Hôm nay (19/10) là ngày đầu tiên của sự kiện nhà phát triển Android toàn cầu hàng năm của Google, được gọi là Playtime. Đây là dịp để Google gặp gỡ trực tiếp với hàng trăm nhà phát triển Android và cung cấp cho họ thông tin về các công cụ và tính năng mới, giúp họ tạo ra ứng dụng tốt hơn trong tương lai.
Playtime 2018 chủ yếu hướng đến các nhà phát triển, những thông báo của Google tại sự kiện này đưa ra xu hướng mà công ty muốn hướng tới cho các ứng dụng Android của mình.
Năm nay, Google đang hướng các nhà phát triển tạo ra các ứng dụng Android với kích thước nhỏ hơn. Theo nghiên cứu của Google, cứ mỗi 6 MB được thêm vào kích thước của ứng dụng, tỷ lệ người dùng cài đặt ứng dụng đó giảm xuống khoảng một phần trăm.
Nói cách khác, khi kích thước ứng dụng càng nhỏ, càng có nhiều người dùng tải xuống.
Có thể thấy các ứng dụng hiện nay đang dần chiếm nhiều dung lượng lưu trữ hơn, điều này làm cho người dùng e ngại trong việc tải xuống và cài đặt, ảnh hưởng đến lợi ích của cả Google và các nhà phát triển.
Biểu đồ dưới đây là minh chứng rõ ràng nhất cho việc tăng dần kích thước trung bình của ứng dụng theo thời gian.
Khi ứng dụng Android chiếm ít không gian hơn, người dùng sẽ có nhiều bộ nhớ hơn cho việc lưu trữ các ứng dụng khác, nhạc, ảnh, video,... Google nhận thức được điều này và đang nỗ lực khắc phục với những thông báo mới nhất của mình.
Để tạo các ứng dụng Android nhỏ hơn, Google cung cấp cho nhà phát triển một định dạng xuất bản mới được gọi là “Gói ứng dụng Android' cho phép các ứng dụng chỉ tải về những tài nguyên còn thiếu.
Có thể hiểu khái niệm này như sau: Khi người dùng cài đặt các ứng dụng, một số ứng dụng có thể sẽ sử dụng chung tài nguyên nào đó, yếu tố này sẽ không cần phải tải xuống lại trong những lần tải sau, do đó làm cho kích thước tổng thể ứng dụng nhỏ hơn.
Điều này cũng giống như việc bạn nấu ăn. Mỗi lần chế biến một món ăn khác nhau, bạn chỉ cần mua nguyên liệu chính, còn các dụng cụ làm bếp như bếp, lò, chảo,... đã có sẵn trong lần đầu tiên bạn đi mua.
Cùng với việc giảm kích thước ứng dụng, Google còn giúp các nhà phát triển tạo ra các Instant App (ứng dụng tức thì) dễ dàng hơn bao giờ hết. Instant App là một công cụ cho phép người dùng có thể ngay lập tức sử dụng ứng dụng của các nhà phát triển mà không cần cài đặt. Điều này sẽ giúp tiết kiệm bộ nhớ lưu trữ cho các thiết bị.
Trước đây, các nhà phát triển sẽ phải tạo hai phiên bản ứng dụng hoặc trò chơi của họ: Một phiên bản cho ứng dụng tức thì và một phiên bản cho ứng dụng thực tế. Bây giờ, họ chỉ cần tạo ra một ứng dụng mà vẫn đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu.
Một số thông báo khác của Google tại Playtime 2018
Bên cạnh những thông tin mà mình đề cập ở trên, Google còn có những thông báo mới trong sự kiện lần này:
- Google Play Instant sẽ cho phép người dùng chơi thử các trò chơi Android trước khi trò chơi chính thức ra mắt.
- Google đang thử nghiệm các công cụ cho phép người dùng tạm ngưng đăng ký các gói ứng dụng thay vì hủy hoàn toàn.
- Nhà phát triển sẽ có thể nhắc người dùng cập nhật ứng dụng và thực hiện cập nhật mà không cần thoát khỏi ứng dụng.
- Google sẽ cung cấp các thông tin chi tiết về các sự cố ứng dụng nhằm giúp nhà phát triển khắc phục và sửa lỗi ứng dụng của mình hiệu quả hơn.
- Google sẽ ra mắt nền tảng Academy for App Success, giúp đào tạo các nhà phát triển để có thể tạo ra các ứng dụng tuyệt vời với tỷ lệ chuyển đổi cao.
Trên đây là những thông tin về sự kiện Playtime 2018 của Google được Android Authority chia sẻ. Những tin tức mới nhất về sự kiện này mình sẽ tiếp tục giới thiệu ở những bài viết tiếp theo, cùng theo dõi nhé.
Nguồn : http://xdavn.com/tin-tuc/playtime-2018-google-dua-ra-giai-phap-cho-van-de-dung-luong-ung-dung-1691.html