IBM cảnh báo "cơn ác mộng" từ các chương trình tấn công sử dụng AI

Nhóm chuyên gia của tập đoàn IBM cảnh báo 'cơn ác mộng' của an ninh mạng, các chương trình tấn công sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng vượt qua cả những hệ thống bảo vệ vững mạnh nhất, có thể sắp trở thành hiện thực.
IBM cảnh báo "cơn ác mộng" từ các chương trình tấn công sử dụng AI

(Nguồn: channelweb)

Các hệ thống bảo vệ máy tính mạnh nhất hiện nay đều dựa trên cơ chế theo dõi hoạt động của các phần mềm tấn công, thay vì một phương pháp phổ biến hơn là phân tích mã lập trình của các phần mềm để tìm ra dấu hiệu nguy hiểm.

Tuy nhiên, những chương trình độc hại ứng dụng AI có thể được lập trình để 'ẩn thân' tốt hơn và sẽ chỉ hành động khi xác định được mục tiêu cụ thể. Cải tiến này khiến cho những 'kẻ xâm nhập' AI rất khó để phát hiện.

Giới chuyên gia cảnh báo việc tin tặc lợi dụng công nghệ AI chỉ là vấn đề về thời gian.

Jon DiMaggio, một nhà phân tích cấp cao tại công ty Symantec, cho rằng viễn cảnh đáng sợ này đang đến gần hơn bao giờ hết. Trong khi đó, nhà nghiên cứu Marc Ph. Stoecklin của IBM cho rằng sự xuất hiện của những 'kẻ địch' này có thể trở thành hiện thực trong vòng 2-3 năm tới.

Cho tới nay, một số thử nghiệm đã chứng minh việc tạo ra những phần mềm tấn công đáng sợ này là hoàn toàn có thể.

Một nhóm nghiên cứu của IBM đã từng thành công xâm nhập vào một phần mềm thoại video song chỉ bắt đầu tấn công khi nhận dạng được khuôn mặt của một mục tiêu xác định trước.

Tại một hội thảo về tin tặc gần đây ở New York (Mỹ), nhà nghiên cứu về an ninh mạng Kevin Hodges cũng đã giới thiệu một chương trình tự động hóa 'cấp độ cơ bản' cho phép tiến hành nhiều cuộc tấn công mạng liên tiếp.

Hiện chưa có phát hiện nào về một phần mềm tấn công sử dụng AI hay các dạng biến thể của AI.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lo ngại cho rằng có thể những phần mềm này thực sự đã hiện hữu và chỉ đang 'ẩn thân' quá tốt trước những biện pháp phát hiện thông thường.

TIN LIÊN QUAN

Cảnh báo nguy cơ tin tặc tấn công mạng lưới điện ở Mỹ và châu Âu

Hãng bảo mật máy tính Symantec ngày 6/9 cho biết một nhóm tin tặc có tên là Dragonfly 2.0 đã xâm nhập vào các hệ thống kiểm soát mạng lưới phân phối điện ở Mỹ và châu Âu, làm dấy lên nguy cơ xảy ra các vụ mất điện nguy hiểm do điều khiển từ xa.

CMC góp 3.600 máy tính bảng cho chương trình “Sóng và máy tính cho em”

Tập đoàn công nghệ CMC tặng 3.600 máy tính bảng cho chương trình Sóng và máy tính cho em chung tay cùng cộng đồng hỗ trợ học sinh khó khăn trong mùa dịch.

Lừa đảo phishing liên tục biến đổi, đánh vào cảm xúc và lòng tin của nạn nhân

Tấn công lừa đảo phishing hiện vẫn là một chiêu thức tấn công mạng được hacker sử dụng nhiều, liên tục biến đổi, đa dạng hóa, đặc biệt nhắm vào các vấn đề thời sự nóng, lợi dụng cảm xúc và lòng tin của con mồi.

