Việt Nam là một trong 10 nước bị rò rỉ thông tin Facebook nhiều nhất thế giới

Facebook đã tiết lộ rằng hơn 3,6 triệu người dùng dịch vụ của họ ở châu Á có thể đã bị chia sẻ thông tin trái phép với công ty Cambridge Analytica.

Công ty cho biết ước tính một số dữ liệu của 1,75 triệu người sử dụng Facebook tại Philippines  được thu thập và truyền cho Cambridge Analytica, khiến cho nước này trở thành nước đứng thứ hai sau Hoa Kỳ.

Indonesia là nước bị ảnh hưởng nhiều thứ ba trên toàn cầu với 1,1 triệu người có khả năng bị rò rỉ dữ liệu. Một số nước bị ảnh hưởng ít hơn như Ấn Độ – 562.000 người và Việt Nam – 427.000, Úc – 300.000. 

Facebook đã đi trước dư luận khi người sáng lập Mark Zuckerberg đứng trước một cuộc họp báo kéo dài một giờ vào sáng nay, trong đó ông chịu trách nhiệm về thiết lập bảo mật lỏng lẻo trong quá khứ và hứa sẽ làm tốt hơn trong tương lai.

Công ty đồng thời công bố  ước tính của họ về tình huống xấu nhất cho số người dùng có thể đã bị tiết lộ dữ liệu.

Vụ tai tiếng Cambridge Analytica đã bị phanh phui ở Anh hai tuần trước khi Cambridge Analytica bị phát hiện đã thu được dữ liệu từ một nhà nghiên cứu đã tạo ra một ứng dụng kiểm tra tính cách. Khi người dùng đồng ý chia sẻ thông tin của họ với ứng dụng, nó cũng cho phép nhà nghiên cứu truy cập thông tin về bạn bè họ đã kết nối.

Con số được đưa ra ngày hôm nay dựa trên số người tối đa có thể đã cài đặt ứng dụng cùng với những người có thể đã chia sẻ thông tin của họ với ứng dụng của bạn bè.

Sau thông báo này, Cambridge Analytica đã tweet để nói họ chỉ có được dữ liệu của 30 triệu cá nhân, không phải 87 triệu như Facebook đưa ra. Đồng thời nhấn mạnh họ đã xóa dữ liệu sau khi Facebook cảnh báo họ thu thập dữ liệu trái phép.

Cambridge Analytica licensed data from GSR for 30 million individuals, not 87 million. We did not receive more than 30 million records from research company GSR.

— Cambridge Analytica (@CamAnalytica) April 4, 2018

When Facebook contacted us to let us know the data had been improperly obtained, we immediately deleted the raw data from our file server, and began the process of searching for and removing any of its derivatives in our system.

— Cambridge Analytica (@CamAnalytica) April 4, 2018

Facebook cũng tiết lộ một loạt các thay đổi đối với việc xử lý dữ liệu người dùng trên nền tảng này.

Những thay đổi bao gồm việc thắt chặt dữ liệu mà các ứng dụng dựa trên dịch vụ sự kiện của công ty có thể nắm bắt được. Ứng dụng dựa trên các sự kiện sẽ không còn có thể truy cập danh sách khách hoặc bài đăng trên tường sự kiện.

Truy cập ứng dụng cho các trang thương hiệu và các nhóm riêng tư cũng đang bị khóa.

Và trong một thay đổi lớn đối với các ứng dụng sử dụng Facebook Login, từ ngày hôm nay, ứng dụng sẽ bị hạn chế về thông tin họ có thể yêu cầu. Bản cập nhật cho biết: “Chúng tôi cũng sẽ không còn cho phép các ứng dụng yêu cầu truy cập thông tin cá nhân như quan điểm tôn giáo hoặc chính trị, tình trạng mối quan hệ, danh sách bạn bè, giáo dục và lịch sử công việc, hoạt động thể dục, đọc sách, , đọc tin tức, hoạt động xem video và hoạt động trò chơi. Trong tuần tới, chúng tôi sẽ xóa khả năng yêu cầu dữ liệu mà mọi người đã chia sẻ với họ nếu có vẻ như họ đã không sử dụng ứng dụng trong ba tháng qua.”

Một thay đổi khác có thể ảnh hưởng đến những người làm việc trong tiếp thị truyền thông xã hội sẽ là  những thay đổi về cách thức thông tin người dùng trên Instagram, cũng thuộc sở hữu của Facebook, có thể được truy cập bởi các ứng dụng .

