Nhìn lại chặng đường của Window Phone

Từ năm 2014, Windows Phone đã bắt đầu trở nên yếu thế trên thị trường. Nền tảng Microsoft thể hiện rõ điểm yếu trầm trọng với kho ứng dụng vô cùng nghèo nàn, không đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, do đó đã vô tình bị tụt lại phía sau so với các hãng khác.

Windows Phone đã cầm cự được vài năm trước khi bị “khai tử” hoàn toàn, trong thời gian này, Microsoft không có bất kì kế hoạch nâng cấp phần cứng hoặc phát triển tính năng mới nào cho dòng sản phẩm của mình. Do đó, Microsoft là nguyên nhân chính dẫn đến kết cục của Windows Phone ngày hôm nay.

Khởi đầu của Windows Phone

Windows Phone ra mắt lần đầu tiên vào năm 2010, giao diện Metro với 2 điểm nổi trội thường được nhắc đến là giao diện màn hình chính Live Tiles (giao diện xếp thành từng ô luôn chuyển động) và độ tối tối đa của màn hình.

Khi bạn kéo thanh chính ánh sáng xuống hết mức, màn hình sẽ đúng nghĩa là tối “tối đa”, bạn có thể sử dụng điện thoại trong phòng tối mà không bị đau mỏi mắt.

iPhone được cho là dòng smartphone sở hữu màn hình với độ sáng tối ưu nhất so với các hãng khác, song vẫn không vượt qua được Windows Phone.

Một số người cho rằng chế độ “Night Shift” vẫn quá sáng đối với họ và họ vẫn bị nhức mỏi mắt khi nhìn lâu vào điện thoại trong bóng tối.

Live Tiles –  sự thú vị ngay từ giao diện

Live Tiles là một thiết kế tuyệt vời. Nó cho phép người dùng cập nhật thông tin từ tất cả các ứng dụng liên tục ngay trên màn hình chính, điều chưa từng có của hai hệ điều hành iOS và Android.

Tất cả những vấn đề bạn quan tâm sẽ hiện lên màn hình chính và được sắp xếp trong những ô vuông màu sắc liên tục chuyển động. Điện thoại của bạn sẽ mang tính sở hữu cá nhân hơn và vô cùng sinh động.

Đây cũng là một gợi ý đáng cân nhắc để Apple thoát khỏi giao diện tĩnh nhàm chán quen thuộc của mình.

Những tính năng tuyệt vời của Windows Phone

Bên cạnh giao diện đẹp mắt, Windows Phone còn khẳng định cho sức sáng tạo của Microsoft bằng những ưu điểm không có ở bất kì dòng máy nào khác (ở thời điểm đó):

  • Bàn phím: Không tuân theo những kiểu gõ thông thường và hơi khó sử dụng khi bắt đầu, nhưng thực sự thì bàn phím Windows Phone sẽ giúp bạn gõ văn bản với độ chính xác cao và nhanh hơn nhiều. Thời điểm đó, iOS vẫn đang chật vật với chế độ “autocorrect” (tự động sửa lỗi chính tả).
  • Kid’s Corner: Tính năng tạo lập một 'khu vực' riêng dành cho trẻ em, nơi mà chúng chỉ có thể truy cập vào một số ứng dụng và nội dung do bạn chỉ định.
  • Tìm kiếm mọi nơi: Nút tìm kiếm luôn hiển thị trên màn hình và bạn có thể truy cập mọi lúc mọi nơi.
  • Đồng bộ với Office Hub: Bộ office được cài đặt sẵn trên máy cho phép dữ liệu được đồng bộ và chuyển thẳng vào tệp trên máy tính,...
  • Và nhiều tính năng khác nữa.

Windows Phone góp phần thúc đẩy Apple và Google phát triển

WP chính là nguồn động lực đã thúc đẩy sự phát triển của Apple và Google. Ngay khi ra mắt Microsoft đã tạo một tiếng vang đầy hứa hẹn về tương lai của Windows Phone.

Điều này rõ ràng đã thu hút sự chú ý của Google khi hãng này từng yêu cầu Microsoft gỡ bỏ ứng dụng Youtube khỏi Windows Phone Store đồng thời vô hiệu hóa việc sử dụng app của người dùng trước đó.

Giao diện: iOS 6 - Windows Phone 8 - Android 4.1 cùng thời điểm

Mỗi động thái của Windows Phone đều có tác động đến Android và iOS. Cụ thể, khi Windows Phone lần đầu ra mắt với giao diện Metro mới mẻ, ít lâu sau, iOS đã nâng cấp hệ điều hành lên iOS 7 và sau đó là Google với “Meterial Design”.