Bưu điện ủng hộ 10.000 thiết bị thông minh cho chương trình "Sóng và máy tính cho em"

Ngày 11/9, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam BĐVN phát động phong trào thi đua đặc biệt BĐVN đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19 Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch SXKD và hưởng ứng chương trình

“Học viện Instagram” - chương trình hỗ trợ DN khởi nghiệp trên nền tảng số

Nhằm hỗ trợ và trang bị những kiến thức về kinh doanh trên Instagram cho các bạn trẻ Việt Nam khởi nghiệp, kinh doanh trên nền tảng số, vừa qua, Tập đoàn Facebook phối hợp cùng Hiệp hội Internet Việt Nam VIA đã lần đầu tiên chính thức ra mắt chương

ASEAN hướng tới một không gian mạng tự cường

Trong bối cảnh dịch COVID-19 tác động, cần thúc đẩy nhanh quá trình số hóa và nền kinh tế số trong khu vực, quá trình này cần được bảo vệ bởi một hệ thống mạng Internet an toàn, bảo mật cao.

VNPT hỗ trợ 37.000 máy tính bảng cho Chương trình "Sóng và máy tính cho em"

Tập đoàn VNPT cam kết hỗ trợ 37.000 máy tính bảng cho Chương trình Sóng và máy tính cho em.

Vingroup khởi động khoá 2 chương trình đào tạo kỹ sư AI

Tập đoàn Vingroup công bố triển khai Khoá 2 Chương trình đào tạo kỹ sư AI Vingroup nhằm góp phần xây dựng lực lượng nòng cốt cho khoa học, công nghệ Việt Nam. Trong quá trình đào tạo, học viên được nhận mức lương cạnh tranh và có cơ hội tham gia

THỦ THUẬT HAY

Cách kết nối đồng hồ Garmin với điện thoại đơn giản ai cũng tự làm được

Nếu bạn vừa sắm cho mình chiếc đồng hồ Garmin hãy kết nối nó với điện thoại thông minh để được trải nghiệm những tính năng thú vị không thua kém Apple Watch. Cách kết nối đồng hồ Garmin với điện thoại không khó, các

Trải nghiệm tính năng quay video AR cực thú vị trên điện thoại Samsung

Nếu bạn đang sở hữu một chiếc điện thoại của nhà Samsung thì bạn không nên bỏ qua tính năng quay video AR cực thú vị. Bài viết dưới đây, sẽ hướng dẫn bạn cách để quay được những đoạn video AR cực thú vị trên điện thoại

Cách khôi phục tập tin zip bị lỗi bằng ZIP Repair from DiskInternals

ZIP Repair from DiskInternals là phần mềm giúp giải nén tập tin được lưu trong tập tin zip bị hỏng, giúp bạn lấy lai những dữ liệu quan trọng.

9 loại thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh

Để chuối chín, hành, tỏi, bánh mì, dưa gang hay cà chua vào tủ lạnh là thói quen cần chấm dứt ngay từ hôm nay.

5 bước tăng dung lượng ổ cứng Mac OS X

Việc tăng dung lượng ổ cứng Mac không phải quá khó khăn. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn 5 bước để tăng dung lượng ổ cứng Mac OS X nhanh chóng, và không còn xuất hiện lỗi “Your startup disk is almost full. You need

ĐÁNH GIÁ NHANH

Kết quả kiểm tra độ bền Samsung Galaxy Z Fold3 5G: Vượt qua mọi thử thách một cách nhẹ nhàng

Galaxy Z Fold3 5G là một trong hai mẫu smartphone màn hình gập vừa được Samsung trình làng giữa tháng 8 vừa qua. Bên cạnh những tính năng và giá bán thì độ bền của X Fold3 5G rất được quan tâm. Ngay bây giờ chúng ta đã

Đánh giá nhanh Hyundai Kona giá 615 triệu đồng vừa ra mắt

Mặc dù tương đồng nhau ở nhiều khía cạnh, đặc biệt là kích thước và khung gầm, nhưng phong cách thiết kế của Hyundai Kona và Ford EcoSport thực sự khác biệt. Mẫu xe đến từ Hàn Quốc có bề ngang rộng và thấp, kích thước

So sánh nhanh cấu hình OPPO A83 với các đối thủ khác cùng tầm giá

Những sản phẩm được lựa chọn đế so sánh với OPPO A83 trong bài viết là Zenfone 4 Max Pro và TECNO Camon CX, hai thiết bị cùng có giá bán với OPPO A83 ở mức 4.9 triệu đồng.