Trong cuộc đàm thoại với Zuckerberg, ông liên tục chịu trách nhiệm về các vấn đề này nhưng nhấn mạnh rằng nhiều hành động xấu đã xảy ra trong quá khứ sẽ không thể xảy ra ngày hôm nay.  Ông nói: “Cuối cùng trách nhiệm thuộc về tôi – tôi đã bắt đầu và vận hành chúng”

“Chúng ta nên làm nhiều hơn nữa. Quan điểm của chúng tôi là … công việc của chúng tôi là cung cấp cho mọi người những công cụ và đó là trách nhiệm của họ trong cách sử dụng chúng. Bây giờ chúng tôi cần có một cái nhìn rộng hơn. Rõ ràng chúng tôi nên làm nhiều hơn và chúng tôi sẽ tiến lên phía trước. ”

Ông nói thêm: “Cuộc sống là học hỏi từ những sai lầm và tìm ra những gì chúng ta cần làm để tiến lên phía trước.” Zuckerberg cũng lập luận rằng công ty chưa bao giờ kinh doanh dữ liệu về người dùng, vì mô hình kinh doanh của nó yêu cầu các nhà quảng cáo nhắm mục tiêu chính xác người dùng trên nền tảng này. Ông nói: “Chúng tôi phải bác bỏ quan điểm rằng chúng tôi bán dữ liệu cho các nhà quảng cáo. Chúng tôi không làm vậy. Điều đó không có ý nghĩa gì với chúng tôi”

Ông nói thêm rằng người dùng Facebook thích nền tảng này có đủ thông tin về họ để hiển thị cho họ thấy quảng cáo có liên quan. Ông nói: “Mọi người nói với chúng tôi nếu họ sẽ nhìn thấy quảng cáo, họ muốn quảng cáo tốt. Mọi người nói với chúng tôi rằng họ muốn quảng cáo có liên quan đến những gì họ quan tâm. ”

Khi được hỏi liệu sự phẫn nộ có ảnh hưởng đến hành vi của người sử dụng hay giảm bớt sự hỗ trợ từ các nhà quảng cáo, ông nói: “Tôi không nghĩ rằng có bất kỳ tác động có ý nghĩa nào.”

Quỳnh Hoa/Advertising Vietnam

Nguồn: Mumbrella

TIN LIÊN QUAN

Mark Zuckerberg gửi lời xin lỗi qua 10 báo lớn của Anh và Mỹ

Hôm qua (25/3/2018), Facebook đã thuê nguyên quảng cáo toàn trang trong bảy tờ báo Anh và ba tờ báo Mỹ để đăng tải lời xin lỗi cho vụ bê bối về quyền riêng tư dữ liệu liên quan đến công ty Cambridge Analytica. Các quảng cáo đăng tải lời xin lỗi do

Cambridge Analytica có truy cập trái phép đến tài khoản của tối đa 87 triệu người

Thực ra ban đầu chỉ có 270.000 người download và sử dụng app 'Thisisyourdigitallife' do một nhà khoa học dữ liệu phát triển, nhưng Facebook ấy chưa giới hạn việc truy xuất data nên app đã có thể trích xuất luôn dữ liệu của bạn bè những người đã

Mark Zuckerberg thông qua hàng loạt trang báo để gửi lời xin lỗi về việc rò rỉ dữ liệu người dùng

Lá thư xin lỗi trên các trang báo được viết bởi chính tay Mark Zuckerberg và đăng tải trên mục quảng cáo của các báo giấy danh tiếng với mục đích để khẳng định rằng công ty của anh đã ngăn việc 'thu thập quá nhiều thông tin người dùng' từ các ứng

Mark Zuckerberg nói gì trước thông tin vụ rò rỉ thông tin 50 triệu người dùng Facebook

Hôm nay, CEO Mark Zuckerberg đã đăng một bài post giải thích cụ thể về tình hình, ông thừa nhận đây là lỗi của Facebook nhưng không có lời xin lỗi nào được đưa ra. Zuckerberg nói thêm rằng sắp tới công ty sẽ siết chặt việc truy cập thông tin cá

CEO Mark Zuckerberg chính thức lên tiếng vụ rò rỉ thông tin: Tôi chịu trách nhiệm cho việc này

Sau thời gian dài im lặng hoàn toàn trước scandal rò rỉ thông tin người dùng thì rạng sáng hôm nay theo giờ Việt Nam ông chủ Facebook Mark Zuckerberg đã có những chia sẻ đầu tiên trên trang cá nhân của mình.

