3 xu hướng công nghệ mới nổi bật nhất trên smartphone 2017

2017 không hoàn toàn là một năm cách tân nổi bật của smartphone. Ngành công nghiệp này rất ít khi xuất hiện những tính năng mới đột phá, mà hầu hết các công ty chỉ đơn giản là mang lại cho người dùng một vài nâng cấp nhỏ từ những sản phẩm hiện có.

Tuy nhiên, theo trang Android Authority, có 3 xu hướng mới khá thú vị đã bắt đầu trong năm nay, và nhiều khả năng sẽ phát triển hơn nữa vào năm 2018, hứa hẹn mang lại cho người dùng trải nghiệm tốt hơn trên điện thoại thông minh.

Màn hình tỷ lệ 18:9 tràn viền

Trong suốt chiều dài lịch sử, smartphone hầu như luôn có màn hình tỷ lệ 16:9. Đây là tiêu chuẩn cho tivi màn hình lớn và màn hình rạp chiếu phim, thế nên dễ hiểu khi nó được áp dụng với smartphone để phục vụ nhu cầu xem video trên một thiết bị có màn hình nhỏ hơn.

Đến năm 2017, một số smartphone cao cấp đã chuyển sang dùng tỷ lệ 18:9. Khởi đầu là LG G6 với màn hình 5.7 inch, độ phân giải 2880 x 1440 pixels. Thiết kế của LG G6 được LG gọi là FullVision, giúp máy nhỏ hơn hẳn so với LG V20 dù cả hai có cùng kích thước màn hình.

Sau đó, màn hình 18:9 tiếp tục bùng nổ, khi Samsung ra mắt bộ đôi Galaxy S8 và Galaxy S8 Plus sử dụng tỷ lệ này (thực tế là 18.5:9, gần như tương đương 18:9). Màn hình được Samsung gọi là “vô cực” – Infinity Display cho phép hãng làm viền màn hình rất mỏng, tăng diện tích hiển thị ở mặt trước và trở thành một yếu tố marketing tuyệt vời.

Kế đến, Galaxy Note 8, LG V30 hay OnePlus 5T ra đời và cũng sử dụng tỷ lệ 18:9 cho màn hình. Google cũng không đứng ngoài cuộc chơi với Pixel 2 XL, trong khi Apple thậm chí còn đi xa hơn với iPhone X tích hợp màn hình 5.8 inch, tỷ lệ 19.5:9 gần như không có viền.

Mặc dù vậy, màn hình 18:9 vẫn tồn tại một vài vấn đề khi xem phim và chương trình tivi. Tuy nội dung phù hợp với tiêu chuẩn mới đã bắt đầu xuất hiện, tỷ lệ khung hình chuẩn vẫn là 16:9, nghĩa là rất nhiều nội dung bị “căng” ra để vừa với màn hình hoặc người dùng phải chấp nhận một vệt đen ở 2 đầu video (nghĩa là không tận dụng được hết không gian hiển thị).

Đây có lẽ chỉ là một vấn đề nhỏ, khi ngày càng có nhiều người dùng chấp nhận định dạng màn hình 18:9. Phóng viên của Android Authority hi vọng, tiêu chuẩn màn hình mới sẽ xuất hiện nhiều hơn trong năm 2018, ngay cả đối với những smartphone tầm trung và giá rẻ.

Màn hình 120 Hz cải thiện chất lượng đồ họa

Ít phổ biến hơn tỷ lệ 18:9 nhưng màn hình 120 Hz cũng là một phát hiện mới rất đáng chú ý. Đầu tháng 11, Razer tung ra chiếc smartphone đầu tiên của họ với điểm nhấn là hỗ trợ tần số quét lên đến 120 Hz (tốc độ thông thường hiện nay là 60 Hz). Một số smartphone mang nhãn hiệu Aquos của Sharp cũng đã hỗ trợ tốc độ này.

Tiêu chuẩn tần số quét mới đề cập đến tốc độ cập nhật, làm mới hình ảnh mỗi giây. Về lý thuyết, nếu màn hình có tốc độ quét cao hơn, hình ảnh sẽ hiển thị mượt mà và rõ ràng hơn ngay cả khi di chuyển trên chiếc smartphone của bạn.

