Windows 8.1 sẽ không còn được hỗ trợ chính thức

ZDNet vừa cho biết, Windows 8.1 đã vượt qua một cột mốc quan trọng, tiếc thay đó lại là cột mốc buồn: Hơn 5 năm sau khi hệ điều hành gốc được phát hành, nó sẽ không còn được hỗ trợ chính thức.

Khi quá trình hỗ trợ chính thức kết thúc, các nhà phát triển không còn quyền yêu cầu thay đổi thiết kế hoặc các tính năng của sản phẩm. Người dùng cũng sẽ không được hỗ trợ miễn phí, mặc dù họ có thể mua dịch vụ mở rộng nếu muốn.

Tuy nhiên, cập nhật bảo mật dành cho người dùng cũng chỉ kéo dài đến khi kết thúc hỗ trợ mở rộng, mà thời hạn dành cho Windows 8.1 hiện tại là 10/1/2023. Windows 8 bản gốc đã nằm ngoài vùng hỗ trợ chính thức vào tháng 1/2016.

Quá trình hỗ trợ chính thức cho Windows 10 sẽ kết thúc vào ngày 13/10/2020, còn hỗ trợ mở rộng dự kiến chấm dứt vào ngày 14/10/2025.

Microsoft và hầu hết người dùng sẽ không mấy làm phiền lòng khi bỏ lại Windows 8 và 8.1 đằng sau lưng. Điều này hoàn toàn dễ hiểu nếu chúng ta phân tích kỹ về lịch sử hình thành và phát triển của hệ điều hành mới chỉ có 5 năm tuổi đời và hiện tại số người vẫn còn đang sử dụng là rất ít.

Theo dữ liệu từ NetMarketShare, các máy tính chạy Windows 8 và 8.1 chiếm khoảng 7% số thiết bị truy cập internet vào cuối năm ngoái, chỉ nhiều hơn một chút so với Windows XP vốn lần đầu tiên được bán ra vào tháng 10/2001, nghĩa là cách đây những 17 năm.

Nguyên nhân chính dẫn đến con số ít ỏi ấy là do Microsoft đã cung cấp một bản cập nhật miễn phí cho Windows 10 và được nhiều người dùng Windows 8 lẫn Windows 8.1 sẵn sàng nâng cấp.

Windows 8 đã đi quá xa và không có cơ hội để quay lại

Windows 8 ra mắt vào tháng 10/2012 với một giao diện đầy màu sắc. Đây là một canh bạc rất lớn, nhưng Microsoft tin rằng đó là điều họ phải làm lúc bấy giờ. Sự thành công của điện thoại thông minh và máy tính bảng đã làm máy tính cá nhân truyền thống trở nên lỗi thời, và Microsoft cần cho thấy Windows có thể đổi mới nền máy tính để bàn đang ngày càng suy yếu.

Đó là thời điểm “đánh cược cả công ty” theo lời cựu CEO Steve Ballmer. Và ở canh bạc ấy, họ đã thua.

Giao diện Windows 8 không gây ấn tượng với người dùng

Người dùng và doanh nghiệp nhận thấy Windows 8 đã đi quá xa: Những thay đổi về giao diện và trải nghiệm của hệ điều hành, đặc biệt là gỡ bỏ nút Start quen thuộc và không mở ra giao diện Desktop khi khởi động đã khiến nhiều người kinh ngạc.

Giao diện mới được một nhà phê bình mô tả là “thảm họa thiết kế”, trong khi những người khác cho rằng Windows 8 có ít lợi ích rõ ràng hơn so với Windows 7 quen thuộc.

Microsoft đã phải vật lộn để đưa ra câu trả lời. Một năm sau, Windows 8.1 cập bến với nút Start được khôi phục. Tuy nhiên, mặc dù hãng nỗ lực khuyến khích và thu hút người dùng nâng cấp, Windows 8.1 vẫn không bao giờ có thể bắt kịp Windows 7 – phiên bản phổ biến nhất của Windows cho đến ngày nay.

Windows 7 vẫn được ưa chuộng hơn Windows 8 và 8.1

Đến bây giờ, các thay đổi về thiết kế được giới thiệu trong Windows 8 vẫn tiếp tục hiện diện dưới dạng sửa đổi trên Windows 10, phiên bản đang được người dùng cài đặt khá nhiều.

Mặt khác, chúng ta cần biết rằng, việc sử dụng giao diện ô gạch đã làm ngôn ngữ thiết kế của Windows trở nên giống với smartphone và tablet, 2 thiết bị di động thuộc loại phổ biến nhất hiện nay.

Do đó, những cải tiến ở Windows 8 có thể đã giúp ích cho Microsoft về lâu dài, nhưng trong ngắn hạn, phát hành phiên bản này dường như là một chiến lược không mấy thành công của nhà sáng lập hệ điều hành Windows.

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Cốc Cốc là trình duyệt đầu tiên hỗ trợ tiện ích mở rộng trên Windows 10 Mobile

Gần đây, phiên bản trình duyệt Made-in-Vietnam này trên Windows 10 Mobile đã được hỗ trợ các tiện ích mở rộng (extensions) và cũng là trình duyệt đầu tiên hỗ trợ tiện ích mở rộng trên hê điều hành này.

