Tiết lộ bằng sáng chế quyền lực nhất của Facebook

Facebook được cho đã áp dụng một loạt các bằng sáng chế mới có thể dự đoán được hành vi người dùng, bằng cách sử dụng dữ liệu từ điện thoại thông minh hay thiết bị di động. Thực sự nguy hiểm khi kho dữ liệu này được 'lén lút' sử dụng cho nhiều mục đích 'xấu xa' khác.

Nhân viên kỹ thuật Facebook đã xây dựng thành công công nghệ sử dụng máy ảnh, micro và hàng loạt các cảm biến khác trên smartphone để dự đoán ý định của người dùng.

Tiết lộ bằng sáng chế quyền lực nhất của Facebook

Bằng sáng chế thể hiện cách thu thập dữ liệu cảm biến trên smartphone, thiết bị di động.

Đáng sợ hơn, bằng sáng chế này có thể nhận dạng được bạn, người xung quanh bạn bằng cách sử dụng dữ liệu hình ảnh từ camera và giọng nói từ micro. Công nghệ này có thể hoạt động ngay cả khi điện thoại tắt màn hình.

Và nếu bạn tắt đi quyền hoạt động của các cảm biến này trong phần cài đặt thì chúng vẫn có thể tự kích hoạt lại sau đó mà không cần sự cho phép từ người dùng. Bằng sáng chế này được Facebook đệ trình vào năm 2013 và được bổ sung thông tin thường xuyên, gần đây nhất là vào tháng 3/2018.

Facebook cho biết rằng họ sử dụng công nghệ này để dự đoán ý định người dùng trong một thời điểm nhất định, ví dụ như Facebook sử dụng tính năng này để mở khóa một thiết bị nào đó, khi đoán bạn sắp sử dụng chúng thông qua các dữ liệu thu thập được.

Cách phân tích các dữ liệu từ cảm biến.

Nghe có vẻ tiện lợi, tuy nhiên nếu công nghệ này có sự can thiệp từ cảnh sát hoặc chính phủ thì người dùng sẽ như 'cá nằm trên thớt'. Bạn có thể tưởng tượng ra rất nhiều viễn cảnh khác nhau, đơn cử cảnh sát sẽ giám sát nhịp tim của bạn thông qua cả biến nhịp tim và hành vi xã hội (đoán giàu nghèo) để phân tích bạn đang có đang 'thèm muốn' một thứ khác, chẳng hạn như dây chuyền, cướp nhà băng hay không?

Hoặc chính phủ có thể sử dụng công nghệ này để đoán ra các hành vi của bạn trong tương lai, từ đó giám sát và cảnh báo nếu xuất hiện hành vi bạo lực, nổi loạn hay chống đối chính quyền.

Dù phục vụ cho mục đích nào đi nữa, thì những dữ liệu nhạy cảm từng cá nhân, từng con người nên chỉ thuộc về họ, và không được chia sẻ với bất kỳ ai nếu như không có sự cho phép từ chủ sở hữu.

Nguồn: metro

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Tây Ban Nha phạt Facebook hơn 1 triệu euro do vi phạm quyền riêng tư

Cơ quan bảo vệ dữ liệu của Tây Ban Nha ngày 11/9 đã ra quyết định phạt Facebook hơn 1 triệu euro do đã vi phạm các quy định về quyền riêng tư của nước này.

Facebook cho ngừng hoạt động một công ty vì vấn đề lộ dữ liệu người dùng

Định nghĩa “giám sát” của Facebook hiện vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, mạng xã hội lớn nhất hành tinh nghi ngờ Crimson Hexagon vi phạm chính sách thu thập dữ liệu người dùng trên cả Facebook lẫn Instagram (nền tảng thuộc Facebook) cho các mục đích

Vụ quyền riêng tư: Facebook lại đổi giọng, ủng hộ Apple

Dù ban đầu phản ứng khá gay gắt, làm hẳn clip quảng cáo lên án Apple nhưng Mark Zuckerberg giờ lại đổi giọng, nói hành động của Apple có thể đem lại lợi ích cho Facebook.