Cambridge Analytica vừa tuyên bố dừng mọi hoạt động kinh doanh

Theo đó, Tập đoàn chủ quản của Cambridge Analytica là SCL Group đã tuyên bố dừng mọi hoạt động kinh doanh, yêu cầu toàn bộ nhân viên trả lại thẻ, đồng thời Tập đoàn sẽ sớm nộp đơn phá sản lên chính phủ Anh và Mỹ. Đây là thông tin được công bố từ

Bê bối lộ dữ liệu người dùng Facebook: Lộ cả số điện thoại của... Mark Zuckerberg?

Gần đây, dữ liệu của 500 triệu người dùng Facebook đã xuất hiện trên một diễn đàn dành cho hacker. Đây không phải là lần đầu tiên Facebook bị tấn công. Nhưng sự việc này bỗng được chú ý khi chuyên gia chỉ ra rằng, cả số điện thoại của ông trùm mạng

Bê bối dữ liệu người dùng Facebook: Lộ cả số điện thoại của... Mark Zuckerberg?

Gần đây, dữ liệu của 500 triệu người dùng Facebook đã xuất hiện trên một diễn đàn dành cho hacker. Đây không phải là lần đầu tiên Facebook bị tấn công. Nhưng sự việc này bỗng được chú ý khi chuyên gia chỉ ra rằng, cả số điện thoại của ông trùm mạng

THỦ THUẬT HAY

Cách xóa cookie, cache Internet an toàn bằng Privazer

CCleaner luôn là giải pháp dọn sạch sâu PC tiện lợi thường được nhắc tới đầu tiên. Tuy nhiên, ở bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu tới bạn một cách khác, tiện lợi không kém. Đó là PrivaZer.

WebOS đã được mở nguồn

Hệ điều hành di động, được Palm phát triển và thuộc về HP sau khi họ mua lại Palm, rốt cuộc đã trở thành hệ điều hành nguồn mở.

6 cách khắc phục lỗi không tải được ứng dụng trên App Store hiệu quả

App Store là một kho ứng dụng, phim và tiện ích khổng lồ của người dùng Apple, bạn có thể khám phá, tải hoặc mua mọi thứ ở đây về. Tuy nhiên, sẽ thật khó chịu khi một ngày nào đó bạn gặp phải lỗi không tải được ứng

Hướng dẫn hủy kết bạn Zalo trên điện thoại, máy tính

Thao tác xóa bất cứ một tài khoản Zalo nào đó trong danh sách bạn bè vô cùng đơn giản. Chúng ta có thể thực hiện xóa trong danh sách bạn bè, hoặc truy cập vào giao diện Trang cá nhân của tài khoản đó.

5 tính năng ẩn của Firefox không thể bỏ qua

Firefox là một trong các trình duyệt phổ biến và dưới đây là 5 tính năng quan trọng và rất hữu ích mà người dùng không thể bỏ qua để tăng cường trải nghiệm của mình.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Suzuki Swift 2018: Mẫu xe đột phá về công nghệ

Suzuki Swift đã và vẫn là lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc Hatchback hạng B tại Việt Nam nhờ hàng loạt ưu điểm đáng giá. Tiếp tục kế thừa những tinh hoa của thế hệ cũ, Suzuki đã mang chiếc Swift lên một tầm cao mới khi

Huawei Nova 3e: Smartphone "tai thỏ" đáng mua tầm giá 7 triệu đồng

Thiết kế chính là điểm nối bật nhất trên sản phẩm này, với phần khung kim loại kết hợp với mặt lưng kính vô cùng bóng bẩy, tạo nên vẻ sang trọng cho bất cứ ai cầm vào. Thêm vào đó, phần mặt kính này còn phản chiếu và

Trên tay iPad mini 6: Thiết kế mỏng nhẹ, nhiều màu sắc

iPad mini 6 vừa được Apple chính thức cho ra mắt tại sự kiện hôm 14/9 vừa qua. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng trên tay iPad Mini 6 để xem chiếc tablet này có gì hấp dẫn người dùng nhé. Đập hộp iPad mini 6 Phong