Razer quảng bá tần số mới với công nghệ do hãng phát triển mang tên “Ultra Motion” có chức năng đồng bộ với GPU trên điện thoại để thay đổi tốc độ làm mới tùy thuộc vào nhu cầu cho những ứng dụng đang chạy, qua đó duy trì tốc độ làm mới tối ưu khi bạn chơi game, đảm bảo đồ họa chạy mượt mà, ít khi bị vỡ khung hình.

Vào năm 2018, chúng ta có thể sẽ thấy nhiều smartphone được hỗ trợ tốt hơn về các trải nghiệm thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR), nhiều kính thực tế ảo độc lập sử dụng phần cứng của smartphone bên trong và chạy được các trò chơi dựa trên hệ điều hành Android.

Vì vậy, tốc độ quét cao hơn sẽ giúp ứng dụng VR và AR hoạt động tốt hơn với độ trễ thấp hơn. Mặt khác, Razer Phone có thể sẽ là tiền đề để nhiều smartphone tập trung vào chơi game và trải nghiệm VR với tỷ tốc độ làm mới tương tự ra đời trong năm tới.

eSIM: Sự chấm dứt cho thẻ SIM trong tương lai?

Dù smartphone có hiện đại đến đâu, bạn vẫn cần thẻ SIM để sử dụng được chức năng cơ bản nhất của một chiếc điện thoại di động. Dù bạn mua điện thoại mới hay tặng nó cho người thân trong gia đình hoặc bạn bè, thiết bị vẫn cần một thẻ SIM và lắp đặt thủ công để hoạt động được với nhà mạng cung cấp dịch vụ di động.

Hồi tháng 10, Google trình làng Pixel 2 và Pixel 2 XL, 2 mẫu điện thoại đầu tiên được phát hành với công nghệ eSIM. Theo đó, SIM sẽ được nhúng vào thiết bị và không thể tháo ra, cho phép người dùng chuyển mạng chỉ với một menu ứng dụng và vài lần nhấn vào màn hình. Thao tác lắp sim mỗi lần chuyển mạng sẽ bị loại bỏ.

Với công nghệ mới, bạn có thể đi du lịch đến nước ngoài mà không cần mua thêm thẻ SIM để thực hiện cuộc gọi và kết nối với mạng dữ liệu di động tại địa phương.

Hiện nay, những dịch vụ hỗ trợ eSIM chỉ dành cho người dùng sở hữu Pixel 2 và Pixel 2 XL nếu họ đăng ký Project Fi (dự án mạng di động ảo của Google). Tuy nhiên, với việc trang bị eSIM cho 2 chiếc smartphone đầu bảng, Google đang khuyến khích các nhà sản xuất tích hợp eSIM vào sản phẩm trong tương lai.

Có khả năng, những thiết bị hỗ trợ cả Nano SIM và eSIM sẽ xuất hiện nhiều hơn trong năm 2018, hướng đến tương lai không sử dụng thẻ SIM vật lý (đã tồn tại nhiều thập kỷ) trong một vài năm nữa.

Bạn nghĩ rằng công nghệ mới nào sẽ xuất hiện trong năm 2018? Cùng chia sẻ ý kiến thông qua phần bình luận ở bên dưới nhé.

Nguyễn Nhật

TIN LIÊN QUAN

Mở hộp smartphone Asanzo S5

Asanzo S5 có pin lớn tới 4.000 mAh cho thời gian sử dụng lên tới 2 ngày theo lý thuyết với giá 2,99 triệu đồng .

Quý 4/2017: Apple có lợi nhuận cao nhất, chiếm 86% tổng lợi nhuận của cả ngành

Theo nghiên cứu mới nhất từ Counterpoint Research trong quý 4/2017, thị trường smartphone cao cấp đã không phát triển như mong đợi, nhưng Apple vẫn là thương hiệu có lợi nhuận cao nhất, chiếm 86% tổng lợi nhuận của cả ngành.

Asanzo mở bán 2 mẫu Tivi 4K màn hình phẳng 4K SUHD và ra mắt 5 model máy lạnh

2 mẫu Tivi Asanzo 4K SUHD mới nhất được công bố tại sự kiện bao gồm sản phẩm Tivi 65 inch có mã Asanzo 65AU9000 và sản phẩm 75 inch có mã Asanzo 75AU9000.

