Cuộc hành trình cách tân của Motorola đang đi đến đâu?

Motorola đã giới thiệu Moto Mods (hệ thống phụ kiện gắn ngoài) cho dòng Moto Z vào năm 2016. Ý tưởng của họ là điện thoại có thể được mở rộng thêm nhiều chức năng với từng mô đun cụ thể. 

Cuộc hành trình cách tân của Motorola đang đi đến đâu?

Vào thời điểm đó, hãng cam kết ít nhất 3 thế hệ của dòng Z sẽ hỗ trợ Moto Mods. Z3 Play vừa ra mắt đã là thế hệ thứ ba, vậy cuộc hành trình cách tân của Motorola đang đi đến đâu? Trang AndroidPIT vừa có bài viết nhận định về vấn đề này.

Ý tưởng hay về khả năng kết hợp không giới hạn phụ kiện

Trước kia, LG cũng từng có ý tưởng về thiết kế lắp ghép các bộ phận (với G5), nhưng cách triển khai của Motorola được đánh giá là hợp lý hơn. Thay vì gắn mô đun vào cạnh dưới điện thoại khiến tính linh hoạt bị hạn chế đáng kể, Motorotola chỉ đơn giản là đặt trên mặt sau giúp hãng có nhiều giải pháp kết hợp máy với phụ kiện.

Nếu chú trọng thời lượng pin, bạn sẽ lắp Power Pack để nhận thêm 2.220 mAh dung lượng. Âm thanh chưa đã? Hãy sử dụng loa JBL. Trong trường hợp thường xuyên chụp xa, ống kính Hasselblad True Zoom sẽ mang lại cho bạn chế độ zoom quang học.

Motorola cũng rất tích cực làm mới Moto Mods khi bổ sung phụ kiện qua từng năm. Nhưng chỉ bấy nhiêu vẫn là chưa đủ để tính năng này được người dùng ưa chuộng.

Giá cả là một rào cản lớn

Mức giá cao khiến smartphone kết hợp cùng Mods trở thành ý tưởng kém hấp dẫn trong mắt khách hàng. Ví dụ: Moto Z2 Force có giá 720 USD (16.51 triệu đồng) nhưng không bao gồm bất kỳ Mods nào. Nếu cộng thêm 1 hoặc 2 phụ kiện, tổng chi phí phải bỏ ra có thể lên đến hơn 1.000 USD (22.93 triệu đồng), trong khi Motorola không phải là một thương hiệu lớn như Samsung hay Apple.

Và ngay bản thân những Moto Mods cũng chưa bao giờ thực sự xứng đáng với mức giá. Phụ kiện loa chỉ tốn của người dùng chưa đến 100 USD (2.29 triệu đồng), nhưng họ có thể mua loa bluetooth tốt hơn với giá thậm chí còn rẻ hơn.

Hay như máy chiếu Insta-Share Projector (cho phép truyền trực tiếp video từ điện thoại lên một bức tường) có giá lên đến 200 USD (4.58 triệu đồng) dù chất lượng hình ảnh không thật sự tốt. Người dùng dễ dàng mua được máy chiếu tốt hơn ở mức giá tương tự và hoạt động được với bất kỳ smartphone nào khác thay vì chỉ tương thích với thiết bị Motorola.

Kết cục được dự báo của điện thoại lắp ghép dạng mô đun?

Motorola liên tục phát triển Moto Mods trong 2 năm vừa qua, điều dễ hiểu khi họ đã đầu tư rất nhiều thời gian lẫn tiền bạc. Ban đầu, tưởng chừng công ty có thể vươn tới thành công. Họ thậm chí còn tổ chức các cuộc thi để những người có năng khiếu gửi ý tưởng về bản Mods mới.

Sau đó, một số ý tưởng đã xuất hiện trên thị trường, nhưng Moto Mods không trở thành thứ mà nhiều người lựa chọn. Phóng viên Bastian Siewers thuộc trang AndroidPIT rất ít khi thấy bộ phụ kiện này được sử dụng, nghĩa là nỗ lực của Motorola trong việc mang chúng đến với nhiều khách hàng hơn đã không có hiệu quả.

