Cải tiến trợ lý ảo Siri, Apple chiêu mộ cựu giám đốc AI của Google

John Giannandrea, cựu giám đốc bộ phận tìm kiếm về trí tuệ nhân tạo của Google đã gia nhập Apple. Sự việc này được The New York đưa tin chỉ một ngày sau khi John Giannandrea thông báo ông đã từ bỏ vai trò của mình tại Google.

Giannandrea là một chuyên gia về machine learning đã gia nhập Google từ năm 2010. Việc chiêu mộ này là một lợi thế to lớn của Apple, khi công ty này đã phải vật lộn trong nhiều năm để đạt được tiến bộ trong các lĩnh vực AI quan trọng như thị giác máy tính và xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Giannandrea sẽ báo cáo công việc trực tiếp với Giám đốc điều hành Tim Cook – người chỉ huy “chiến lược machine learning và AI”, theo tờ Times.

Cả Facebook và Google, và một mức độ nào đó có cả Amazon và Microsoft, đều là các ông lớn về AI. Họ thuê hàng trăm nhà nghiên cứu làm việc trên nhiều lĩnh vực khác nhau nhằm cung cấp thông tin cho việc sản xuất các sản phẩm nội bộ và cộng đồng nghiên cứu về AI nói chung. Dù Apple là công ty đầu tiên khai phá thị trường trợ lý ảo bằng giọng nói với trợ lý ảo Siri nhưng công ty này không có quyền truy cập vào nguồn dữ liệu về AI từ các ông lớn, cũng như không có đủ các tài năng nghiên cứu cũng như các nguồn lực để tiếp cận sự phát triển của AI đến cấp độ như các đối thủ của mình.

Siri vẫn là mớ hỗn độn những câu chuyện cười về sự thiếu tinh tế của AI. Chất lượng của nền tảng Siri vẫn đứng sau Trợ lý ảo của Google – Google Assistant với việc sử dụng một số thuật toán game-changing giống như Google Translate và Google Image Search, đồng thời Siri cũng tụt lại phía sau so với Alexa của Amazon, nhà tiên phong trong ngành công nghiệp thông minh.

Cho đến tháng 12 năm 2016, Apple thậm chí còn cho phép nhân viên của mình xuất bản nghiên cứu về AI, việc các nhà nghiên cứu AI ở mức độ cao nhất tại Facebook và Google vẫn thực hiện. Công ty cũng đã mất nhiều tháng tham gia vào một liên minh nghiên cứu về đạo đức của AI do Google, Amazon, Microsoft, Facebook và IBM đồng sáng lập. Các chuyên gia trong ngành cho rằng cách tiếp cận của Apple trong việc thu thập dữ liệu và bảo mật cho người dùng dù đáng khen ngợi về mặt tư tưởng, nhưng trên thực tế sẽ cản trở khả năng công ty này theo kịp những ông lớn về AI khác tại Thung lũng Silicon.

Tuy nhiên, với sự tham gia của Giannandrea, Apple có thể tuyển dụng nhiều tài năng cấp cao hơn và cải thiện các thuật toán của Apple, một thành quả mà công ty mong muốn đạt được từ lâu mà không vi phạm những quan điểm nhằm bảo vệ sự riêng tư của người dùng. Tuy nhiên, vì mạng neural – xương sống của các kỹ thuật deep learning đòi hỏi được đào tạo với lượng dữ liệu lớn để có thể phát triển việc tự cải tiến các phần mềm, Apple vẫn gặp bất lợi bởi công ty này chỉ có quyền truy cập vào các dữ liệu công khai có sẵn. Trong khi đó, Facebook và Google vẫn đang vận hành các hoạt động thu thập dữ liệu với quy mô lớn với hàng tỷ người dùng trên toàn cầu.

với sự tham gia của Giannandrea, Apple có thể tuyển dụng nhiều tài năng cấp cao hơn và cải thiện các thuật toán của Apple

Đối với Google, sự ra đi của Giannandrea có thể sẽ không gây tác động lớn tới những nỗ lực phát triển công nghệ AI của Google. Người sẽ thay thế vị trí của Giannandrea tại Google là Jeff Dean, người có thể được xem là một trong những nhân vật tài năng nhất và đáng tin cậy nhất trong lĩnh vực nghiên cứu về AI.

Dean là nhà đồng sáng lập Google Brain, đơn vị nghiên cứu đứng sau một số tiến bộ đáng ghi nhận của lĩnh vực này trong suốt 10 năm qua. Hiện tại, Dean phụ trách toàn bộ những đơn vị AI còn lại của Google đã được tách ra từ nhóm tìm kiếm, tập trung vào việc AI sẽ được triển khai như thế nào trong các sản phẩm và trong các nghiên cứu dài hạn. Facebook gần đây đã thực hiện một cuộc cải tổ tương tự nhằm đưa các đội nghiên cứu và ứng dụng các sản phẩm AI về dưới sự điều hành của một lãnh đạo.