Razer sẽ tấn công thị trường smartphone với điện thoại chuyên dụng để chiến game hạng nặng

Razer được biến đến hãng chuyên sản xuất các thiết bị chuyên phục vụ cho gamer. Từ các phụ kiện, laptop chơi game, Razer đang hướng đến smartphone chuyên 'cày' game.

LG ra mắt V30 Raspberry Rose dịp Valentine

V30 Raspberry Rose rất thời trang và nổi bật với tone đỏ nhưng không đỏ quá như các smartphone khác mà có xu hướng ngả hồng tím. LG gọi V30 mới là phiên bản có độ bão hòa cao của màu đỏ.

Samsung hồ sơ sáng chế với điện thoại độc đáo với màn hình cong hoàn toàn

Cách đây chỉ vài ngày, chúng ta đã biết về bằng sáng chế của Samsung cho công nghệ 'graphene ball' giúp tốc độ sạc pin nhanh hơn gấp 5 lần và hôm nay hãng lại gây ngạc nhiên cho thế giới công nghệ với hồ sơ sáng chế cho một thiết kế điện thoại độc

Motorola sẽ phát hành nhiều mẫu smartphone mới trong năm 2018

Chi tiết hơn thì Motorola sẽ đẩy mạnh phát triển các phiên bản Play đến từ dòng điện thoại E và G series. Đây từng là chiến lược được công ty áp dụng hồi năm 2016, nhưng lại bị phớt lờ trong năm nay.

Sony vẫn đang lên kế hoạch tung ra flagship màn hình tràn viền độ phân giải 4K trong năm 2018

Bên cạnh việc được tiếp tục làm hẹp viền, màn hình của chiếc flagship này sẽ có tỉ lệ 18:9 và khả năng rất cao là độ phân giải 4K+ ( 4,320 x 2,180 pixels).

THỦ THUẬT HAY

Giải mã nguyên nhân smartphone tầm trung không xài chip cao cấp đời cũ

Nhiều bạn thắc mắc tại sao các hãng di động không trang bị chip cao cấp đời cũ năm ngoái cho smartphone tầm trung năm nay. Như thế sẽ được lòng...

Sự thật khắc nghiệt về học kỹ năng: Muốn trở thành chuyên gia, bạn phải chấp nhận đau đớn

'Thành công qua một đêm' không hề tồn tại. Muốn đạt được sự thành thạo trong bất cứ việc gì, bạn cũng phải trải qua đau đớn và sự kiên gan, bền bị sẽ giúp bạn vượt qua tất cả.

Đăng ký đột kích, đăng ký CF, tạo tài khoản game đột kích

Đăng ký Đột Kích, tạo tài khoản CF giúp bạn tham gia vào các trận đấu súng cực kỳ hấp dẫn trên máy tính hiện nay. Nếu bạn đã có tài khoản VTC thì bạn có thể tiến hành đăng nhập luôn vào game để chơi Đột Kích, còn nếu

Cách chia sẻ máy in giữa Windows, Mac và Linux trong cùng một mạng

Giả sử bạn có một hệ thống bao gồm đầy đủ các hệ điều hành như Windows, Mac và Linux, vậy làm thế nào để bạn có thể chia sẻ máy in giữa Windows, Mac và Linux giữa chúng trong cùng một mạng. Bài viết dưới đây sẽ mật bí

10 ứng dụng dành cho Android đang miễn phí và giảm giá

Tiếp tục cập nhật danh sách 'Free App' hằng ngày dành cho smartphone Android, TCN đã tổng hợp thêm khá nhiều ứng dụng và game trả phí đang được miễn phí. Nếu bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi bị tính phí trở

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh MX6: Thiết kế đẹp mắt, cấu hình mạnh mẽ, pin 3.060 mAh sạc nhanh

Meizu MX6 thiết kế đẹp mắt, cùng cấu hình phần cứng mạnh mẽ, Helio X20, RAM 4GB, bộ nhớ trong 32GB. Bộ đôi camera trước sau lần lượt là 5MP và 12MP

So sánh thời lượng pin giữa K8000, K10000 Pro, Xiaomi Mix 2 và iPhone 7 Plus

iPhone 7 Plus tắt nguồn đầu tiên sau 3 giờ 33 phút. Tại thời điểm này, Xiaomi Mix 2 còn 13% pin, K10000 Pro còn 71%, trong khi K8000 vẫn còn tới 79%. Xiaomi Mix 2 chịu thua sau khi trải qua 3 giờ 53 phút tiêu thụ năng