Essential cũng từng có ý tưởng triển khai điện thoại mô đun, nhưng mọi thứ “tan vỡ” ngay từ khi nó mới bắt đầu. Dần dần, các nhà sản xuất từ bỏ suy nghĩ về mô hình này. Chúng không hề dễ sản xuất, tốn kém nhiều chi phí mà hiệu quả thực tế chưa được kiểm chứng.

Tương lai nào đang chờ đón Motorola ở phía trước?

Moto Z3 Play, thế hệ thứ ba của dòng Z vừa có mặt trên thị trường đặt ra một câu hỏi: Họ sẽ tiếp tục giữ và phát triển Moto Mods hay chấm dứt chúng?

Theo quan điểm của Siewers, Moto Mods có nhiều nhược điểm hơn là ưu điểm. Chúng tương thích với tất cả các mô hình khác nhau của Z-series, nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc điện thoại Moto Z sẽ khó có bước phát triển lớn về mặt thiết kế, vì nếu làm như vậy mô đun sẽ không còn phù hợp để gắn vào.

Giữa thị trường cạnh tranh khốc liệt, không có chỗ cho sự chững lại, việc chậm đổi mới, giữ nguyên các yếu tố hiện có trong những năm kế tiếp chắc chắn sẽ không mang lại cảm hứng cho khách hàng.

Kết

Nhìn chung, cho đến nay, Moto Mods và loạt smartphone kết hợp với chúng không phải là những sản phẩm thành công.

Điện thoại Motorola vẫn có chất lượng tốt, nhưng vì hầu hết các thiết bị đều dễ dàng sở hữu phần cứng mạnh mẽ, thiết kế luôn đóng một vai trò quan trọng trong việc thu hút người dùng. Mà như vừa nêu trên, tính kết nối của nhóm phụ kiện Moto Mods không cho phép Motorola làm nhiều thứ mới mẻ về mặt thiết kế.

Bạn có quan điểm thế nào về Moto Mods của Motorola? Liệu đây là công cụ không hữu ích cần loại bỏ hay một ý tưởng thú vị cần được tiếp tục phát triển? Cùng chia sẻ suy nghĩ với mọi người trong phần bình luận phía dưới nhé!

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Motorola gửi thư mời sự kiện ra mắt smartphone vào ngày 15 tháng 8 tới

Những người từ Motorola đang có một cái gì đó thú vị để công bố trong vài ngày tới. Điều này được đồn đoán sau khi thư mời báo chí của Lenovo gửi đi cho sự kiện ra mắt sản phẩm tại Trung Quốc vào ngày 15 tháng 08 sắp tới. Motorola thông qua tài

Motorola sẽ tung ra hàng loạt sản phẩm mới vào ngày 15 tháng 8 tại Trung Quốc

Motorola đã đăng tải thông báo chính thức trên mạng xã hội Weibo, xác nhận rằng công ty sẽ tổ chức một sự kiện ra mắt sản phẩm mới vào ngày 15/8 sắp tới tại Vũ Hán, Trung Quốc. Người ta cho rằng trong sự kiện lần này, Motorola sẽ tung ra hàng loạt

Motorola đã gửi thư mời sự kiện ngày 24/8, liệu có ra mắt Moto X4?

Theo thư mời mới được gửi từ Motorola tại Brazin, công ty này sẽ tổ chức một sự kiện tại Sao Paulo vào ngày 24 tháng 8 năm 2017. Thật không may, thư mời không đề cập cụ thể đến sản phẩm nào sẽ được giới thiệu vào ngày đó.

Moto Z Play đang được thử nghiệm Android 8.0 Oreo

Như thông tin đăng tải trên Geekbench cho thấy, Moto Z Play đang được thử nghiệm Android 8.0 Oreo.

Motorola sẽ ra mắt sản phẩm mới vào ngày 19/4/2018

Trong ảnh thư mời chỉ đề cập đến ngày, giờ tổ chức sự kiện, chứ không đề cập đến bất kỳ thông tin về sản phẩm mới. Tuy nhiên, phần nền của ảnh có màu xanh khá trùng khớp với hình nền trên dòng điện thoại Moto G6 rò rỉ gần đây, cho nên rất có khả

Motorola sẽ phát hành nhiều mẫu smartphone mới trong năm 2018

Chi tiết hơn thì Motorola sẽ đẩy mạnh phát triển các phiên bản Play đến từ dòng điện thoại E và G series. Đây từng là chiến lược được công ty áp dụng hồi năm 2016, nhưng lại bị phớt lờ trong năm nay.