Microsoft Office 2019 sẽ không hỗ trợ bản Windows 7 cũng như Windows 8.1

Microsoft đã phát hành Office 2019 cho Windows và Mac, cùng với đó tiết lộ rằng phiên bản này sẽ không hỗ trợ Windows 7 và Windows 8.1. Trong bài viết về dịch vụ và hỗ trợ của Windows và Office, hãng Microsoft đã cảnh bảo người dùng cần phải sử

Microsoft đã gỡ bỏ tất cả các ứng dụng giả lập trên Windows Phone Store

Dường như mỗi ngày Microsoft lại đem đến một tin buồn dành cho người dùng Windows Phone. Vào đầu tháng này, Microsoft đã ngưng cung cấp dịch vụ Skype trên Windows Phone 8.1.

Microsoft vẫn cho phép nâng cấp từ Windows 7/8.1 lên Windows 10 miễn phí sau tháng 12

Microsoft đã đưa ra quyết định kết thúc chương trình này vào ngày 31 tháng 12. 'Chương trình nâng cấp thông qua Accessibility sẽ kết thúc vào ngày 31 tháng 12 năm 2017.' - Theo nội dung từ trang FAQ của Microsoft.

Hiện tại người dùng vẫn có thể nâng cấp lên Windows 10 miễn phí

Hồi đầu tháng 11/2017, Microsoft từng thông báo sẽ ngừng chương trình nâng cấp miễn phí từ Windows 7/8.1 lên Windows vào 31/12 sau hơn 2 năm trì hoãn kể từ khi Windows 10 ra mắt vào tháng 7/2015.

Microsoft tuyên bố Windows 10 S miễn nhiễm mọi phần mềm tống tiền

Theo trang tin ZDNet, gã khổng lồ công nghệ Microsoft đã tự tin tuyên bố ‘’ không một phần mềm tống tiền nào có thể hoạt động trên Windows 10 S’’.

Microsoft sẽ kết thúc chương trình nâng cấp miễn phí Windows 10 từ 31/12

Theo Neowin, khi phát hành Windows 10 vào năm 2015, Microsoft cho phép tất cả thiết bị chạy Windows 7 và 8.1 được nâng cấp miễn phí lên hệ điều hành mới trong năm đầu tiên kể từ khi ra mắt. Sau đó hãng phần mềm này gia hạn thời gian miễn phí cho

THỦ THUẬT HAY

Cách khắc phục kết nối Wi-Fi chậm hoặc không ổn định

Kết nối không dây của bạn có ổn không? Wi-Fi của bạn có thể bị chậm. Vấn đề này khá phổ biến trong các khu chung cư hoặc khu dân cư mật độ cao. May mắn thay, vấn đề này không khó khắc phục.

Share Acc VIP HDOnline.vn, chia sẻ tài khoản HDONline.vn VIP

Đã từ lâu, HDOnline nổi lên là một trong những kho phim khổng lồ với nhiều thể loại đặc sắc khác nhau cùng chất lượng của các bộ phim luôn là HD hoặc Full HD.

Hưỡng dẫn thay đổi tìm kiếm mặc định trên Windows 10 Mobile

Trong các bản build Windows 10 Mobile Preview từ trước đến nay, Microsoft chưa cho phép chúng ta thay đổi bộ máy tìm kiếm mặc định của trình duyệt Edge và họ bắt ép người dùng sử dụng trình duyệt tìm kiếm Bing của nhà

Cách phát hiện hàng thật, giả bằng smartphone

Sử dụng camera trên những điện thoại smartphone thành công cụ kiểm tra hàng thật, giả cực kì nhanh chóng

Smarty Uninstaller: Công cụ hỗ trợ gỡ bỏ phần mềm đang miễn phí bản quyền chính chủ

Chắc hẳn bạn đã không còn xa lạ gì với công cụ hỗ trợ gỡ bỏ phần mềm Your Uninstaller! Tuy nhiên thay vì sử dụng một phiên bản 'bẻ khóa' và tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho thiết bị của mình, TCN xin chia sẻ cùng bạn đọc

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Leica CL: máy ảnh APS-C 24MP, có EVF, giá 66,9 triệu đồng

Nhân tiện khai trương Leica Boutique đầu tiên tại Hà Nội, Leica cũng đồng thời mang chiếc máy compact mới được giới thiệu là CL về Việt Nam. Đây là máy ảnh compact mới nhất của hãng, sử dụng cảm biến APS-C với độ phân

So sánh iPhone 13 mini và iPhone 12 mini: Đủ thuyết phục để bạn nâng cấp?

Mặc dù đều đáp ứng tốt mọi nhu cầu của người dùng hiện tại nhưng nếu so sánh iPhone 13 Mini và iPhone 12 Mini thì đâu mới là lựa chọn của bạn?

So sánh Xiaomi Redmi Note 11, Redmi Note 11 Pro và Redmi Note 11 Pro+

Nếu bạn đang phân vân bản thân nên mua Redmi Note 11, Redmi Note 11 Pro hay bản cao cấp nhất Redmi Note 11 Pro+ thì câu trả lời đang có ở trong bài phân tích này