Bản cập nhật Windows 10 Redstone 5 Insider Preview đã được phát hành

Bên cạnh phát hành bản cập nhật đều đặn những bản cập nhật cuối cùng của giai đoạn thử nghiệm Redstone 4 trên Fast Ring, Microsoft vẫn làm việc tích cực với giai đoạn đầu của Redstone 5 với những người dùng Insider Fast có đăng ký Skip Ahead. Bản cập nhật Windows 10 Redstone 5 Insider Preview được phát hành tuần này có số hiệu build là 17618, đem lại một số tính năng mới, sửa hàng loạt lỗi tồn đọng và cải thiện hiệu suất cho hệ điều hành.
Bản cập nhật Windows 10 Redstone 5 Insider Preview đã được phát hành

'Sets' - gom nhiều tác vụ về chung một cửa sổ

Kể từ build 17618, tính năng 'Sets' (trước đây từng xuất hiện trên Redstone 4 và rồi hãng đã trì hoãn tính năng này vì cần thêm thời gian để phát triển) đã chính thức quay lại Windows 10. Đây là tính năng cho phép người dùng gom lại nhiều tác vụ khác nhau lại trong một cửa sổ (tương tự như các thẻ (tabs) trên trình duyệt), từ đó thuận tiện, nhanh chóng hơn cho người dùng trong việc tương tác và sử dụng các ứng dụng/phần mềm.
Windows 'Sets' đã trở lại và lợi hại hơn xưa (source: Microsoft)
Nếu bạn đã trải nghiệm tính năng 'Sets' trong thời kỳ khả dụng thử nghiệm trên Redstone 4, bạn sẽ dễ dàng nhận ra những cải tiến vượt bậc của tính năng này so với trước đây:
  • Hỗ trợ phần mềm Win32: theo đề xuất đến từ người dùng, Sets giờ đây đã hỗ trợ File Explorer, Notepad, Command Prompt và PowerShell. Danh sách này sẽ được tiếp tục mở rộng trong thời gian tới.
  • Giờ đây bạn có thể truy cập các ứng dụng từ trang 'new tab' bằng cách nhập tên app vào ô tìm kiếm.
  • Có thể chạy song song ứng dụng (một ứng dụng chạy 2 tác vụ tách biệt) trên 2 thẻ khác nhau.
  • Cải tiến giao diện người dùng: đã hiển thị biểu tượng phần mềm hoặc favicon trên tab.
  • Resume project với nhiều lựa chọn điều khiển: khi khôi phục một project, bạn sẽ phải khôi phục cả những ứng dụng và trang web liên quan. 
  • Trong Windows Timeline, bạn sẽ có thể thấy và mở lên một project qua 'Sets' (thay vì phải mở thủ công từng tí một).
  • Để cụ thể hoá hơn về tính năng Windows 'Sets', có thể mình sẽ nói chi tiết hơn trong một bài viết khác.
Mặc dù không thấy Microsoft đề cập đến việc tính năng này được kích hoạt theo mặc định hay không, nhưng khi nâng cấp lên Windows 10 build 17618 thì tính năng này chưa được bật sẵn. Nếu bạn đọc cũng gặp hiện tượng như vậy, hãy kích hoạt tính năng tại Settings > System > Multitasking.

Những lỗi đã phát hiện

Mặc dù lỗi cũng không quá đỗi nghiêm trọng nhưng mình cũng xin nhấn mạnh trước cho các bạn khỏi vấp phải đã hen:
  • Lỗi liên quan đến Microsoft Store vẫn chưa được khắc phục
  • Nếu đang sử dụng Windows Mixed Reality (WMR) thì tốt hơn hết bạn nên bỏ qua bản cập nhật này, bởi WMR trong build 17618 khả năng cao sẽ bị crash ngay khi khởi động, mà khởi động rồi cũng có thể sẽ gặp lỗi 'low frame rate (chỉ từ 8-10fps)'.
  • Khi mở một tập tin từ OneDrive chưa được tải về offline sẽ có thể gặp lỗi GSOD (màn hình xanh lá 'hy vọng'). 'Workaround' cho vấn đề này: Click chuột phải vào các tập tin/thư mục cần mở và chọn Always keep on this device.
  • Khi mở Settings và click chọn bất kỳ link nào dẫn đến Microsoft Store hay các link mẹo chỉ dẫn (tips) thì ứng dụng sẽ bị Crash. Do đó tạm thời trong build này không nên click vào link tải fonts hay themes và các tips trong Settings nhé.