Chuyển từ iOS 6 lên iOS 7: cột mốc quan trọng của Apple

Ngoài ra, Windows Phone cũng tích hợp một số tính năng thông dụng mà bạn có thể tìm thấy ở những dòng smartphone khác hiện nay.

Đầu tiên là tính năng chia sẻ dữ liệu giữa các ứng dụng, bạn sẽ không phải đăng nhập và đăng xuất khỏi màn hình làm việc nhiều lần. Đó là điều mà Apple và Android đang thực hiện rất tốt với “iOS App Extensions” (Tiện ích ứng dụng iOS) và “Intents” của mình.

Mô phỏng iOS App Extensions

Đây đều là hai cải tiến tuyệt vời với khả năng ứng dụng vượt xa dự tính của Microsoft nhiều lần.

Tính năng chụp ảnh cũng được Microsoft quan tâm phát triển. Trên Windows Phone có một nút riêng hỗ trợ bạn chụp ảnh ngay khi màn hình ở chế độ khóa, thậm chí khi bạn chưa mở màn hình lên. Đó là một tính năng quen thuộc hiện nay, nhưng vào thời điểm đó thì Windows Phone thực sự đã đi trước một bước.

Windows Phone bị “khai tử” nhưng vẫn chưa “biến mất” hoàn toàn

Windows Phone bị “khai tử”, tất cả đã kết thúc. Microsoft dừng cuộc đua với tuyên bố sẽ không tung ra bất kì bản cập nhật nào nữa. Một hệ điều hành với một khởi đầu đầy thuận lợi sẽ đi vào quên lãng.

Hiện nay, Microsoft đang tập trung vào một thiết kế gọi là “Surface Phone” với màn hình kép có thể gấp lại một cách linh hoạt.

Thiết kế bị rò rỉ có thể mang tên 'Surface Phone'

Được biết, dòng sản phẩm với công nghệ “Surface” có tên mã là “Andromeda” với những tính năng 3 trong 1 từ Notepad, máy tính bảng là máy tính xách tay. Nó sẽ giống như một chiếc “máy tính di động bỏ túi”, hoàn toàn mới lạ và chưa từng có từ trước tới nay.

Microsoft dường như sẽ dồn lực tấn công một đòn cuối vào lĩnh vực điện thoại di động, dĩ nhiên, không phải như cách mà họ đã làm với Windows Phone.

Nhìn chung

Các sản phẩm từ Microsoft vẫn luôn được đón nhận và chờ đợi mặc dù thất bại của Windows Phone vừa rồi đã gây ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lí khách hàng nói chung. Kế hoạch lần này sẽ là cơ hội để khôi phục lại niềm tin của khách hàng cũng như uy tín của hãng.

Hy vọng Microsoft đã rút ra được kinh nghiệm và tìm ra giải pháp ưu việt hơn cho hướng đi của mình.

Nếu bạn là một Fan của Windows Phone, đừng vội nản lòng, hãy theo dõi những điều thú vị mà “Surface” sẽ mang lại trong tương lai, với sự sáng tạo và mới mẻ của họ, mình tin rằng Microsoft sẽ không làm chúng ta thất vọng.

Dù sao, Windows Phone đã mang lại một luồng gió mới cho thị trường điện thoại di động, sự “ra đi” của Windows Phone khiến không ít người tiếc nuối cho một hệ điều hành đã từng được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của iOS và Android.

TIN LIÊN QUAN

Microsoft sẽ ngừng hỗ trợ Windows Phone 8.1 từ hôm nay

Nếu bạn là người dùng các máy có thể cập nhật lên Windows 10 Mobile thì hãy cập nhật sớm để có thể có những bản vá hay sửa lỗi từ Microsoft.

Microsoft đã gỡ bỏ tất cả các ứng dụng giả lập trên Windows Phone Store

Dường như mỗi ngày Microsoft lại đem đến một tin buồn dành cho người dùng Windows Phone. Vào đầu tháng này, Microsoft đã ngưng cung cấp dịch vụ Skype trên Windows Phone 8.1.

Microsoft thừa nhận Windows Phone không còn quan trọng đối với họ

Windows Phone giờ chỉ có 0,1 thị phần và Microsoft cuối cùng đã thừa nhận rằng Windows Phone không còn quan trọng đối với họ. Chúng ta cũng có thể thấy điều này khi Microsoft đã luôn luôn phớt lờ hệ điều hành di động của riêng mình.

Microsoft xác nhận đã đưa Windows Phone vào giai đoạn chấm dứt hỗ trợ

Chúng ta đều biết việc những chiếc Windows Phone hoàn toàn biến mất khỏi thị trường chỉ là vấn đề thời gian. Tuy nhiên, hiện tại, dường như Microsoft đã tiến vào giai đoạn chấm dứt hỗ trợ cho dòng điện thoại này.

