòng xe số phổ thông đã thâm nhập vào thị trường được hơn 20 năm và đã có những thành công