Theo TheVerge

TIN LIÊN QUAN

Framework AI của Facebook gần như sẵn sàng được tung ra ngoài thị trường

PyTorch là một deep learning platform cho tất cả mọi thứ từ nghiên cứu phát triển các mẫu prototype đến khâu triển khai sản xuất. Nó có cung cấp một hybrid front-end, distributed training, tích hợp với Python và một hệ sinh thái của các tools và

Google sẽ tự sản xuất vi xử lý cho riêng mình?

Những thông tin mới đây cho biết Google đang nghiêm túc với những tham vọng của mình trong việc tự nghiên cứu và phát triển dòng chip di động riêng. Bằng chứng là việc gã khổng lồ tìm kiếm đang nỗ lực thu hút những chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực

Apple thay thế Bing bằng Google cho công cụ tìm kiếm trên Siri, iOS Search và Spotlight trên Mac

Apple đã âm thầm thay thế Bing bằng Google cho công cụ tìm kiếm mặc định ở Siri, trình tìm kiếm của iOS và Spotlight trên Mac. Tuy nhiên, có lưu ý nhỏ ở đây là các kết quả từ Google trả về sẽ bao gồm: thông tin, tìm kiếm web, tìm kiếm video từ

Trong một số trường hợp, AI có thể tự lập trình ra đồng bọn với khả năng cao hơn bản của con người

Dự án trí thông minh nhân tạo AI AutoML của Google đã thành công trong việc dạy các phần mềm machine learning cách lập trình ra thêm những phần mềm machine learning khác và trong một số trường hợp, máy có thể tạo ra những những phần mềm AI tốt hơn

Apple thay đổi nhân sự lãnh đạo để tăng sức cạnh tranh của Siri

Apple đã thay đổi nhân sự lãnh đạo bộ phận phát triển trợ lý ảo Siri từ giám đốc nội dung Eddy Cue sang giám đốc điều hành hệ thống Craig Federighi trong một chỉ dấu cho thấy Quả táo khuyết đang tìm cách phát triển, 'nhúng' trợ lý ảo này vào sâu

Google phát triển công nghệ AI để chỉnh ảnh đẹp hơn ngay cả khi bạn chưa nhấn nút chụp!

Google đã phối hợp cùng các nhà khoa học ở Đại học MIT để phát triển các thuật toán machine learning giúp cải thiện hình ảnh theo thời gian thực, tức là khi bạn đưa smartphone lên để chuẩn bị chụp thì các thuật toán này đã chạy rồi.

Cortana và Alexa sẽ có thể hoạt động phối hợp, Amazon sẵn sàng mời thêm Siri và Google

Một động thái rất bất thường giữa Amazon và Microsoft khi 2 trợ lý ảo Alexa và Cortana vốn được xem là đối thủ của nhau thì giờ lại có thể hoạt động cùng nhau.

Microsoft thành lập một "trường đại học" dạy về AI cho nhân viên của mình

Microsoft cũng thế, và họ đã quyết định thành lập nên một 'trường đại học' dành cho nhân viên của mình để dạy về AI nói chung và machine learning nói riêng.

THỦ THUẬT HAY

Cách tạo thông báo xóa ghi chú trên iPhone

Ứng dụng ghi chú trên iPhone mặc định không có thông báo khi nhấn xóa, đôi khi khiến bạn xóa nhầm nội dung.

Cách đăng ảnh, video cùng lúc lên Fanpage Facebook

Để đăng video và ảnh cùng lúc trên Fanpage Facebook, chúng ta có thể sử dụng trình giả lập và ứng dụng hỗ trợ.

Cách chuyển ảnh tĩnh thành ảnh động trên điện thoại

StoryZ Photo Motion là ứng dụng tạo ảnh động nghệ thuật trên điện thoại, giúp bạn biến ảnh tĩnh thành ảnh động.

Làm CCCD gắn chip ở Hà Nội nhưng vẫn chưa nhận được?3 cách phản ánh

Làm CCCD gắn chip tại Hà Nội trước tháng 12/2021 vẫn chưa nhận được thẻ? Nếu đã làm Căn cước công dân gắn chip nhưng vẫn chưa nhận được tại Hà Nội thì xem để biết cách phản ánh nhé!

Hướng dẫn cài đặt iOS 10 cho iPhone, iPad nhanh nhất, dễ nhất

iOS 10 đã chính thức được phát hành cho iPhone, iPad. Bài viết dưới đây hướng dẫn cách tải và cài đặt một cách nhanh chóng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay và đánh giá nhanh Vivo V3 Max: Thiết kế cao cấp, cấu hình mạnh

V3 Max là một trong những chiếc điện thoại đầu tiên của nhà sản xuất Vivo được bán chính hãng tại Việt Nam với thiết kế cao cấp và cấu hình mạnh mẽ.

Đánh giá HTC U Ultra: Tốt mọi mặt, nhưng chưa đủ

U Ultra ra đời trong bối cảnh HTC thực sự khủng hoảng vì dòng One không bán được. Họ muốn tạo ra một thứ gì đó thực sự mới mẻ bằng cách đập bỏ những di sản cũ để tạo ra một dòng sản phẩm mới