Microsoft đã chính thức cho ứng dụng Skype for Windows Phone "an nghỉ tuổi già"

Vào năm ngoái, Microsoft đã công bố kế hoạch khai tử từng bước ứng dụng Skype for Windows Phone cùng một số nền tảng cũ hơn khác. Và bây giờ, người dùng Windows Phone đã không thể sử dụng Skype nữa.

Microsoft ra mắt công cụ hỗ trợ Update dành cho Windows Phone

Dù không tập trung nhiều cho Windows Phone nữa, nhưng Microsoft vẫn phát hành các bản cập nhật bảo mật, đi kèm một số cải tiến và sửa lỗi cho người dùng đang sử dụng Lumia và các thiết bị Windows Phone khác. Thông thường để cập nhật Windows Phone,

Microsoft Store giờ đây chỉ còn mỗi điện thoại Android

Trước đây, Microsoft Store vẫn còn bán một số Windows Phone như HP Elite x3, Alcatel Idol 4s/Idol 4s VR, nhưng hiện tại tất cả đã hết hàng và có lẽ Microsoft sẽ không bán thêm nữa, chính thức dừng kinh doanh Windows Phone.

Microsoft sẽ sớm hoàn thiện Your Phone và tích hợp vào phiên bản Windows 10

Ứng dụng Your Phone dành cho Windows 10 đã từng được công bố rộng rãi đến người dùng tại hội nghị BUILD hàng năm của Microsoft, hướng đến mục tiêu “a new way to connect your phone to your PC - một cách thức mới để kết nối điện thoại của bạn và máy

THỦ THUẬT HAY

Windmill: Tinh chỉnh trang bị Navigation Bar cho iPhone, iPad

Với tinh chỉnh này, bạn có thể nhanh chóng truy cập màn hình chính, mở trình chuyển đổi ứng dụng hoặc quay lại ứng dụng được sử dụng gần đây nhất chỉ trong nháy mắt!

Hướng dẫn tạo hiệu ứng cọ vẽ trong ảnh ở Microsoft PowerPoint

Đầu tiên, sử dụng một kiểu có sẵn hoặc tải font cọ vẽ miễn phí yêu thích vào máy tính. Sau đó, chuyển font lựa chọn thành một hình dạng và sử dụng nó để ẩn và tiết lệ một phần hình ảnh.

Hướng dẫn trải nghiệm Siri Shortcuts trên iOS 12

Vẫn với công việc tiền nhiệm của nó, nhưng việc Apple mang tới ứng dụng Siri khả năng tạo Shortcuts (Lối tắt) mang lại tự động hóa sâu hơn cho các thiết bị iOS. Nhà phát triển sẽ có thể đóng góp, xây dựng các hành động

2 cách thu nhỏ, phóng to màn hình máy tính mà bạn nên nắm để thao tác nhanh nhạy hơn

Thu nhỏ và phóng to màn hình máy tính thực hiện như thế nào? Trong bài viết chính là 2 cách làm cực kỳ đơn giản và dễ làm dành cho bạn.

Yahoo Weather - ứng dụng theo dõi tình hình mưa bão tốt nhất trên Android

Cơn bão số 3 đang đổ bộ vào các tỉnh miền Bắc nước ta, để cập nhật tình hình thời tiết mọi lúc mọi nơi, hãy cài ngay ứng dụng theo dõi thời tiết Yahoo Weather

ĐÁNH GIÁ NHANH

HP LaserJet Pro MFP M130nw: giải pháp in ấn tiết kiệm cho doanh nghiệp

Lựa chọn một chiếc máy in cho văn phòng hoặc gia đình là một vấn đề nhiều người quan tâm đến. Trong đó đối tượng khách hàng doanh nghiệp thì yếu tố giá thành và tính năng được đặt lên hàng đầu. Nếu như ‘hầu bao’ của

So sánh iPhone 13 Pro Max và iPhone 12 Pro Max: Có nên nâng cấp không?

iPhone 13 Pro Max sở hữu ngoại hình tương tự iPhone 12 Pro Max khiến không ít người phân vân khi lựa chọn. Trong bài viết dưới đây mình sẽ đi so sánh iPhone 13 Pro Max và iPhone 12 Pro Max để tìm ra sự khác biệt giữa

Nhờ bậc thầy trải nghiệm Galaxy A03s, cả lớp xa mặt nhưng không cách lòng năm học mới với pin khủng 5000mAh

Mùa tựu trường năm nay thật khác biệt, khi mà học sinh ở nhiều nơi không đến trường mà phải thực hiện “tựu trường trực tuyến”. Cũng bởi vì thế mà các thiết bị hỗ trợ học tập như máy tính hay smartphone lại được rất