Motorola thay đổi nhân sự cấp cao, Chủ tịch từ chức, Phó Chủ tịch lên thay

Motorola hôm nay thông báo chủ tịch công ty là ông Aymar de Lancquesaing đã chính thức từ chức. Sergio Buniac sẽ lên thay thế, lý do de Lancquesaing rời khỏi Motorola (đang thuộc sở hữu của Lenovo) là để dành thời gian cho gia đình.

Moto Z và Moto Z2 Force đã nhận được bản cập nhật Android 8 Oreo

Tại Brazil, một số người dùng Moto Z và Moto Z2 Force đã nhận được email thông báo về việc đăng ký chương trình sử dụng bản cập nhật Android Oreo Beta.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cập nhật iOS 11.2.1 cho người dùng iPhone và iPad

Trong nội dung bản cập nhật thì Apple có ghi bản update iOS 11.2.1 nhắm sửa các lỗi bao gồm một sự cố có thể tắt quyền truy cập từ xa đối với người dùng được chia sẽ của ứng dụng Nhà nhưng ứng dụng này không thực sự phổ

Bạn có thể thêm chữ, sticker, chỉnh bộ lọc màu và nhiều hơn thế nữa với iMessage iOS 12

Như một số bạn đã biết, iOS 11 đã mang lại cho iMessage một số tính năng chỉnh sửa ảnh đơn giản. Khi cập nhật iPhone lên iOS 12, người dùng có thể tuỳ biến mạnh mẽ hơn những bức ảnh của mình ngay trên ứng dụng nhắn tin

Hướng dẫn chuyển sang tiếng Việt trên 3uTools

Công cụ này vốn hỗ trợ ngôn ngữ mặc định là tiếng Anh, người dùng không thông thạo có thể sẽ bị nhầm lẫn khi sử dụng dẫn đến những điều không mong muốn, do vậy bạn phải chuyển ngôn ngữ của 3uTools thành tiếng Việt để

Mã định danh cá nhân là gì? Cách tra cứu mã định danh cá nhân vô cùng đơn giản và dễ dàng

Trong năm 2021, mã định danh cá nhân 12 số trên CCCD sẽ thay cho 9 số trên CMND cũ như trước kia. Tuy nhiên không phải ai cũng biết mã định danh cá nhân là gì và cách tra cứu như thế nào.

10 tính năng bí mật trong máy Mac của bạn

Còn nhiều điều có lẽ bạn vẫn chưa biết về chiếc máy tính Mac của mình. Vì vậy, hãy cùng xem 10 tính bí mật có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và làm những điều tuyệt vời.

ĐÁNH GIÁ NHANH

3 triệu rưỡi nên mua Realme C21Y hay Samsung Galaxy A03s?

Hiện tại, cả Realme C21Y và Samsung Galaxy A03s được bán với giá 3,49 triệu tại Viettel Store. Với số tiền 3 triệu rưỡi nên mua Realme C21Y hay Samsung Galaxy A03s? Cùng mình đặt hai thiết bị này lên bàn cân và so sánh

Đánh giá Gionee Gpad G5: Phablet tầm trung đang được giảm giá sốc tại FPTShop

Nếu là cách đây vài tháng, Gionee Gpad G5 không quá nổi bật trong phân khúc sản phẩm giá trên 4 triệu đồng thì ở thời điểm hiện tại, đây là chiếc phablet đang dành được rất nhiều sự quan tâm của người dùng bởi màn...

Tổng hợp tips hay nhất định phải biết để làm quen Galaxy Z Fold3 5G với tốc độ ánh sáng

Nếu bạn mới tậu về cho mình một chiếc Galaxy Z Fold3 5G mới và còn rất nhiều điều thú vị cần khám phá thì nhất định không thể bỏ qua bộ tips cực kỳ thiết thực dưới đây. Galaxy Z Fold3 5G ra đời đã mở ra một kỷ nguyên