Facebook cấp quyền truy cập dữ liệu người dùng cho nhiều hãng công nghệ viễn thông

Các thỏa thuận cung cấp thông tin người dùng nói trên được lý giải là một nỗ lực nhằm tích hợp trải nghiệm Facebook với smartphone. Phó chủ tịch phụ trách đối tác di động của Facebook là Francisco Varela khẳng định: 'Các thỏa thuận tích hợp dữ liệu

Số phận của bản quyền Ngoại hạng Anh ở Việt Nam sẽ ra sao?

Trong đó, Facebook được cho là đã chi 100 triệu USD để sở hữu độc quyền EPL tại Việt Nam, cao hơn 2,3 lần số tiền K+ đã phải bỏ ra cách đây 3 năm để mua gói độc quyền Ngoại hạng Anh mùa giải năm 2016/2019.

Facebook gỡ công cụ cho phép khai thác dữ liệu người dùng do bên thứ ba cung cấp

Scandal lộ thông tin khiến Facebook gỡ công cụ cho phép khai thác dữ liệu người dùng do bên thứ ba cung cấp để hiển thị quảng cáo mục tiêu. “Chúng tôi muốn các nhà quảng cáo hiểu rằng chúng tôi sẽ đóng cửa Partner Categories (Danh sách đối tác) –

Bê bối lộ dữ liệu người dùng Facebook: Lộ cả số điện thoại của... Mark Zuckerberg?

Gần đây, dữ liệu của 500 triệu người dùng Facebook đã xuất hiện trên một diễn đàn dành cho hacker. Đây không phải là lần đầu tiên Facebook bị tấn công. Nhưng sự việc này bỗng được chú ý khi chuyên gia chỉ ra rằng, cả số điện thoại của ông trùm mạng

Bê bối dữ liệu người dùng Facebook: Lộ cả số điện thoại của... Mark Zuckerberg?

Gần đây, dữ liệu của 500 triệu người dùng Facebook đã xuất hiện trên một diễn đàn dành cho hacker. Đây không phải là lần đầu tiên Facebook bị tấn công. Nhưng sự việc này bỗng được chú ý khi chuyên gia chỉ ra rằng, cả số điện thoại của ông trùm mạng

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách chuyển đổi giao diện trên Steam thành tiếng Việt 100%

Theo đó, vào ngày 12/10/2018 vừa qua, đội ngũ quản lý của Steam là Vale đã tung một bản cập nhật mới cho hệ thống Steam với sự xuất hiện của ngôn ngữ tiếng Việt trong giao diện người dùng. Đi kèm đó là một bảng thông

Cách hạ cấp phiên bản macOS High Sierra Beta về macOS Sierra

Trước khi cài đặt bản macOS High Sierra chính thức, người dùng đã có thể trải nghiệm những tính năng mới thông qua bản macOS High Sierra Beta. Vậy nếu muốn hạ cấp xuống bản macOS Sierra thì làm thế nào?

Blacker: Ứng dụng miễn phí cung cấp hình nền đen dành cho các máy có màn hình AMOLED

Bạn có đang dùng một smartphone với màn hình AMOLED không? Nếu có thì bạn nên thử qua ứng dụng cung cấp ảnh nền theme tối Blacker này.

Cách xóa Adobe Creative Cloud trên Windows mà không phải ai cũng biết!

Một trong những ưu điểm nổi bật của công nghệ điện toán đám mây là cho phép người dùng có thể sao lưu dữ liệu nhanh chóng lên 'mây', từ đó đảm bảo dữ liệu luôn được an toàn và dễ dàng sử dụng tiếp ở một nơi khác với

Hướng dẫn áp dụng Dark Theme trên Windows 10 và một số ứng dụng phổ biến

Với bản cập nhật Windows 10 Anniversary Update, Microsoft đã cung cấp một theme được người dùng yêu thích đó là Dark Mode. Bản Creators Update tiếp tục được duy trì tính năng được nhiều người yêu thích này.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Asus Zenfone Max Pro mang lại những gì với mức giá 4.290.000

Asus Zenfone Max Pro M1 sở hữu thiết kế không quá nổi bật so với hàng loạt chiếc điện thoại ra mắt gần đây nhưng cấu hình của Zenfone Max Pro là cực ổn trong tầm giá.