Những cải thiện trong Windows 10 build 17618

Bản cập nhật lần này mang lại hàng loạt cải thiện cho hệ điều hành, nhiều đến mức mình không thể viết rõ vào đây hết được. Lợi ích của những điểm cải thiện này là hệ điều hành có hiệu suất tốt hơn, hoạt động mượt mà hơn vì các lỗi tồn đọng đã được xử lý triệt để rất nhiều.
Nếu bạn vẫn muốn xem changelog đầy đủ (dài như sớ tang) thì vẫn có thể xem tại đây:
Link ISO Windows 10 build 17618
Hiện tại, mình chưa có đủ điều kiện để up Fshare (mạng trong lớp chặn chiều upload Fshare), do đó bạn đọc có thể tải về tạm tại link dưới đây nhé:
Link trên được lấy từ một nguồn khá uy tín nên bạn cũng không cần phải quá lo về mặt an toàn. Đặc biệt, bản x64 mình test đến giờ vẫn chưa có 'dấu hiệu lạ' nào xảy ra cả.
Đạtt Chu | Techrum.vn
Via Windows Blog

TIN LIÊN QUAN

Tải về file bản ISO Windows 10 Redstone 4 đầu tiên cho người dùng

Microsoft vừa chính thức phát hành bản ISO đầu tiên cho bản cập nhật lớn tiếp theo Redstone 4, dự kiến sẽ được phát hành vào đầu năm 2018.

Insiders đã có thể tải về ISO Windows 10 Insider Preview build 17025 chính chủ từ Microsoft

Sau một tuần kể từ khi Windows 10 Insider Preview build 17025 cập bến Slow Ring, ISO chính chủ của bản build này hiện đã có sẵn trên trang của Microsoft. Nếu đã tham gia Windows Insider Program, bạn có thể tải về ISO build 17025 và 'clean install'

Microsoft đã phát hành Windows 10 build 17107 cho người dùng Fast Ring

Bên cạnh việc phát hành những bản build đầu tiên của giai đoạn Redstone 5 cho giới Insider Fast đã đăng ký Skip Ahead, Microsoft vẫn tập trung đầu tư vào việc phát triển và hoàn tất những giai đoạn cuối cùng của Windows 10 Redstone 4 trước thời

Microsoft mang tính năng "Skip Ahead" trở lại trên Windows 10 Insider

Vào tuần trước, Microsoft đã vô hiệu tùy chọn Skip Ahead khiến người dùng không thể download build từ nhánh Redstone 4 nữa và cũng ngăn chặn việc truy cập nâng cấp ứng dụng hộp thư.

Bản cập nhật Windows 10 Redstone 5 build 17639 đã được phát hành

Gần đây, bản cập nhật Windows 10 Redstone 5 build 17639 đã được phát hành cho Insider Fast có đăng ký Skip Ahead. Nổi trội trong bản cập nhật lần này, Microsoft tích cực nâng cấp tính năng Windows Sets. Bên cạnh đó, Windows 10 build 17639 cũng tồn

Microsoft đã phát hành bản build 17123 dành cho Windows 10 Redstone 4

Microsoft đã phát hành bản build 17123 dành cho Windows 10 Redstone 4. Ở các phiên bản trước dành cho Insider, người dùng đã có cơ hội trải nghiệm những tính năng mới về Cortana, Fluent Design hay Sets - quản lý ứng dụng theo tab. Vậy thì bây giờ,

