Theo Zhang Bin, chuyên gia phân tích đến từ Sinolink Securities, một báo cáo gần đây cho thấy số lượng iPhone X lên kệ sẽ đạt 35 triệu chiếc, thấp hơn 10 triệu so với dự đoán ban đầu.
Sau khi đợt sóng đầu tiên được đáp ứng, ông dự đoán rằng nhu cầu của thị trường đối với iPhone X đang tỏ ra suy yếu, do giá bán của sản phẩm này quá cao.
Bên cạnh đó, JL Warren Capital LLC cho biết doanh số iPhone X sẽ giảm xuống còn 25 triệu chiếc trong quý 1/2018, so với 30 triệu chiếc trong quý 4/2017.
Công ty nghiên cứu có trụ sở tại New York này cũng cho biết nguyên nhân chính khiến đa số người tiêu dùng không lựa chọn iPhone X là vì mức giá khá cao và chưa nhìn thấy sự sáng tạo mang tính đột phá trong chiếc điện thoại giá nghìn đô này.
'Việc thành công và chu kỳ sử dụng iPhone X trong những quý tiếp theo sẽ quyết định Apple trở thành công ty có mức vốn hóa thị trường 1 nghìn tỷ USD vào năm 2018 hay không,' chuyên gia phân tích Daniel Ives của GBH Insights cho biết.
Theo báo cáo của Economic Daily News, Apple đã cắt giảm số lượng iPhone X xuất xưởng từ 50 triệu chiếc xuống còn 30 triệu chiếc trong Q1/2018. Nguồn tin này cũng cho biết Foxconn, nhà máy lắp ráp iPhone X duy nhất, đã ngừng tuyển thêm nhân công.
Giá cổ phiếu của công ty mẹ Foxconn, cùng với nhiều nhà cung ứng linh kiện cho Apple như Lens Technology, Shenzhen Desay Battery Technology và Largan Precision đều giảm mạnh. Tuy nhiên, đại diện của các nhà cung ứng này từ chối bình luận về số lượng iPhone X xuất xưởng và việc Apple cắt giảm các đơn đặt hàng.
Được biết trước đó, cổ phiếu Apple đột ngột tăng hơn 3% ngay trước ngày iPhone X được bày bán, giúp hãng này lần đầu tiên nâng giá trị thị trường lên gần 900 tỷ USD.
Jia Mo, một nhà phân tích của Canalys đến từ Thượng Hải, cho biết nỗ lực của Apple trong những tháng gần đây về việc tăng sản lượng iPhone X đã làm cho cung và cầu tương đối cân bằng vào thời điểm này.
“Thị trường vẫn có thể kỳ vọng cao với các sản phẩm của Apple trong năm 2018, nếu như Apple có thể ra mắt thêm nhiều thiết bị mới với các tính năng giống iPhone X để mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng,” ông cho biết.
Theo Cowen & Co, người tiêu dùng đang có xu hướng lựa chọn các mẫu iPhone có giá bán rẻ hơn. Đồng thời, người tiêu dùng cho rằng Apple chưa tích hợp được những công nghệ thực sự đột phá vào iPhone X.
Trong khi những thứ như nhận dạng khuôn mặt, thực tế ảo tuy cho thấy tầm nhìn của Apple đối với smartphone trong tương lai, nhưng chưa đủ để thuyết phục khách hàng chịu bỏ ra 999 USD mua iPhone X vào thời điểm này.
Ngoài ra Apple đang phải đối mặt với những thách thức mới từ Samsung - gã khổng lồ xứ Hàn đã phục hồi nhanh chóng sau biến cố của Galaxy Note 7.
Bên cạnh đó, các thương hiệu Trung Quốc như Huawei, OPPO và Xiaomi cũng đang ra sức lôi kéo khách hàng tiềm năng ở Trung Quốc và các thị trường mới nổi khác như Ấn Độ về phía mình. Nhưng việc doanh số iPhone gặp khó đã từng diễn ra, và Apple biết cách làm thế nào để đạt được mục tiêu của mình.
Vì vậy hãy đừng bất ngờ khi cuối Q1/2018 trong năm tài khóa của Apple, họ lại công bố một bản doanh thu ấn tượng nhé.
Nguyễn Nhật