Microsoft đang cố gắng khắc phục sự cố update build 17017 dành cho Windows 10 Redstone 4

Cách đây vài giờ, Microsoft đã phát hành bản build 17017 dành cho Windows 10 Redstone 4. Nếu bạn đang nằm trong nhánh Fast Ring hoặc bật tính năng Skip Ahead thì hãy cập nhật bản mới nhất bằng cách vào Settings > Security & Updates >

Microsoft phát hành Windows 10 Build 17661 cho người dùng trong chương trình Insider Fast

Hôm nay, Microsoft đã phát hành Windows 10 Build 17661 (Windows 10 Redstone 5) cho người dùng trong chương trình Insider Fast. Bản build lần này có khá nhiều cải tiến trong hệ thống. Hãy tiến hành tải và cài đặt nhé.

THỦ THUẬT HAY

Cách lưu lại tất cả link trên Safari với iOS 15 cực kỳ hữu ích

Việc chạy cùng lúc nhiều link trên Safari không được khuyến khích, bạn phải tắt chúng đi để trình duyệt web của mình gọn gàng hơn. Đôi lúc cần những link quan trọng từng truy cập nhưng không tìm thấy, điều này sẽ được

Tra cứu chứng minh thư nhân dân, số cmt, ngày cấp, nơi cấp

Đã bao giờ người dùng tự hỏi có những cách nào để tra cứu chứng minh thư nhân dân hay chưa?. Những thông tin gì sẽ có thể tra cứu bằng chứng minh thư nhân dân. Những thông tin như họ tên, địa chỉ, ngày tháng năm sinh

Các chương trình Tết chào đón năm mới 2023

Tết Nguyên Đán âm lịch là dịp lễ đầu năm mới theo truyền thống của người Việt Nam. Năm nay, nhiều nhà đài đã chuẩn bị khá nhiều chương trình ý nghĩa phát sóng trong dịp Tết này. Xin mời độc giả hãy cùng

Cắt video nhanh chóng bằng VLC Media Player

VLC Media Player là phần mềm nghe nhạc, xem phim, xem TV hoàn toàn miễn phí. Hỗ trợ hầu hết các định dạng đa phương tiện phổ biến nhất hiện nay.

Windyty - Ứng dụng có khả năng theo dõi mọi cơn bão tới từng chi tiết nhỏ

Với sự phát triển của khoa học công nghệ ngày nay, chúng ta chỉ cần một kết nối Internet và một phần mềm thời tiết, theo dõi khí tượng là có thể 'nắm trong lòng bàn tay' hướng di chuyển của cơn bão để có thể phòng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay OPPO Realme 2 Pro: Ngoại hình đẹp, cấu hình tốt và giá 5.7 triệu đồng

OPPO Realme 2 Pro đã được công bố. Mức giá bán của điện thoại là 17.990 Rs (tương đương khoảng 5.7 triệu đồng) và sẽ mở bán chính thức từ ngày 11 tháng 10 theo dạng online tại thị trường Ấn Độ. OPPO chưa cho biết nó có

Soi chi tiết Camera Samsung A52 có đáng tiền để mua ?

Nhìn chung phần thông số camera của Galaxy A52 có sự nâng cấp nhẹ khi camera chính được nâng cấp độ phân giải tối đa 64MP, trong khi camera góc rộng giảm độ phân giải xuống 8MP thay vì 12MP như trên A51.

Trên tay Xiaomi Redmi 5A tại Việt Nam: quá nhiều điều hay với giá 1,8 triệu

Xiaomi đang tỏ ra rất nhạy bén khi họ biết được sức hút thương hiệu của mình tại thị trường Việt Nam. Đó là lý do mà hãng điện thoại được mệnh danh “Apple Trung Quốc” đã liên tiếp giới thiệu các sản phẩm chủ lực ở Việt